HRW chỉ trích VN về tự do tôn giáo

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch vừa lên tiếng chỉ trích Việt Nam thụt lùi về tự do tôn giáo sau vụ tăng ni bị buộc rời khỏi Tu viện Bát Nhã.

Trong một thông cáo ra tại New York hôm 19/10, Human Rights Watch (HRW) viết: "Việc dùng bạo lực cưỡng ép hơn 300 đệ tử của Thiền sư và nhà hoạt động hòa bình nổi tiếng thế giới Thích Nhất Hạnh ra khỏi Tu viện Bát Nhã hồi cuối tháng Chín đã cho thấy hành động trấn áp tự do tôn giáo của chính phủ Việt Nam."

Hiện chính phủ Việt Nam chưa có phản hồi về cáo buộc trên.

Trong thông cáo, HRW viết: "Vào ngày 27/09/2009, công an đã bao vây tu viện trong khi hơn 100 côn đồ và công an chìm với gậy gộc và búa đã phá cổng và đuổi 150 tăng sinh đi. Trong quá trình này, một số người đã bị đánh đập."

Các phát biểu chính thức của quan chức Việt Nam hồi tuần qua trên báo chí trong nước đều cho rằng vụ xung đột ở Bát Nhã là do "mâu thuẫn nội bộ" của hai nhóm Phật tử là đệ tử của Thiền sư Thích Nhất Hạnh và của Thượng tọa Thích Đức Nghi, trụ trì Tu viện Bát Nhã.

Họ cũng cho rằng chính quyền đã tích cực "hòa giải" và "không có ai bị bắt giữ" trong vụ Bát Nhã.

Tuy nhiên HRW cáo buộc còn hai vị Pháp Hội và Pháp Sỹ bị bắt chưa tìm thấy tung tích.

Quyền tín ngưỡng

Bà Elaine Pearson, phó giám đốc khu vực Á châu của HRW, nói: "Chính phủ [Việt Nam] nhìn nhận nhiều tổ chức tôn giáo, nhất là các tổ chức nổi tiếng mà chính quyền sợ không kiểm soát được, là thách thức cho quyền lực của Đảng Cộng sản".

HRW cho rằng vụ "trấn áp" tại Bát Nhã vừa qua một phần có liên hệ tới bản kiến nghị mà Sư ông Thích Nhất Hạnh đưa ra trong một cuộc gặp với Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết hồi năm 2007 với yêu cầu nới lỏng kiểm soát hoạt động tôn giáo.

Chính bản kiến nghị 10 điểm này đã được nhắc tới trong bài " Sự thật về Tu viện Bát Nhã (Bảo Lộc)" của báo An ninh Thế giới, ấn bản của báo Công an Nhân dân, ra ngày 19/10.

Báo này cáo buộc Thiền sư Thích Nhất Hạnh có "ý đồ chính trị" khi trao kiến nghị cho lãnh đạo Việt Nam v̀a muốn hoạt động độc lập khỏi Giáo hội Phật giáo Việt Nam chính thức ở trong nước.

Bà Pearson từ HRW nhận xét: "Sự tôn trọng của Việt Nam đối với nhân quyền và tự do tôn giáo đã xấu đi nghiêm trọng kể từ khi Hoa Kỳ rút tên Việt Nam (khỏi Danh sách các nước gây quan ngại về tự do tôn giáo) và Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới."