United Nations:Ðức Tổng Giám Mục Migliore, Quan Sát Viên thường trực tại Liên Hiệp Quốc nói rằng câu chuyện ông Giôna và con cá lớn cống hiến những bài học cho con người thời nay, Ngài đã đọc sách Giôna trong Cựu Ước vào buổi đọc sách được tổ chức kéo dài 8 tiếng đồng hồ tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ngày Thứ Ba 27/5/2003.

Sách Giôna là một câu chuyện giáo huấn, là một dụ ngôn dài 4 chương khoác lên vai một nhân vật sống dưới thời Vua Gia-róp-am được nói đến trong sách Các Vua quyển thứ hai chương 14 câu 25. Sách được viết vào thế kỷ thứ V. Câu chuyện đầy châm biếm nhằm phản bác quan điểm dân tộc cực đoan, cục bộ và rao giảng một quan niệm phổ quát về ơn cứu độ. Tư tưởng và cách diễn đạt bắt nguồn từ ngôn sứ Giêrêmia và ngôn sứ Êdêkien.

Ðức Tổng Giám Mục Celestino Migliore, một người Ý và cũng là người từng dẫn đầu phái đoàn Tòa Thánh cùng với Ðức Ông Barnana Nguyễn Văn Phương viếng thăm làm việc với chính quyền Việt Nam rất nhiều lần trước khi được bổ nhiệm làm Quan Sát Viên Thường Trực tại Liên Hiệp Quốc. Ðức Tổng Migliore đã chọn sách Giôna để đọc vì nó biểu lộ Thiên Chúa đã dùng câu chuyện dụ ngôn hài hước và châm biếm đưa ra một cái nhìn rộng lớn hơn tới con người có “tư tưởng cục bộ đến công lý và sự thật”.

Giôna biết rằng Thiên Chúa “cũng quan tâm chăm sóc đến dân thành Ninivê”, một thành phố vô thần tại Assyrian. Thiên Chúa đã cứu Ninivê sau khi dân thành đã cầu nguyện và ăn chay 40 đêm ngày.

Ðức Tổng Giám Mục Migliore nói Sách Cựu Ước cống hiến một sứ điệp cần thiết vào thời buổi khi mà những người quá khích một mặt nhìn nhận đến quan hệ đến tất cả sự thật, và mặt khác những thành phần cực đoan khác nhau lại cố gắng giới hạn sự thật qua kiểu cách giải thích của mình và đôi khi áp đặt sự giải thích ấy bằng bạo động.

Ðức Migliore đã tham dự buổi đọc sách kéo dài hàng năm do nước Cộng Hòa Czech bảo trợ. Biến cố này khởi sự tại Prague vào năm 1998 do ông Narel Srp, chủ tịch tổ chức Czech được thành lập từ năm 1971 nhằm cống hiến sự thạy đổi đến nền văn hóa được cổ võ từ chính quyền cộng sản. Buổi đọc sách kéo dài đã trở thành biến cố quốc tế vào năm 2002.

Năm này, dân tộc tại nhiều thành phố khác nhau đã tham dự và cũng được truyền đi trên mạng lưới Internet từ ngày 25-28/5. Họ được yêu cầu chọn lựa những bản văn đọc theo ngôn ngữ của mình, tuy nhiên những bản văn này cũng được dịch ra tiếng Anh.

Ông Jana Kavan, một viên chức của quốc gia Czech đã từng là chủ tịch buổi hội thảo Liên Hiệp Quốc trong những năm qua, được làm chủ tọa cho buổi đọc sách này, và đây cũng là buổi đầu tiên được tổ chức tại trụ sở trung ương của Liên Hiệp Quốc kéo dài suốt 8 tiếng đồng hồ. Mỗi tham dự viên được đọc bản văn do mình chọn lựa kéo dài 15 phút.

Tác giả của những bản văn là những người đã giúp đưa ra sự nhận thức về nhân quyền, tự do và tự do phát biểu.

Chủ đề buổi đọc sách kéo dài trong năm nay mang tên “Ðời sống trong sự thật” cũng là để tỏ lòng thán phục đến ông Vaclav Havel, là người đã bị tù đày dưới thời cộng sản và ông cũng tròn 10 năm phục vụ với chức vụ Tổng Thống nước cộng hòa Czech.

Ðức Tổng Giám Mục Celestino Migliore đã quen biết ông Havel trong những lần hội thảo chung tại Strasbourg, Pháp và tại Roma. Mặc dầu ông Havel là người không tin đạo, nhưng ông đã hành động từ căn cội cho nhân quyền thật rõ ràng.

Ðức Tổng Migliore nói “Giôna có thể giúp chúng ta ngày nay đồng ý trên những chân lý căn bản”.

Bài đọc sách Giôna được đọc trong Phụng Vụ Lời Chúa vào ngày Thứ Hai, Thứ Ba, Thứ Tư sau Chúa Nhật 27 Thường Niên (năm lẻ), ngày Thứ Tư sau Chúa Nhật I Mùa Chay và trong bài đọc 1 ngày Chúa Nhật Thứ 3 Thường Niên năm B.

Với sự hợp tác của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ, Vietcatholic đã phát hành CD Kinh Thánh toàn bộ rất được nhiều Tu Sĩ và Giáo Dân ưa chuộng. Chỉ cần 3 cái nhấn (click) là quý độc giả có thể mở tới trang Sách Giôna trong vòng 1 giây. Chưa có hãy tìm mua cho bằng được, có bán tại tất cả các nhà sách Công Giáo tại Việt Nam và ở hải ngoại.