1. Ukraine tiến một bước gần hơn tới F-16 khi các phi công hàng đầu của Kyiv tốt nghiệp

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Moves a Step Closer to F-16s as Kyiv's 'Top Guns' Graduate”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một loạt phi công chiến đấu cơ F-16 tương lai của Ukraine đã tốt nghiệp khóa đào tạo cấp tốc của Anh, đưa họ tiến một bước gần hơn đến việc lái các máy bay phản lực do Mỹ sản xuất mà Kyiv ủng hộ từ lâu.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Sáu thông báo rằng 10 phi công Ukraine đầu tiên được “huấn luyện chuyên sâu” với các giảng viên của Không quân Hoàng gia đã tốt nghiệp và bây giờ sẽ tiến tới chương trình huấn luyện bay nâng cao do không quân Pháp cung cấp. Sau đó, các phi công sẽ được hướng dẫn về máy bay F-16.

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng cho biết: “10 phi công đã được đào tạo cơ bản về bay, học trên mặt đất và ngôn ngữ ở Anh và một ngày nào đó sẽ tạo thành tuyến phòng thủ đầu tiên bảo vệ bầu trời Ukraine khỏi lực lượng của Putin”.

Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps cho biết các phi công “đã được đào tạo tốt nhất theo chương trình hiện có và hiện đang tiến một bước gần hơn đến việc tham gia cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược bất hợp pháp của Putin”.

Shapps nói thêm: “Anh đã đi đầu trong việc xây dựng năng lực không quân của Ukraine trong hai năm qua, nâng cấp máy bay của nước này với các thiết bị bổ sung, cũng như là quốc gia đầu tiên cung cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa cho Ukraine”.

Ông nói: “Ukraine đã sử dụng lực lượng không quân của mình để gây ra tác động tàn khốc, làm suy yếu Hạm đội Hắc Hải của Nga và gây thiệt hại nghiêm trọng cho trụ sở của lực lượng này”. “Cột mốc quan trọng này là một bước tiến nữa về năng lực trên không của Ukraine – cùng với các đồng minh, chúng tôi đang chứng tỏ rằng chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ukraine”.

Vương quốc Anh là một thành viên của Liên minh Năng lực Không quân - một nhóm do Mỹ, Đan Mạch và Hà Lan đồng lãnh đạo - đang chuẩn bị cho các phi công Ukraine và nhân viên hỗ trợ vận hành F-16.

Liên minh dự kiến sẽ giao lô chiến đấu cơ đầu tiên cho Ukraine vào mùa hè năm 2024, mặc dù lịch trình giao hàng đã nhiều lần bị kéo dài trong bối cảnh tranh cãi về chính trị và hậu cần.

Kyiv đã thúc giục các đối tác phương Tây đẩy nhanh quá trình huấn luyện và trang bị cho “những khẩu súng hàng đầu” của mình, như Bộ Quốc phòng Ukraine đã đề cập đến các phi công giàu kinh nghiệm của họ. Những lời cảnh báo của Ukraine ngày càng trở nên rõ ràng hơn khi hỏa tiễn của Nga tiếp tục bắn phá các thành phố và máy bay ném bom của Nga gây áp lực lên các đơn vị tiền tuyến bằng cách sử dụng các cuộc tấn công bằng bom lượn tầm xa.

Một loạt 12 phi công Ukraine dự kiến sẽ được đào tạo tại Mỹ trong năm nay, Giám đốc Lực lượng Phòng không Quốc gia, Trung tướng Michael Loh nói với các phóng viên vào tháng 2 rằng bốn phi công đầu tiên đã “khá gần” kết thúc khóa học của họ.

Tất cả 12 sinh viên dự kiến sẽ tốt nghiệp trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8. Loh cho biết vào tháng 9 rằng các phi công sẽ mất từ ba đến chín tháng để hoàn thành khóa huấn luyện F-16 của họ, với bốn người đầu tiên đã lái máy bay một mình “hàng ngày”.

Ở những nơi khác, Đan Mạch đã bắt đầu đào tạo 8 ứng viên F-16 đầu tiên của Ukraine vào tháng 8, chỉ một tháng sau khi Mỹ bật đèn xanh cho việc cung cấp nền tảng chiến đấu cơ cho Ukraine. Đan Mạch cũng đang đào tạo ít nhất 65 phi hành đoàn hỗ trợ để bảo trì máy bay.

Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Bỉ đã cam kết cung cấp khoảng 45 chiếc F-16 cho Ukraine, số lượng mà tờ New York Times đưa tin là đủ để thành lập ba phi đội nhỏ.

Các quan chức Nga đã coi tất cả viện trợ quân sự của phương Tây là kéo dài và leo thang cuộc chiến mà Putin bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Bản thân cuộc xâm lược toàn diện là sự leo thang của một cuộc xung đột âm ỉ kể từ khi Mạc Tư Khoa sáp nhập Crimea và kích động cuộc nổi dậy ở Donbas vào năm 2014.

2. Nga tăng cường tấn công Ukraine trong khi lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu chia rẽ về cách tài trợ vũ khí

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia doubles down on Ukraine war while EU leaders are divided on how to finance weapons”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đồng thanh cần có nhiều tiền hơn để trang bị vũ khí cho Ukraine nhưng họ chưa thể đồng ý về cách thực hiện điều đó.

Một quan chức Liên Hiệp Âu Châu cho biết sau hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo ở Brussels: “Hãy thành thật mà nói: không có gì thực sự được quyết định về việc tài trợ cho quốc phòng”.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu hôm thứ Năm tại Brussels đã đồng ý thúc đẩy Ngân hàng Đầu tư Âu Châu linh hoạt hơn trong chính sách cho vay đối với các công ty quốc phòng, điều này hiện quá rủi ro đối với ngân hàng.

Nhưng họ không đồng ý về bức tranh lớn hơn về việc thúc đẩy mạnh mẽ việc Âu Châu tài trợ vũ khí cho Ukraine, chẳng hạn như thông qua trái phiếu quốc phòng. Khả năng hình thành trái phiếu chung của Liên Hiệp Âu Châu được Pháp, Estonia, Ba Lan và các nước khác ủng hộ nhưng lại bị các quốc gia tiết kiệm hơn như Đức, Hà Lan và Áo phản đối mạnh mẽ.

Cuộc thảo luận trong phòng giữa 27 nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu hôm thứ Năm đã phản ánh sự chia rẽ này, với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Mark Rutte của Hà Lan nhắc lại sự phản đối của họ, hai nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu được giấu tên để phát biểu thoải mái về cuộc thảo luận, nói với POLITICO.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một cuộc gọi video với các nhà lãnh đạo Âu Châu tại hội nghị thượng đỉnh: “Thật không may, việc binh lính của chúng tôi sử dụng pháo binh ở tiền tuyến đang làm nhục Âu Châu theo nghĩa là Âu Châu có thể cung cấp nhiều hơn”.

Trong khi đó, Nga hôm thứ Tư cho biết họ sẽ tăng gấp đôi cuộc chiến ở Ukraine bằng cách bổ sung thêm hai Tập Đoàn Quân mới vào cuối năm nay.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đã yêu cầu Ủy ban Âu Châu “khám phá tất cả các lựa chọn để huy động nguồn tài trợ và báo cáo lại trước tháng 6” bằng ngôn ngữ do các nước Baltic, Ba Lan và Đông Phương thúc đẩy.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết vào tối thứ Năm: “Cuộc tranh luận chỉ mới bắt đầu chứ chưa phải kết thúc.

3. Nhà ngoại giao trưởng của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell đã có động thái chống lại bất kỳ ai cho rằng Âu Châu đang trên bờ vực chiến tranh.

“Lời kêu gọi các nhà lãnh đạo Âu Châu nhận thức được những thách thức mà họ đang gặp phải là tốt nhưng chúng ta cũng không cần phải cường điệu hóa.

“Chiến tranh chưa xảy ra. Tôi đã nghe một số giọng nói nói rằng chiến tranh sắp xảy ra. Vâng, cảm ơn Chúa, nó không sắp xảy ra. Chúng ta sống trong hòa bình, chúng ta ủng hộ Ukraine, chúng ta không tham gia vào cuộc chiến này, chúng ta chỉ ủng hộ Ukraine và chúng ta phải chuẩn bị cho tương lai, tăng cường năng lực phòng thủ cho ngành công nghiệp của chúng ta, nhưng đừng khiến người dân sợ hãi một cách không cần thiết, chiến tranh sẽ không xảy ra. Điều sắp xảy ra là nhu cầu hỗ trợ cho Ukraine”, ông nói.

