Nguyễn Trung Tây, SVD

Có-Không, Không-Có


Có một thời tự nhiên thấy thiên hạ, nhất là các bạn trẻ, rộn ràng câu nhạc “ráp”, “Con gái nói có là không, nói không là có…” Con gái nói “có thành không, không thành có” trong trường hợp này là con gái đang yêu… Nhưng thật thà thú nhận, thẳng thắn phê bình [chân thành bày tỏ], con trai cũng vậy thôi, đã yêu rồi thì gái cũng như trai, “ra đường nói dối cha, về nhà nói dối chú”. Chuyện tình yêu từ ngàn năm về trước cho tới ngày hôm nay vẫn thế thôi. Thì đấy, cứ ba mặt một nhời, Việt Nam có câu ca dao,

Yêu nhau cởi áo cho nhau,

Về nhà dối mẹ qua cầu gió bay.


Nói láo cỡ này là còn nhẹ, còn có những thứ bạo hơn nhiều… Thì đã hẳn, yêu mà. Cứ thế, nói không thành có, nói có thành không.

Nhưng nếu không trong tình yêu (vụ này thì tạm…tha) mà lại cố tình nói có thành không, nói không thành có, nói trắng ra đen, nói đen ra trắng, cố tình biến muối ra đường, nói thêm nói bớt, theo như Đức Giêsu, những trường hợp này đều bắt nguồn từ ma quỷ (Matt 5:37).



Bạn thân

Câu kết luận của Đức Giêsu về nguồn gốc của hiện tượng của có nói không, không nói có, là một câu kết khá nặng… có khả năng gây choáng váng tựa người bị “tát” thẳng ngay mặt. Nhưng thiết nghĩ, thuốc đắng đả tật, đòn đau nhớ đời, bởi tôi bị đau, tôi bị choáng váng, tôi xây xẩm mặt mày, tôi phải ngồi xuống để thở. Bởi được ngồi xuống để thở, tôi mới có cơ hội nghỉ ngơi, để mà đặt vấn đề, tự hỏi mình tại sao tôi lại nói có thành không, nói không thành có; và ơi lạy Chúa, trăm lần đều là cả trăm, con đều khám phá ra, bởi vì bóng đen tử thần, con đã thêu dệt thêm thêm bớt bớt.

Hiện tượng cố tình nói có thành không, không thành có, cũng có thể bắt nguồn từ tâm lý, có thể bởi cá nhân tôi mặc cảm (?), có thể bởi tôi ghen tị (?), tôi thêu dệt thêm thêm bớt bớt.

Cũng có thể bởi là một thói quen, tôi chỉ nói cho vui, nửa đùa nửa thật. Nhưng “nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy”, tạm dịch, một lời đã thốt ra, bốn ngựa đuổi theo không kịp. Lời “có-không, không-có” của tôi trở thành một viên đạn, một hòn đá; đạn bay thẳng tới bắn trúng trái tim một người, đá sỏi sắc nhọn ném thẳng, danh dự một người bị bôi bẩn, hoen ố, rách toang!

Hoặc cũng có thể bởi tôi cố tình…

Hoặc bởi những lý do gì đó... khiến tôi “có-không, không-có”.



Lời Nguyện

Lạy Chúa! Xin ban ơn trời để con canh gác cửa ngỏ tâm hồn con. Xin cho con biết dung lời để ca tụng danh Chúa, và chỉ danh Chúa mà thôi.

Nguyễn Trung Tây, SVD

www.nguyentrungtay.com