PHAN THIẾT - Hôm nay ngày 3.6.2016, Lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, Giáo Phận Phan Thiết tổ chức lễ phong chức cho 7 Thầy Phó Tế tại Nhà thờ Chính toà. Các Thầy tốt nghiệp khóa III, IV Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, và lớp bổ túc Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang, sau những năm đi giúp xứ, nay các Thầy được gia nhập hàng giáo sĩ.

Hình ảnh

1. Thầy Phêrô Trần Thanh Bình
2. Thầy Micae Vũ Quốc Duy
3. Thầy Gioakim Phạm Văn Huy
4. Thầy Phêrô Trần Ngọc Khoa
5. Thầy GB Lương Trọng Khiêm
6. Thầy Luca Nguyễn Thái Sơn
7. Thầy Phaolô Nguyễn Anh Tuấn

Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống chủ tế, đoàn đồng tế có hơn 100 Linh mục trong và ngoài giáo phận. Đông đảo chủng sinh, tu sĩ nam nữ, thân nhân và cộng đoàn Dân Chúa chung lời cầu nguyện.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse nói với cộng đoàn:

Lễ trọng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu đối với Giáo phận chúng ta năm nay là lễ của một niềm vui kép. Trước hết là hiệp cùng với Hội Thánh Công Giáo toàn cầu, cộng đoàn sống tâm tình thánh hóa linh mục, mỗi người dâng lời kinh nguyện cầu cho các linh mục, xin Chúa thương thánh hóa các ngài trong nhiệm vụ, xin Chúa luôn ban cho các ngài những hồng ân phù hợp để các ngài phục vụ lại Hội Thánh; mặt khác hôm nay chúng ta sống lại tâm tình của Giáo Hội sơ khai với việc truyền chức cho 7 Phó Tế, đây là những người được tuyển chọn trong dân thánh Phan thiết, các anh em sẽ nói lên lời cam kết của mình đi theo Chúa Kitô linh mục, nhưng hôm mới ở bước đầu của hàng giáo sĩ, chức Phó tế về bản chất là chức thánh, nhưng về sứ mạng Phó tế là thừa tác vụ phục vụ. Cộng đoàn chung lời cầu nguyện cho các Thầy hôm nay dấn bước theo Chúa Kitô một cách quyết liệt bằng những lời cam kết rõ nét hơn. Xin Chúa cho quý Thầy chu toàn nhiệm vụ sắp tới của mình. Niềm vui hồng ân trách nhiệm làm nên bầu khí của thánh lễ hôm nay.

Trong huấn từ cho các tân chức, Đức Cha Giuse nói đến chức Phó tế qua thừa tác vụ phục vụ với 3 ý nghĩa: phục vụ là phẩm cách của Đấng Cứu Thế, phục vụ là phong cách của người môn đệ Chúa Kitô, phục vụ là phương cách truyền giáo

Phục vụ là phẩm cách của Đấng Cứu Thế.

Khi bỏ trời xuống trần gian, Đấng Cứu Thế đã sẵn sàng đón nhận lấy phận người và Ngài đã thực thi phận người trong mầu nhiêm Nhập Thể bằng việc phục vụ. Phục vụ bằng lời giảng, phục vụ bằng các phép lạ, phục vụ bằng việc chữa lành, phục vụ bằng việc vất vã đi lại đó đây khắp nơi tiếp cận với mọi người và sẵn sàng giải đáp thỏa mãn cho mọi người những nhu cầu chính đáng. Đấng Cứu Thế là thế, nhất là vào cuối đời chuẩn bị thực thi mầu nhiệm Cứu Độ, Ngài đã cúi xuống rửa chân cho các môn đệ của mình. Rửa chân đối với xã hội Do thái là một hành vi dành cho tôi tớ, rửa chân cũng có nghĩa là hầu hạ, nghĩa là hạ mình xuống mà hầu người khác, ở đây, chúng ta gọi là phục vụ.

Phục vụ là phong cách của người môn đệ Chúa Kitô

Và phục vụ, một khi được truyền sang những thế hệ các Tông Đồ hoặc các môn đệ thì đây chính là một phong cách của người môn đệ Chúa Kitô. Tất cả những ai bước theo Chúa Kitô thì cũng thể hiện tinh thần phục vụ, phục vụ Tin Mừng, phục vụ chính Đấng mà những môn đệ đó yêu mến. Hôm nay, trước tiên bảy anh em quyết tâm dấn bước theo Chúa Kitô để dấn thân vào con đường phục vụ, sẽ không có cách nào khác, nói như vậy có nghĩa là chỉ có một cách để anh em thể hiện lòng mến dành cho Đức Kitô mà anh em gắn bó qua chính công việc phục vụ. Phó Tế chính là người sống tinh thần phục vụ. Kể từ nay khi lãnh nhận chức Phó Tế, anh em sẽ phải dẫn nào đời mình ba chiếc bàn phục vụ rất cụ thể.