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel nói với các nhà lãnh đạo trong một bức thư rằng “đã đến lúc chúng ta phải thực hiện các bước đi căn cơ và cụ thể để sẵn sàng phòng thủ và đặt nền kinh tế Liên Hiệp Âu Châu vào tình thế chiến tranh”.

4. Mỹ kêu gọi Ukraine ngừng tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US urges Ukraine to stop attacking Russian oil refineries, report says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mỹ đã ép Ukraine ngừng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở năng lượng của Nga vì lo ngại rằng điều này có thể gây ra sự trả đũa lớn và đẩy giá dầu toàn cầu tăng cao.

Trong những tháng gần đây, Kyiv đã tăng cường phá hoại cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga, tấn công một số nhà máy lọc dầu trên nhiều khu vực, gây thiệt hại tài chính cho Điện Cẩm Linh, nơi vẫn kinh doanh dầu khí bất chấp lệnh trừng phạt.

Hiện Washington đã kêu gọi các quan chức trong Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, và Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine, gọi tắt là GUR, chấm dứt các cuộc tấn công này, tờ Financial Times đưa tin hôm thứ Sáu, trích dẫn ba nguồn tin giấu tên.

Hoa Kỳ lo ngại rằng việc tấn công vào các cơ sở năng lượng của Nga sẽ ảnh hưởng đến năng lực sản xuất dầu của Điện Cẩm Linh và đẩy giá toàn cầu tăng cao - trước cuộc bầu cử tổng thống ở Hoa Kỳ đầy căng thẳng, trong đó giá xăng chắc chắn sẽ là một chủ đề gây tranh cãi.

Các nguồn tin cũng lo ngại rằng những cuộc tấn công lặp đi lặp lại này sẽ kích động Nga trả đũa và tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng mà phương Tây dựa vào, bao gồm cả đường ống dẫn dầu.

Phát ngôn nhân của SBU từ chối bình luận với POLITICO, trong khi các quan chức tại GUR và văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy không trả lời yêu cầu bình luận của POLITICO.

Theo Phó Thủ tướng Ukraine phụ trách hội nhập Âu Châu và NATO Olha Stefanishyna, các quan chức Ukraine đã nói rằng các nhà máy lọc dầu là “mục tiêu hoàn toàn hợp pháp xét từ quan điểm quân sự”.

“Chúng tôi hiểu lời kêu gọi của các đối tác Mỹ”, cô nói tại Diễn đàn An ninh Kyiv, Ukrainska Pravda đưa tin. “Đồng thời, chúng tôi đang chiến đấu bằng khả năng, nguồn lực và thực tiễn mà chúng tôi có.”

Mạc Tư Khoa đã liên tục tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine trong suốt năm 2023 và sang năm mới, trong đó có vụ tấn công lớn hôm thứ Sáu khiến một số thành phố không có điện và làm hư hại nhà máy thủy điện Dnipro.

5. Orbán chúc mừng Putin 'tái đắc cử'

Thủ tướng Hung Gia Lợi, Viktor Orbán, đã phá vỡ sự đồng thanh với những người đồng cấp Âu Châu và chúc mừng Vladimir Putin “tái đắc cử”.

“Sau kết quả bầu cử chính thức, Thủ tướng Viktor Orbán đã chúc mừng Vladimir Putin tái đắc cử, lưu ý rằng sự hợp tác giữa Hung Gia Lợi và Nga, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận quan trọng ngay cả trong bối cảnh địa chính trị đầy thách thức”, một phát ngôn viên của Hung Gia Lợi cho biết như trên

Ông Orbán khẳng định cam kết của Hung Gia Lợi đối với hòa bình và sẵn sàng tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực không bị luật pháp quốc tế hạn chế, nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại trong việc thúc đẩy quan hệ hòa bình, ông nói thêm.

Cuộc bầu cử ở Nga bị phương Tây lên án rộng rãi là phi dân chủ.

Đại diện cao cấp về đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, đã thay mặt khối đưa ra một tuyên bố nhấn mạnh rằng cuộc bầu cử “diễn ra trong một môi trường rất hạn chế” và Liên Hiệp Âu Châu “nhắc lại rằng họ không và sẽ không bao giờ công nhận việc tổ chức này. về cái gọi là 'cuộc bầu cử' trên lãnh thổ Ukraine hoặc kết quả của chúng.”

