Tờ báo Crimson cuả viện ĐH Harvard đã tường trình về những diễn tiến cuả cuộc tuần hành và tôn vinh thánh thể xảy ra trong khuôn viên ĐH Harvard như sau:

Nâng cao thánh giá và cất lên lời hát " Lạy Chúa Giêsu, con yêu mến Chuá ", hàng trăm người Công Giáo, cùng với các Kitô hữu khác, và những người ủng hộ từ khắp nơi cuả viện ĐH Harvard và vùng Boston, đã diễn hành từ thánh đường Thánh Phaolô cuả trường MIT đi tới công trường cuả ĐH Harvard (Harvard Square) vào tối thứ Hai để phản đối một sự kiện là việc cử hành nghi lễ cuả Satan gọi là 'lễ đen' (black mass ritual).

Đỉnh điểm cuả cuộc rước là một giờ chầu Thánh Thể tại ngôi thánh đường Công Giáo ở Harvard, với nhiều bài đọc Kinh Thánh, và hát thánh ca. Đám đông tham dự đã tràn ra tận các vỉa hè.

Cùng khoảng thời gian này, trong khuôn viên trường ngay trước Memorial Hall, nơi mà cuộc 'lễ đen' với chủ ý phỉ báng đạo Công Giáo ​​sẽ được tổ chức, có khoảng 70 người biểu tình phản đối. Đó là những đoàn viên Công Giáo Tiến Hành cuả Massachusetts (Catholic Action League of Massachusetts) và một số đoàn viên của Hiệp hội bảo vệ truyền thống và gia đình.

Đồng thời các thành viên của đan viện Biển đức ở Harvard, Massachusetts cũng đọc kinh cầu nguyện bên ngoài Memorial Hall để bày tỏ sự phản đối buổi lễ đen.

Khoảng 5 giờ chiều, Câu lạc bộ Nghiên cứu Văn hoá cuả nhà trường (the Extension School Cultural Studies Club), là nhà tài trợ cho buổi lễ đen, đã viết email thông báo rằng họ quyết định di dời nơi cử hành và, lúc 7 giờ tối, câu lạc bộ lại thông báo đã huỷ bỏ buổi cử hành. Cuộc cử hành lễ đen do 'đền thờ Satan' cuả New York cuối cùng đã được tổ chức một cách thu nhỏ vào lúc 11:00 g đêm tại nhà hàng Hồng Kông ở Boston. (Note cuả VietCatholic: Theo tờ NY Daily News thì nhân viên cuả nhà hàng cho biết đã không thấy họ làm gì cả ngoài việc ngồi nhậu ở quầy rượu.)



Dù cuộc cử hành 'lễ đen' đã bị hủy bỏ, các thành viên của cộng đồng Kitô hữu vẫn tiếp tục chương trình phản đối cuả họ.

Cô Christina M. Giordano ở ký túc xá khu 10 nói rằng cô tham dự cuộc biểu tình vì người Công Giáo " cần phải thể hiện ra bên ngoài một cách mạnh mẽ. " " Chúng tôi cần phải tự hào về đức tin của chúng tôi, " cô nói thêm.

"Đây là một phản ứng tốt đẹp nhất mà chúng tôi có thể thể hiện như là một giáo phận ", Anh Todd E. Jones ở ký túc xá khu 16, là Chủ tịch Hội sinh viên Công Giáo, nói về cuộc biểu tình. Như những người khác, anh chỉ trích kế hoạch buổi lễ đen, nhưng anh nhấn mạnh đến sức mạnh phản ứng của cộng đồng. Đơn cử thí dụ về cuộc thu thập chữ ký cuà anh Matthew R. Menendez ở ký túc xá khu 14 đã lấy được hơn 450 chữ ký của sinh viên và cựu sinh viên tính cho đến giờ báo lên khuôn hôm thứ Bảy.

"Việc cử hành [ lể đen cuả Satan] không có tính chất văn hóa tích cực, " anh Jones nói thêm.

Mặc dù Câu lạc bộ nghiên cứu văn hóa đảm bảo rằng sẽ không có Mình Thánh thật được sử dụng trong buổi lễ, anh Jones nói rằng họ đã mơ hồ ngay từ lúc ban đầu. Anh Jones cho biết sự phẫn nộ sẽ có thể " khác đi một chút " nếu ban tổ chức rõ ràng ngay từ đầu rằng họ không dùng Mình Thánh thật (Note cuả VietCatholic: thường là do một người giả làm người Công Giáo đi lên rước lễ rồi giấu Mình Thánh mang về nhà ), anh vẫn ca ngợi phản ứng của cộng đồng.



Ghế trong nhà thờ Thánh Phaolô, nằm tại giao điểm của đường Bow và đường Arrow, đã nhanh chóng đầy chật khi đám đông đi vào nhà thờ và bắt đầu giờ kinh nguyện. Trong số những người tham dự có (Bà ) Viện Trưởng Drew G. Faust, Mục sư Jonathan L. Walton, tuyên úy nhà nguyện Memorial (Pusey minister) và giáo sư trưởng (Plummer Professor) về môn đạo đức Kitô giáo, cũng như nhiều giáo sĩ và giáo dân từ khắp khu vực Boston.

Cha Michael E. Drea, chánh xứ và tuyên úy trưởng cuả nhà thờ Thánh Phêrô, đã giảng về tầm quan trọng của niềm tin Công Giáo và trả lời trực tiếp với kế hoạch buổi lễ đen, mô tả nó là " một hành động thù hận và phỉ báng đối với Giáo Hội Công Giáo và các tín hữu. "

Cha Drea kết luận với đám đông rằng, " Khi chúng ta ra khỏi nhà thờ và đi vào ánh đèn của công trường Harvard Square. .. chúng ta hãy nhắc nhớ về ơn gọi của chúng ta là mang lại sự hiện diện của Thiên Chúa hằng sống vào thế giới. ... Đó là lời kêu gọi của Sự Thật ".

Những người tham dự có vẻ hãnh diện về khả năng tụ tập được nhiều người từ các niềm tin khác nhau và từ khắp nơi trên khu vực.

"Tôi ngạc nhiên trước việc nhiều người, thậm chí cả những người ngoài cộng đồng Harvard, đã cùng nhau thừa nhận và tôn vinh vẻ đẹp của những gì mà người Công Giáo yêu quí, " Chisom M. Okpala ở ký túc xá khu 15 nói.

Cha Felipe Gonzalez cuả nhà thờ chính toà Boston nói rằng ngài đã " kinh ngạc" bởi số lượng người tham dự. Cô Rebecca E. Tweedie ở ký túc xá khu 14 nói rằng cô đã "không bao giờ nhìn thấy [ nhà thờ ] đầy như thế. "

"Đó là phản ứng mà chúng tôi hy vọng ", cha Gonzalez nói thêm. "Đây là ý nghĩa của một cộng đồng mà tất cả chúng ta mong đợi. "

Trở lại phiá bên kia công trường, hàng chục người biểu tình vẫn còn tụ tập phản đối bên ngoài Memorial Hall. Ông CJ Doyle, đoàn trưởng Công Giáo Tiến Hành League of Massachusetts nói:

"Chúng tôi vui mừng khi biết rằng, trước hết, [ sự kiện ] đã được đưa ra bên ngoài khuôn viên cuả trường, và, thứ hai, hơn thế nữa, nó đã bị hủy bỏ hoàn toàn. Sự việc này không có giá trị xã hội, nó không có giá trị giáo dục, đây không phải là một sự kiện văn hóa: đây chỉ là một thể hiện cuả hận thù, cố chấp, mạo phạm, và phỉ báng. "