Chúa Nhật 16 TN - NĂM C

THÁCH ĐỐ CHỌN LỰA (Lc 10,38-42)


Nàng thuộc hoa khôi ở xóm Văn hoá. Nhiều chàng ngấp nghé trồng cây si.Cuối cùng chỉ còn hai người kiên nhẫn, chuẩn đẹp trai ngang nhau; chuẩn yêu nàng như nhau; Một con nhà giàu, tiền bạc thoả mãi, quen biết rộng, có máu cờ bạc. Một chàng trai nghèo, hiền và hơi cù… lần- cần cù.

Bên chàng giàu nàng thấy thoải mãi. Bên chàng nghèo nàng thấy bình yên.

Bàn hỏi bậc khôn ngoan: Nghèo hiền vẫn hơn; giàu cờ bạc, cảnh giác. Bàn hỏi trang lứa: (chê khôn ngoan) lạc hậu thế thì bao giờ đất nước mới đạt chuẩn giàu ngẩn đầu nhìn thiên hạ. Cuộc sống cần trước mắt, tương lai xa và không chắc. Cứ chồng giàu mà lấy cho sướng đời con gái.

Cuối cùng Nàng chọn cuộc sống thoải mãi hơn bình yên (liệu có bình yên không khi sống nghèo!)…

Bẵng đi khoảng mươi năm, gặp lại nàng, tôi nhận không ra… Ngoại sắc nàng xuống cấp trầm trọng… Nguy hiểm hơn, Nàng cũng lây máu ‘bác thằng bần’.

Rồi Gia cảnh rơi đáy bác thằng bần. Rồi Gia đình tan vỡ, chồng vợ hai ngả. Chàng nghèo năm xưa giờ thuộc hàng khá giả, mà vẫn chuyên chú làm ăn…

Nàng biết chàng vẫn yêu nàng, song giờ chẳng còn hy vọng.Gia đình chàng đầm ấm, vợ đẹp con ngoan, nhà cao của rộng… Nàng, còn chăng nỗi niềm ân hận!

Rồi Nàng chết. Bần cùng đên đọ không có gia đình để quan tài, chẳng còn mái ấm để di ảnh…Tất cả đều nương cậy nhà hàng xóm.

Hậu quả bi kịch một chọn lựa tầm thực dụng. Sai một ly đi cả đời người.

Chọn lựa thể hiện ta có tự do, do đó ta phải hoàn toàn chịu trách nhiệm với việc chọn lựa của mình. Bất cứ chọn lựa nào ta cũng phải cân nhắc thiệt hơn. Chọn lựa lớn giá trị lớn đòi ta phải hy sinh lớn, cố gắng lớn. Có những chọn lựa thuộc hàng quan trọng có thể nói số 1 của đời sống (sai một ly là đi tong một đời) như chuyện lập gia đình lại càng phải cẩn trọng, có thời gian cầu nguyện- suy xét- bàn hỏi cẩn thận. (bạn trẻ hôm nay, đang có xu hướng nguy hiểm lấy nhau chỉ nhìn cái trước mắt, cảm tính; đồng hoá tình dục với Tình yêu; ít lắng nghe bậc khôn ngoan… hậu quả, gia đình đổ vỡ, ly dị ngày càng tăng nhanh).

Quay trở lại bài Tin Mừng, Chúa Giêsu khiển trách Matta lo lắng “nhiều chuyện”. Nhiều chuyện ở đây mà Matta lo lắng, là lo săn sóc tiếp khách, phục dịch vật chất cho Chúa Giêsu và các môn đệ Người. Matta không phải bị khiển trách vì thái độ hiếu khách nhưng vì đã quá băn khoăn lo lắng đến vật chất khiến bà quên mất điều cần thiết duy nhất. Đấy là điều được Chúa xác định nơi thái độ của Maria là bỏ tất cả để nghe lời Người.

Hình hình ảnh Maria ngồi bên chân Chúa là hình ảnh người Môn đệ muốn lắng nghe lời chỉ dạy của thầy và đem ra thực hành. Tư thế ở bên chân Chúa là là tư thế khiêm tốn- gần gũi gắn bó và trầm lắng, tâm an.