6. Video cho thấy vụ nổ khổng lồ khi hỏa tiễn Nga tấn công con đập lớn nhất Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Video Shows Colossal Blast as Russian Missile Strikes Ukraine's Biggest Dam”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các video được công bố hôm thứ Sáu dường như cho thấy một hỏa tiễn của Nga né tránh hệ thống phòng không của Ukraine trước khi tấn công đập thủy điện lớn nhất của Ukraine gần Zaporizhzhia.

Các hãng tin thân Nga và các blogger đã chia sẻ đoạn phim vào sáng thứ Sáu, khi Kyiv cố gắng nắm bắt quy mô cuộc tấn công qua đêm của Nga vào các mục tiêu trên khắp Ukraine.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào vào tối hôm Thứ Sáu, 22 Tháng Ba, Tổng thống Zelenskiy cho biết đập thủy điện Dnipro, nằm ở phía nam thành phố Dnipro, là nhà máy thủy điện lớn nhất ở Ukraine và là một trong những nhà máy lớn nhất ở Âu Châu.

Một cơ sở quan trọng khác trên Dnipro, đập Kakhovka, đã bị phá hủy vào tháng 7 năm 2023, dẫn đến lũ lụt và tàn phá trên diện rộng. Ukraine và các chuyên gia độc lập vào thời điểm đó tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa đứng đằng sau vụ tấn công.

Con đập bị tấn công khi Nga tiến hành điều mà Tổng thống Zelenskiy mô tả là một trong những cuộc tấn công quy mô lớn nhất vào ngành năng lượng Ukraine trong chiến tranh.

Ukrhydroenergo, công ty thủy điện nhà nước Ukraine, hôm thứ Sáu xác nhận rằng đập thủy điện Dnipro ở Zaporizhzhia đã bị trúng đạn nhưng khẳng định không có nguy cơ vỡ đập.

Tổng thống Zelenskiy cho biết trên truyền hình quốc gia rằng nhà máy thủy điện đã bị tấn công 8 lần.

Kênh tin tức thân Mạc Tư Khoa SHOT cho biết trên Telegram: “Đây là thời điểm để hỏa tiễn tấn công nhà máy thủy điện Dnipro sáng nay”.

Oliver Carroll, phóng viên nước ngoài của The Economist, lưu ý trên X,, rằng đoạn phim cho thấy Mạc Tư Khoa đã sử dụng “pháo sáng mồi nhử” trong cuộc tấn công nhằm chống lại lực lượng phòng không Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy cho biết đập thủy điện Dnipro đã ngừng hoạt động vì vụ tấn công và mô tả mức độ thiệt hại là “rất lớn”.

Ông cho biết hai nhà máy của cơ sở này là HPP-1 và HPP-2 hiện không hoạt động.

“Đối phương đã phát động một trong những cuộc tấn công lớn nhất vào ngành năng lượng Ukraine trong những tuần gần đây”. “Mục tiêu không chỉ là gây thiệt hại mà còn giống như năm ngoái, gây ra sự gián đoạn quy mô lớn trong hệ thống năng lượng của đất nước.

“Có sự việc mất điện ở một số khu vực. Các công ty năng lượng đang nỗ lực khôi phục nguồn cung cấp điện. Cố gắng hết sức để trả lại ánh sáng cho mọi người càng sớm càng tốt “.

Maria Avdeeva, một chuyên gia an ninh đưa tin về cuộc xâm lược Ukraine của Nga, cho biết trên X rằng tấn công đập thủy điện Dnipro “không khác gì sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, giống như vũ khí hạt nhân”.

“Putin đang nhắm vào đập thủy điện Dnipro - một trong những nhà máy và đập thủy điện lớn nhất Âu Châu,” Olexander Scherba, cựu đại sứ Ukraine tại Áo, nói trên X. “Khi Stalin cho nổ tung nó vào năm 1941, số người chết đuối là từ 20 đến 120 ngàn người. Stalin chưa bao giờ thực sự đếm số nạn nhân của mình.”

Tổng thống Zelenskiy nói rằng Ukrhydroenergo sẽ “đánh giá hậu quả trong ngày và xem xét những gì đã xảy ra”.

Ông nói với Radio Free Europe/Radio Liberty: “Chúng tôi sẽ phải khôi phục hoàn toàn phòng máy và thiết bị điện”.

Tổng thống Zelenskiy đã kêu gọi các đồng minh phương Tây của Ukraine cung cấp thêm thiết bị để giúp nước này tự vệ trước Nga.

