Người Kenyans kính trọng ký ức về vị thừa sai người Mill Hill chết năm 2000.

Sứ thần Tòa Thánh tại Kenya là một trong những người nghi ngờ về báo cáo FBI nói cái chết năm 2000 của vị Thừa sai Mill Hill Cha John Kaiser là một cuộc tự sát.

Những người than khóc tập họp hôm thú Bảy để dự Thánh lễ kính nhớ người quê quán Minnesotan, tin rằng linh mục 67 tuổi, một người lớn tiếng phê phán chính phủ, đã bị ám sát. Họ đòi các thẩm quyền điều tra cặn kẽ.

Cha Kaiser, một thành viên Tổng Hội đồng các cha Thừa sai Mill Hill thánh Giuse, chết ngày 24/8/2000, trên đường đi tới Nakuru, ước chừng 60 cây số (37 miles) tây Nairobi.

Thánh lễ được cử hành chính nơi Cha Kaiser chết--bị giết cách tàn nhẫn bởi những kẻ lạ mặt, nhiều người tin như vậy. Trong số người tham dự có năm giám mục địa phương, 20 linh mục, nhiều giáo dân và đại sứ tòa thánh, Tổng Giám mục Giovanni Tonucci, theo cơ quan thừa sai Misna cho biết.

"Thánh lễ thể hiện sự kính trọng đối với linh mục đã kiên trì theo Chúa", vị Sứ Thần Tòa Thánh nói.

Tổng Giám Mục Tonucci cũng nhắc tới chứng từ lạ lùng của Cha Kaiser ủng hộ người nghèo, và nói người quá cố đã chịu đau khổ do cái chết thứ hai qua những kẻ bôi nhọ sự tín nhiệm của ngài.

Trong tháng Tư vừa qua, các giám mục Kenya yêu cầu cho điều tra lại cái chết của linh mục, nói rằng thuyết của FBI cho là một sự tự sát, gây nên do một cơn trầm cảm, là quá sai sót.

Tổng giám mục Tonucci nói "thuyết đó không thể chấp nhận. Tôi không tin, tôi không tin"

Ngài cũng khẳng định những bất công tiếp tục trong quốc gia Đông Phi này, và cần phải bảo vệ phẩm giá con người qua sự tái tổ chức những cơ chế và tranh đấu chống tham nhũng.

Cuối Thánh lễ, chủ tịch hội đồng giám mục Kenya, Giám mục John Njue, nhấn mạnh rằng dân chúng có quyền biết sự thật về trường hợp cha Kaiser và có cảm giác rằng một nhân vật quan trọng nào đó có cái gì muốn giấu.


Cha Michael Corcoran, phó giám tỉnh các Thừa sai Mill Hill tại Kenya, yêu cầu sự thật về vụ ám sát Cha Kaiser được bộc lộ sớm hết sức, để tôn trọng ký ức của Cha và vi những kẻ nghèo Cha luôn luôn bênh đỡ

Lễ cử hành, khai mạc bằng cuộc rước kiệu từ Nhà thờ thánh Phanxicô Xavie tại Naivasha cho tới nơi Cha Kaiser chết, kết thúc với một thánh thi tạ ơn, do Eric Wainaina hát, một ca sĩ nổi tiếng người Kenya, ông khẳng định "sự thật không thể chết".