Trong khí ấm áp của những ngày đầu xuân năm mới, thời khắc mà mỗi người trong chúng ta nhìn lại những hồng ân mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta trong một năm qua và xin Thiên Chúa nâng đỡ gìn giữ ta trong năm mới, nhất là xin Chúa Giê su Thánh Thể luôn đồng hành với mỗi gia đình trong Năm Tân Phúc Âm Hóa gia đình. Còn gì thích hợp hơn để sống tâm tình đó trong tuần đền tạ Chúa Giêsu Thánh thể? Và hồng ân đó đến với giáo xứ Bột Đà.

Hình ảnh

Tuần đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể của giáo xứ Bột Đà khai mạc bằng thánh lễ long trọng sáng thứ sáu, ngày 21 tháng 02 năm 2014, do cha Antôn Nguyễn Văn Đính quản Hạt Thuận Nghĩa làm chủ tế và cùng đồng tế với ngài là đông đảo các cha trong và ngoài giáo hạt. Với thông điệp tình yêu của Đức Kitô được thể hiện nơi mỗi người trong mỗi gia đình, ngài kêu gọi mỗi người hãy luôn sống trong tâm tình yêu thương và cảm tạ để xây dựng và làm chứng cho tình yêu Đức Kitô ngay tại gia đình mình và trong đời sống trần thế này.

Chặng đường gần một trăm năm lịch sử kể từ khi thành lập xứ đến nay, là cả một hành trình dài được đan dệt bởi những ân huệ lớn lao của Thiên Chúa và những hy sinh, công khó của các bậc tiền nhân, để làm nên một xứ đạo và là sở hạt của vùng truyền giáo Miền Tây Nghệ An, với chiều sâu đạo hạnh và giàu sức sống như hôm nay. Nơi mảnh đất thấm đượm tình Chúa và tình người này là chiếc nôi dưỡng nuôi nhiều mầm ơn gọi cho Giáo phận nhà và cho cả Giáo Hội. Cộng đoàn Bột Đà hiện với hơn 2886 tín hữu đã sản sinh cho Giáo Hội 3 linh mục và hơn 100 tu sỹ. Trong đó có nhiều gia đình có 5- 6 người con đi tu. Đó là một niềm tự hào và là một bằng chứng rõ nét về đời sống đức tin trong gia đình. Đây chính là điểm tựa đức tin cho những người con của giáo xứ nhất là các bạn trẻ tiếp tục tiếp nối truyền thống của các bậc cha anh làm chứng cho Tin Mừng giữa cuộc đời đầy những bon chen và xô bồ này.

Chia sẻ trong lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, cha Giuse Ngô Văn Hậu quản xứ Quan Lãng đã làm nổi bật tình yêu của Đức Kitô dành cho nhân loại. Một tình yêu cho đi nhưng không và trao ban tất cả để đem lại ơn cứu độ cho con người. Tình yêu đó gọi mời và thúc bách chúng ta sống tương quan tình yêu với tha nhân, là anh em của chúng ta trong tư cách là con Chúa. Thánh Gioan đã khẳng định: “Nếu ai nói ‘Tôi yêu mến Thiên Chúa’ mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối" (1Ga 4,20). Chính vì thế, tương quan của chúng ta với tha nhân sẽ chứng tỏ tình yêu của chúng ta đối với Thiên Chúa.

Ngài cũng chia sẻ về vai trò của gia đình trong đời sống của xã hội và Giáo Hội hôm nay. Ngài nhấn mạnh: gia đình chính là nền tảng của xã hội và Giáo Hội, gia đình chính là trường học đức tin đầu tiên, gia đình chính là chủng viện đầu tiên, là đan viện đầu tiên. Người cha, người mẹ chính là những người thầy, người cô đầu tiên, những nhà truyền giáo đầu tiên cho con cái. Chính vì thế, mỗi bậc cha mẹ phải làm gương phải có trách nhiệm giáo dục con cái trong tình yêu của Đức Kitô. Ngài cũng kêu gọi mỗi người nhất là các thành viên trong gia đình phải sống đúng với vai trò và trách nhiệm của mình trong gia đình, để làm sao mỗi gia đình mình là một Thánh Gia nơi trần thế.

Ước mong rằng, tuần Đền tạ thực sự là một cơ hội để mỗi người con giáo xứ Bột Đà tìm về với nguồn tình thương đích thực, kín múc được nhiều ơn lành của Chúa Giêsu Thánh Thể, để tuần đền tạ này là bước đệm cho mỗi người và mỗi gia đình sống đúng tinh thần Năm Phúc Âm Hóa Gia Đình.