Đến hôm nay, thứ Năm ngày 13/01/2011.

Vào lúc 8:30am theo tin tức quốc gia, thì đã có 75 thị trấn trong TP Brisbane và nhiều tỉnh lẻ trong tiểu bang Queensland, Úc Châu đã chìm trong biển nước (có thể nói là “Lụt Đại Hồng Thủy” của tiểu bang QLD, Úc Châu).

Nhiều nơi bị ngập lụt, nước dâng lên rất cao có thể lên đến 5 – 6 mét. Nhà cửa, hãng xưởng, xí nghiệp, nhiều trung tâm thương mại bị ngập chìm dưới biển nước. Những trận mưa rào vẫn tiếp tục, như trút nước xuống nhiều nơi, khiến cho các giòng nước chảy xiết, cuồn cuồn như thác lũ.

Các đường giây điện, điện thoại, đều đã bị cắt hoàn toàn ở những nơi ngập nước. Phương tiện thông tin, chỉ còn có thể dùng Mobilephone (Cell) với pin charge còn mạnh mà thôi.

Xe cộ cũng đã không thể chạy qua những quãng đường còn khô ráo gần vùng lụt, nếu bị hết xăng, vì nhiều trạm xăng cũng bị ngập lụt. Toàn bộ các trạm xăng và shopping trong vùng lũ lụt bị đóng cửa 100% do nước đã tràn ngập.

Đồ ăn, nước uống, vệ sinh là một lo âu rất lớn của người dân trong vùng bị lụt và của chính phủ. Tổng kết sơ khởi cho biết: Đã có 90 người bị mất tích, 13 người chết đuối đã tìm thấy xác.

Thành phố Brisbane là một thành phố du lịch nổi tiếng của Úc, hiện nay rất nhiều đường xá bị ngăn chặn, nước tràn ngập, gây nguy hiểm, xe cộ kẹt cứng. Nhiều đường giao thông bị tê liệt hoàn toàn.

Theo dõi tin tức trên truyền hình. Hãng Beer XXXX của Brisbane đã bị chìm ngập, nước tràn mênh mông. Shop Harvey Normal của khu Oxley, lầu 1 của Toowoong shopping đã lặn chìm xuống nước,

Bệnh viện nổi tiếng Mater của công giáo ở trung tâm TP Brisbane với các Car Parks đều bị ngập tràn nước. Wesley hospital của giáo hội Uniting Church lầu 1 và Car Parks gần đường xe lửa cũng bị lụt.

Nhiều đập nước đã tràn ngập, có nơi bị vỡ đập, nước đã đổ ào xuống, hơn thác nước Niagara bên Mỹ

Nhiều phi trường trong tiểu bang bị đóng của. Hành khách phải chờ đợi cho đến khi đài Khí Tượng thông báo thời tiết tốt trở lại.

Chính quyền liên bang, tiểu bang đã huy động dân chúng, quân đội và các phi đội trực thăng Chinook, Black Hawk cũng như gần 200 tàu bè lớn nhỏ đến cứu nguy và tiếp tế, di tản các nạn nhân từ vùng nước lụt lên vùng cao và vùng núi. Nhiều trung tâm tiếp cư mở cửa đón các nạn nhân và tiếp tế thực phẩm, ăn uống.

Các vị lãnh đạo quốc gia: Bà Thủ Tướng Julia Gillard, bà Thủ Hiến Anna Bligh và thị trưởng TP Brisbane trực tiếp đến những nơi ngập lụt, tham gia cứu trợ, họ lăn xả giúp dân chúng từ A đến Z.

Phải nói một các công minh. Dân Úc, từ chính phủ xuống đến các hội đoàn, đoàn thể, ngay cả đến cá nhân, họ đã bỏ hết mọi chuyện xích mích, riêng tư, để cùng chung sức lo chuyện đại sự của quốc gia, không hề than trách.

Các đoàn y tế, cứu tế và cá nhân từ các tiểu bang, đã giơ tay tình nguyện, ghi tên lên đường cứu giúp đồng bào ruột thịt một cách hăng hái, không quản ngại xa xôi và tốn phí. Họ đã tự động bỏ tiền túi ra, chi cho các dịch vụ như: Di chuyển và ăn uống của từng cá nhân, không đòi hỏi một xu nào của chính phủ.

Lòng nhân ái của chính phủ, các Tôn giáo, các Đoàn thể và cá nhân người dân Úc thật đáng ca ngợi. Họ cùng đồng tâm, nhiệt tâm lo cho đồng bào nạn nhân, cho đất nước không thể chê chỗ nào được.

Trận lụt này, theo ước tính của ủy ban kế hoạch quốc gia cho biết, có thể lên đến trên 50 tỷ Úc Kim.

Trên thị trường chứng khóa hiện nay: Đồng Mỹ Kim và đồng Úc Kim ngang nhau

Hôm nay, bên ngoài trời vẫn còn mưa, phía Đông Bắc đã ló chút ánh sáng mặt trời mọc lên. Nhưng phí Tây Nam trời vẫn còn phủ mây đen và mưa vẫn nặng hột.

Như một số quí vị đã biết Úc Châu qua internet. Nước Úc lớn gấp 33 lần nước Việt Nam, riêng tiểu bang Queensland còn goi là vùng đất Nữ Hoàng, rộng gấp 7 lần nước VN. Tiểu bang QLD có khoảng 5 – 6 triệu dân. Trong khi TP Brisbane thủ phủ của tiểu bang QLD có khoảng 3 triệu rưỡi dân. Nước Úc luôn được cho là một quốc gia khô cằn, thiếu nước, hay bi hạn hán.

Thế nhưng ngay sau khi các trận mưa rào đổ ập tới tấp, dồn dập xuống vùng đất của Nữ Hoàng trong suốt 3 tuần lễ, đã biến nhiều vùng thành biển nước mênh mông. Trở thành trân lụt “Đại Hồng Thủy Úc Châu”

Xin cầu bình an cho đất Úc. Vì chính phủ và người dân Úc là ân nhân của những người tỵ nạn Việt Nam