Nhà cầm quyền Nigeria cho hay họ lấy làm ngạc nhiên trước tin tức nói rằng Hoa kỳ treo giải thưởng 2 triệu đôla cho ai bắt được Charles Taylor, nhà lãnh đạo trước đây của Liberia.

Khi Charles Taylor hồi tháng 8 từ chức tổng thống Liberia, đã có hơn ba vị tổng thống Phi châu có mặt trước cuộc bàn giao quyền lực cho phó tổng thống Moses Blah.

Sự ra đi của ông Taylor là một phần của một thỏa hiệp do Nigeria cùng các nước khác trong vùng đứng ra làm môi giới nhằm dọn đường cho cuộc dàn xếp hoà bình hiện nay có sự hậu thuẫn của Liên Hiệp Quốc.

Ông Taylor giờ đây lưu ngụ ở thành phố Calabar êm ả tại miền Tây nam Nigeria gần biên giới Cameroun.

Nhưng kể từ khi ấy đến nay, ông đã bị kết tội bởi tòa án xử tội ác chiến tranh ở Sierra Leone.

Tòa án này, được LHQ hậu thuẫn đã tố cáo ông Taylor trang bị cho phe nổi dậy trong cuộc nội chiến tàn khốc và lâu dài ở nước này để đổi lấy kim cương.

Chính phủ Nigeria đã phản ứng mạnh mẽ trước việc Hoa kỳ treo giải thưởng bắt ông Taylor.

Fémi Fané Kayodé, một phát ngôn nhân của tổng thống Nigeria cho đài BBC biết sự quan ngại của ông về chuyện ông gọi là khuyến khích hành vi bất hợp pháp, và rằng Nigeria sẽ kháng cự bất cứ nổ lực nào nhằm bắt giữ ông Taylor:

"Ông ấy là khách của chính phủ Nigeria. Ông Taylor được chúng tôi che chở ở đây. Ông ấy đến đây với sự thông cảm rằng đó là một phần của một tiến trình hòa bình nhằm giải quyết vấn đề Liberia. Và chúng tôi có bổn phận che chở cho ông chừng nào mà ông ta còn lưu lại trên đất nước chúng tôi."

Nigeria coi đề nghị của Hoa kỳ như là vi phạm chủ quyền của họ, đồng thời là một sự bỉ mặt họ sau khi họ đã ra sức mang lại một thỏa hiệp hòa bình ở Liberia.

Nhưng nhiều thành viên thuộc cộng đồng quốc tế ở Tây Phi thì không nghĩ như vậy.

Tổng đại diện LHQ ở Liberia, ông Jacques Klein hoan nghênh hành động của Hoa kỳ, nói rằng giải thưởng đó sẽ gia tăng áp lực để đưa ông Taylor ra xét xử:

"Giải thưởng chỉ có nghĩa là vào một thời điểm nào đó, có hy vọng rằng giới chức cảnh sát hoặc ai đó sẽ làm được điều đúng. Đó là một tín hiệu gởi đến nhân dân Phi châu cho biết rằng sinh mạng của họ có gía trị nào đó, rằng không thể để cho các nhà độc tài và bọn tội phạm hành hạ họ, giết chóc họ, khai thác họ và ăn cắp kho tàng quốc gia. Đó là lý do khiến tôi nghĩ rằng nó có tính cách tượng trưng hơn."

Phía Nigeria nay đã tăng cường an ninh chung quanh căn nhà của ông Charles Taylor ở Calabar.

Không chắc gì bọn người muốn lãnh thưởng sẽ tìm cách bắt cóc ông, nhưng giải thưởng do Washington đặt ra gợi cho thấy là ông Taylor khó có thể trông mong có được thời gian về hưu yên tĩnh như các nhà lãnh đạo Phi châu khác đã bị lật đổ trước ông. BBC)