(PORT-AU-PRINCE, Haiti 12/01/04) - Hôm nay là ngày mãn nhiệm của đa số các dân biểu Haiti, một quốc gia nhỏ bé nằm ở nam Mỹ Châu và chưa thấy dấu hiệu gì là sẽ có cuộc bầu cử nay mai để thay thế các dân biểu mãn nhiệm này. Người ta đang e ngại quốc gia này ngày càng lâm tình trạng xáo trộn.

Hôm qua, Chúa Nhật tại thủ đô Port-Au-Prince của Haiti, hành chục ngàn người đã xuống đường biểu tình phản đối tổng thống Jean-Bertrand Aristide. Vị Tổng Thống này trước đây là một linh mục, được bầu vào chức Tổng Thống năm 1991 và đã từng được hoan hô là một anh hùng dân chủ, nhưng nay lại bị lên án là người vi phạm nhân quyền.

Năm 2000, ông Aristide tái đắc cử tổng thống, ông bị các người đối lập tố cáo là đã gian lận tổ chức bầu cử hạ viện. Nay thì Tổng Thống Aristide lại ra lệnh hoãn cuộc bầu cử dân biểu.

Cuộc xuống đường hôm qua là biến động chính trị mới nhất trong hàng loạt các xáo trộn chính trị xảy ra trong những tháng gần đây. Cuộc xuống đường xảy ra sau thánh lễ do Ðức Giám Mục Pierre-André Dumas cử hành. Trong bài giảng, ÐGM đã nghiêm khắc lên án nạn tham nhũng, đàn áp, tình trạng vô chính phủ mà Ngài nói là do chính quyền của TT.Aristide tạo ra. Ngài tuyên bố: Chúng ta phải lấy lại sức mạnh và nắm lại vận mệnh quốc gia.

Các nhân chứng cho biết là có ít nhất 10,000 người tham dự cuộc biểu tình diễn hành trên các đường phố. Họ tham gia biểu tình vì có những vu bạo động chính trị. Một sinh viên đại học tuyên bố tôi tham dự biểu tình chống Aristide vì hiện giờ những tên côn đồ là đại diện luật pháp quốc gia.

Nhiều cuộc biểu tình cũng đã xẩy ra tại nhiều thành phố khác của Haiti. Ðồng thời các cơ sở thương mại đã đồng loại đóng cửa để phản đối TT. Aristide.