1. Tổng giám mục Australia, các nhà lãnh đạo tôn giáo kêu gọi bình tĩnh sau vụ tấn công bạo lực nhằm vào giám mục Sydney

Sau vụ tấn công bằng dao vào Đức Giám Mục Mar Mari Emmanuel hôm thứ Hai, khiến ba người bị thương, tổng giám mục Công Giáo Sydney đã lên án hành động này và kêu gọi củng cố tính thiêng liêng của việc thờ phượng.

“Mọi người ở đất nước này, dù là giám mục hay linh mục, giáo sĩ hay giáo dân, đều có thể thờ phượng một cách an toàn mà không sợ rằng họ có thể phải chịu những hành vi bạo lực trong khi tụ tập cầu nguyện”, Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher nói trong một tuyên bố.

“ Tôi kêu gọi các tín hữu đừng phản ứng với những sự kiện này bằng sự sợ hãi, tránh những nơi thờ phượng vì họ lo lắng về những cuộc tấn công tiếp theo, cũng như đừng tức giận, tham gia vào các hành động trả thù. Phản ứng tốt nhất trước bạo lực và sự sợ hãi là cầu nguyện và hòa bình.”

Cảnh sát Úc và thủ tướng bang New South Wales Chris Minns xác nhận vụ đâm ở Wakeley đang được coi là một hành động khủng bố. Theo Reuters, Ủy viên Cảnh sát Karen Webb nói với các nhà báo: “Chúng tôi tin rằng có những phần tử hài lòng về chủ nghĩa cực đoan có động cơ tôn giáo”.

Đoạn video gây sốc ghi lại cảnh một người đàn ông tấn công Đức Giám Mục Mar Mari Emmanuel, cựu thành viên của Giáo hội cổ phương Đông và là lãnh đạo nổi tiếng của Giáo hội Chúa Kitô Mục Tử Nhân Lành, đã lan truyền trên mạng xã hội vào ngày 15 tháng 4.

Thủ phạm của vụ đâm, một nam thanh niên 16 tuổi, đã bị những người tham dự nhà thờ khuất phục. Giám mục Emmanuel, Cha Isaac Royel và một giáo dân khác bị thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng. Nhân viên y tế đã cứu cấp những người bị thương tại chỗ trước khi chuyển họ đến Bệnh viện Liverpool.

Sau đó, căng thẳng gia tăng, dẫn đến các cuộc biểu tình xung quanh khuôn viên nhà thờ vì cho rằng cảnh sát làm việc bất lực. Nhà chức trách cho biết, hai sĩ quan cảnh sát bị thương và một số xe cảnh sát bị hư hỏng.

Tuần báo Công Giáo Úc đưa tin các nhà lãnh đạo thuộc các giáo phái Kitô giáo và cộng đồng Hồi giáo, bao gồm Tổng Giám mục Giáo Hội Assyriô ở Đông Zaia Mar Meelis, Tổng Giám mục Chanđê Amel Nona, Giám mục Maronite Antoine-Charbel Tarabay, và Giám mục Melkite Robert Rabbat, cùng lên án bạo lực, và kêu gọi bình tĩnh.

Vụ tấn công hôm thứ Hai diễn ra sau một vụ tấn công bằng dao riêng biệt ở Bondi Junction vào thứ Bảy, khiến sáu người thiệt mạng. Cảnh sát nói với tờ Sydney Morning Herald rằng kẻ tấn công trong vụ việc đó không qua khỏi, mắc bệnh tâm thần và không bị thúc đẩy bởi ý thức hệ.


Source:Catholic News Agency

2. Khảo sát cho thấy Các tân linh mục còn trẻ và tham gia vào cộng đồng của mình

Một cuộc khảo sát thường niên được công bố ngày 15 tháng 4 cho thấy lớp chủng sinh sắp được thụ phong vào năm 2024 còn trẻ và tham gia vào cộng đồng của họ.

Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã ủy quyền cho Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng, gọi tắt là CARA, tại Đại học Georgetown thực hiện một cuộc khảo sát hàng năm. Từ Tháng Giêng đến tháng 3 năm nay, CARA đã khảo sát gần 400 chủng sinh dự kiến được thụ phong linh mục vào năm 2024.