“Các hệ thống Patriot nên bảo vệ Kharkiv và Zaporizhzhia; chúng tôi cần các hệ thống phòng không nhằm bảo vệ con người, cơ sở hạ tầng, nhà cửa và các con đập”, ông nói trong một tuyên bố. “Các đối tác của chúng tôi biết chính xác những gì cần thiết. Họ chắc chắn có thể cung cấp hỗ trợ. Những quyết định này là cần thiết. Sự sống phải được bảo vệ khỏi những kẻ man rợ Mạc Tư Khoa này.”

7. Lãnh đạo Estonia chế giễu cuộc bầu cử của Putin thực chất là một 'hoạt động đề cử đặc biệt'

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin’s election was actually a ‘special nomination operation,’ scoffs Estonia’s leader”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas hôm thứ Năm đã chế nhạo Vladimir Putin, và chế nhạo chiến thắng gian lận trong cuộc bầu cử của tổng thống Nga vào cuối tuần trước.

“Tôi từ chối gọi đó là một cuộc bầu cử, tôi gọi đó là một hoạt động đề cử đặc biệt,” Kallas nói với các phóng viên ngay trước cửa hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Âu Châu.

Bình luận của nhà lãnh đạo Estonia ám chỉ “hoạt động quân sự đặc biệt” của Điện Cẩm Linh, uyển ngữ mà Mạc Tư Khoa sử dụng để ám chỉ cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Cuộc xâm lược đã diễn ra trong hơn hai năm, khiến hàng ngàn người thiệt mạng và các thị trấn bị tàn phá.

Cuộc bầu cử kéo dài ba ngày ở Nga đã chứng kiến Putin bảo đảm thêm sáu năm nắm quyền với việc giành được 87% số phiếu bầu, theo kết quả chính thức được công bố hôm Chúa Nhật. Nhưng phương Tây đã lên án rộng rãi cuộc bầu cử này là “gian lận” và “trò hề”, lưu ý đến việc thiếu đối thủ thực sự và việc đàn áp bất kỳ phe đối lập nào.

Kallas nói: “Đây là một câu hỏi khác tại sao họ chơi trò chơi này, để chứng tỏ rằng họ đang tổ chức bầu cử, bản thân họ cũng không tin vào điều đó”. “Nó thực sự là để làm suy yếu cuộc bầu cử của chúng ta, nền dân chủ của chúng ta.”

Kallas là một trong những nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu có tiếng nói mạnh nhất ủng hộ Ukraine, kêu gọi các nước khác không dao động trong việc ủng hộ Kyiv khi nước này chống lại lực lượng của Putin. Quyết định dỡ bỏ các tượng đài chiến tranh có niên đại từ thời Xô Viết ở thành phố Narva, miền đông Estonia, thậm chí còn khiến cô bị đưa vào danh sách truy nã của Nga vào tháng trước.

Kallas nói thêm rằng cô tin rằng Putin không nên được gọi là “tổng thống” vì cuộc bầu cử được tường trình không tự do và công bằng.

8. Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, lên tiếng sau cuộc họp về việc sử dụng lợi tức từ tài sản Nga

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, nói rằng cô rất vui vì các nhà lãnh đạo đã mở đường cho việc sử dụng một phần doanh thu từ tài sản bị phong tỏa của Nga để cung cấp tài chính cho thiết bị quân sự cho Ukraine.

Von der Leyen cho biết: “Chúng tôi có thể mong đợi thu về khoảng 3 tỷ euro cho năm 2024 và số tiền tương tự trong những năm tới.

Sau đó, cô lưu ý khi trả lời câu hỏi rằng “có sự ủng hộ mạnh mẽ để sử dụng” lợi nhuận “cho mục đích quân sự cho Ukraine”.

Cô nói: “Tôi đã nói với các nhà lãnh đạo rằng nếu chúng ta nhanh chóng hoàn tất đề xuất này, chúng ta có thể chuyển hàng tỷ Mỹ Kim đầu tiên sang Ukraine vào ngày 1 tháng 7”.

Nhà lãnh đạo Ủy ban cũng cho biết có đề xuất “tăng thuế đối với ngũ cốc, hạt có dầu và các sản phẩm có nguồn gốc từ Nga và Belarus nhập khẩu”.

Đề cập đến vấn đề quốc phòng của Âu Châu, von der Leyen cho biết các quốc gia thành viên đã tăng cường chi tiêu “nhưng chúng ta phải củng cố nền tảng công nghiệp quốc phòng của Âu Châu”.

