Vatican, Ngày 25, tháng Hai, 2011 / 03:02 pm (CNA/EWTN News).- Tháng tới Đức Thánh Cha sẽ đánh dấu ngày kỷ niệm cuộc thảm sát 335 người Ý trong Thế ChiếnThứ Hai.

Ngày 24 tháng Ba, 1944, quân lính phát xít Đức đã tiêu diệt hàng trăm người Ý để trả thù một vụ ném bom bất ngờ ngay tại trung tâm Rôma làm thiệt mạng 33 đồng bọn của chúng.

Khi nghe tin vụ tấn công, chính Adolf Hitler đã ra lệnh phải bắt cho đủ 10 người La Mã để trả thù cho một tên lính Đức bị chết.

Chỉ huy trưởng phát xít Đức tại Rôma đã chọn tất cả các tội nhân trong một trại tù binh bị kết án tử hình, nhưng vẫn không đủ con số Hitler đã ra lệnh. Do đó ông ta đã bắt thêm 75 người Do Thái, tù binh chính trị, và những cá nhân bị tù vì các tội nhỏ nhặt cũng như một số dân chính có mặt vào lúc có vụ tấn công, để cho đủ túc số. Con số cuối cùng đã đạt được cao hơn 330 người.

335 nạn nhân bị dẫn tới các hang hầm của một khu đào đá bởi một số quân lính được các vị chỉ huy ra lệnh là phải giết từng người một bằng một phát đạn bắn từ sau gáy.

Sau vụ thảm sát, bọn Nazi tìm cách che dấu hành động khát máu này bằng cách phá nổ tung các hang hầm, Các thi hài đã được tìm lại và được chôn cất tử tế một năm sau khi chiến tranh chấm dứt.

Một lăng tẩm đã được xây lên giống như một lô cốt quân sự tại nơi có các ngôi mộ của các nạn nhân.

Đức Thánh Cha sẽ đến thăm nơi này, có tên là “Fosse Ardeatine,” ngày 27 tháng 3 để kỷ niệm năm thứ 67 vụ thảm sát này. Nơi đây rất gần các hang toại đạo Thánh Callistus ở ngoại ô Rôma.

Ngài theo chân các Đức Thánh Cha Phaolô VI và Gioan Phaolô II, là những người cũng đến đây để tưởng niệm cái chết của các nạn nhân.

Trong chuyến viếng thăm trại diệt chủng Auschwitz, tại Ba Lan tháng Năm 2006, Đức Thánh Benedict nói: “Chúng ta hãy cúi đầu im lặng trước hàng trăm ngàn người đã phải xếp hàng tới đây, đã chịu đau đớn và bị thảm sát tại đây; tuy nhiên, sự thinh lặng của chúng ta trở nên một lời kêu gọi tha thứ và hòa giải, một lời cầu xin Thiên Chúa hằng sống không bao giờ để cho việc này lại xẩy ra lần nữa.”