Hơn 80% số người được hỏi đã được thụ phong linh mục giáo phận, trong khi gần 20% thuộc các dòng tu. Nhóm người trả lời lớn nhất, 80%, đang theo học tại các chủng viện ở vùng Trung Tây.

Cuộc khảo sát cho thấy một nửa số chủng sinh tốt nghiệp năm 2024 sẽ được thụ phong ở độ tuổi 31 hoặc trẻ hơn – nghĩa là trẻ hơn mức trung bình gần đây. Kể từ năm 1999, các tân chức trung bình ở độ tuổi giữa 30, có xu hướng trẻ hơn một chút.

Các tân chức năm nay đã ngày càng tham gia nhiều hơn vào cộng đồng địa phương của mình. Có tới 51% đã tham gia các nhóm thanh niên giáo xứ, trong khi 33% tham gia mục vụ Công Giáo trong khuôn viên trường. Một số lượng đáng kể (28%) số người thụ phong là Hướng đạo sinh, trong khi 24% báo cáo rằng họ đã tham gia Hiệp sĩ Columbus hoặc Hiệp sĩ Peter Claver.

Việc tham gia vào mục vụ giáo xứ cũng là một điểm chung quan trọng của các tân chức năm nay. Các nhà khảo sát nhận thấy rằng 70% linh mục đã từng giúp lễ trước khi theo học chủng viện. 48% khác thường đọc trong Thánh lễ, trong khi 41% cho rước lễ với tư cách là thừa tác viên ngoại thường. Ngoài ra, chỉ có hơn 30% được dạy với tư cách là giáo lý viên.

Theo cuộc khảo sát, hầu hết các chủng sinh lần đầu tiên xem xét chức linh mục khi họ còn trẻ, khoảng 16 tuổi. Nhưng quá trình xác nhận ơn gọi và được đào tạo linh mục trung bình phải mất 18 năm.

Theo cuộc khảo sát của CARA, sự khuyến khích giúp tạo nên một linh mục. Gần 90% các thụ phong nói rằng ai đó (thường là linh mục quản xứ, bạn bè hoặc giáo dân) đã khuyến khích họ xem xét việc trở thành linh mục.

Việc phân định chức linh mục không phải lúc nào cũng là một con đường dễ dàng, và 45% các linh mục cho biết họ không được khuyến khích xem xét chức linh mục bởi một người nào đó trong cuộc sống của họ - thường là bạn bè, bạn cùng lớp ở trường, mẹ, cha hoặc thành viên khác trong gia đình.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy hầu hết các linh mục đều có cha mẹ là người Công Giáo và được rửa tội theo đạo Công Giáo khi còn nhỏ. 82% các tân chức cho biết cả cha lẫn mẹ của họ đều theo đạo Công Giáo khi họ còn nhỏ, trong khi 92% các tân linh mục đã được rửa tội theo đạo Công Giáo khi còn nhỏ. Trong số những người trở thành Công Giáo muộn hơn, hầu hết đã cải đạo ở tuổi 23.

Giáo dục Công Giáo và giáo dục tại nhà cũng là những yếu tố cho lễ tấn phong năm nay. Cứ 10 người thì có 1 người học tại nhà, trong khi từ 32% đến 42% người theo học trường tiểu học, trung học hoặc đại học Công Giáo.

Cuộc khảo sát chỉ ra rằng việc nhìn thấy ơn gọi tu trì trong gia đình cũng giúp các chủng sinh tìm thấy ơn gọi của mình. Khoảng 3 trong 10 linh mục cho biết họ có người thân là linh mục hoặc tu sĩ.

Chầu Thánh Thể là hình thức cầu nguyện phổ biến nhất dành cho các chủng sinh tốt nghiệp năm nay. Bảy mươi lăm phần trăm cho biết họ thường xuyên tham dự chầu Thánh Thể trước khi vào chủng viện. Kinh Mân Côi cũng rất quan trọng đối với những người có ơn gọi phân định: 71% linh mục cho biết họ thường xuyên lần hạt Mân Côi trước khi gia nhập chủng viện. Một nửa cho biết họ đã tham dự một nhóm cầu nguyện hoặc Kinh Thánh, và 40% cho biết họ thực hành lectio divina.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 60% linh mục đã tốt nghiệp đại học hoặc có bằng cao học trước khi gia nhập chủng viện. Các lĩnh vực nghiên cứu phổ biến nhất là kinh doanh, nghệ thuật tự do, triết học hoặc kỹ thuật.

