VATICAN (CNS) - Một vụ kiện tại Hoa Kỳ khá quan trọng, lên án Đức Thánh Cha Benedict XVI là bao che cho việc lạm dụng tính dục đã được hủy bỏ.

Các luật sự bênh vực cho bên bị trong vụ án John Doe 16 kiện Tòa Thánh đã nộp đơn tự nguyện bãi bỏ vào ngày 10 tháng 2, khiến cho trường hợp này đã chấm dứt. Vụ kiện này được thưa lên vào tháng Tư 2010 tại Tòa Sơ Thẩm tại Milwaukee bởi một người dấu tên cho biết ông đã bị linh mục Lawrence Murphy lạm dụng tính dục khi cha phục vụ tại Trường Câm Điếc Thánh Gioan ở Milwaukee's (St. John's School for the Deaf).

Vụ kiện cho rằng Vatican "đã biết rõ vấn đề sâu rộng của các vụ lạm dụng tính dục trẻ em bởi các giáo sĩ trong nhiều thế kỷ, nhưng đã bao che những vụ này, và do đó đã gây ra sự tiếp diễn của việc lạm dụng."

Vụ kiện này cũng tìm cách chứng minh là Vatican là một tổ chức thương mại quốc tế, tham gia vào các "hoạt động thương trường" tại Wisconsin và trên khắp nước Mỹ, và nắm "quyền hành không chính đáng" đối với mỗi giáo phận, giáo xứ và giáo dân.

Jeffrey S. Lena, một luật sư của Toà hánh, hoan nghênh việc hủy bỏ "một tố cáo không tưởng về trách nhiệm của Tòa Thánh và trách nhiệm về việc lạm dụng trong trường hợp của John Doe 16.

Ông Lena đã phát biểu trong một tuyên cáo: Một trường hợp như vậy chống Tòa Thánh, đã được cấu kết bằng một mạng lưới xuyên tạc, bởi một bọn mưu đồ quốc tế, nhắm lạm dụng phương thức luật pháp và làm cho tổn phí các tài nguyên về tư pháp."

Bên bị được luật sư Jeff Anderson tại Minnesota bênh vực. Ông này đã nộp cả hàng ngàn vụ kiện các linh mục và đại diện của Giáo Hội Công Giáo. Ông Anderson hiện nay vẫn còn theo đuổi một vụ kiện Tòa Thánh tại Oregon. Một trường hợp tương tự tại Kentucky cũng đã được hủy bỏ vào năm 2010.