Trong một cuộc họp báo tại thủ đô Berlin hôm thứ Hai, người cầm đầu ngành tình báo Ðức cho biết là theo những tin tức tình báo thu thập được thì trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden hiện vẫn còn sống và đường dây al-Qaeda của ông ta vẫn tiếp tục thu nhận thêm người ở các quốc gia Ả Rập và Âu Châu.

Ông August Hanning, Giám đốc cơ quan tình báo Liên Bang Ðức cho hay dựa theo những tin tức mới nhất thì Osama bin Laden và phụ tá thân cận nhất của y là Ayman al-Zawahiri hiện đang lẫn trốn ở vùng biên giới Afghanistan và Pakistan. Ðịa điểm chúng đang ẩn náu nằm về phía Ðông Nam thủ đô Kabul.

Ông Hanning nói thêm rằng mạng lưới khủng bố al-Qaeda vẫn đang hoạt động, các thánh đường Hồi giáo ở những thành phố lớn tại Âu Châu là nơi chúng thường sử dụng để thu thêm người làm việc cho chúng.

Người cầm đầu cơ quan tình báo của Ðức còn tiết lộ trong thời gian gần đây, nhân viên tình báo Âu Châu bắt được nhiều tín hiệu mà bọn khủng bố al-Qaeda gửi cho nhau, chứng tỏ sau một thời gian nằm im, bọn gian bây giờ đã xuất hiện trở lại.

Trong một diễn tiến khác, tin tức cho hay công dân Pakistan đầu tiên được chính phủ Hoa Kỳ trả tự do đã trở về nguyên quán và được dân chúng địa phương đón tiếp thật niềm nở.

Người mới được tự do là ông Mohammad Sagheer, 60 tuổi, bị bắt vì tình nghi hoạt động cho đường dây khủng bố al-Qaeda. Ông từng bị quân đội Hoa Kỳ giam giữ ở căn cứ quân sự Guantanamo Bay bên Cuba, và mới được trả tự do thể theo lời yêu cầu của chính phủ Pakistan.

Ông Mohammad Sagheer cư ngụ ở khu vực nằm rất gần biên giới giữa Pakistan và Afghanistan. Dân địa phương nói ông là một tín đồ Hồi giáo thuần thành từng nhiều lần sang Afghanistan để giảng đạo, chứ không liên quan gì đến al-Qaeda hay nhà cầm quyền Taliban. (RFA)