Chiếc bàn thứ nhất để phục vụ chính là bàn thờ. Trong những ngày sắp tới, cộng đoàn sẽ thấy các Phó tế phục vụ tích cực các bàn thờ, hoặc là tại nhà thờ Chính toà, hoặc tại các giáo xứ, nơi các Thầy sẽ được sai đến để thi hành sứ vụ của mình. Phục vụ bàn thờ, cả về không gian, rất gần gũi với bàn thờ và chủ tế. Phục vụ bàn thờ còn có nghĩa là chính các Phó Tế sẽ trực tiếp đụng chạm đến Mình Máu Thánh Đức Kitô và phân phát lại cho tất cả mọi tín hữu khác nữa.

Chiếc bàn thứ hai là bàn tiệc Lời Chúa. Các Phó Tế được mời gọi học hỏi, lắng nghe, đào sâu, tìm hiểu, sống Lời Chúa và chia sẻ cho cộng đoàn phụng vụ và cộng đoàn dân Chúa trong sứ vụ giảng dạy giáo lý. Trong những ngày sắp tới, cộng đoàn sẽ thấy các Phó Tế xuất hiện tại giảng đài để chia sẻ kinh nghiệm của mình về Lời Chúa.

Và bàn tiệc thứ ba chính là bàn tiệc bác ái, phục vụ tất cả mọi người. Có lẽ trong cấu trúc của Hội thánh, không có nhiệm vụ nào rõ rệt hơn nhiệm vụ phục vụ bàn ăn, phục vụ bác ái, phục vụ tất cả mọi người cơ nhỡ, neo đơn, nghèo khổ, được dành riêng cho các Phó tế, cho những người phụ tá, cho những người sống sứ mạng bác ái này.

Ba chiếc bàn này như chiếc kiềng ba chân làm nên dáng đứng của anh em Phó Tế trong suốt nhiệm kỳ phục vụ của mình. Anh em hiểu như vậy rõ ràng là dấn thân theo Chúa Kitô trong tư cách là môn đệ, anh em cũng sẽ diễn tả đầy đủ phong cách của mình là phục vụ cho cộng đoàn dân Chúa theo gương Chúa Kitô.

Phục vụ là phương cách truyền giáo rất hiệu quả.

Không cần phải rời bỏ xứ sở của mình để đi đâu xa, cũng không phải bằng những bài giảng mang tính thuyết phục mà là bằng một tinh thần khiêm tốn, biết phục vụ người khác trong tinh thần bác ái, đó chính là một bài giảng cụ thể, và đó cũng chính là những ngôn ngữ đem lại những hiệu quả có thể đi vàolương tâm người ta, hoặc là đánh thức những nhận thức của người khác. Đó là nét đẹp làm nên con người Phó Tế. Anh em được gửi đến các giáo xứ, được gửi đến các cộng đoàn, ở đó anh em sẽ thực thi nhiệm vụ của mình, hoặc là dạy giáo lý cho các anh chị em tân tòng hoặc là thăm viếng lương dân. Anh em phải thể hiện trong đời sống của mình một hình anh sống động của người môn đệ Chúa Kitô biết khiêm nhường phục vụ. Để rồi ở cuối đường ấy anh em sẽ tạo nên những tiếng nói có thể cuốn hút những người chưa biết đạo tìm đến với hồng ân của bí tích Thánh Tẩy, tìm đến và cũng noi gương anh em, biết đâu cũng trở thành người môn đệ thân tín của Đức Kitô sau này.

Đó chính là ba nét diễn tả về động từ phục vụ, hôm nay muốn nhắn nhủ với anh em. Trước hết phục vụ là một phẩm cách của Đấng Cứu Thế, thứ hai phục vụ chính là một phong cách của người môn đệ, thứ ba phục vụ chính là phương cách truyền giáo. Mong anh em chỉ hiểu đơn giản chỉ mấy từ ngữ đó thôi và cố gắng áp dụng trong đời sống của mình, nhất là thể hiện trong dáng đứng của người Phó Tế. Chung lời cùng với cộng đoàn cầu nguyện cho anh em ngày hôm nay can đảm nới lên lời đoan hứa của mình cũng sẽ can đảm thể hiện trong suốt quá trình sống. Bảy anh em Phó Tế hướng đến chức Linh Mục, năm nay chức Phó Tế và nếu tốt hơn, sang năm anh em tiến thêm bước nữa trở thành Linh Mục của Chúa.

