Haiti: Đức Cha Joseph Serge Miot, trợ lý Tổng Giám Mục cũng là Giám quản Tông toà của Port-au-Prince đã xác nhận với Thông tấn xã Công giáo MISNA rằng Tổng thống Haiti Jean-Bertrand Aristide đã chấp nhận đề nghị của các Giám mục địa phương để đưa đất nước ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay.

Ngài cũng nhấn mạnh đến trong cuộc họp báo vị Nguyên thủ quốc gia bày tỏ rằng bản thân ông sẵn sàng đi theo đường lối của các Giám Mục vạch ra. Đức Cha giải thích: “Hôm 19-11, trong một tuyên bố, các Giám Mục đã mời gọi những người giữ vai trò chủ chốt trong cuộc khủng hoảng cùng nhau ngồi vào bàn đàm phán giữa đảng cầm quyền Fanmi Lavalas và liên minh đối lập (Liên minh Dân Chủ)”. Tuy nhiên, Đức Cha cũng nói thêm: “Vụ bạo lực sai lầm chống lại các sinh viên hôm 05-12 trong cuộc biểu tình chống chính phủ đã phá vỡ tiến trình đối thoại giữa các bên”.

Ngài nói rằng mục tiêu của lời đề nghị của Hội đồng Giám Mục Haiti là thiết lập nền tảng hoà bình chung, trong đó tính đến các yêu cầu của phe đối lập liên quan đến vấn đề an ninh và trên hết là tổ chức cuộc bầu cử mới”. Công bố của Tổng thống Aristide cho thấy một tín hiệu của hy vọng trong thời khắc của sự phản đối mạnh mẽ chống chính phủ. Để đối mặt với viễn tượng hiện nay, Đức Cha Miot kết luận: “Đòi hỏi phải hết sức thận trọng trong các cuộc đàm phán sắp tới”.