Đức Hồng Y Thượng Phụ Giêrusalem đã trình bày những suy tư của ngài về cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza, bày tỏ niềm tin của mình rằng về tính tất yếu của giải pháp hai nhà nước: “Không có giải pháp thay thế nào cho hai quốc gia ngoại trừ việc tiếp tục chiến tranh”.

Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa nói: “Khi chúng tôi gặp nhau ở Gaza vào tháng 11 trong một cuộc trò chuyện dài 30 ngày sau khi chiến tranh bắt đầu, chúng tôi chắc chắn không nghĩ rằng chúng tôi sẽ lại ở đây sau 200 ngày và không có giải pháp khả thi nào cho cuộc xung đột”.

Trong cuộc phỏng vấn với Asia News, ngài đã nói về nỗi buồn của mình trước những sự kiện đang diễn ra và về sự thất vọng đối với những “cây cầu” dường như chắc chắn đã sụp đổ.

Thật không may là không có nhiều thay đổi kể từ đó: sự không chắc chắn về kết quả của cuộc khủng hoảng này vẫn còn ngự trị. Điều đã thay đổi liên quan đến những gì mà lúc đó có vẻ bi quan quá mức, là những thay đổi của chúng tôi - và khi tôi nói là của chúng tôi ý tôi muốn nói là của tôi và của cộng đồng mà tôi lãnh đạo – chúng tôi đã tìm thấy một chiếc la bàn và ý chí không bỏ cuộc và chịu đựng thảm kịch đang tiếp diễn trước mắt chúng tôi, đôi khi chạm trực tiếp vào rất nhiều người dân của chúng tôi. Lúc đó chúng tôi thực sự bị sốc. Tôi đã sống ở mảnh đất này được 34 năm. Bây giờ nó là đất của tôi và tôi đã chứng kiến rất nhiều điều giữa các cuộc chiến tranh, intifada và xung đột, nhưng tôi không nghi ngờ gì: đây là thử thách khó khăn nhất mà chúng tôi phải đối mặt. Điều không chắc chắn bây giờ là cuộc chiến này sẽ kéo dài bao lâu, và hơn thế nữa, điều gì sẽ xảy ra sau đó vì bạn thấy có một điều chắc chắn. Đó là Sẽ không có gì giống như trước đây. Và tôi không chỉ đề cập đến chính trị. Tôi đang nghĩ đến mỗi người chúng ta. Cuộc chiến này sẽ thay đổi tất cả chúng ta. Sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa cuộc chiến này. Nhưng cũng đúng rằng ở đây lâu dài là điều bình thường - sự kiên nhẫn trước điều tốt và điều xấu không bao giờ là thiếu. Nếu không thì người ta không thể giải thích được một cuộc chiến tranh dưới nhiều hình thức khác nhau đã diễn ra suốt 76 năm.

Những ngày đầu. Chúng tôi đã bị sốc. Tôi không thể xác định được ưu tiên của mình là gì vì ngay từ đầu, chúng tôi thậm chí không thể hiểu được phạm vi thực sự của những gì đang xảy ra và bi kịch đang chờ đợi chúng tôi là gì. Và sau đó chắc chắn là thời điểm Giáng Sinh. Việc thiếu niềm vui Giáng Sinh, lễ Chúa Kitô sinh ra để mang lại hòa bình là điều khủng khiếp đối với các Kitô hữu chúng ta. Đặc biệt là đối với những người trẻ nhất. Những hình ảnh về sự hoang tàn của Bethlehem vào dịp Giáng Sinh sẽ không dễ bị lãng quên trong những năm tới. Tôi không từ bỏ bất cứ điều gì đã được thực hiện. Ngay cả những sai lầm cũng là một phần của thực tế. Trong tình huống phức tạp như vậy, người ta không thể không mắc sai lầm. Nhưng tôi nghĩ tôi có thể khẳng định rằng quan điểm của chúng tôi luôn rất rõ ràng, minh bạch và trung thực.


Source:Vatican News