WASHINGTON DC - Hai tổ chức nhân quyền là Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam (CRFV) và Quan Sát Nhân Quyền (HRW) hôm Thứ Tư đã lên tiếng xin quốc tế tăng áp lực về nhân quyền cho người Việt nam. Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam (CRFV) phổ biến bản tin phản đối Hoa Kỳ Tháo Gỡ Tên Việt Nam Ra Khỏi Danh Sách Những Quốc Gia cần đáng được quan tâm CPC. Bản tin viết như sau.

Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam vô cùng thất vọng trước quyết định của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã lấy tên Việt Nam khỏi danh sách các quốc gia đáng quan tâm đặc biệt vì vi phạm tự do tôn giáo (CPC).

Trong hai năm 2004, 2005, Việt Nam bị đặt vào danh sách CPC trên, nhà cầm quyền CS tuy hứa hẹn với Hoa Kỳ nhiều về việc ban bố cho người dân VN quyền tự do tín ngưỡng, nhưng trên thực tế những tiến bộ này thật vô cùng nhỏ giọt.

CSVN chỉ thả ra mươi tù nhân lương tâm trong khi còn hơn 400 tù nhân tôn giáo bị giam giữ và và hàng ngàn tín đồ bị quản chế tại gia.

Qua cái bánh vẽ pháp lệnh tôn giáo, hơn 4000 giáo hội tại gia chỉ có 40 giáo hội được phép ghi tên nhưng các giáo hội này vẫn chưa có phép chính thức được hoạt động. Các tín đồ Tin Lành, Công Giáo vùng sâu, vùng xa, tín đồ Hòa Hảo cũng như giáo hội PGVNTN vẫn còn bị đàn áp khốc liệt.

Việc đàn áp tự do tôn giáo có hệ thống của CS Hà Nội làm tình trạng TDTG/VN còn tồi tệ hơn tình trạng của vài quốc gia mà Hoa Kỳ còn giữ trong danh sách CPC.

Vì vậy UBTDTG/VN phản đối quyết định của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lấy tên ra khỏi danh sách CPC.

Trong những lần vận động trước đây, chúng tôi được biết quan điểm của các viên chức Hoa Kỳ là cần “gỡ mặt” cho CSVN bằng cách tưởng thưởng thiện chí của nhà cầm quyền Hà Nội và hy vọng nhờ vậy CSVN sẽ tự nguyện tiếp tục tạo những cam kết mà họ đã có với Hoa Kỳ mà không cần áp buộc tên VN nằm trong danh sách CPC.

Qua kinh nghiệm với CS, UBTDTG/VN không có nhiều lạc quan như Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục quan sát hoạt động của CSVN về TDTG. Nếu CSVN không tiếp tục tiến bộ như đã hứa, chúng ta sẽ đưa ra những bằng cớ xác thực và đòi hỏi Hoa Kỳ phải đặt VN lại vào danh sách CPC.

Sáng Thứ Tư, chúng tôi có liên lạc với một viên chức cao cấp của Bộ Ngoại Giao và được vị này khẳng định việc lấy tên VN ra khỏi danh sách CPC không có nghĩa là nhiệm vụ của Hoa Kỳ chấm dứt: “Chừng nào những khó khăn còn tồn tại, thì Hoa Kỳ vẫn tiếp tục làm việc một cách tận tình”.

Vì vậy công tác của chúng ta hiện nay là tiếp tục quan sát và báo cáo với cộng đồng quốc tế cũng như Hoa Kỳ những vi phạm TDTG của VN trong những ngày gần đây. Nếu CSVN không tiếp tục thăng tiến TDTG cho người dân, thì nhiệm vụ của chúng ta là phải vận động thế nào để tên VN lại phải bị đặt vào danh sách CPC.

Trong khi đó, bản tin VOA loan rằng Hội Quan Sát Nhân Quyền (HRW) kêu gọi các lãnh đạo thế giới tiếp tục gây áp lực để đòi VN tôn trọng nhân quyền, trích:

“...Bà Sophie Richardson, Phó giám đốc bộ phận Á Châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nói rằng các nước thuộc khối APEC nên quan tâm nhiều hơn nữa về thành tích nhân quyền tệ hại ở Việt Nam.

Thông cáo của Human Rights Watch cho biết hàng trăm tù nhân chính trị tiếp tục bị giam giữ ở Việt Nam trong những điều kiện rất tồi tệ. Nhiều người xử dụng internet để cổ xúy cho nhân quyền vẫn còn bị cầm tù, như các ông Nguyễn Vũ Bình và Trương Quốc Huy. Ngoài ra, công nhân Việt Nam vẫn bị cấm không được thành lập những nghiệp đoàn độc lập với chính phủ. Và mặc dù hôm thứ hai vừa qua Việt Nam đã được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa tên ra khỏi danh sách các quốc gia cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo, nhưng các nhà lãnh đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, như Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang và Viện trưởng Viện Hóa đạo Thích Quảng Độ vẫn tiếp tục bị giam lỏng...” (Bản dịch Việt Báo)