Johannes Rau đã được đức Giáo Hoàng tiếp kiến sáng thứ bảy 6/3

VATICAN (ZENIT.org).- Tổng thống nước Đức, Johannes Rau, được đức Gioan Phaolo II tiếp kiến sáng thứ bảy này. Ông đã cám ơn đức Thánh Cha giúp thống nhất nước Đức.

Tổng thống nước Đức đã tuyên bố rằng không có sự cố gắng của đức Giáo Hoàng "nước Đức sẽ đối đầu trước mặt một con đường dài để phục hồi sự thống nhất".

Johannes Rau, sắp mản nhiệm kỳ tổng thống vào tháng Sáu tới đây, đã dâng cho đức Giáo Hoàng một bản sao cỡ nhỏ của Cổng Thành danh tiếng Brandebourg, tại Berlin, biểu tượng trong nhiều năm của một thủ đô bị chia cắt.

Đi với tổng thống có phu nhân Christina và một đoàn tùy tùng 8 người. Cuộc gặp mặt với đức Giáo Hoàng kéo dài 20 phút.

Trong bài diễn văn nói với tổng thống nước Đức, đức Thánh Cha đã đề nghị "cấu trúc liên bang" cho nước Đức với sự khác biệt những truyền thống văn hóa của mổi vùng "kết hợp với nhau thành một khối vừa hài hòa và phong phú những căng thẳng" theo "kiểu các dân tộc hợp nhất châu Âu".

Đức Giáo Hoàng đã nhắc rằng "kitô giáo thuộc không chối cãi vào di sản trí thức và văn hóa chung", và các kitô hữu dấn thân trong nền chính trị tại nước Đức có "trách nhiệm làm sao cho di sản kitô hữu quí báu này có thể tiếp tục làm phong phú xã hội tại nước Đức và trong khắp châu Âu".

Đức Gioan Phaolo II đã nhấn mạnh rằng nước Đức có "tiếng tăm rất tốt" khắp thế giới. Đức Thánh Cha giải thích điều này liên kết với sự kiện là những người Đức "sẵn sàng chia sẻ sự sung túc của mình với những người sống trong những quốc gia nghèo hơn về mặt kinh tế". Đức Giáo Hoàng nhắc rằng Quốc gia Đức, gồm có sự trợ giúp của những tổ chức từ thiện kitô hữu, đa nâng đỡ vô số dự án trong những xứ nghèo.

Đức Giáo Hoàng nói tiếp, nhiều người đã nhìn nhận "với lòng biết ơn", "những người Đức không bị che mờ bởi các vấn đề riêng của mình, nhưng đặt nhiều tầm quan trọng cho công lý, tình liên đới và sự đào tạo, và không những tại xứ sở mình, mà còn trên khắp thế giới".

Đức Giáo Hoàng đã bày tỏ sự mong muốn cho sự hợp tác giữa nhà nước Đức và Giáo hội cũng như những tương quan tốt đẹp giữa Cộng hoà Liên Bang và Tòa Thánh vẫn tiếp diễn và tiếp tục đào sâu.

Sau khi gặp mặt đức Giáo Hoàng, tổng thống Đức được hồng y Angelo Sodano, Quốc vụ Khanh, tiếp kiến. Tổng giám mục Giovanni Lajolo, tổng trưởng ngoại giao Vatican và đại sứ Đức bên cạnh Tòa Thánh Gerhard Friedrich Karl Westdickenberg, cũng có mặt.

Một thông cáo phổ biến do phó giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh, cha Ciro Benedettini, xác nhận rằng chủ đề "những tương quan giữa Giáo hội và Nhà nước Đức" cũng như "tầm quan trọng những giá trị tôn giáo trong đời sống các dân tộc", được nhắc tới.

Hồng y Sodano đã trao cho tổng thống Johannes Rau giây Huy Chương Đức Piô IX, chỉ sự biết ơn tuyệt vời của Tòa Thánh, để cám ơn tổng thống về "sự đóng góp của ông đối với những tương quan tốt giữa Giáo hội và Nhà nước Đức".