LINH MỤC: MỘT DẤU CHỈ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT

Chiều 31-5-2016 các linh mục giáo phận Ban Mê Thuột cùng với quý linh mục các Hội Dòng đang làm mục vụ trên địa bàn giáo phận quy tụ tại Tòa Giám Mục. Cùng với vị chủ chăn giáo phận, các ngài sống Năm Thánh Lòng Thương Xót cách đặc biệt với giờ Chầu Thánh Thể và Thánh Lễ đồng tế lúc 8g00 sáng hôm sau tại Nhà Thờ Chính Tòa.

Xin không nói đến các Nghi Thức Phụng Vụ, chỉ xin ghi lại đôi điều nhắn nhủ của vị chủ chăn giáo phận với anh em linh mục. Ngài nhấn mạnh: “Linh mục phải là một dấu chỉ về lòng thương xót của Thiên Chúa”. Bản thân ngẫm nghĩ rằng dấu chỉ này không được dừng lại ở phạm trù khả niệm theo luận lý thần học mà phải khả tín là đáng tin và hữu hiệu, nghĩa là hữu Kitô, bà con lương dân, anh chị em khác đạo không ngại ngần đến với linh mục và khi đến với các ngài thì nhận được chút bình an cách nào đó, để rồi can đảm vươn lên.

Ngài khẳng định linh mục không phải là người quản lý mà là mục tử đầy từ tâm, vì nếu không có lòng thương xót thì ai tin linh mục là những người tự nguyện hy sinh, hiến dâng đời mình vì lý tưởng Tin Mừng. Dĩ nhiên tôi hiểu hai từ quản lý ở đây theo nghĩa các viên chức hành chánh và tôi lại liên tưởng đến lời cảnh báo của Đức Giáo Hoàng Phanxicô rằng đừng biến mình trở thành những viên thuế quan của ân sủng Chúa.

Đức Giám Mục còn nhắn nhủ nhiều điều nhưng điều tôi giật mình đó là linh mục hãy tạo điều kiện thuận lợi hết sức có thể để tín hữu đón nhận ân sủng và lòng xót thương của Thiên Chúa. Hãy can đảm cắt bỏ những lề lối hay truyền thống đã trở thành rào cản tín hữu đến với Đấng đầy lòng thương xót. Ngài tin rằng nếu vì lý do nào đó vì phần lỗi của Giáo Hội cơ cấu mà người nghèo khổ, người cô thế, kém may mắn và cả người tội lỗi bị đối xử bất công hay bị loại trừ thì Thiên Chúa sẽ đứng về phía họ mà bỏ “Giáo Hội cơ cấu”.

Trong giờ Chầu Thánh Thể, ba anh em linh mục đã chân thành cầu nguyện và qua đó có một vài tâm tình gợi ý chúng tôi xét mình. Trong đó có một tâm tình tự vấn khiến tôi giật mình. Được bao nhiêu lần tôi đã như người cha nhân hậu vui vẻ, ân cần đón tiếp các hối nhân muốn xin lãnh nhận bí tích hòa giải ?

Để cách nào đó xứng là dấu chỉ của Lòng Thương Xót thì còn đó nhiều điều phải bỏ, phải chừa và nhiều sự cần nỗ lực thực thi. Xin cầu nguyện nhiều cho linh mục chúng tôi, cách riêng trong ngày xin ơn thánh hóa linh mục hằng năm là ngày Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu mà năm nay là ngày 03-6.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa