ROME (ZENIT.org).- Thánh Thể bánh ban sự sống cho hoà bình thế giới": đó là chủ đề sứ điệp thượng hội đồng gởi cho các tín hữu. Sứ điệp gồm 26 điều, và 17 trang.

Sứ điệp chưa được phổ biến chiều thứ sáu, nhưng những nét chính sứ điệp đã được trao cho báo chí cuối buổi sáng ngày thứ sáu. Sứ điệp được viết bằng tiếng pháp và dự kiến phát hành trong 5 thứ tiếng.

Trên thực tế sứ điệp được chấp thuận bằng phiếu của cuộc hợp sáng thứ sáu. Sáng thứ bảy các thành viên thượng hội đồng phải bỏ phiếu thông qua 50 nghị quyết sẽ được đệ trình lên đức giáo hoàng. Những nghị quyết đó đã được Đức Thánh Cha quyết định cho phổ biến đến toàn Dân Chúa

Thứ bảy, lúc 13 giờ, là một "bữa ăn huynh đệ", cho các thành viên thượng hội đồng với đức giáo hoàng.

Một số phương tiện truyền thông đã bày tỏ thất vọng vì thượng hội đồng không quyết định dứt khoát về những vấn đề như sự rước lễ của những người ly dị tái kết hôn, việc phong chức cho nững người nam đã kết hôn, hay là sự rước lễ của những kitô hữu thuộc các tôn giáo khác: thượng hội đồng không có quyền quyết định, đó không phài là nhiệm vụ của mình, và thượng hội đồng không thể nói gì khác hơn là điều "sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo đã nói".

Sứ điệp chào mừng những "anh em các Giáo Hội Đông Phương" vì sự tham gia của họ và biểu lộ ước muốn tới "ngày hiệp nhật hoàn toàn rõ rệt của Giáo Hội".

Sứ điệp cũng là một hành động tạ ơn vì ân huệ Thánh Thể và Vatican II. Sứ điệp cám ơn Đức giáo hoàng Gioan Phalo II đã triệu tập và đức giáo hoàng Biển Đức XVI đã củng cố, theo dõi, đồng hành với thượng hội đồng.

Sau đó thượng hội đồng nhấn mạnh những ánh sáng của thế giới này: sự hiện diện của nhiều người trẻ, của những tập hợp như tại Colohne- Đức Quốc trong thánh Tám vừa quia, hành động của các thừa sai, sự phục hồi việc giữ ngày chúa nhật, sự phục hồi các ơn gọi linh mục và tu sĩ.

Đức Cha Giorgio Constantini, phát ngôn viên thượng hội đồng bằng tiếng Italia, đã giải thích rằng thượng hội đồng muốn cho mình nghe những đau khổ của thế giới ngày nay -những thiên tai, nạn đói, nạn nghèo, những bất công, những chiến tranh, những tình huống khó khăn tại châu Phi và Trung Đông -, bằng cách khơi lên nhiệm vụ rao giảng tin mừng cho thế giới này nơi ngày nay còn những kitô hữu chết tử đạo vì đức tin của mình trong Chúa Kitô phục sinh.

Nhưng các nghị phụ thượng hội đồng đồng thời than khóc tính dững dưng tôn giáo của phương Tây và các ngài kêu gọi những vị nguyên thủ các quốc gia chú trọng đến phẩm giá từng cá nhân, bằng cách bảo vệ sự sống từ lúc thụ thai, bằng cách tăng tiến sự phát triển nhân bản và xã hội.

Các ngài nhấn mạnh những lạm dụng được nhận thấy, xin "đừng có ai coi mình là thầy phung vụ của Giáo Hội", và xin các giám mục và các linh mục là những người đầu tiên phải ra sức " lôi kéo sự thực hành đức tin trở lại trung tâm của nó, lôi kéo người ta trở lại với bí tích hoà giải".

Thượng hội đồng còn xin các tín hữu sự gắn bó công khai với điều họ tuyên xưng như đức tin, cổ võ cách chăm chú hơn việc mục vụ các ơn gọi linh mục.

Trong sự cố kết với giáo lý công giáo, thượng hội đồng tái khẳng định sự không thể nhận cho rước lễ bí tích những kẻ ly dị và tái kết hôn ( mà không có sự công bố tính vô hiệu của hôn nhân tôn giáo của họ), chủ đề này rất được các phương tiện truyền thông chú ý tới.

Nhưng các nghị phụ thượng hội đồng đã muốn mời những cặp vợ chồng đó đừng coi mình bị loại ra khỏi đời sống của Giáo Hội, nhưng ngược lai phải dấn thân vào và tham gia thánh lễ Chúa Nhật và lắng nghe Lời Chúa.

Sứ điệp đưa ra một lời kêu gọi tới các linh mục, các người trẻ, các gia đình, các người bịnh hoạn, các người khuyết tật.

Các thành viên thượng hội đồng ngõ lời với các gia đình, vì ý thức nhũng sự mỏng giòn và những sự bất trắc hiên nay đang xói mòn thể chế này và các ngài khuyên họ giữ tập quán tham gia với nhau trong thánh lễ Chúa Nhật.

Sứ điệp kết thúc trên những sự cân nhắc về sự hiệp nhất các Kitô hữu và sự đối thoại liên tôn giáo từ phương diện Thánh Thể.

Sứ điệp kết thúc bằng hai hình ảnh, trước hết hình ảnh những Kitô hữu Abytène tại Bắc Phi, trong thế kỷ thứ 4: "Không có chúa nhật, chúng tôi không thể sống", họ nói trong khi hiến mạng sống mình cho Tin Mừng Chúa Kitô. Hình ảnh kia là hình ảnh các môn đệ thành Emmaus (Tin Mừng theo thánh Luca chương. 24). Sứ điệp nhấn mạnh tới "niềm vui" của sự gặp gỡ với Chúa Kitô phục sinh.