Liên tu sĩ giáo phận Thanh hóa gặp mặt đầu xuân Giáp Ngọ 2014

Tết đến xuân về là dịp thuận tiện để người dân việt quây quần bên nhau trong mái ấm gia đình, tình bằng hữu, tình quê hương. Là dịp tốt để người đi xa, kẻ ở nhà chia sẻ niềm vui nỗi buồn sau bao ngày xa cách. Để rồi từ trong mái ấm tình thương ấy, những con tim được sưởi ấm đem theo tin vui vào dòng đời ngược xuôi trong những ngày tháng đang chờ đợi phía trước. Giáo phận Thanh hóa cũng là một gia đình, trong mái ấm gia đình ấy, nhiều người con đã lên đường theo tiếng gọi của đời sống thánh hiến, sống trong các dòng tu và tu hội rải rác trên khắp ba miền của tổ quốc.

Xem Hình

Để bày tỏ tình yêu thương liên đới cách đặc biệt với những người con đã chọn đời sống độc thân thánh hiến này, từ hai năm nay, vị Cha chung của giáo phận, Đức Giám Mục giáo phận Giuse Nguyễn Chí Linh đã muốn Uỷ Ban Ơn Gọi giáo phận tổ chức ngày hội đầu xuân liên tu sĩ giáo phận tại Tòa giám mục, trung tâm của giáo phận.

Theo lời của cha Chủ tịch UB Ơn Gọi, Trưởng Ban tổ chức Giuse Vũ Thanh Long: “ Đây là cơ hội để cha con được gần nhau, anh chị em được gần nhau để cùng chia sẻ cho nhau những vui buồn sướng khổ, thuận lợi khó khăn trên đường theo đuổi ơn gọi và sống đời thánh hiến hay cùng tâm sự những điều chưa ngỏ cùng ai.

Cuộc họp mặt đầu xuân là dịp để góp ý về các sinh hoạt Liên tu sĩ giáo phận Thanh hóa trong tương lai và có chương trình hoạt động cụ thể để mọi người hòa mình vào dòng chảy giáo phận, luôn được hiệp thông trong mọi biến cố lớn nhỏ của giáo phận để tình thân ái và mối dây hiệp nhất của các thành viên trong gia đình Liên tu sĩ giáo phận không bị phôi phai vì đường xa cách trở ”.

Cha Chủ tịch cũng cho biết: Gia đình Liên tu sĩ giáo phận bao gồm tất cả các nam nữ tu sĩ, đệ tử, tập sinh đang sống và tu ngoài giáo phận Thanh hóa. Cuộc gặp mặt lần này quy tụ được 179 nam nữ tu sĩ, đệ tử của 49 dòng tu, tu hội đang hiện diện trên cả nước.

Trong giờ thảo luận ghóp ý kiến cho công tác tổ chức năm tới, các thành viên đã đề nghị cần chia phụng vụ cho các đơn vị theo giáo tỉnh, tăng thêm thời gian hội thảo, lập danh bạ liên lạc, mở một cửa sổ của gia đình liên tu sĩ trên trang web giáo phận…

Đức Cha giáo phận cũng ấn định ngày gặp mặt truyền thống gia đình liên tu sĩ giáo phận sẽ diễn ra hằng năm vào ngày Mồng Bốn Tết.

Trong bài huấn từ dành cho gia đình liên tu sĩ giáo phận, Đức Cha đã bày tỏ niềm tin tưởng rằng trong mỗi con tim của những người con trong gia đình liên tu sĩ vẫn có một chỗ ưu ái dành cho giáo phận “dù đi xa vẫn cánh cánh bên lòng hai chữ Thanh hóa. Dù làm được hay chưa, dù nhiều hay ít chúng ta vẫn mong làm cái gì đó cho Thanh hóa”.

Vị Cha chung giáo phận cũng mong muốn các thành viên “cố gắng sống thế nào để có danh thơm tiếng tốt trong các hội dòng, vừa xây dựng hội dòng vừa đóng ghóp xây dựng quê hương”. Đồng thời Đức Cha cũng hy vọng khi chính sách xã hội thông thoáng hơn, chính những người con xa quê này sẽ giúp giáo phận trong nhiều công tác xã hội theo đường hướng hoạt động tông đồ của hội dòng.

Giảng trong thánh lễ, Đức Cha cũng nhấn mạnh đến mối tương quan cá vị giữa người tu sĩ với Chúa Kitô: Cuộc gặp gỡ với Đức Kitô là quan trọng bậc nhất, thâm sâu nhất và không thể không có trong đời sống thánh hiến. Đồng thời cuộc gặp gỡ này phải biến đổi, thúc đẩy đời sống chúng ta sống tốt hơn.

Đại diện cho Liên tu sĩ giáo phận, thầy Phê rô Vũ Minh Tuyên, giáo xứ Kẻ Bền, tu tại Dòng Đức Mẹ Người Nghèo đã bày tỏ niềm vui và tâm tình tri ân: “Một năm xa quê, nhưng cũng là một năm đong đầy tình yêu và nỗi nhớ thương. Hôm nay trở về nhà, chúng con thật hạnh phúc vì cánh cửa Tòa Giám mục luôn mở rộng chào đón chúng con”. Thầy cũng khẳng định: "Cuộc gặp mặt này tăng thêm sức mạnh của tình liên đới hiệp nhất cho hành trình sắp tới của chúng con”.

Ngày gặp mặt kết thúc bằng bữa cơm thân mật tại Tòa Giám mục và tay trong tay mọi người cùng cất bài hát quen thuộc của cố nhạc sĩ họ Trịnh “Nối vòng tay lớn”.