“Chúng ta không chỉ cần chi tiêu nhiều hơn - chúng ta cần chi tiêu tốt hơn và chúng ta cần chi tiêu ở Âu Châu”.

Về Trung Đông, cô nói “chúng ta đang trên bờ vực của nạn đói, một tình trạng nhân đạo thảm khốc. Việc tiếp cận nhân đạo đầy đủ, nhanh chóng, an toàn và không bị cản trở vào Gaza thông qua tất cả các tuyến đường là điều cần thiết. 500 xe tải hoặc tương đương mỗi ngày cần vào Gaza bằng đường bộ hoặc đường hàng không và đường biển.”

Cô ấy nói thêm:

“Tôi nghĩ sự thống nhất đã được cảm nhận rất mạnh mẽ: thừa nhận rằng Israel có quyền làm mọi thứ có thể để ngày 7 tháng 10 sẽ không bao giờ xảy ra nữa trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và luật nhân đạo quốc tế nhưng họ cũng có nghĩa vụ làm mọi thứ có thể để bảo vệ mạng sống dân thường. Nếu bạn nhìn vào các kết luận, chúng sẽ rõ ràng về điều đó.”

9. Liên Hiệp Âu Châu cuối cùng sẽ phải tịch thu tài sản của Nga nếu muốn Ukraine giành chiến thắng, giám đốc ngân hàng nói

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “EU will have to seize Russian assets eventually if it wants Ukraine to win, bank chief says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một quan chức hàng đầu của Ngân hàng Trung ương Âu Châu, gọi tắt là ECB, nói với POLITICO rằng các nhà hoạch định chính sách cần phải ngừng lo lắng về hậu quả tài chính và pháp lý của việc tịch thu số tiền thu được từ các tài sản bị phong tỏa của Nga để trang bị cho Ukraine và thay vào đó phải thừa nhận hành động gây hấn của Mạc Tư Khoa gây ra rủi ro lớn hơn nhiều cho nền kinh tế Âu Châu.

Thống đốc Ngân hàng Latvia Mārtiņš Kazāks cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Tất nhiên, tiền của kẻ xâm lược phải được sử dụng. Theo nghĩa địa chính trị rõ ràng, người Ukraine cần tiền và chúng ta cần cung cấp tiền - đó là vì lợi ích chung của chúng ta.”

Câu hỏi đặt ra là “bạn đánh thuế công dân của mình hay sử dụng tài sản của kẻ xâm lược… nếu chiến tranh kéo dài, đẫm máu và cực kỳ tốn kém, đến một lúc nào đó bạn sẽ cần phải tính đến tài sản của kẻ xâm lược,” ông nói.

Ủy ban Âu Châu đang thảo luận với các thủ đô của Liên Hiệp Âu Châu về đề xuất sử dụng lợi nhuận từ tài sản của ngân hàng trung ương Nga bị đóng băng tại kho lưu ký chứng khoán Euroclear có trụ sở tại Bỉ, nhằm tài trợ cho nỗ lực chiến tranh đang suy yếu của Ukraine khi các nguồn tài trợ khác cạn kiệt. Trong khi Washington đang thúc giục Liên Hiệp Âu Châu tịch thu hoàn toàn số tiền này thì Ủy ban lại muốn thỏa hiệp với một kế hoạch chỉ sử dụng số tiền lời thu được - một ý tưởng đã được các nhà lãnh đạo thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Năm.

Tuy nhiên, ECB đã liên tục phản đối đường lối này, khi các quan chức cao cấp cho rằng động thái như vậy có thể vi phạm luật pháp quốc tế bảo đảm quyền miễn trừ đối với tài sản ngân hàng trung ương nắm giữ bằng dự trữ ngoại hối. Họ lo ngại rằng điều đó có thể đe dọa đến uy tín của đồng euro.

Thống đốc Ngân hàng Ý Fabio Panetta cho biết hồi đầu năm nay: “Việc vũ khí hóa một loại tiền tệ chắc chắn làm giảm sức hấp dẫn của nó và khuyến khích sự xuất hiện của các lựa chọn thay thế”, ông nói, lưu ý đến sự thành công của Trung Quốc trong việc tiếp thị đồng tiền của mình kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Mārtiņš Kazāks nói: “Nếu khả năng răn đe của chúng tôi chống lại Nga yếu và có một cuộc tấn công vượt ra ngoài Ukraine... điều đó sẽ khiến Âu Châu trở nên kém tin cậy hơn”.

