Đức Tổng Giám Mục Thomas Wenski của Miami đang chỉ trích Tổng thống Joe Biden vì đã nối lại việc trục xuất người tị nạn Haiti, là điều mà ngài gọi là “vô lương tâm”.

Sau lần đầu tiên đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ của mình trong một cuộc phỏng vấn với OSV News, tổng giám mục Miami đã tăng gấp đôi những lời chỉ trích đối với Tổng thống Biden, đồng thời kêu gọi Hoa Kỳ mở rộng tình trạng bảo vệ tạm thời toàn diện cho tất cả những người di cư Haiti ở Hoa Kỳ.

Đức Tổng Giám Mục nói: “Những gì Tổng thống Biden đã làm là vô lương tâm khi bạn nghĩ đến thực tế là ông ấy đã trục xuất hơn 28.000 người Haiti trở lại Haiti trong ba năm qua, vào thời điểm Haiti đang rơi vào tình trạng rơi tự do về chính trị, xã hội và kinh tế. Nếu nhà cháy, bạn không bắt người ta phải chạy lại vào ngôi nhà đang cháy”.

Ngài cũng chỉ trích Thống đốc bang Florida Ron DeSantis vì đã tăng cường sự hiện diện của các quan chức tiểu bang ở miền nam Florida để chuyển hướng bất kỳ người Haiti nào đến bằng thuyền trở về quê hương của họ.

“Chính quyền đang nói về người tị nạn Haiti như thể họ là một loài xâm lấn, trong khi họ là con người,” Đức Tổng Giám Mục Wenski than thở.

Chuyện gì đang xảy ra ở Haiti?

Haiti là một quốc gia nhỏ ở vùng Caribe đang phải chịu tình trạng bất ổn chính trị trong nhiều năm qua. Hiện tại, đất nước này đang phải đối mặt với tình trạng tội phạm, bạo lực và thiếu lương thực lan rộng sau cuộc khủng hoảng chính phủ âm ỉ kéo dài.

Thủ đô Port-au-Prince của Haiti đã rơi vào tình trạng hỗn loạn trong vài tháng qua. Với tình trạng thiếu lương thực, chăm sóc sức khỏe và nước uống tràn lan cùng với các nhu cầu khác, chính phủ phần lớn không có khả năng kiểm soát các thành phần tội phạm ở thủ đô và khắp cả nước.

Tại cuộc họp báo của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Maria Salvador, nhà lãnh đạo phái đoàn Liên Hiệp Quốc tại Haiti, đã làm chứng rằng “không chút phóng đại, tôi khẳng định có sự gia tăng hoạt động băng đảng trên khắp Port-au-Prince và hơn thế nữa, tình hình nhân quyền ngày càng xấu đi, và làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo.”

Theo báo cáo ngày 22 tháng 4 của Liên Hiệp Quốc, khoảng 2.500 người đã thiệt mạng hoặc bị thương ở Haiti trong 3 tháng đầu tiên của năm nay. Khoảng một nửa dân số - hơn 5 triệu người - đang bị đói trong khi hàng trăm ngàn người phải di dời.

Giữa sự hỗn loạn, đã xảy ra các vụ cướp bóc nhà cửa và bệnh viện cũng như bắt cóc các nữ tu, tu sĩ, linh mục và những người ngoài cuộc vô tội khác. Đức Giám Mục Pierre-André Dumas của Giáo phận Công Giáo Anse-à-Veau bị thương trong một vụ nổ ở Port-au-Prince vào ngày 18 tháng 2.

Bất chấp tất cả những điều này, Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ đã tiếp tục trục xuất những người di cư Haiti bất hợp pháp vào đầu tháng này sau khi tạm dừng việc trục xuất trong những tháng gần đây. Phát ngôn nhân của Bộ An ninh Nội địa xác nhận với CNA rằng cho đến nay, chính quyền đã hồi hương khoảng 50 công dân Haiti.

Phát ngôn nhân cũng nói với CNA rằng “các cá nhân chỉ bị trục xuất nếu họ bị phát hiện không có cơ sở pháp lý để ở lại Hoa Kỳ”.

Trong khi lưu ý rằng DHS đang “theo dõi tình hình ở Haiti và phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao và các đối tác quốc tế”, phát ngôn nhân nói rằng “tất cả các hành trình di cư bất hợp pháp, đặc biệt là các tuyến hàng hải, đều cực kỳ nguy hiểm, và thường dẫn đến thiệt hại về nhân mạng”.

Phát ngôn nhân tiếp tục: “Chính sách của Hoa Kỳ là trả lại những người không phải là công dân không có cơ sở pháp lý để ở lại Hoa Kỳ. “DHS sẽ tiếp tục thực thi luật pháp và chính sách của Hoa Kỳ trên khắp eo biển Florida và khu vực Caribe, cũng như ở biên giới phía Tây Nam.”

Đức Tổng Giám Mục Miami Trả Lời

Khu vực Miami có dân số Haiti lớn nhất cả nước. Khi còn là một linh mục giáo xứ, Cha Wenski nói rằng ngài đã học cách cử hành Thánh lễ bằng tiếng Haiti Creole.

Theo Đức Tổng Giám Mục, người Haiti là một phần thiết yếu của Giáo hội ở Miami, với ít nhất 13 nhà thờ Công Giáo Haiti và khoảng chục linh mục Haiti trong tổng giáo phận. Ngài khen ngợi lòng sùng kính đức tin của người dân Haiti, đồng thời nói rằng “có rất nhiều ơn gọi”, với các linh mục Haiti phục vụ Giáo hội trên khắp vùng biển phía Đông.

Đức Tổng Giám Mục Wenski cho biết “có sự không nhất quán trong việc áp dụng luật pháp” và “đôi khi không có nguyên tắc hoặc lý do nào đằng sau một số hành động của người Mỹ”.

Ngài tuyên bố rằng việc trục xuất của chính phủ liên bang vi phạm một số phần của luật pháp quốc tế mà Hoa Kỳ đã ký kết, cụ thể là “nguyên tắc không từ chối”, cấm việc trục xuất người tị nạn nếu điều đó khiến họ gặp nguy hiểm thực sự về những tổn hại, tra tấn, bệnh tật không thể khắc phục được hoặc các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng khác.

Đức Tổng Giám Mục Wenski kêu gọi Tổng thống Biden gia hạn tình trạng bảo vệ tạm thời cho tất cả những người di cư Haiti “bất kể họ đến bằng cách nào”.

“Bây giờ bạn có ra lệnh cho mọi người quay trở lại đất nước nơi họ đến không? Và điều gì sẽ xảy ra nếu điều kiện ở các nước đó không thay đổi? Bạn thực sự có thể làm điều đó không? Đức Cha hỏi.


Source:National Catholic Register