Sau khi kết thúc khóa huấn luyện Ca trưởng tại Giáo phận Phát Diệm, một khóa huấn luyện Ca trưởng mới do Tỉnh Dòng Phaolô Hà Nội mời, được mở ra tại Nhà thờ Hàng Bột. Như một lối ví von người Việt Nam thường nói "Tre già măng mọc". Cứ thế, chia tay với Giáo phận này lại bắt đầu ở Giáo phận khác, công việc huấn luyện Ca trưởng cứ tiếp tục từ năm này qua năm khác, từ nơi này sang nơi khác và thầy Giuse Phạm Đức Huyến cùng quý thầy cô trong Ban giảng huấn đã trải qua 39 năm miệt mài huấn luyện các khóa Ca trưởng trên khắp thế giới.

Xem hình ảnh

Qua đó để thấy được rằng Giáo Hội nhìn nhận vị trí quan trọng của âm nhạc trong đời sống con người, và ngay từ đầu Giáo Hội đã cho phép sử dụng âm nhạc trong các cử hành phụng vụ của mình. Thực ra khi đón nhận âm nhạc trong các cử hành phụng vụ Giáo Hội không chủ trương dùng âm nhạc như phương tiện giải trí hay cách thư giãn sau khi làm việc, như trong các câu lạc bộ vẫn quen tổ chức. Nhưng âm nhạc dùng trong phụng vụ có vai trò khác: nó giúp con người cầu nguyện và là trợ tá cho các cử hành phụng vụ. Vì vậy, âm nhạc không lấn át các cử hành phụng vụ, nhưng trợ giúp và làm cho các cử hành phụng vụ trở nên trang trọng, hân hoan, nó giúp con người hướng lên cùng Thiên Chúa, chứ không làm ngược lại bằng cách lội kéo và hướng chú ý của con người về chính mình. Để đạt tới mục đích cao trọng của Thánh nhạc là: “Tôn vinh Thiên Chúa và thánh hoá tâm hồn các tín hữu”.

Vì thế, trong khi vẫn duy trì những qui tắc, luật lệ của truyền thống và qui luật trong Giáo Hội, cũng như nhằm mục đích của Thánh Nhạc là làm vinh danh Chúa và thánh hóa các giáo hữu, Thánh Công Ðồng đã ấn định một trong những điều sau đây.

Huấn luyện thánh nhạc phải chú trọng đến việc huấn luyện và thực tập âm nhạc trong các Chủng Viện, các tập viện cũng như các học viện của các Dòng Tu nam nữ, và cả trong những học viện và học đường Công Giáo khác. Vì thế, để đảm nhiệm công việc đào tạo ấy, cần phải quan tâm đến việc huấn luyện những giáo sư có nhiệm vụ dạy Thánh Nhạc.

Với tất cả những ý nghĩa trên, khóa huấn luyện Ca trưởng Cấp I, đợt 1 của Tỉnh Dòng Phaolô Hà Nội đã được khai giảng vào ngày 23/07/2013 tại Nhà thờ Hàng Bột.

Hiện diện trong buổi lễ khai mạc gồm có Soeur Sainte Francoise Đào Thị Thảo- Bề Trên Tỉnh Dòng Phaolô Hà Nội, Soeur Marie Lai- Bề Trên Cộng đoàn St Antonie Hàng Bột và hơn 100 học viên chủ yếu là các Soeur cùng các em Đệ Tử thuộc Tỉnh Dòng Phaolô Hà Nội.

Mặc dù các Soeur đang chăm lo phục vụ trên khắp các giáo xứ miền Bắc, nhưng vẫn cố gắng sắp xếp công việc, hy sinh thời gian, vượt hàng trăm cây số quy tụ về Cộng đoàn để tham gia lớp học này với lòng say mê học hỏi, nâng cao tay nhịp cũng như các kỹ năng về Thánh nhạc, giúp cho công việc mục vụ ở các giáo xứ của các Soeur được hiệu quả và thêm phần tự tin, sống động hơn.

Về phía Ban giảng huấn vẫn là những khuôn mặt thân quen đã rong ruổi suốt gần cả tháng trời với các khóa Ca trưởng từ miền Trung ra miền Bắc gồm có Cha linh hướng Giuse Phạm Đức Dũng, Nhạc sĩ Giuse Phạm Đức Huyến và phu nhân, nhạc sĩ Văn Duy Tùng, nhạc sĩ Đinh Thiện Bản, nhạc sĩ Nguyễn Đức Kỳ, Ca trưởng Lê Đình Hùng, Ca trưởng Viên Bích Hòa, Soeur Elizabeth TrầnThị Mến, Soeur Maria Fiat Hồng Trang, Soeur Anna Lê Thị Huyền, Soeur Yến Linh, Soeur Huỳnh Thị Chín, Ca trưởng Đào Tuyết Thanh Vân.

Trong lời chào mừng thầy Giuse Phạm Đức Huyến cùng quý thầy cô phụ giáo, Soeur Bề trên Tỉnh Dòng đã mượn tâm tình của bà thánh Isave "Bởi đâu tôi được diễm phúc này..." để diễn tả niềm vui và hạnh phúc thay cho toàn thể quý Soeur trong tỉnh Dòng.

Soeur cũng chia sẻ thêm về nhu cầu ở các giáo xứ rất cần những người biết đàn, hát và đánh nhịp về lo mục vụ ở đó. Các Soeur cũng có đánh đàn, hát và đánh nhịp nhưng đánh nhịp chỉ mới dừng lại ngang mức độ gọi là "vẫy nhịp".

Cho nên, quý Soeur cảm thấy đây quả là một "diễm phúc" và hồng ân của Chúa ban cho Tỉnh Dòng Phaolô Hà Nội khi được thầy Giuse và Ban giảng huấn đến giảng dạy với một tinh thần rất nhiệt tình, bằng tất cả lòng yêu mến Thánh nhạc, yêu mến Giáo Hội, yêu mến Chúa.

Sau những lời khai mạc, quý Soeur vui vẻ chuyền tay những cuốn sách dày trên năm trăm trang được in đóng cẩn thận do Ban giảng huấn tài trợ kinh phí, cũng trong giờ phút hân hoan này và cũng như các lớp Ca Trưởng Huế, Thái Bình, Phát Diệm, thầy Giuse Phạm Đức Huyến đã trao phong bì cho Soeur Bề trên, đó là số tiền của quý ân nhân đã quảng đại đóng góp, cũng như là công sức "ăn mày" từ nơi này sang nơi khác, từ người này qua người kia của thầy Giuse Phạm Đức Huyến cùng quý thầy cô phụ giáo để giúp cho các khóa Ca trưởng ở Việt Nam.

Trong tâm tình cầu nguyện, mọi người cùng hợp ý dâng lên Chúa những khả năng, những dự định và những hy sinh quảng đại của quý Cha, quý Soeur và của Ban giảng huấn trong việc tổ chức khóa học này.

Tỉnh Dòng Phaolô Hà Nội là điểm dừng chân cuối cùng của thầy Giuse Phạm Đức Huyến và Ban giảng huấn trong việc huấn luyện các khóa Ca trưởng vào tháng 7 hằng năm tại Việt Nam.