Sydney - Giáo Hội Úc tuần vừa qua đã tổ chức Hội nghị Quốc gia về Tân Phúc-Âm-Hóa. Hội nghị này mở ra nhằm củng cố các giáo xứ trở thành những cộng đoàn đức tin tích cực làm cho muôn dân trở thành môn đệ Chúa.

"Đó là điều cần thiết giúp các giáo xứ tái xác định lại cách thức để tiếp xúc với những người không còn hoạt động trong đời sống của Giáo Hội nữa", Cha Michael White, một trong những diễn giả chính tại hội nghị này nói.

Cha White là cha sở Nhà thờ Giáng Sinh (Church of the Nativity) tại Timonium, Maryland. Trong nhiệm sở của ngài, giáo dân đi lễ cuối tuần đã tăng gần ba lần từ 1.400 đến hơn 4.000 người. Lời cam kết với sứ vụ của Giáo Hội cũng đã triển nở trong giáo xứ này, bằng chứng là sự gia tăng đáng kể các thánh lễ và phụng vụ.

Cha White tham gia thuyết trình tại hội nghị cùng với ông Tom Corcoran - người đồng sự mục vụ tại nhà thờ Giáng Sinh, chịu trách nhiệm phát triển bản tin cuối tuần, lên kế hoạch chiến lược và phát triển nhân sự.

"Các yếu tố chính để xây dựng lại giáo xứ là tập trung vào những người không đến nhà thờ", ông Corcoran nói.

Hai người còn là đồng tác giả của cuốn sách mang tên: "Rebuilt: Awakening the Faithful, Reaching the Lost, Making Church Matter" (tạm dịch: Tái xây dựng bằng việc đánh thức tín hữu, tiếp cận với người lạc lối và làm cho Giáo Hội trở nên quan trọng hơn). Trong các đề tài thuyết trình, các ngài đã trích dẫn nội dung của cuốn sách này ra, chủ yếu là dựa trên kinh nghiệm của các ngài về việc làm sống động lại một giáo xứ.

Các chủ đề mà các ngài trình bày là: sự cần thiết trong việc sống thể hiện ơn gọi truyền giáo của Giáo Hội để biến đổi đời sống giáo xứ, cách thiết thực để khuyến khích giáo dân có một vai trò tích cực hơn, góp sức và đảm nhận trách nhiệm chia sẻ đức tin của mình.

Thông điệp chính yếu vẫn là kêu gọi giáo dân "trưởng thành như các là môn đệ của Chúa Giêsu Kitô", Cha White đã nói như thế với hơn 500 người dự khán tại sự kiện.

Hội nghị 2014 được tổ chức từ ngày 21-23 tháng 8 tại Chatswood - một khu vực thương mại nằm phía bắc thành phố Sydney - do Văn phòng Quốc gia về Phúc Âm Hóa tổ chức dưới sự ủy thác của Hội đồng Giám mục Úc.

Sự kiện này lấy cảm hứng từ Thông điệp "Evangelii Gaudium" (Niềm vui Phúc Âm) của Đức Thánh Cha Phanxicô và tập trung vào chủ đề "Sống Niềm vui Phúc Âm trong Giáo xứ".

Trong hội nghị kéo dài ba ngày này, các buổi thảo luận khác nhau đã đề cập đến những chủ đề như: làm thế nào để trở thành một cộng đoàn thật sự cởi mở, người rối đạo và sự hòa nhập, hiểu biết về truyền giáo cho giới trẻ, diễn giải đức tin của bản thân mà không cần phải lên giọng, làm sao để giáo xứ có thể hỗ trợ cho các trường hợp li hôn... Một số diễn giả đã đưa ra những đề tài thảo luận thực tế về gia nhập đạo, giáo dục, dạy giáo lý và những đóng góp quan trọng khác trong sứ vụ của giáo xứ.

Tiến sĩ Ruth Powell, giám đốc của Trung tâm Khảo sát Đời sống Giáo Hội Úc (National Church Life Survey Research in Australia) đã mời ba diễn giả từ Anh giáo, Baptist và Ngũ Tuần tham gia vào bài thuyết trình của bà mang tên "Finding a way Forward" (Tạm dịch: "Tìm một hướng đi"). Đề tài này trình bày các xu thế Phúc Âm Hóa trong các giáo phái khác nhau.

Tiến sĩ Powell cũng là đang giảng dạy tại Đại học Công Giáo Úc, bà còn dẫn ra một số liệu thống kê cho thấy có 52% người Công Giáo tham dự Thánh Lễ cảm thấy thoải mái khi chia sẻ đức tin của họ, 15% khác nói rằng họ đang tìm cơ hội để làm như vậy. Đặc biệt, có một người phụ nữ 46 tuổi mới gia nhập đạo, đã kết hôn và có trình độ đại học, bà đang đi tìm một điều gì đó còn thiếu trong cuộc đời bà. Tiến sĩ Powell đề nghị các tham dự viên hội nghị xem xét về cách thức mà người Công Giáo có thể tiếp cận với những người mới nhập đạo như thế. Bà cũng được mời lên chia sẻ suy tư về cách làm thế nào để hỗ trợ cha mẹ trong nhiệm vụ Phúc Âm Hóa.

Đức Giám Mục Peter Ingham Wollongong - chủ tịch Ủy ban Phúc Âm Hóa của Hội đồng Giám mục Úc đã mô tả hội nghị lần này là "một cơ hội tuyệt vời cho các vị giám mục, linh mục và giáo dân hiểu biết về những thành công và thách thức trong đời sống giáo xứ".

Hội nghị ra Tuyên bố 2014 về việc trợ giúp cho người Công Giáo đáp lại lời mời gọi Tân Phúc-Âm-Hóa, góp phần xây dựng giáo xứ trở thành cộng đoàn môn đệ có đức tin hoàn thiện và là những nhà truyền giáo trong bối cảnh mới.