CỰU CHỦNG SINH HUẾ MỪNG LỄ THÁNH TÔMA THIỆN

VÀ LỄ GIỖ ĐỨC CỐ Hồng Y PHANXICÔ XAVIÊ


Nhân ngày lễ Kính Thánh Tử đạo Tôma Thiện, người Anh Cả của Cựu Chủng sinh, đồng thời cũng là Thánh Bổn mạng. Cựu Chủng sinh Huế trong nước cũng như hải ngoại đều có một truyền thống tổ chức lễ Giỗ vào dịp kỷ niệm Ngài lãnh nhận phúc tử đạo.

Xem Hình

Cựu Chủng sinh Huế bao gồm cả 3 nhà Chủng viện: An Ninh, Phú Xuân và Hoan Thiện. Do đó, với một tinh thần huynh đệ kết nối tình anh em một nhà, trong đó có những cụ già trên 80 tuổi, cùng lớp với Đức Tổng Giám mục Stêphanô, có những anh trên 70 tuổi cùng lớp với Đức Tổng Giám mục Phaxicô Xaviê, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế. Không những thế, Cựu Chủng sinh Huế còn tổ chức cho thế hệ con cháu cùng sinh hoạt với gia đình Cựu Chủng sinh nhằm lưu giữ những nét đẹp của cha ông, đồng thời thúc đẩy con cái dâng mình cho Chúa thay cho cha ông mình đã không làm được. Nhờ vào những lần họp mặt mà con cháu gia đình Cựu Chủng sinh Huế luôn có một mối quan hệ thân tình, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Mở đầu buổi họp mặt, anh Nguyễn Đức Long thuộc nhà Hoan Thiện khóa 1967 (HT67) chào mừng Cha Tổng Đặc trách Phêrô Trần Văn Quí, quí Niên trưởng và tất cả mọi người hiện diện trong ngày lễ Giỗ Thánh Tử đạo Tôma Thiện, người Anh Cả của Cựu Chủng sinh, đồng thời cầu nguyện cho vị Tôi Tớ Chúa: Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê, Bề trên tiên khởi của Chủng viện Hoan Thiện.

Cha Tổng Đặc trách nói lời chào mừng và bày tỏ sự phấn khởi khi gia đình Cựu Chủng sinh vẫn giữ được truyền thống tốt đẹp này. Ngài cũng là Giám đốc Caritas Tổng Giáo phận Huế, do đó Ngài cũng mời gọi anh em cộng tác với Giáo phận tham gia chia sẻ tình yêu thương cho những người nghèo khổ đang cần sự giúp đỡ.

Thầy Gioakim Đỗ Trinh Huệ là Hiệp sĩ Đại Thánh giá, cùng lớp với Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê chia sẻ: Cho đến bây giờ khi mà đã cháu nội cháu ngoại rồi, nhưng những ký ức về những ngày sống trong môi trường Chủng viện vẫn luôn gợi nhớ biết bao kỷ niệm. Đó là những kỷ niệm thời niên thiếu luôn khắc ghi trong tâm trí khó có thể phai nhòa. Nhất là môi trường Chủng viện đã rèn luyện cho chúng ta một nền tảng đạo đức nhân bản, cũng như một vốn liếng kiến thức và văn hóa làm hành trang vào đời. Chính vì thế, mỗi lần họp mặt gia đình Cựu Chủng sinh, anh em chúng ta ngồi lại với nhau, cùng nhau ôn lại những kỷ niệm, chúng ta cảm thấy mình như trẻ lại.

Trong buổi họp mặt này, Cha Tổng Đặc trách và anh em trao đổi rất sôi nổi, đưa ra một kế hoạch để duy trì nếp sinh hoạt truyền thống này được bền vững. Đại diện của thế hệ con cháu cũng đã báo cáo lại tinh thần của Gia đình F1 trong kỳ Hội ngộ vào cuối tháng 7 vừa qua tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Ban Đại diện cũng đã trình bày bức Thư Ngõ của Cha Phaolô Nguyễn Chí Thiện, Quản xứ Trung Quán, quê hương của Thánh Tôma Thiện. Theo đó, Giáo xứ Trung Quán thuộc tỉnh Quảng Bình đã được Nhà Nước giao lại phần đất của Giáo xứ và đã cấp giấy phép xây dựng, Ngài mong ước sẽ xây dựng ngôi Nhà thờ khang trang để kính Thánh Tử đạo, xin Gia đình Cựu Chủng sinh Huế hiệp dâng lời cầu nguyện và góp sức với Giáo xứ để ước nguyện sớm hoàn thành.

Đỉnh điểm của ngày họp mặt truyền thống là Thánh lễ Mừng kính Thánh Tử đạo Tôma Thiện và cầu nguyện cho việc Phong Thánh của Tôi Tớ Chúa, Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận nhân dịp lễ Giỗ 13 năm của Ngài.

Bài ca nhập lễ: “Ngày vinh phúc hôm nay, hát mừng Tôma Thiện, một đoa hoa Chủng viện, giọt máu nhỏ thơm đầy…” dẫn vào Thánh lễ. Cha Tổng Đặc trách chủ tế Thánh lễ và toàn thể Gia đình Cựu Chủng sinh niệm hương trước di ảnh của Thánh Tử đạo Tôma Thiện.

Trong bài giảng lễ, Cha Tổng Đặc trách chia sẻ: Thánh Tử đạo Tôma Thiện, một thanh niên còn trẻ nhưng đã một lòng trung thành với Thiên Chúa, dám từ chối vinh hoa phú quí để làm chứng nhân Đức Tin. Khi Ngài bị bắt và bị điệu đến quan Phủ, thấy Ngài là một thanh niên đẹp trai lại học giỏi, quan có ý thương tiếc nên dụ dỗ Ngài bỏ Đạo sẽ gả con gái và tâu vua cho làm quan. Ngài trả lời: “Tôi chỉ muốn làm con Nước Trời chứ không màng đến chức quan của thế gian này”.

Sau Thánh lễ, mọi người chụp hình lưu niệm và cùng nhau dự bữa cơm thân mật, hẹn gặp nhau vào ngày này năm sau.

Trương Trí