Nhưng lập luận đó cắt đứt cả hai chiều, người Latvia nói. Ông chỉ ra rằng việc để nỗ lực chiến tranh của Ukraine cạn kiệt nguồn tài trợ, khuyến khích sự xâm lược của Nga (và cuối cùng cho phép nước này chiến thắng), sẽ có tác động rộng hơn đến uy tín của Âu Châu, từ đó cũng sẽ ảnh hưởng đến đồng euro và do đó đến sự ổn định về giá cả và tài chính, mục tiêu chính của ECB.

Kazāks nói với POLITICO hôm thứ Tư: “Nếu khả năng răn đe của chúng ta chống lại Nga yếu và có một cuộc tấn công vượt ra ngoài Ukraine... điều đó sẽ khiến Âu Châu trở nên kém tin cậy hơn”. “Vì vậy, xét về vai trò quốc tế của đồng euro, việc tịch thu tài sản sẽ có những hậu quả, nhưng giải pháp thay thế thậm chí còn tồi tệ hơn”.

Ông nói thêm rằng bất kỳ tác động tiêu cực nào đối với vai trò quốc tế của đồng euro có lẽ đã xảy ra sau khi Liên Hiệp Âu Châu áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga và đóng băng tài sản của nước này vào năm 2022.

Ông nói: “Tất cả chúng ta đều thuộc Liên minh Âu Châu và cuộc tấn công vào một nước là tấn công vào tất cả mọi người”. “Những quốc gia thuộc khu vực đồng euro – tôi không nghĩ rằng mình cần phải đưa ra kết luận – nếu điều gì đó xảy ra ở bất kỳ quốc gia nào khác, nó sẽ ảnh hưởng đến vai trò chung của đồng euro. “

Hơn nữa, việc hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine không mâu thuẫn với mục tiêu chính hạn hẹp của ECB là duy trì sự ổn định giá cả, Kazāks cho biết, đồng thời nhấn mạnh tác động quá lớn của giá năng lượng đối với sự gia tăng lạm phát trong hai năm qua. “Chiến tranh ảnh hưởng đến khả năng kinh tế, nó ảnh hưởng đến uy tín và cuối cùng, nó tất nhiên ảnh hưởng đến lạm phát, và mục tiêu của chúng ta là giảm lạm phát và nhiệm vụ của chúng ta là giảm lạm phát. Vì vậy, nó ảnh hưởng đến khả năng đạt được mục tiêu của chúng ta”, ông nói.

Ông nói rằng mặc dù quan điểm của ECB rất “thận trọng” và bất kỳ quyết định nào được đưa ra đều phải nằm trong giới hạn của luật pháp quốc tế, nhưng với tư cách là một người Latvia sống ngay trước cửa đất Nga, ông cảm thấy khó đưa ra bất kỳ lập luận nào có thể củng cố vị lãnh chúa đế quốc trước đây của nước này. Ông nói: “Nga sẽ không dừng lại nhưng việc này có thể dừng lại và phải dừng lại”. “Những gì chúng tôi thấy là người Ukraine sẵn sàng làm điều đó - nhưng họ thiếu nguồn tài chính để làm điều đó, vì vậy đây là lợi ích của Âu Châu và các giá trị phương Tây”.

Ông nói thêm, đó không phải là điều đáng báo động, đồng thời chỉ ra rằng “về mặt thực tế, chúng tôi thấy rằng Nga không thể làm được điều đó, chúng tôi thấy rằng các cuộc chiến ở Ukraine rất khó khăn”.

Ông nói: “Vì vậy, tôi không đánh giá quá cao rủi ro hoặc mối đe dọa, nhưng điều đó cũng không có nghĩa là chúng ta nên cận thị”.

Ông đã cố gắng làm rõ rằng ông đang nói với tư cách là một “công dân” hơn là một chủ tịch ngân hàng trung ương. Ông nói: “Đây là vấn đề để các chính trị gia thảo luận và đưa ra quyết định. Tôi nghĩ một điểm rất quan trọng là đây là một sự thay đổi địa chính trị và là tín hiệu chúng ta sẽ không trở lại bình thường trong một tương lai gần – điều này sẽ không sớm kết thúc.”

10. Nghị sĩ NATO cảnh báo 'chiến tranh trực tiếp' với Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Country Lawmaker Warns of 'Direct War' With Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính trị gia người Pháp Jordan Bardella hôm thứ Sáu cảnh báo về một “cuộc chiến trực tiếp” với Nga nếu Pháp, thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, gửi quân tới Ukraine.

