Hơn 2000 ngàn năm trước; “có tiếng người hô trong hoang địa. Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa. Sửa lối cho thẳng để Ngài đi” (Is 40. 3-5). Tiếng hô ấy trường tồn vang vọng cho đến hôm nay và trở thành Lời Hằng Sống của con chiên Tân Lập, những người con của giáo họ nhận con người mặc áo lông lạc đà, lưng thắt đai da, ăn châu chấu với mật ong rừng ấy làm Bổn mạng - Thánh Gioan Tẩy Giả.

Hình ảnh

Ngày 24-6, cùng với toàn thể Hội Thánh, giáo họ Tân Lập hoan mừng sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả. Những ngày áp lễ trời đổ mưa tầm tã. Nhưng rồi tạ ơn Chúa, nhờ lời bầu cử của Thánh Gioan Quan Thầy, thời tiết trong ngày mừng lễ đã rất tuyệt vời. Trời nhâm mát, chút mưa phùn nhẹ làm cho không khí dễ chịu hơn.

Về tham dự Thánh lễ có sự hiện diện của Đức Cha Phaolô Giám mục giáo phận, Cha Quản hạt Antôn, quý Cha trong giáo hạt, quý Thầy, quý nữ tu và đông đảo bà con trong giáo họ cùng quý khách xa gần.

Trong niềm vui đó, ngôi trường giáo lý của giáo họ cũng được khánh thành. Đó là thành quả cố gắng, hy sinh của biết bao người trong 5 năm xây dựng, chấm dứt cái cảnh con em trong giáo họ phải đi học nhờ nhà dân, cũng sẽ không còn những lớp học dưới gốc xoài, gốc phượng,... để rồi lâu lâu lại bị cắt ngang bởi một cơn mưa bất chợt. Ước mơ về một ngôi trường giáo lý khang trang đã được hoàn thành trong niềm hạnh phúc vỡ oà của biết bao thế hệ.

Đến với giáo họ Tân Lập, mọi người sẽ phải ấn tượng bởi “dòng Giođan huyền thoại”- dòng sông Thái - đó cũng là biểu tưởng của giáo họ. Vâng, Thiên Chúa - Đấng cho Cửu Long Giang tuôn chảy tưới mát đồng bằng miền Nam, Đấng cho sông Hồng tuôn nước lũ bồi đắp phù sa cho đồng bằng miền Bắc, lại chọn mình dìm vào dòng sông Giođan bé nhỏ, chịu phép rửa bởi ông Gioan Tẩy Giả.

Và hôm nay, khi đến với giáo họ Tân lập, mọi người cũng sẽ phải nghỉ chân khi ghé qua chiếc cầu tre nối kết những yêu thương, chiếc cầu rút ngắn khoảng cách giữa những giáo dân bên kia sông Thái với ngôi thánh đường của giáo họ. Đó là mong ước áp ủ bấy lâu và nay cũng kịp hoàn thành trong ngày lễ Quan Thầy. Cây cầu đã được đón tiếp những bước chân của Đức Cha, quý Cha trong ngày hồng phúc và cũng được “chịu phép rửa tội” như bao người. Đức Cha Phaolô đã cầu chúc một ngày không xa chiếc cầu tre sẽ trở thành chiếc cầu bê tông vững chắc. Hy vọng rằng lời cầu chúc đó của Đức Cha sẽ trở thành hiện thực chứ không phải là được mơ ước.

Giáo họ Tân Lập nay đã khác, cả về diện mạo cũng như về đời sống đức tin - một giáo họ đầy hứa hẹn về cả hai mặt. Nguyện xin Thánh Gioan Quan Thầy sẽ luôn đồng hành cùng giáo họ để ngày mai khi đến với giáo họ, ai cũng phải trầm trồ.!

Giáo họ Tân Lập thuộc Giáo xứ Thuận Nghĩa, Giáo phận Vinh với 1300 nhân danh.