Điều này dẫn đến việc nhiều chủng sinh - khoảng 20% - mang nợ học vấn khi vào chủng viện. Trung bình, mỗi linh mục có khoản nợ giáo dục hơn 25.000 Mỹ Kim.

Tuy nhiên, hầu hết các chủng sinh không đến thẳng từ trường học. Bảy mươi phần trăm cho biết đã có kinh nghiệm làm việc toàn thời gian trước khi gia nhập chủng viện. Rất ít người phục vụ trong quân đội, chỉ có 4% được báo cáo đã phục vụ trong lực lượng vũ trang Hoa Kỳ.

Khoảng một phần tư (23%) số người được thụ phong là người sinh ra ở nước ngoài - giảm so với mức trung bình 28% kể từ năm 1999. Những người được thụ phong không sinh ra ở Hoa Kỳ thường sinh ra ở Mễ Tây Cơ, Việt Nam, Colombia và Phi Luật Tân. Cuộc khảo sát cho thấy 67% số người được phong chức là người da trắng; gần 20% là người gốc Tây Ban Nha hoặc La tinh; khoảng 10% được xác định là người Á Châu, người đảo Thái Bình Dương hoặc người Hawaii bản địa; và 2% là người da đen.


Source:Catholic News Agency

3. Gặp gỡ những người lính Kitô Giáo Nga muốn lật đổ Putin

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Meet Russia’s Christian soldier who wants to oust Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Caeser có một tin nhắn cho Sa hoàng.

“Khi chúng tôi có đủ lực lượng, chúng tôi sẽ giải phóng toàn bộ khu vực của Nga. Caesar nói: “Chúng tôi sẽ thành lập một chính phủ… Cuộc nổi dậy sẽ gia tăng và chúng tôi sẽ chuyển sang các khu vực khác cho đến khi tiến quân vào Mạc Tư Khoa”.

“Tôi là một Kitô hữu Chính thống và là một người Nga thực sự - không phải người Xô Viết - và tôi không thể chỉ ngồi nhìn những gì đang xảy ra với cuộc chiến tội phạm này mà không làm bất cứ điều gì,” Caesar là bí danh du kích của anh, phó chỉ huy của Quân đoàn nước Nga Tự do, một lực lượng dân quân có trụ sở tại Ukraine, với mục đích cuối cùng là lật đổ Putin.

Caesar giải thích rằng có một nguy cơ thực tế là Chính Thống Giáo Nga sẽ tan rã sau chế độ Putin vì thái độ ủng hộ cuộc xâm lược của Thượng Phụ Kirill.

Anh nói thêm: “Tôi phải đứng về phía người dân Ukraine. Chúng tôi muốn cho thấy không phải Kitô Hữu Chính Thống Giáo nào cũng ủng hộ Putin. Không phải ai cũng lầm đường lạc lối.”

Trong đoạn video này, người ta có thể thấy các binh sĩ Nga và Ukraine trong đơn vị của Caesar làm dấu thánh giá và đọc kinh trước mỗi cuộc hành quân.

Là cựu huấn luyện viên thể hình đến từ St. Petersburg và là cha của 4 đứa con, Caesar đã chuẩn bị cho một cuộc đấu tranh lâu dài và có khả năng sẽ vượt xa cuộc chiến đang hoành hành ở Ukraine. Anh nói: “Nếu tôi còn sống, tôi sẽ trở về quê hương với vũ khí trong tay để lật đổ chế độ Putin “.

Caesar có giọng nói nhẹ nhàng không hề kiêu ngạo - dự án của anh là lâu dài và ông không bị cản trở bởi sự kiểm soát chặt chẽ của Putin đối với đất nước. Anh ta sử dụng bí danh du kích để cố gắng bảo vệ người thân của mình - mặc dù tên thật của anh ta đã được chính quyền Nga biết và đã lan truyền trên mạng xã hội.

