LONDON 07/06/04 - Vào ngày thứ Năm, Hoàng Thái Tử William, người sau này sẽ lên ngôi Hoàng Đế nước Anh và là Giáo Chủ Tối Cao Anh Giáo, sẽ tham dự tang lễ của bà ngoại tại Vương Cung Thánh Đường Columba, địa phận Argyll, Tô Cách Lan.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Anh Giáo một người cao cấp trong hoàng tộc tham dự thánh lễ Công Giáo và điểm đặc biệt là chính Hoàng Thái Tử sẽ đọc bài đọc trong thánh lễ. Việc Thái Tử William tham dự thánh lễ nói lên sự thay đổi thái độ của Hoàng Tộc Anh. Vào năm 1985, Hoàng Thánh Tử Charles tức bố của Hoàng Thái Tử William đã được mời đến tham dự thánh lễ do ĐGH Gioan Phaolô cử hành tại nhà nguyện riêng của Ngài. Nhưng Nữ Hoàng đã không chấp thuận để Hoàng Thái tử Charles tham dự thánh lễ này.

Cụ bà Frances Shand Kydd là mẹ của công nương Diana tức bà ngoại của Hoàng Thái Tử Williams. Cụ bà qua đời vào hôm thứ 5 tuần qua, hưởng thọ 68 tuổi. Cụ bà thường đi lễ tại nhà thờ Columba trong mấy năm liền trước khi cụ bà theo đạo Công Giáo vào năm 1994.

Từ khi nhập đạo Công Giáo, cụ bà tham gia chiến dịch gây quỹ để thiết lập một nhà nguyện trên đảo Iona. Kể từ khi có phong trào cải cách vào thời Trung Cổ, đây là lần đầu tiên có sự hiện diện của Công Giáo trên đảo này. Vì là mẹ của công nương Diana rất nổi tiếng nên tạp chí Hello đã xin phỏng vấn bà. Tạp chí đã trả số tiền 30,000 bảng anh và bà dùng tất cả số tiền này để xây nhà nguyện.

Linh mục MacKay đã ban các phép bí tích cuối cùng cho bà kể rằng cách đây 2 năm, sức khỏe cụ bà rất yếu.Tuy nhiên, mỗi khi có thể được, cụ bà cố gắng tham dự thánh lễ. Rồi 2 tuần trước khi qua đời, cụ bà đã được đưa về tư gia. Cha MacKay nói với tờ Express rằng cụ bà biết mình chẳng sống bao lâu nữa nhưng cụ bà vẫn bình tĩnh cho đến giờ phút cuối cùng.