Vào lúc 08g30 ngày Chúa Nhật 01/09/2013, Linh mục chánh xứ Gia Định, Ignatiô Hồ Văn Xuân cùng cha Phụ tá Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt, tuyên úy xứ đoàn, dâng thánh lễ Khai giảng năm học giáo lý 2013-2014 cho hơn 1000 thiếu nhi. Trong thánh lễ, có 15 em tốt nghiệp lớp Bao Đồng long trọng lặp lại lời Tuyên xưng đức tin khi lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy.

Xem hình ảnh

Đầu thánh lễ, Linh mục chánh xứ gợi nhớ lại công tác dạy giáo lý trong suốt 38 năm qua, kể từ khi ngài mới về làm phụ tá giáo xứ Gia Định. Thuở ấy, chỉ có cựu cha sở Antôn, quí cha phụ tá trực tiếp dạy giáo lý. Về sau, trong điều kiện thuận lợi, các giáo lý viên được huấn luyện và có khả năng phụ giúp quí cha, trong số đó hiện còn vài giáo lý viên vẫn kiên trì phục vụ đến hôm nay. Ngoài ra, giáo xứ còn được các nam nữ tu sĩ của nhiều cộng đoàn Dòng tu hỗ trợ, khiến công tác giáo dục đức tin cho mọi người nhất là các thiếu nhi bảo đảm hơn. Vì thế, ngài luôn cảm nhận và luôn biết ơn sự hy sinh cao quí và sự cộng tác chặt chẻ của các thành phần giáo dân, đặc biệt của các trợ úy và huynh trưởng giáo lý viên trong việc “Làm cho Chúa Giêsu Kitô ngày càng lớn lên trong tâm hồn các em”.

Sau kinh Vinh Danh, một em đại diện cho tất cả các thiếu nhi nói lên quyết tâm của các em trong năm học giáo lý mới. Nhận thức được tình thương bao la của Cha sở và quí cha, quí thầy, quí soeur, quí anh chị huynh trưởng giáo lý viên và của ba mẹ qua việc luôn cầu nguyện, nâng đỡ và theo sát, hướng dẫn dạy dỗ các em, các em xin hứa “Cố gắng sống theo gương Chúa Giêsu, bằng những hành động cụ thể như: siêng năng tham dự thánh lễ và Chầu Thánh Thể, chuyên cần học hỏi giáo lý và rèn luyện những đức tính nhân bản. Nhờ đó các em sẽ ngày càng giống Chúa Giêsu, trở nên những người con thảo trong gia đình, những công dân tốt và những Kitô hữu trưởng thành”.

Dựa theo trích đoạn Tin mừng thánh Luca "Phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên." (Lc 14,11) cha Ignatiô rút ra ba điểm chính

- Khiêm tốn: Chúa ghét kẻ kiêu căng. Mọi người cần nhận biết giới hạn của mình, một người không thể thông hiểu hết mọi lĩnh vực, vì vậy phải biết cộng tác với người khác. Nhờ ơn Chúa, trong khi cùng chung công tác, biết khiêm tốn lắng nghe, đón nhận ý kiến của người khác.

- Không chỉ sống cho riêng mình, biết quan tâm đến người khác. Trong suốt 16 năm phụ trách dạy giáo lý lớp Rước lễ cho các thiếu nhi, Cha sở rất yêu thương các em, Từng bước, ngài giáo dục đức tin cho các em, rèn luyện cho các em những đức tính nhân bản. Nhiều phụ huynh rất trân trọng những công việc này, và viết thư cám ơn ngài, vì nhờ ngài, mà con em các vị ngày nay “nên người”. Trong 38 năm ở giáo xứ, ngài và quí cha tổ chức các lớp Thánh kinh, Phụng vụ, Bi tích, Giáo lý Vào đời, đào tạo và huấn luyện giáo lý viên tại chỗ cũng như tạo điều kiện cho các em tham gia các lớp do Tổng giáo phận tổ chức. Nhờ đó, hiện nay giáo xứ có một lực lượng giáo lý viên hùng hậu, trong đó có 20 nam nữ tu sĩ đóng góp vai trò của mình rất tích cực.

Linh mục không chỉ chăm lo nuôi dưỡng đời sống đức tin cho giáo dân nhưng còn quan tâm đến đời sống vật chất của giáo dân.Vì thế, vài linh mục dễ bị lừa vì quá tốt, dễ tin. Ngài kể lại gương tốt của một linh mục ở Manila, trong khi đi xức dầu bệnh nhân trong đếm tối, đã bị tên cướp tấn công. Nhưng cha bình tĩnh mời tên cướp một bữa ăn tối no lòng và ngày hôm sau, tặng thêm những vật dụng cần thiết cũng như phương tiện để anh lao động chân chính.