Anh ta đã có các nhóm phá hoại ở Nga cố gắng gây ra nhiều tình trạng hỗn loạn nhất có thể, mặc dù anh ta thẳng thừng phủ nhận rằng họ đã nhúng tay vào vụ đánh bom một quán cà phê ở St. Petersburg năm ngoái khiến 40 người bị thương và blogger quân sự theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan nổi tiếng Vladlen Tatarsky chết. Anh cũng phủ nhận dính líu vào vụ đánh bom xe vào tháng 8 năm 2022 của nhà bình luận Darya Dugina, con gái của Alexander Dugin, một nhà tư tưởng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan được Putin ưa chuộng.

“Đó không phải là phong cách của chúng tôi,” anh nói.

Quân đoàn Nước Nga Tự do, gọi tắt là FRL, là một trong ba lực lượng dân quân Nga chống Điện Cẩm Linh chiến đấu cho Ukraine, trong đó có Quân đoàn Tình nguyện Nga, gọi tắt là RVC. Lực lượng sau này được lãnh đạo bởi Denis Kapustin, người được chính quyền Đức mệnh danh là “một trong những nhà hoạt động có ảnh hưởng nhất” trên lục địa Âu Châu, và lực lượng dân quân thường thu hút nhiều sự chú ý hơn vì xuất thân của anh ta và của những người khác trong hàng ngũ của họ.

Cả ba lực lượng dân quân - thứ ba là Tiểu đoàn Siberia mới hơn - đã đưa tin vào tháng trước sau khi phát động các cuộc đột kích xuyên biên giới lớn nhất của họ trong cuộc chiến quanh Kursk và Belgorod vào ngày 12 tháng 3, ở lại trên đất Nga và chiến đấu trong hơn hai tuần. Kapustin và Caesar tranh cãi xem lực lượng dân quân nào lớn hơn, nhưng đáng chú ý là FRL đóng vai trò dẫn đầu trong cuộc tấn công ở Kursk, một chiến dịch lớn hơn cuộc chiến ở Belgorod và một chiến dịch kéo dài hơn.

Không một lực lượng dân quân chống Điện Cẩm Linh nào của Nga sẽ đưa ra con số thực tế những người chiến đấu dưới màu áo của họ vì lý do bí mật thời chiến. Họ cũng sẽ vi phạm các quy tắc của quân đội Ukraine nếu làm như vậy - và với tư cách là những người lính chính thức nhập ngũ trong Quân đoàn Quốc tế của Ukraine, họ phải tuân thủ các quy tắc quản lý thông tin mật. Anh giải thích: Chỉ huy hàng đầu của FRL là người Ukraine và chịu trách nhiệm khi người của Caesar chiến đấu trên đất Ukraine, nhưng khi ở Nga, lệnh chuyển đổi và Caesar điều hành chương trình.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền tại một khách sạn ở trung tâm thành phố Kyiv, Caeser nói với POLITICO về các kế hoạch dài hạn của mình.

“Khi chúng tôi có đủ lực lượng, chúng tôi sẽ giải phóng toàn bộ khu vực của Nga. Chúng tôi sẽ thành lập một chính phủ. Chúng tôi sẽ huy động người dân. Chúng tôi sẽ đào tạo họ. Cuộc nổi dậy sẽ gia tăng và chúng tôi sẽ chuyển sang các khu vực khác cho đến khi hành quân vào Mạc Tư Khoa,” anh nói.

“Chúng tôi không phải là Prigozhin,” anh nói thêm, ám chỉ cuộc binh biến vụng về của thủ lĩnh lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin chống lại Điện Cẩm Linh vào tháng 6 năm ngoái. “Chúng tôi không phải là những nhà thám hiểm. Chúng tôi là những người lính chính trị. Chúng tôi hiểu rõ mục tiêu của mình. Chúng tôi sẽ từng bước đạt được thắng lợi. Nó sẽ không sớm như năm nay. Có lẽ nó sẽ không xảy ra vào năm tới. Nhưng đó chỉ là vấn đề thời gian”, anh nói.

