Xem hình

Khởi đi từ sáng kiến của quý Đức Cha, Văn Phòng Đặc Trách Tu sĩ TGP Sài Gòn đã tổ chức buổi họp mặt giữa quý Đức Cha 10 giáo phận thuộc giáo tỉnh Sài Gòn với Bề trên các Dòng tu, tu đoàn và tu hội tại Trung tâm mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn nhân dịp năm Đời sống thánh hiến.

Theo cha Tôma Vũ Quang Trung, SJ, Trưởng ban tổ chức, hiện là thư ký Ủy ban Tu sĩ trực thuộc HĐGMVN và cũng là Đại diện giám mục Đặc trách Tu sĩ TGP. Saigon, mục đích của quý Đức Cha thuộc giáo tỉnh Sài Gòn muốn tổ chức ngày họp mặt để có dịp gặp gỡ và trao đổi về đời sống thánh hiến, đặc biệt là tương quan giữa anh chị em sống đời thánh hiến với quý Đức Cha, với các linh mục để tăng thêm sự hiểu biết và thông cảm với nhau hầu làm cho việc cộng tác lẫn nhau được chặt chẽ hơn, giúp công việc phục vụ ngày càng tốt đẹp hơn.

Được biết TGP. Saigon hiện nay có đến 211 dòng tu, tu đoàn, tu hội. Hiện diện trong ngày hôm nay có 187 đơn vị và số tu sĩ tham dự chính thức là 312 vị cùng với 7 cha đặc trách tu sĩ của các giáo phận.

Trong ngày đầu tiên, anh chị em được chia thành 12 tổ để thảo luận chung với nhau 4 câu hỏi xoay quanh những tương quan giữa dòng tu và các Đấng bản quyền, đâu là những thuận lợi, những khó khăn trong công việc cộng tác lẫn nhau trong sứ mạng loan báo Tin Mừng và tìm ra những giải pháp khắc phục. Trong 12 tổ có đến 3 tổ là các dòng tu ngoại quốc mới đến Việt Nam trong những năm vừa qua . Do vậy, cha Tôma đã phải đưa ra giải pháp “một kèm một”, nghĩa là mời một anh chị em tu sĩ Việt Nam thông dịch tại chỗ cho một vị bề trên nước ngoài trong hai ngày họp.

Những vấn đề trong các tổ thảo luận đưa ra được mọi người coi là chuyện “xưa như trái đất” như những khó khăn giữa cha xứ và các cộng đoàn nữ tu. Theo lời các Đức Cha, chuyện này bao giờ cũng có và ở đâu cũng có vì sự bất toàn của con người. Cần kiên nhẫn, đối thoại và biết tôn trọng, lắng nghe nhau để tìm được tiếng nói chung. Nhờ đó, công việc truyền giáo, mục vụ sẽ được hài hòa và đạt hiệu quả tốt hơn

Dù là những “chuyện cũ”, nhưng đây cũng là dịp để các tu sĩ nhìn lại vấn đề và cũng là dịp các vị chủ chăn được lắng nghe những thao thức, băn khoăn, những trăn trở của đoàn con cái đang phục vụ trong giáo phận của mình. Chuyện cũ nhưng đó cũng là những thách đố có thể gây trở ngại cho sứ mạng phục vụ mà một số cộng đoàn đang phãi đổi diện và tìm cách vượt qua. Ước mơ của anh chị em tu sĩ là ngoài việc quý Đức quan tâm đến chủ tế các dịp lễ khấn của hội Dòng thì thỉnh thoảng, như một người cha hiền, nếu có dịp đi ngang cộng đoàn thì xin ngài dành chút ít thì giờ ghé thăm nhà Dòng. Đó là một cách “vặn dây cót” cho anh chị em tu sĩ rất hữu hiệu. Đó là cách ai cũng cảm thấy mình được quan tâm ân cần một cách thân thương gần gũi, và được khích lệ can đảm dấn thân hơn nữa trong sứ vụ mình được trao phó. Không biết ước mơ này có lớn lao quá không nhưng anh chị em trong hội trường Gioan Baotixia Phạm Minh Mẫn hôm ấy ai cũng vỗ tay tán thưởng nơng nhiệt về ước mơ “bé bỏng” và đơn giản này.

Trong ngày họp mặt có sự hiện diện của năm Đức Cha: Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, ĐC Stêphanô Tri Bửu Thiên, ĐC Giuse Đinh Đức Đạo, ĐC Phêrô Nguyễn Văn Khảm và ĐC Giuse Nguyễn Tấn Tước. Đức Cha phó Gp. Xuân Lộc cho biết quý Đức Cha của các giáo phận còn lại rất muốn đến tham dự, nhưng vào giờ chót vì không thể sắp xếp công việc mục vụ của giáo phận nên các ngài không thể đến hiện diện được. Các ngài vắng mặt nhưng không “vắng lòng”.

Mỗi vị chủ chăn đều gửi gắm tâm tình của mình với anh chị em tu sĩ. Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm: hy vọng trong thời gian tới các Đức Cha sẽ ngồi lại với nhau và tìm ra một cái khung làm việc thống nhất giữa các linh mục và tu sĩ, để việc truyền giáo đem lại hiệu quả tích cực hơn. Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên mời gọi mọi người chấp nhận nhau vì ở đâu cũng có những khó khăn nhưng lòng trân quý ta dành cho nhau sẽ giúp giải quyết hết những khó khăn vướng mắc này. Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước ước mong anh chị em linh mục tu sĩ hãy chung nhau phục vụ, không phân biệt để sự kết nối và hiệp thông được thăng hoa hơn giữa các linh mục và tu sĩ. Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc ước muốn tu sĩ hãy sống vui và hạnh phúc, nhất là có con tim biết thương xót mọi người, đặc biệt trong Năm thánh Lòng Thương Xót.

Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo ước mong anh chị em tu sĩ hãy có lòng khát khao chính Chúa Giêsu và mang trong mình tinh thần truyền giáo. Đồng thời, noi gương ĐTC Phanxicô mang mùi chiên vào người, nhưng trước tiên mang mùi chiên thì hãy mang mùi của Giêsu trước đã.

Tạ ơn Chúa với những nỗ lực của Quý Đức Cha và Ban tổ chức, giáo tỉnh Saigon đã có hai ngày họp mặt giữa cạc vị chủ chăn với các anh chị em sống đời Thánh Hiến. Hai ngày gặp gỡ, lắng nghe và nhận được những kinh nghiệm sống từ anh chị em Dòng bạn, nhận được những giáo huấn của các vị chủ chăn và chắc chắn hai ngày hồng phúc của sự hiệp thông sâu sắc giữa các cộng đoàn dòng tu và các vị Cha chung của mình.

Cha Tôma Vũ Quang Trung mơ ước, dù đây là lần gặp gỡ đầu tiên giữa Quý Đức Cha và các anh chị em sống đời thánh hiến tring Giáo Tỉnh Sài Gòn nhưng sẽ không phải là lần cuối cùng.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho những ước mơ lành thánh của chúng con trong những ngày hồng phúc Mùa Vọng của Năm Lòng Thương Xót này. Amen

Saigon 17/12/2015