Tiểu Bang WASHINGTON, Hoa Kỳ, ngày 08/07/2010 theo bản tin của Thông Tấn Xã Công Giáo CWN News; Chính quyền Tiểu Bang Washington đã đồng ý chấp thuận Các Chính sách Bảo vệ Quyền Tự Do Lương Tâm cho các Dược Sĩ vì các vị dược sĩ tìm thấy sự xung khắc về mặt luân lý và đạo đức khi phải thỏa mãn các toa thuốc ngừa thai hoặc tránh thai được kê cho khách hàng.

Các dược sĩ thuộc Tiểu Bang Washington Hoa Kỳ với sự hỗ trợ của Sáng Hội 'Quỹ Becket vì Tự Do Tôn Giáo' đã nạp đơn kiện đến Tòa Án Tối Cao Tiểu Bang vì sự xung khắc về luân lý đạo đức - nghề nghiệp này. Các luật sư đại diện cho chính quyền Tiểu Bang tuyên bố là Chính Quyền Tỉnh Bang Washington sẽ thay đổi các luật lệ của Tiểu Bang để bảo vệ cho các Quyền Tự Do Lương Tâm. Hành động này nhằm để giúp cho Chính Quyền Tiểu Bang tránh khỏi một đại phiên tòa đã được ấn định để xét xử Đơn Kiện của Các Dược Sĩ sẽ khởi đầu vào cuối tháng Bảy này.

Được biết trong năm 2006, Hội Đồng Đại Diện Dược sĩ Đoàn Tiểu Bang - dưới sức ép mạnh của Thống Đốc Christine Gregoire (cũng là một người Công Giáo) - đã đặt ra các luật lệ quy định rằng; Tất cả các Dược Sĩ phải cung cấp viên thuốc tránh thai " sáng ngày hôm sau" (morning after pill) bất chấp các sự phản đối về mặt đạo đức luân lý riêng của các dược sĩ.

Đã có cá nhân 2 dược sĩ và 1 gia đình dược sĩ làm chủ một hãng dược phẩm đã cùng đứng tên đi kiện để chống lại luật lệ quy định nêu trên của Tiểu Bang. Hiện nay cho đến thời điểm này; Bên Nguyên Đơn đã đồng ý hoãn lại phần biện minh Đơn Kiện trước Tòa của họ cho đến khi nào các chính sách mới của Tiểu Bang được công bố.

Nếu Chính sách Bảo vệ Các Quyền Tự Do về Lương Tâm được thỏa mãn đầy đủ theo lập luận của các dược sĩ thuộc bên Nguyên Đơn thì vụ kiện sẽ coi như là được hủy bỏ.