“Có một số sĩ quan Nga rất giỏi thuộc lực lượng đặc biệt tham gia phong trào và tôi đã học rất rõ. Đó là lý do tại sao tôi biết đôi điều về chiến tranh trước khi gia nhập FRL,” anh nói.

“Tôi vẫn thuộc phe cực hữu, nhưng tôi không phải là một người theo chủ nghĩa phát xít mới hay một người theo chủ nghĩa xã hội, hay chủ nghĩa dân tộc hay bất cứ điều gì tương tự. Chắc chắn, tôi là người Nga yêu nước, nhưng tôi hiểu người Tatar, người Dagestanis và người Chechnya. Họ cũng muốn làm chủ trên mảnh đất của mình và họ nên làm như vậy,” anh nói.

Theo Caesar, nguồn gốc của FRL bắt nguồn từ tháng 3 năm 2022, vài tuần sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, và được thành lập bởi vài chục sĩ quan và binh lính trong lực lượng xâm lược đã đào tẩu.

“Họ đã không tuân theo mệnh lệnh và từ chối chiến đấu chống lại người Ukraine. Họ liên lạc với các chỉ huy Ukraine thông qua người thân ở Kharkiv để thực hiện một cuộc đào tẩu,” anh nói. Giữa sự hỗn loạn của những ngày đầu của cuộc xâm lược, việc thực hiện nó không phải là điều khó khăn. “Người Nga liệt kê họ là thiệt mạng hoặc mất tích,” anh nói.

“Bây giờ ở tiền tuyến đã khác: Nếu muốn đào tẩu hoặc đầu hàng thì rất nguy hiểm. Có bãi mìn, máy bay không người lái, pháo kích và điều đó rất nguy hiểm. Hai năm trước, đào tẩu trôi chảy hơn nhiều,” anh nói thêm. Không phải FRL tiếp nhận bất kỳ quân nhân đào ngũ nào từng chiến đấu ở Ukraine. Anh nói: “Chúng tôi không muốn họ vào đơn vị của chúng tôi vì họ có thể đã giết người Ukraine”.

“Bất chấp nguy hiểm, một số người Nga đến với chúng tôi từ bên kia biên giới Nga. Một số tân binh của chúng tôi là người Nga sống ở Ukraine và một số là người Nga sống ở Âu Châu và Mỹ Châu”, anh nói.

Caesar, vợ và bốn đứa con đã thảo luận về mong muốn tham gia của ông trong vài ngày đầu của cuộc chiến. “Họ rất ủng hộ và chúng tôi có thể đi du lịch đến Âu Châu, sau đó dễ dàng đến Ukraine. Tất nhiên, đó là một quyết định khó khăn đối với cả gia đình. Nhưng họ biết tôi ở bên đúng và nói: 'Chúng tôi muốn đi cùng'“

Hiện nay các cháu đã đi học và học tập. Kể từ đó, Caesar và FRL đã tham gia một số trận chiến nóng bỏng nhất trong hai năm qua. Với giọng điệu thực tế, anh ta đưa ra một danh sách - Bucha, Bakhmut, Horlivka, Kharkiv và gần đây nhất là Avdiivka, một thị trấn ở vùng Donetsk mà người Ukraine đã rút khỏi hai tháng trước.

Nhưng FRL ngày càng tập trung vào Nga chứ không chỉ với các cuộc đột kích lớn được công bố rộng rãi. “Kể từ tháng 6 chúng tôi đã liên tục đột kích. Một hoặc hai trung đội tiến vào tiêu diệt một số lính Nga và phá hủy xe cộ, doanh trại rồi bỏ đi. Có rất nhiều hoạt động nhỏ mà chúng tôi không nêu bật,” ông nói.

Các cuộc đột kích đã khiến FRL bị đối phương căm ghét. FRL đang bị quân đội Nga săn lùng, vốn rất muốn xác định các căn cứ của dân quân và để giảm nguy cơ bị hỏa tiễn hoặc máy bay không người lái tấn công, các đơn vị FRL bị phân tán khi ở trên đất Ukraine, chỉ tập hợp lại để thực hiện các cuộc đột kích lớn. Gia đình của các thành viên FRL vẫn đang ở Nga bị cơ quan tình báo FSB quấy rối và đe dọa nhằm moi thông tin từ họ.