Caritas giáo phận Thanh Hóa và quý ân nhân đến với bà con dân tộc Thái tại huyện Thường Xuân.

Trong tình thần bác ái sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là những người dân nghèo đang sinh sống tại các vùng núi – nơi điều kiện sinh hoạt vô cùng khó khăn vì đường xá cách trở, ít hiểu biết, nghèo và hầu như bị lãng quên khi nhìn về cuộc sống nơi đây với mầu xanh ngút ngàn của cây rừng và cứ thầm nghĩ sau rặng cây đó là cuộc sống êm đềm hạnh phúc. Nhưng đến và chứng kiến cuộc sống của những người dân nơi đây mới cảm nhận được cái đói, cái nghèo luôn là một “sự đồng hành” thường trực theo suốt kiếp của họ.

Xem hình

Để sẻ chia chút tình thương cũng như mang chút hơi ấm tình người bằng những món quà do các ân nhân tài trợ, sáng ngày 21 tháng 10 vừa qua, Ban bác ái xã hội – Caritas giáo phận cùng với quý sơ Hội dòng Mến thánh giá Thanh Hóa, các bạn sinh viên Công giáo và các anh chị thiện nguyện tại giáo xứ Chính Tòa đã đến với bà con dân tộc Thái tại nằm trên địa bàn thôn Pà Cầu, xã Xuân Lộc, huyện Thường Xuân, cách TGM Thanh Hoá hơn 100 km về phía Tây.

“Đến – xem – cảm nhận”, mới thấu hiểu thế nào là cuộc sống của những người chân lấm tay bùn, suốt cuộc đời chỉ biết đi sau con trâu cái cày. Gia tài của họ chỉ là ngôi nhà lá đơn sơ với bộ bàn nghế, cái gường, những manh quần áo cũ, một vài bó ngô khô treo lủng lẳng trên xà nhà, nếu nhà nào khá hơn thì có thêm con trâu, đàn gà và một vài con bò. Khi chứng kiến bữa ăn của người dân với cơm độn sắn, rau rừng và bắt nước cơm pha muối mới hiểu được thân hình nhỏ bé, trẻ em còi cọc, mắt tóe là do thiếu dinh dưỡng… Cảm thương và muốn sẻ chia thật nhiều, nhưng do hạn chế về tài chính, hạn chế về sức người và nhiều lý do khách quan khác, chúng tôi cũng chỉ cho họ được “con cá” với mục đích cho họ được no cái bụng tạm thời, còn cho “cần câu” thì cả một vấn đề cần sự ủng hộ đồng bộ của nhiều tấm lòng, nhiều thành phần và nhiều có trách nhiệm.

Sau hơn 4 giờ phát quà: Gạo, muối, bột ngọt, sách bút, giầy dép và một số thuốc thông dụng cho bà con nơi đây, phái đoàn trở về với nhiều ưu tư về cuộc sống mà những người dân nghèo đang chịu đựng. Dâng một lời kinh và lời ước nguyện cho quý ân nhân và cho nhiều tấm lòng rộng mở, sẻ chia với anh em đồng loại…