Cầu chúc cho anh em mọi sự bình an, chúc anh em trở thành người phục vụ. Chúc anh em được dồi dào ơn thánh và chúc anh em được thánh hóa trong ngày hôm nay, ngày đặc biệt. Xin Chúa thánh hóa các Linh Mục, xin Chúa cũng thánh hóa các Phó Tế mới chịu chức là chính anh em.

Sau bài huấn đức là Nghi Thức Truyền Chức Thánh gồm 3 phần.

- Nghi thức giới thiệu và tuyển chọn:

Cha Giám đốc Chủng viện Thánh Nicôla Phêrô Nguyễn Thiên Cung giới thiệu các ứng viên sắp chịu chức thánh. Sau lời tuyên hứa vâng phục trước mặt Đấng Bản Quyền, cộng đoàn hát kinh cầu các thánh xin cho các tiến chức chu toàn sứ mạng sắp được giao phó.

- Nghi thức phong chức:

Nghi thức chính yếu của Bí tích Truyền chức thánh là việc Đức Giám Mục đặt tay trên đầu tiến chức và đọc lời nguyện phong chức.

- Nghi thức diễn nghĩa:

Đức Giám Mục trao dây Phó Tế, sách Phúc Âm và trao hôn bình an cho các tân chức.

Chỉ có một Bí tích Truyền Chức nhưng có ba cấp bậc:

- Giám Mục: là người có chức thánh tròn đầy nhất vì các ngài kế vị các tông đồ do việc đặt tay (tông truyền). Qua sự đặt tay và qua các lời thánh hiến, ơn Chúa Thánh Thần được in trên các giám mục, nên các ngài thi hành nhiệm vụ của chính Đức Kitô là Thầy, Mục Tử và Thượng Tế và hành động trong cương vị của Chúa Kitô.

Chính vì thế, mỗi khi cử hành thánh lễ có giám mục, thì chính giám mục phải là chủ tế để ‘diễn tả Hội Thánh quy tụ quanh bàn thờ, dưới sự chủ tọa của vị đại diện hữu hình của Đức Kitô, là Mục Tử Nhân lành và Thủ lãnh của Hội Thánh’ (SC 41).

- Linh Mục: là cộng sự viên của giám mục, được tham dự vào sứ mạng phổ quát Đức Kitô trao cho các tông đồ.

“Chức vụ linh mục liên kết với chức giám mục, nên cũng được tham dự vào quyền bính mà chính Chúa Kitô đã dùng để kiến tạo, thánh hóa và cai quản Thân Thể Người. Vì vậy, chức linh mục dù giả thiết đã có những bí tích khai sinh đời sống Kitô giáo, nhưng lại được một bí tích riêng in ấn tích đặc biệt khi các ngài được Chúa Thánh Thần xức dầu. Như thế, các ngài nên giống Chúa Kitô Linh mục, đến nỗi có quyền thay mặt Chúa Kitô là Đầu mà hành động”. (GLCG số 1563).

- Phó Tế: là người được đặt lên, không hẳn để lãnh nhận chức vụ linh mục, nhưng để phục vụ. Một trong các phận vụ Phó Tế là phụ giúp các giám mục và linh mục trong việc cử hành mầu nhiệm thánh, nhất là thánh lễ, trao Mình Thánh Chúa, chứng hôn, Rửa Tội, công bố và rao giảng Tin Mừng, chủ toạ lễ nghi an táng và đặc biệt là việc bác ái. (GLCG số 1570).

Có hai loại Phó Tế: Phó Tế vĩnh viễn có thể được ban cho người nam có gia đình, và Phó Tế chuyển tiếp (thừa tác) được ban cho những người nam chuẩn bị lên chức linh mục.

Cuối thánh lễ, đại diện các tân chức dâng lời tri ân Đức Cha, quý cha và cộng đoàn. Những bó hoa tươi dâng lên Đức Cha, cha Tổng đại diện và cha Giám đốc chủng viện Nicôla như những tâm tình hiếu thảo biết ơn.

Xin cho các thầy được dồi dào các nhân đức Phúc Âm: chân thành yêu thương, lo cho người bệnh và người nghèo, khiêm tốn thi hành quyền bính, sống đời trong sạch, tuân giữ kỷ luật đời sống thiêng liêng. Xin cho nếp sống các Thầy chiếu giãi luật Chúa, để nhờ làm gương về cách ăn nết ở, các Thầy được dân thánh noi theo. Và khi nêu bằng chứng lương tâm tốt lành, các thầy được kiên trì và vững mạnh trong Đức Kitô cũng như ở trần gian, noi gương Đức Kitô là Đấng không đến để được phục vụ nhưng để phục vụ. (Lời nguyện phong chức).

Cầu chúc các tân Phó Tế lên đường thi hành tác vụ thánh trong niềm vui hạnh phúc và tương lai sẽ trở nên những linh mục đạo đức thánh thiện.