2013-07-21 Vatican Radio

(Vatican Radio) Vào buổi tối trước ngày khởi hành di Brazil tham dự Ngày Giới Trẻ Quốc Tế tại Rio de Janeiro, Đức Thánh Cha Phanxicô từ cửa sổ cung điện tông đồ đã yêu cầu những người hiện diện tại quảng trường Thánh Phêrô hãy đồng hành với ngài qua lời cầu nguyện cho ngài trong chuyến tông du đầu tiên. Ngài cũng gửi gấm việc ngài cho là “giai đoạn mới của cuộc hành hương to tát của giới trẻ trên toàn thế giới,” cho sự cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria, là Đấng được mọi người yêu mến và tôn thờ tại Brazil.

Đức Thánh Cha đã nói sau khi đọc kinh truyền tin, và nhấn mạnh rằng vào thời gian này, giới trẻ sẽ lắng nghe Lời Chúa Giêsu. Đức Thánh Cha nói: Tuần Lễ của Ngày Giới Trẻ Quốc Tế có thể được gọi là “Tuần Lễ Giới Trẻ Thế Giới” (World Youth Week) vì là tuần lễ dành cho người trẻ.

Nhìn xuống quảng trường Thánh Phêrô chật ních đám đông, Đức Thánh Cha thấy một biểu ngữ do một nhóm khách hành hương giơ cao, có viết hàng chữ “Buon Viaggio” có nghĩa là “Chúc Cha đi bình yên”. Ngài mỉm cười và cám ơn họ đã chúc lành.

Trong ngày Chúa Nhật, Đức Thánh Cha cũng chú tâm đến bài Phúc Âm Thánh Luca kể lại câu chuyện của Máctha và Maria và người em là Lazarô.

Đức Thánh Cha Phanxicô mô tả cách thức cả hai chị em đã đón tiếp Người khác nhau. Maria thì ngồi kế chân Người trong khi Máctha thì bận rộn sửa soạn.

Đức Thánh Cha giải thích rằng cả hai cách thức làm môn đệ này, phụng sự và cầu nguyện đều cần thiết để phục vụ cho Chúa Kitô, “đây không phải là hai thái độ đối nghịch, nhưng cả hai đều là hai khía cạnh cần thiết cho đời sống Kitô của chúng ta, và không bao giờ được tách biệt, và cần phải sống trong sự kết hiệp và hòa điệu một cách sâu xa.”

Đức Thánh Cha tiếp: ngay trong đời sống Kitô của chúng ta, cầu nguyện và hành động luôn luôn cần được kết hợp. Một kinh cầu không đưa dẫn tới hành động cụ thể cho một người anh chị em nghèo khó, đau yếu, và cần giúp đỡ, thì chỉ là một lời cầu xin khô khan và bất toàn. Nhưng, cũng thế, ngài nói: nếu trong khi phục vụ Giáo Hội các bạn chỉ cẩn thận chú tâm nhiều hơn đến mục tiêu, chức phận, và cấu trúc, và quên đi trọng tâm là Chúa Kitô, thì chắc bạn chỉ đang phụng sự cho những gì là trần thế thay vì Thiên Chúa.