(PORT-AU-PRINCE, Haiti 29/02/04)- Tổng Thống Jean-Bertrand Aristide đã rời Haiti sáng nay Chúa Nhật 29/02 dưới sức ép của quân nổi dậy và áp lực của chính quyền ngoại quốc. Chính quyền Tổng Thống Bush lên tiếng hoan nghênh việc TT. Aristide bỏ nước ra đi.

Giới chức chính quyền Mỹ tiết lộ TT Aristide cùng với nhân viên cận vệ đã rời Haiti vào lúc 6.45 sáng nay. Ngoại trưởng Pháp cũng xác nhận nguồn tin trên.

Phóng viên của hãng thông tấn AP đã nhìn thấy chiếc phản lực cơ màu trắng cất cánh khỏi phi trường Port Au Prince vào sáng nay. Một bộ trưởng và cố vấn của TT. Aristide là Leslie Voltaire xác nhận là TT Aristide và trưởng ban cận vệ Frantz Gabriel đã có mặt trên máy bay. Quân cảnh người Canada có mặt tại phi trường không cho biết những ai có mặt trên máy bay.

Ông Voltaire tuyên bố ông Aristide là TT dân cử đầu tiên của Haiti sau 200 năm nay đã trốn sang nước Công Hòa Dominican ở Nam Mỹ và có lẽ sẽ xin tị nạn chính trị ở Morocco, Taiwan, hay ở Panama.

Người ta chưa biết hiện nay bà vợ ông Aristide đang ở đâu. Tuần qua ông bà Aristide đã đưa hai người con gái sang nhà bà ngoạii ở New York. Tổng Thống Bush chưa chính thức tuyên bố gì về vụ này vì ông đang nghỉ cuối tuần ở Maryland. TT sẽ trở về tòa Bạch Ốc vào chiều nay.

Trước đây phát ngôn viện Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tuyên bố, TT Aristide nên nghĩ tới quyền lợi của Haiti. Khoảng 2200 lính Thủy Quân Lục Chiến trên các chiến hạm ngoài khơi Haiti đã đặt trong tình trạng báo động để ngăn cản làn sóng tị nạn người Haiti đồng thời bảo vệ khoảng 20,000 người Hoa Kỳ đang sinh sống tại đây.