Lời dẫn nhập: Đức Thánh Cha kêu gọi giới trẻ yêu mến Giáo Hội và các linh mục, mặc dù các vị có các yếu hèn. VietCatholic News (07 Jul 2010 09:48) và qua những cung cách xử sự của Cảnh Sát và Tư Pháp Nước Bỉ đối với Hàng Giám Mục cũng như ĐTGM Thủ Đô Bỉ đã bị Đức Thánh Cha và ĐHY Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh phản đối. Bài tường thuật này được đưa kèm theo bản tin về việc Báo Time tiếp tục tấn kích Giáo Hội và vu cáo Đức Thánh Cha Benedicto XVI gần đây cho thấy nhiệm vụ của Tân Hộ Giáo Học không thể bị xem nhẹ và lãng quên dầu chỉ trong một thời khắc nhỏ.

Đức Hồng Y William Joseph Levada
ÐIỆN VATICAN ngày 27/04/2010/6:58PM; theo bản tin liên hợp của Thông Tấn Xã Công Giáo toàn cầu (CNA/EWTN News) Ðức Hồng Y William Levada, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý và Ðức Tin của Giáo Triều Rôma đã dành cho Ðài Truyền Hình PBS một buổi phỏng vấn để ngài phân tích những diễn tiến hiện nay về các vụ lạm dụng tình dục. Ðức Hồng Y tuyên bố rằng Giáo Hội đang bị buả vây bởi biết bao làn sóng vu cáo- buộc tội. Ngài nêu rõ là qua những bản tường trình từ các giới chức cao cấp của chính phủ Aí Nhi Lan cho thấy một số báo chí và truyền thanh truyền hình đã có sẵn dịnh kiến và một số luật sư tham gia các vụ kiện này lại vừa tô vẽ và thêm mắm thêm muối vào để làm cho bức chân dung mà họ trình bày về Giáo Hội Công Giáo xem ra thật chẳng cân đối và chẳng đẹp đẽ chút nào.

Ðại diện của Ðài Truyền Hình PBS là Margaret Warner nói trong buổi phỏng vấn được phát hình trong ngày 27 tháng Tư là; " Người ta nói với Ðài PBS rằng đây là cơn biến động xấu nhất mà Giáo Hội Công Giáo vừa phải đối diện trong suốt mấy trăm năm qua, kính thưa Ðức Hồng Y- nếu là cá nhân - ngài có đi đến cùng một nhận định như thế không?"

Ðức Hồng Y đã trả lời; " Ðó là một biến động lớn. Cá nhân tôi nghĩ rằng chẳng có ai cố làm giảm nhẹ sự kiện ấy đâu. Cá nhân tôi cũng nghĩ rằng biến động này đặc biệt xấu - bởi vì các giáo sĩ được thụ phong để trở thành những vị mục tử tốt lành... Mặc cho mọi sự ra sao đi nữa nhưng một khi đã được công nhận là một vị mục tử nhân lành và nếu vị đó lạm dụng trẻ vị thành niên tức là vị ấy đã xúc phạm dến sự ngây thơ-trong sạch của các trẻ vị thành niên ấy... " Ðức Hồng Y khẳng định; "... Bởi vậy đây là một cơn biến động nêú các vị muốn hỏi, thì cá nhân tôi nghĩ rằng cũng như hầu hết qúy vị - cá nhân tôi rất lấy làm ngạc nhiên, và cũng đã sửng sốt bởi cơn biến động này."

Sau khi nêu rõ là hơn 8 năm trước đây Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ đã phải trải qua hầu hết những sóng gió đau khổ rồi, bà Warner bâng khuâng hỏi rằng tại sao những biến cố gần đây của cơn biến động này lại làm cho mỗi người sửng sốt, và tại sao Tòa Thánh Vatican đã không học đầy đủ kinh nghiệm và chuẩn bị chu đáo hơn để tháo gỡ và giải quyết những biến cố khó khăn này cho đến nơi đến chốn.

Ðức Hồng Y giải thích, " Thật ra có hai điều gắn bó mật thiết đến sự quan tâm chú mục của các phương tiện truyền thông đại chúng liên quan đến các sự kiện này. Cá nhân tôi nghĩ rằng điều thứ nhất là tình hình hiện nay ở Ái Nhĩ Lan- nơi mà sau khi bản tường trình của Tổng Giáo Phận Thủ đô Dublin... ( như đã đổ thêm dầu vào lửa)... được đưa ra đã kích động sự quan tâm không chỉ riêng tại Ái Nhĩ Lan mà trong khắp Châu Âu, rồi sau đó tôi nghĩ đã lan khắp thế giới."

