Chúa Nhật 21-07-2013
Chúa Nhật 16 Thường niên -C (Luca 10:38-42)



Ngày kia, thánh Phanxicô Assisi nói với một thày dòng: "Nào chúng ta cùng đi phố và giảng đạo. " Hai người ra đi, hết con đường trước mặt, quẹo sang đường khác rồi về nhà. Thày dòng thắc mắc hỏi: "Con nghe ngài nói là mình đi phố và giảng đạo cơ mà!" Thánh Phanxicô đáp: "Chúng ta đã giảng đạo rồi đó! Khi chúng ta đi đường. Mọi người nhìn ta, thấy phong cách của ta, nghĩ về đời sống của ta và rồi họ sẽ thắc mắc về nguồn sống nơi linh hồn của họ. Như thế chẳng phải là ta đã giảng đạo cho họ rồi sao?"

Cách thức giảng đạo của Thánh Phanxicô Assisi trong câu truyện trên có thể được xem như sự kết hợp giữa hoạt động tông đồ và đời sống cầu nguyện -chiêm niệm, hai yếu tố làm nên đời sống tu trì hay đời sống người Kitô hữu.

Bài Tin mừng hôm nay, qua câu truyện hai chị em Matta và Maria đón tiếp Chúa Giêsu tại nhà, thường được giải thích theo 2 chủ đề sau:

1. Tương quan giữa hoạt động tông đồ và đời sống chiêm niệm, cầu nguyện. Matta, người chị trong vai trò chủ nhà, tỏ thái độ hiếu khách qua việc bận rộn chuẩn bị, tượng trưng cho những hoạt động tông đồ của người tu sĩ hay giáo dân: thăm viếng người bệnh, người gia yếu, cộng tác trong việc giáo dục giới trẻ, dấn thân cho công lý, và lên tiếng bảo vệ sự sống..... Maria, người em, chọn hình thức ngồi bên cạnh Chúa để tiếp chuyện, là hình ảnh của đời sống chiêm niệm và cầu nguyện. Trong cái nhìn của Chúa, cho dù Matta có phàn nàn, thì việc tông đồ hay sống đời chiêm niệm, cầu nguyện đều tốt, nhưng việc chiêm niệm, cầu nguyện sẽ tốt hơn vì luôn kết hợp và đón nhận được ân sủng của Chúa: "Maria đã chọn phần tốt hơn".

Giáo Hội luôn đề cao tầm quan trọng của hoạt động tông đồ và đời sống chiêm niệm, cầu nguyện. Đối với những người lựa chọn sống đời thánh hiến, Giáo Hội mời gọi họ: các Giám mục, Linh mục và Tu sĩ cố gắng cân bằng hai khiá cạnh này của đời tận hiến, luôn kết hiệp với Chúa qua việc chiêm niệm, cầu nguyện để có được nguồn ân sủng thiêng liêng; và thể hiện qua hành động cụ thể trong việc tông đồ cho tha nhân. Còn đối với anh chị em giáo dân, biết rằng họ bận rộn với việc mưu sinh, nhưng Giáo Hội vẫn khuyến khích họ ý thức sứ mạng của người Kitô hữu, thực hành cầu nguyện và dấn thân trong những việc bác ái, góp phần xây dựng gia đình và xã hội ngày thêm tốt đẹp.

2. Sự đón tiếp. Chúa Giêsu cảm nhận sự đón tiếp của hai chị em Matta và chia sẻ niềm vui với họ. Giáo Hội luôn mời gọi các con cái mình hãy mở rộng tâm hồn và vòng tay để đón tiếp và chia sẻ với những người nghèo khó, người bất hạnh, đem lại cho họ sự bình an va hy vọng trong một thế giới còn nhiều đau khổ và bất ổn. Vì vậy, người Kitô hữu cần quan tâm đến thái độ nhân bản này vì cũng là một phần trong ơn gọi truyền giáo. Qua việc đón tiếp, người Kitô hữu sẽ đem đến cho thế giới khuôn mặt nhân từ của Chúa Giêsu, Đấng luôn đón nhận mọi người.

Lạy Chúa Giêsu, qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa dạy chúng con bài học về đời sống người Kitô hữu: cân bằng giữa việc tông đồ và sự cầu nguyện, đồng thời mở rộng vòng tay đón tiếp tha nhân. Xin giúp mỗi người chúng con biết áp dụng bài học này trong cuộc sống hằng ngày, và trở nên những chứng nhân của Chúa cho mọi người. Amen

Cha Giuse Nguyễn Kim Long