GIÁO XỨ CHÍNH TÒA PHỦ CAM HUẾ TỔ CHỨC LỄ GIỖ LẦN THỨ 13 CỦA TÔI TỚ CHÚA: ĐỨC CỐ Hồng Y PHANXICÔ XAVIÊ NGUYỄN VĂN THUẬN

Năm nay, nhân ngày lễ Giỗ lần thứ 13 của vị Tôi Tớ Chúa: Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận ( 16/9/2002 – 16/9/2015), Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam long trọng tổ chức lễ Giỗ và cầu nguyện cho vị Tôi Tớ Chúa, nhất là tiến trình phong Thánh sớm được hoàn thành.

Xem Hình

Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến là một trong những Môn sinh của Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê, nhậm chức Quản xứ Chính tòa Phủ Cam gần 2 thang nay (23/7/2015), đã quan tâm xúc tiến việc tổ chức lễ Giỗ của Đức Cố Hồng Y cho tương xứng với vị thế của Người.

Tối ngày 15/9, Hội đồng Giáo xứ và bà con trong Khu vực Mân Côi tổ chức giờ lần chuỗi Mân Côi cầu nguyện cho Đức cố Hồng Y, và Cha Quản xứ đã cử hành Phụng vụ Lời Chúa tại Nhà Lưu niệm của Đức Cố Hồng Y. Hiện diện tại buổi đọc kinh có Cha Phaolô Nguyễn Trọng, nguyên Quản xứ Chính tòa, các nữ tu Dòng Mến Thánh giá và Dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm, con cháu trong họ tộc của Ngài và Cộng đoàn Giáo xứ.

Cha Phaolô Nguyễn Trọng, khi đang làm Quản xứ Chính tòa (1996 – 2005) đã được Đức Cố Hồng Y và Gia đình trối lại ngôi nhà và đất vườn này cho Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam quản lý và làm Nhà Lưu niệm của Đức Cố Hồng Y.

Mở đầu đêm đọc kinh tại ngôi Từ đường đường, HĐGX và đại diện con cháu niệm hương trước bàn thờ Đức Cố Hồng Y và bàn thờ Song Thân của Ngài. Sau khi lần chuỗi Mân Côi, Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Quản xứ Chính tòa đã chủ sự Nghi thức Phụng vụ Lời Chúa. Trong buổi cử hành này, Cộng đoàn đã nghe Cha Phó xứ Đa Minh Nguyễn Hữu Khôi điểm lại những mốc đáng nhớ về cuộc đời của Đức cố Hồng Y, và Cha Phó xứ Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung đã thuật lại Tiến trình Án phong Chân phước của Tôi Tớ Chúa: Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận: trong đó nhắc lại lời của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô 16 trong buổi triều yết ngày 17/9 năm 2007: “Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận là một con người của Hy vọng. Ngài sống bằng Hy vọng và phổ biến niềm tin Hy vọng đó cho tất cả những ai Ngài gặp gỡ. Tôi vui mừng sâu xa đón nhận tin về việc khởi sự án phong Chân phước cho vị Ngôn Sứ đặc biệt về niềm Hy vọng Kitô này và trong khi chúng ta phó thác linh hồn ưu tuyển của Ngài, chúng ta hãy cầu nguyện để tấm gương của Đức Cố Hồng Y là giáo huấn hữu hiệu cho chúng ta…”

Ngày 22/10/2010, chính thức mở đầu cuộc điều tra án phong Chân phước, chủ tọa phiên họp là Đức Hồng Y Agostino Vallini, Giám Quản Giáo phận Rôma; Đức Hồng Y Peter Turkson, Chủ tịch Hội đồng Công lý và Hòa bình của Tòa Thánh lúc bấy giờ; Đức Tổng Giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể; Đức Giám Mục Giuse Võ Đức Minh đại diện cho HĐGM Việt Nam. Nghi lễ kết thúc việc điều tra án phong Chân phước diễn ra ngày 5/7/2013, sau 30 tháng tiến hành sưu tập chứng từ, phỏng vấn các nhân chứng có liên hệ đến Ngài. Đức Hồng Y Agostino Vallini, Giám quản Giáo phận Rôma đã chủ tọa Nghi lễ kết thúc điều tra án phong Chân phước cho vị Tôi Tớ Chúa, thu thập được 6 thùng lớn tài liệu và hồ sơ chuyển về Bộ Phong Thánh. Hiện diện trong buổi lễ này có hơn 10 vị Hồng Y, Giám mục, cùng đông đảo quan khách đến từ các nước trên thế giới.

Sự kiện Tòa Thánh lập án phong Thánh cho Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê là niềm vinh dự lớn lao cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, đặc biệt cách riêng cho Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam.

Tại buổi tiếp kiến Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 6/7/2013, có Đức Hồng Y Perter Turkson, Chủ tịch Hội đồng Công lý và Hòa bình cùng khoảng 400 người gồm Linh mục, thân nhân, môn sinh và giáo dân Việt Nam đến từ các nước trên thế giới. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Các bạn thân mến, niềm vui của các bạn cũng là niềm vui của tôi! Chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa! Và tôi cũng cảm ơn tất cả những người dấn thân trong việc phục vụ này để làm vinh danh Thiên Chúa và Nước Chúa. Thực vậy, nhiều người có thể làm chứng là đã được khích lệ nhờ gặp gỡ với vị Tôi Tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, qua những giai đoạn khác nhau trong cuộc sống của Người. Kinh nghiệm ấy chứng tỏ tiếng tăm thánh thiện của Người được phổ biến qua chứng tá của bao nhiêu người đã gặp Đức Hồng Y và vẫn còn giữ trong tâm hồn nụ cười hiền hòa và tâm hồn cao cả của Người…Chúng ta cảm tạ Chúa vì người Anh đáng kính này, người con của Đông Phương, đã kết thúc hành trình trần thế của Người trong việc phục vụ Người Kế vị Thánh Phêrô.”