Chúa Giêsu khen chị Maria chọn phần tốt nhất vì không ai có thể lấy được khi biết lắng nghe Lời Chúa, biết chọn Chúa. Phần tốt nhất không ai có thể lấy được chính là phần thưởng Nước Trời. Và phần thưởng Nước Trời chỉ dành cho những ai biết lắng nghe và sống Lời Chúa. không phải ai thưa Lạy Chúa lạy chúa mà vào được Nước Trời chỉ những ai biết đem lời Chúa ra thực hành (x.Mt 7,21).

Trình thuật tin mừng hôm nay theo truyên thống thường hiểu, hai chị em Matta và Maria biểu trưng cho hai thái độ hoạt động và chiêm niệm- cầu nguyện. Ta không được tách biệt đời sống hoạt động ra khỏi đời sống cầu nguyện hay ngước lại. Như Mẹ Maria cầu nguyện để lãnh nhận, bàn hỏi ý Chúa rồi đem ra thực hành; đời sống hoạt động là hoa trái của đời sống cầu nguyện (x.Lc 1, 26-56). Một người Kitô hữu trưởng thành thì hai cách hoạt động tiếp đón Chúa mà hai chị em Matta, Maria tượng trưng phải luôn cùng hiện diện- thống nhất nơi người tín hữu.

Việc truyền thống tách biệt không phải để loại trừ mà để thấy rõ việc làm môn đệ chọn theo Chúa, chọn Chúa làm gia nghiệp là điều quan trọng nhất. Nếu biết để Chúa hiện diện trong đời mình, luôn sống dưới mắt Chúa, sống dưới sự soi sáng của Lời Chúa thì những hoạt động cuộc sống đều là lời cầu nguyện.

Để ý thức mình là người của Chúa, thuộc về Chúa, đang ngồi dưới chân Chúa, trong đời sống đời thường ta nên hay hỏi Chúa, bàn bạc với Chúa, nhất là khi đứng trước những chọn lựa: Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì… Và trong bình tâm, ta sẽ nghe rõ tiếng Chúa.

“Martha, Martha, con bồn chồn lo lắng về nhiều chuyện chỉ có một điều cần mà thôi ; Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất.”

Lần nữa Chúa Giêsu nhắc nhớ chúng ta, điều quan trọng nhất là Nước Trời. chỉ những ai lắng nghe và sống Lời Chúa mới được phần thưởng này.

Mọi chọn lựa của ta trong đời sống hiện tại đều liên quan đến đời sau. Do đó ta hết sức cẩn trọng trong những chọn lựa, xem chọn lựa ấy đem ta đến gần Nước Trời hay xa Nước Trời?. Được lời lãi cả thế gian mà mất Linh hồn thì được ích gì?

Để thấy và chọn được phần tốt nhất này, có nó rồi thì có tất cả, nói mạnh như Phaolô coi mọi sự như phân rác- chỉ có đôi mắt Đức tin ta mơi nhận ra.

Giứa một xã hội đang trần tục hoá, trong môi trường sống còn thiếu thiện cảm tôn giáo, còn nặng ý thức hệ coi khoa học- vật chất quyết định tất cả thì chọn phần trọn phần tốt nhất, không bao giờ bị lấy đi như Lời Chúa Giêsu quả là một thách đó, một cuộc lội ngước dòn; một cuộc lột xác.

Nhưng sống Đức tin là chăp nhận thách đố- bợi ngước dòng và tiến trình lột xác để không ngừng là con người mới

Và trong thách đố ấy, trong cuộc ngược dòng- lột xác ấy ta lại khám phá Tin Mừng Cứu độ, luôn có Chúa làm bạn đồng hành.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho gia đình giáo xứ Bắc Thần chúng con, các bạn trẻ biết yêu mến và sống Lời Chúa. Xin cho Lời Chúa thấm nhập mọi suy nghĩ, lời nói và hành động của chúng con, để cuộc đời chúng con trổ xinh nhiều hoa trái thánh thánh thiện Amen

Người Môn đệ theo Chúa Giêsu trong môi trường tục hoá, với nhiều cám dỗ hấp dẫn cũng luôn trực diện nhiều thách đố để chọn lựa và trong xu thế hưởng thụ, quy kỷ gia tăng nhiều khi không dám chọn lựa thác đố.

Theo Chúa Giêsu là một chọn lựa thách đố. Chỉ trong Đức tin, trong ơn Chúa ta mới đủ can đảm chọn sống.