" Ðiều thứ hai, thẳng thắn nhận định, cá nhân tôi nghĩ rằng, nếu được tôi sẽ tuyên bố, " Đó là một định kiến hẳn hòi của một số giới truyền thông, " Ðức Hồng Y tuyên bố, "Cá nhân tôi không muốn ám chỉ bất cứ một ai đó để làm con dê chịu tội hay nghi là đã có một âm mưu được soạn thành bài bản hẳn hòi về những biến cố này - nhưng cá nhân tôi nghĩ rằng - cách riêng mà nói về phía giới truyền thông của Hoa Kỳ, những nghi vấn, những câu hỏi mà họ đưa ra đã được lèo lái bởi những thông tin do các thầy kiện của bên nguyên đơn cung cấp cho. Những ông thầy kiện này hình như chỉ chăm chăm tìm mọi cách để làm sao gán ghép dược Ðức Thánh Cha vào trong những vụ kiện này." Ðức Hồng Y cũng nói rõ là tường thuật của giới truyền thông gần đây qúa đỗi bất công, và họ dã không đưa ra được một bức tranh cân đối toàn cục, một bức tranh phản ảnh chân thực đúng sự thật đã và đang diễn biến."

"Cá nhân tôi đã chẳng nhìn thấy được trong những tường thuật của giới truyền thông một chút quan tâm nào mà họ dành cho tất cả những nỗ lực mà Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ đã và đang thực hiện được." Ngài nói thêm, " Tôi chỉ tập trung quan tâm đến những "hành động rất cụ thể" đã được Hàng Giám Mục Hoa Kỳ thực hiện khi Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ đã thường xuyên trở thành tiêu điểm dò xét của giới truyền thông trong năm 2002.

"Khi qúy vị nhìn vào các Chương trình Giáo Dục đã và đang được phát triển: giáo dục cho các bậc làm cha mẹ, cho thiếu nhi, cho tất cả các người phục vụ Giáo Hội bao gồm cả các giáo sĩ tu sĩ và qúy thầy cô giáo - rõ ràng là đã có một kết quả thành công thực sự mà cá nhân tôi nghĩ là chúng ta đáng phải tự hào mới đúng và có quyền nói rằng đây là một mô hình gương mẫu." Ðức Hồng Y Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý-Ðức Tin của Giáo Triều Rôma tuyên bố với Ðài Truyền hình PBS, " Chúng ta không những chỉ tự hào rằng Giáo Hội Công Giáo đã gây dựng nên những Chương trình Giáo Dục nhưng còn hãnh diện là vì chính những Chương Trình Giáo Dục Công Giáo có thể trở thành một mô hình mẫu cho cả các Trường Công Lập nữa, thí dụ, Hướng Ðạo Sinh Nam (Boy Scouts), hay một số những tổ chức tương tự khác mà chúng ta đang thấy hoạt động hiện nay."

Theo như Ðức Hồng Y Levada, khi ngài được tấn phong Giám Mục vào năm 1983, ngài chưa bao giờ được nghe nói về một trường hợp có một giáo sĩ nào đã bị cáo buộc lạm dụng trẻ vị thành niên. "Thế nhưng qua những gì được tường thuật lại cho chúng ta, đã có những sự việc đã và đang tiếp diễn. Những sự việc này đang diễn ra dằng sau những

cánh cửa đóng kín. Ðã chẳng có ai tường trình hay nêu ra." Ngài giải thích, " thế rồi chúng ta phải mất rất nhiều thời gian -theo cá nhân tôi nghĩ - để hiểu phương cách đối phó và xử trí những sự việc xảy ra đã qúa lâu rồi mà mãi đến bây giờ mới được biết." Ðức Hồng Y gọi qúa trình phản ứng và đối phó với những bản báo cáo lần đầu tiên về lạm dụng tình dục liên quan đến một số cá nhân các giáo sĩ linh mục là " vừa học vừa làm"

Ðáp lời câu hỏi rằng mức độ tin tưởng vào Giáo Hội đang bị sút giảm bởi sự xuất hiện của vô số những cáo buộc mới, Ðức Hồng Y nói rõ là đã có nhiều nạn nhân can tâm - im lặng - chịu dựng sống với những điều bất hạnh đã xảy ra với họ trong hơn 20, 30 hay 40 năm đã qua; và chẳng có cách nào mà qúy vị có thể nói một nạn nhân nào đó chịu xuất hiện và đem sự việc ra ánh sáng ngay."

Cũng nhân buổi phỏng vấn này, Ðức Hồng Y William Levada, người Hoa Kỳ, là Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Và Ðức Tin của Giáo Triều Rôma nhắc lại rằng Hiến Chương Dallas của Hội Ðồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ soạn ra vào năm 2002 đã được xem như là một mô hình để giải quyết các vấn đề đã nêu trên và tuyên bố là ngài sẽ tiếp tục hỗ trợ các Hiền Huynh Giám Mục Công Giáo trên toàn thế giới.