Đức ông Guido Marini, Trưởng ban nghi lễ phủ Giáo hoàng đã chuẩn bị chương trình buổi canh thức cầu nguyện cho phù hợp với lòng mong ước của Đức Thánh Cha Phanxicô. Thật sự ngài là người đã đưa ra các chi tiết cụ thể về cuộc gặp gỡ kéo dài liên tục suốt bốn giờ.

Trước tiên, trong một khoảng thời gian dài trước khi buổi lễ bắt đầu, 50 vị linh mục đã ngồi toà giải tội xung quanh hàng cột Bernini. Xưng tội nghĩa là hòa giải, và đó là lý do tại sao Đức Giáo Hoàng ao ước Bí tích này được thực hiện tại buổi canh thức đêm thứ Bảy 07/09.

Những người tham dự cũng đã cầu nguyện bằng cách lần chuỗi Mân Côi. Trước khi bắt đầu mỗi mầu nhiệm, một chú giải và một bản văn Kinh Thánh ngắn sẽ được đọc bởi các nữ tu dòng Thánh Têrêsa thành Lisieux.

Tiếp theo sau, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có bài phát biểu với những lời rất mạnh mẽ. Sau đó là Chầu Thánh Thể. Bằng một cử chỉ đầy biểu tượng, năm người từ Syria, Ai Cập, Israel, Hoa Kỳ và Nga đã dâng hương trước bàn thờ.

Bài trình thuật Tin Mừng theo Thánh Gioan đã được tuyên đọc trong đó đề cập đến biến cố Chúa Kitô Phục Sinh hiện ra với các môn đệ của Ngài và ban cho họ tràn đầy bình an và niềm vui.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha đã ban phép lành cho tất cả những người tham gia. Buổi canh thức kết thúc lúc 11 giờ đêm, sau bốn giờ cầu nguyện sốt sắng.