(Vatican 22/12/2003) Bất chấp những đồn thổi về tình hình sức khoẻ ngày càng suy yếu của Đức Thánh Cha, năm 2003 đang dần trôi qua với 4 chuyến tông du ngoại quốc, 5 văn kiện quan trọng, 30 tân Hồng Y, 48 buổi triều yết chung, các buổi gặp gỡ và cử hành 25 năm triều Giáo Hoàng, các nỗ lực ngoại giao trước cuộc chiến Iraq và tình hình căng thẳng tại Trung Đông, 28 vị Hiển Thánh và Chân Phước trong đó có Mẹ Têrêxa thành Calcutta.

Đó là 12 tháng tiêu biểu của vị Giáo Hoàng đã 83 tuổi. Trong khi giới truyền thông tiếp tục đồn đoán về tình trạng sức khoẻ càng lúc càng yếu đi của ngài, ngài vẫn giữ một mức làm việc mà một người bình thường chỉ bằng nửa tuổi ngài thôi cũng cảm thấy mệt mỏi.

Trong suốt năm qua, Đức Giáo Hoàng tiếp 20 vị nguyên thủ quốc gia hay các bộ trưởng các chính phủ. Ngài tiếp kiến riêng gần 300 Giám Mục từ khắp nơi trên thế giới và tiếp một dòng liên tục những người hành hương, các tổ chức Công Giáo, các đại sứ đến trình ủy nhiệm thư, các nhóm đối thoại liên tôn và các thành viên tham dự các khóa họp tại Rôma, sinh viên và giới trẻ tại Rôma và trên thế giới.

Rất nhiều những buổi tiếp kiến này không được tường thuật. Chỉ tính riêng tháng 11 mà thôi, Đức Thánh Cha đã tiếp trong thư viện riêng của ngài 110 buổi tiếp kiến với cá nhân hay theo từng nhóm.

Với những người theo dõi thường xuyên tình trạng sức khoẻ của ngài, biểu hiện thấp nhất là trong lễ Phong Chân Phước cho Mẹ Têrêxa khi một Hồng Y và một Tổng Giám Mục đã thay phiên đọc toàn bộ bài giảng của ngài. Giọng nói bị rè và áp lực của một thời khóa biểu căng thẳng những nghi lễ kỷ niệm 25 năm triều Giáo Hoàng đã khiến Đức Thánh Cha không thể tự đọc bài giảng của mình.

Bất chấp tuổi già, Đức Thánh Cha đã hoàn tất 5 văn kiện quan trọng: thông điệp "Ecclesia De Eucharistia - Giáo Hội sống bằng Thánh Thể", hai tông huấn "Giáo Hội tại Âu Châu" và "Các Mục Tử Đoàn Chiên", tông thư "Thánh Linh và Hôn Thê" kỷ niệm 40 năm ban hành Hiến Chế về Phụng Vụ Thánh, và tự sắc liên quan đến một số vấn đề về Thánh Nhạc.

Trong cuộc họp báo hôm 22/12/2003, ông Joaquin Navarro-Valls, trưởng phòng báo chí Tòa Thánh tiết lộ chính Đức Thánh Cha đã đọc cho thư ký đánh máy Sứ điệp Ngày Hòa Bình Thế Giới 2004 dài 15 trang (VietCatholic đã có bản dịch sang Việt Ngữ).