- Trách nhiệm của các phụ huynh trong công tác giáo dục đức tin cho con em mình. Dẫu bận lo sinh kế, bị áp lực công việc đè nặng, các phụ huynh cần tìm phương thế tốt nhất, tạo điều kiện và khuyến khích các em chuyên cần đến lớp giáo lý, siêng năng tham dự thánh lễ không chỉ vào ngày Chúa Nhật là lễ buộc, mà còn tham dự thánh lễ ngày thường, nhất là các em lớp Rước Lễ 3 và Thêm sức 3. Chính cha mẹ phải làm gương sáng cho các em trong việc tham dự thánh lễ đúng giờ, trọn vẹn. Nhiều khi đứng bên ngoài quan sát việc đi lễ của các em, ngài rất lo buồn vì có phụ huynh đưa con em đến nhà thờ rất muộn, riêng vài em còn la cà mua quà bánh dù đang giờ lễ… Các phụ huynh cần hiểu rõ nguồn ân sủng nơi bí tích Thánh Thể, giúp nuôi dưỡng đời sống đức tin cho các em, giúp các em nên người, nên thánh. Để tránh hậu quả không tốt cho các em “trở nên những nghịch tử” sau này, ngài tha thiết mời gọi sự cộng tác và quan tâm của các phụ huynh trong việc kiểm soát giờ học gíao lý của các em. Tất cả những việc làm này cũng chỉ vì lợi ích của thiếu nhi là con em của anh chị em và cũng là con cái thiêng liêng của quí cha.

Sau bài giảng, các em tốt nghiệp lớp Bao đồng, long trọng lặp lại lời Tuyên xứng Đức Tin khi lãnh nhân Bí tích Thánh Tẩy. Sau khi Tuyên xưng Đức tin các em tiến lên đặt tay trên Sách thánh, hôn Sách thánh và lãnh nhận quyển Sách Lời Chúa. Đây là giây phút quan trọng trong hành trình đức tin của các em. Sau khi lãnh nhận các bí tích khai tâm, qua thời gian học hỏi giáo lý, Thánh Kinh, các em khởi sự “Vào đời” với sứ mệnh cao cả: Làm chứng nhân cho Chúa, đem Chúa đến những người chưa nhận biết Chúa, đặc biệt trong môi trường sống của các em.” Giới trẻ phải làm tông đồ trước tiên và trực tiếp cho giới trẻ” (Sắc lệnh Tông Đồ Giáo dân, số 12).

Kết lễ, một đại diện lớp Bao đồng cám ơn Cha Sở, quí cha, quí trợ úy, quí anh chị huynh trưởng, các thánh phần Dân Chúa, cách riêng ba mẹ, đã yêu thương cầu nguyện và dạy dỗ các em đạt kết quả hôm nay. Riêng đối với Cha sở, các em luôn cảm kích trước nỗ lực to lớn của ngài, không chỉ chu toàn trách nhiệm Cha sở, ngài còn phụ trách thêm các công tác của Tổng giáo phận và Hội đồng Giám mục Việt Nam. Các em nguyện xin Chúa ban nhiều hồng ân trên quí cha và tất cả những ai góp công sức cho sự trưởng thành và nên thánh của các em.

Đáp từ, cha sở đính chánh và giải thích về các công trình xây dựng ở Tổng giáo phận như Đại Chủng viện, Tòa Giám mục và công trình Trung Tâm Công Giáo của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Ngài kêu gọi mọi người tiếp tục cầu nguyện cũng như hỗ trợ tích cực vào các công tác chung. Chính sự hợp tác chặt chẽ và sự đồng hành của mọi người đã làm nhẹ vơi phần nào trọng trách của ngài. Một lần nữa, ngài không quên nhắc nhở vai trò quan trọng của phụ huynh trong công tác giáo dục đức tin cho con em mình. “Gia đình là Giáo Hội tại gia, là trường học tự nhiên và căn bản trong nền giáo dục Kitô giáo” (Thư chung 2007 Hội đồng Giám mục Việt Nam số 28)

Từng hồi trống vang dội của Cha chánh xứ dã kết thúc thánh lễ và khai mở niên học giáo lý 2013-2014 giữa tiếng vỗ tay nồng nhiệt của các em. Sau đó, lần lượt các lớp chụp hình lưu niệm với cha sở và cha tuyên úy.