Cuộc đời của thánh Augustinô rất giống với cuộc đời của thánh nữ Mađalêna. Cũng từ một tội nhân hạng nặng trở thành một thiện nhân và từ một thiện nhân trở thành một thánh nhân. Chỉ khác ở mỗi một điểm: thánh Mađalêna được ơn đổi đời, nhờ gặp gỡ trực tiếp Đức Kitô; còn Augustinô được ơn biến đổi nhờ đức hạnh của người mẹ là Mônica. Có thể nói rằng, qua con người và cuộc đời của thánh Augustinô, hai sự thật được tô đậm:

- Sự thật thứ nhất: không có thánh nhân nào không có quá khứ; không có tội nhân nào không có tương lai.

Đọc lại tiểu sử và sách tự thuật của thánh Augustinô, chúng ta mới thấy được quá khứ của một vị thánh như thế nào, đồng thời cũng thấy được ơn Chúa biến đổi ra sao.

Ngay khi còn nhỏ thánh Augustinô chỉ thích vui chơi và lười học. Để thoả mãn tính mê chơi, thánh Augustinô tìm mọi cách để lừa dối cả cha mẹ và thầy dạy; khi chơi với chúng bạn, ngài lại hay gây sự và mánh mung. Thậm chí rất nhiều lần ngài đã chôm đồ đạc của gia đình đem bán lấy tiền tiêu xài. Đến tuổi vị thành niên, ngài tiếp tục trượt dài trên con đường phóng túng và hư hỏng. Đến lúc được gởi tới Cathage học môn hùng biện, Augustinô đã hoàn toàn mất đức tin khi đi theo lạc giáo Manichê, chống lại Thiên Chúa, chống lại Giáo Hội, và ngày càng dấn sâu trên con đường tội lỗi. Ngài đã sống chung lần lượt với 2 người phụ nữ ngoài hôn thú. Cả khi trốn mẹ sang Milanô nước Ý, thánh nhân vẫn tiếp tục chạy theo danh vọng, phù hoa và khoái lạc.

Năm ngoái, một bộ phim về Thánh Augustinô của Ignatius Press đã được công chiếu trên màn ảnh rộng tại Arlington (Texas). Khác với nhiều phim về các thánh khác, phim này không ngại kể về khoảng thời gian thánh nhân sống tội lỗi và xung khắc với người mẹ là Thánh Monica; sống theo chủ nghĩa khoái lạc (hedonistic lifestyle) và bỏ ngoài tai những lời khuyên của người mẹ thánh đức.

Đây là một sự thật “rất thật” về quá khứ của một thánh nhân: Augustinô. Thế nhưng, ngang qua quá khứ tội lỗi, chúng ta thấy được sự thật thứ hai.

- Sự thật thứ hai: sức mạnh của ơn Chúa biến đổi nhờ lời cầu nguyện.

Quả vậy, nhờ sự hy sinh cầu nguyện miệt mài suốt 18 năm trường của người mẹ đạo hạnh, cầu nguyện trong nước mắt, trong chay tịnh, cùng với sự ảnh hưởng bởi gương sáng và những lời giảng dạy của thánh Amrôsiô, giám mục thành Milan lúc đó, Augustinô đã được ơn Chúa biến đổi tận căn. Từ một con người bê tha, vương đầy bụi trần và tội luỵ, Augustinô đã trở thành một Kitô hữu chân chính. Từ một tín đồ của lạc giáo Manichê chống lại đức tin Kitô giáo, ngài đã trở thành một ẩn tu, rồi thành một linh mục thánh đức. Từ một giáo sư bổ báng cả Thiên Chúa và chống báng cả Giáo Hội trở thành một vị giám mục tận tuỵ hết mình vì đàn chiên. Và xa hơn thế ngài còn trở thành 1 trong 4 vị đại tiến sĩ lừng danh của Hội Thánh.

Xin được mở ngoặc một chút là hiện nay tại Đại Thánh Đường Thánh Phêrô, phía trên ngai Dức Giáo Hoàng có một chiếc ghế đồng mạ vàng, tượng trưng cho ngai toà của đấng thay mặt Chúa ở trần gian. Ở bốn chân ghế có chạm hình bốn đại thánh tiến sĩ, trong đó có Augustinô. Điều này có ý nói rằng các ngài đã dùng giáo lý và khoa thần học của mình mà nâng đỡ ngai toà thánh Phêrô.

Tất cả cho chúng ta thấy rõ sức mạnh của lời cầu nguyện, sức mạnh của ơn Chúa, vì như lời Chúa Giêsu khẳng định: “Đối với con người thì không thể, nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể”.

Con người và cuộc đời của thánh Augustinô mời gọi chúng ta không bao giờ thất vọng đối với những người mà chúng ta cho là hư hỏng, là tội lỗi, là “mất phần linh hồn”. Điều quan trọng là chúng ta biết kiên trì cầu nguyện, kiên nhẫn hy sinh, và nhất là kiên tâm cậy trông vào ơn Chúa. Vì không có tội nhân nào lại không có tương lai, và vì đối với Chúa, mọi sự đều có thể. Amen.