Trong buổi cầu nguyện, Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến đã chia sẻ về Niềm tin Hy vọng của Đức Cố Hồng Y. Sau 2 tháng Quản xứ Chính tòa, nhiều lần tiếp xúc với Ngài, nhưng thật sự đến bây giờ tôi mới biết được Ngài chính là một môn sinh đã học hỏi và thấm nhuần sâu sắc về “Đường Hy Vọng” của Đức Cố Hồng Y. Ngài nêu bật về đức Khiêm nhường: “Khi con tự hạ mình, chưa hẵn con khiêm nhượng. Khi người ta hạ con, chưa hẵn con khiêm nhượng. Khi người ta hạ con, mà con vui lòng chấp nhận vì Chúa, lúc ấy con khiêm nhượng thật.”

Chính điều này tôi đã cảm nhận được nơi Cha Quản xứ nhiều lần. Trong Thánh lễ mà Ngài cử hành riêng cho Nhóm Lòng Chúa Thương xót vào chiều thư Tư hàng tuần, khi các anh em trực Phòng Thánh chưa soạn bàn thờ kịp, Ngài đã tự mình dọn Bàn thờ để chuẩn bị lễ.

Ngài chia sẻ tiếp về Niềm Hy vọng: “Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho đúng, đời sẽ Thánh. Đường Hy vọng cho mỗi chấm hy vọng. Đời Hy vọng cho mỗi phút Hy vọng.”

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa, Cộng đoàn cùng nhau đọc Kinh Xin ơn của Tôi Tớ Chúa thật sốt sắng và cầu nguyện cho Đức Cố Hồng Y cũng như cho tiến trình phong Thánh của Người được sớm kết thúc tốt đẹp.

Cha Quản xứ cùng Cha Phaolô Nguyễn Trọng và đại diện Nữ tu niệm hương trước Bàn thờ của Đức Cố Hồng Y.

Ngày 16/9, vào lúc 5 giờ sáng, Thánh lễ đồng tế do Cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải, Tổng Thư ký Hội đồng Linh mục Tổng Giáo phận Huế chủ tế cùng với 14 Linh mục hầu hết là Môn sinh của Đức Cố Hồng Y đồng tế, cầu nguyện cho Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê dịp lễ Giỗ lần thứ 13.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Ban Phụng vụ Giáo xứ Chính tòa mời gọi cộng đoàn với tâm tình cầu nguyện và quyết tâm sống Lời Chúa theo gương Đức Cố Hồng Y đã sống và để lại cho chúng ta hầu Danh Chúa được vinh hiển và nhiều người nhận biết. Đồng thời nhắc lại sơ lược Tiểu sử của Đức Cố Hồng Y và những sự kiện gắn với cuộc đời của Người.

Đoàn rước đoàn Đồng tế long trọng tiến lên Bàn thờ, Cha Chủ tế Phêrô Nguyễn Hữu Giải, Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến và Cha Anrê Nguyễn Văn Phúc (thay mặt quí Cha đồng hương Phủ Cam) niệm hương trước Di ảnh Đức Cố Hồng Y.

Cha Phó xứ Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung một lần nữa nhắc lại cuộc đời và tiến trình mở án phong Thánh cho Tôi Tớ Chúa: Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, để mời gọi Cộng đoàn hiệp thông cầu nguyện cho công việc cao quý này được tiến triễn tốt đẹp.

Trong bài giảng lễ, Cha Quản xứ Chính tòa Antôn Nguyễn Văn Tuyến chia sẻ về con đường nên Thánh của Đức Cố Hồng Y. Tuy nhiên, Ngài nhấn mạnh với Cộng đoàn tất cả mọi người đều được mời gọi để nên Thánh, Hội Thánh luôn mời goi mọi người sống thánh thiện để nên Thánh. Ngài nhắc lại việc người trộm lành bị treo trên Thập giá cùng Chúa Giêsu: cuộc đời là ăn trộm nhưng cuối cùng được nên Thánh, người ta bảo rằng cuối cùng tên trộm đã trộm được Thiên đàng.

Ngài cũng nhắc lại Niềm tin Hy vọng của Đức Cố Hồng Y đã lưu lại cho chúng ta. Càng đọc “Đường Hy vọng”, chúng ta mới cảm nhận được con đường nên Thánh của Ngài.

Sau Thánh lễ, Quí Cha đồng tế và Cộng đoàn tập trung về Từ đường của Đức Cố Hồng Y để niệm hương và chụp hình trước Nhà Lưu niệm của Ngài. Cùng nhau hẹn đến ngày phong Thánh của Người thật nhanh chóng.

Cha Quản xứ cho biết: Ngay sau khi kết thúc Thánh lễ an táng của Đức cố Hồng Y tại Quảng trường Thánh Phêrô, mọi người hiện diện vỗ tay mừng ngày Đức Hồng Y về Nước Chúa. Hôm nay, trong giây phút sum vầy trước Di ảnh của Người tại Nhà Lưu niệm, Cha Quản xứ cũng mời gọi Cộng đoàn hiện diện vỗ tay vui mừng kỷ niệm lần thứ 13, vị Tôi Tớ Chúa về hưởng vinh phúc trên Thiên đàng, và cầu mong cho ngày phong Thánh của Người được sớm diễn ra.

Trương Trí