Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn quy định mới quản lý việc chi tiêu các ngân quỹ trong những án tuyên thánh hay tuyên chân phước.

Các quy định mới, được sự chấp thuận của Đức Thánh Cha trong một thời gian thử nghiệm kéo dài ba năm, được thiết kế để bảo đảm trách nhiệm giải trình trong việc thu chi những số tiền liên quan đến tiến trình tuyên thánh hay tuyên chân phước.

Năm ngoái, một cuộc điều tra về tài chính tại Vatican cho thấy cần phải chấn chỉnh và minh bạch hóa việc sử dụng nguồn thu được từ anh chị em giáo dân trong những dịp này.

Các quy định mới sẽ yêu cầu kế toán chi tiết tất cả các chi phí, dưới sự giám sát của các giám mục. Các vị này sau đó sẽ cung cấp báo cáo giải trình cho Vatican. Nếu các quỹ có liên quan đến một ứng cử viên cụ thể không dùng hết khi án được hoàn thành, quy định mới buộc số tiền còn lại phải được xung vào một “quỹ liên đới” để hỗ trợ các chi phí cho những án phong chân phước và phong thánh không nhận được đủ kinh phí.

Các chi phí điều tra án tuyên thánh hay tuyên chân phước thường phải mất hơn 100,000 Mỹ Kim cho việc chuẩn bị một hồ sơ rộng rãi trên cuộc sống của ứng viên, và nghiên cứu tỉ mỉ trên những phép lạ được báo cáo; cùng với các chi phí liên quan đến việc di chuyển, dịch thuật và in ấn. Các quy định mới này nhằm chống lại những chi tiêu quá mức và giảm thiểu cơ hội tham nhũng.