Khi Ukraine tiếp tục chiến đấu chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga, mà Putin đã phát động chỉ hơn hai năm trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đã tỏ ra lo ngại về khả năng phải gửi quân đến Ukraine để hỗ trợ quốc gia Đông Âu này trong cuộc chiến chống lại Mạc Tư Khoa.

Khi phát biểu tại một cuộc họp báo vào cuối tháng 2, ông Macron cho biết việc gửi bộ binh đến Ukraine không thể bị “loại trừ” sau khi nó được thảo luận tại cuộc họp với 20 nhà lãnh đạo Âu Châu và các quan chức phương Tây khác ở Paris.

“Ngày nay không có sự đồng thuận nào về việc gửi quân đội tới thực địa một cách chính thức và được xác nhận. Nhưng xét về mặt động lực thì không thể loại trừ được điều gì”, ông Macron nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu sau đó đã làm rõ rằng các cuộc thảo luận tại cuộc họp ở Paris liên quan đến các hoạt động rà phá bom mìn và huấn luyện quân sự ở Ukraine cách xa tiền tuyến.

Bộ trưởng nói: “Đây không phải là gửi quân để gây chiến chống lại Nga.

Bardella, lãnh đạo đảng National Rally cực hữu của Pháp, đã chỉ trích bình luận của Macron trên đài phát thanh Pháp.

“Những lời nói của tổng thống đang gây ra sự lo lắng và quan ngại lớn trong người dân Pháp. Chúng có thể dẫn đến một cuộc chiến trực tiếp với Nga”, Bardella cho biết hôm thứ Sáu.

Chính trị gia này cho rằng người dân Pháp “không có hứng thú” đối đầu với Nga và cảnh báo đất nước của ông phải “cực kỳ thận trọng”.

Newsweek đã liên hệ với chính phủ Nga và Macron thông qua hình thức trực tuyến để bình luận.

Đảng Tập hợp Quốc gia đã đấu tranh mạnh mẽ với đảng Phục hưng ôn hòa của Macron trong cuộc bầu cử năm 2022 ở Pháp. Macron tái đắc cử vào tháng 4 năm 2022 trước lãnh đạo Đảng Tập hợp Quốc gia khi đó là Marine Le Pen với 58,55% phiếu bầu trái ngược với 41,45% của Le Pen. Trong khi đó, đảng của Macron mất quyền kiểm soát quốc hội Pháp vào tháng 6/2022 sau khi đảng National Rally giành được 81 ghế.

Khi được các phóng viên hỏi về bình luận của Macron, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết: “Việc thảo luận về khả năng gửi một số quân từ các nước NATO tới Ukraine là một yếu tố mới rất quan trọng”.

Khi được hỏi về nguy cơ các nước NATO gửi quân tới Ukraine, Peskov nói thêm: “Trong trường hợp đó, chúng ta cần nói không phải về khả năng xảy ra mà là về tính không thể tránh khỏi” của một cuộc xung đột trực tiếp.

Các thành viên NATO khác, bao gồm cả Mỹ và Đức, đã loại trừ khả năng gửi quân bộ binh tới Ukraine. Đầu tháng này, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết Tổng thống Joe Biden đã “nói rõ rằng chúng tôi sẽ không đưa quân Mỹ lên mặt đất”.

Liên minh Âu Châu (Liên Hiệp Âu Châu) mà Pháp là thành viên và Mỹ là những nước ủng hộ lớn nhất cho Ukraine trong cuộc chiến chống Nga. Tuy nhiên, sự ủng hộ đối với viện trợ bổ sung của Ukraine đã giảm dần trong số các nhà lập pháp Hoa Kỳ, làm đình trệ nguồn tài trợ mà quốc gia bị chiến tranh tàn phá này cần để tiếp tục chiến đấu chống lại lực lượng Mạc Tư Khoa.

Trong khi đó, đã có một số lo ngại về việc Putin mở rộng chiến tranh sang các nước NATO. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cho biết Mạc Tư Khoa “không quan tâm” đến việc giao tranh với các thành viên NATO.

NATO đã lên án Nga vì cái mà họ gọi là “cuộc chiến tranh xâm lược” của Mạc Tư Khoa và hoàn toàn ủng hộ Ukraine, nói rằng “tương lai của Ukraine là ở NATO”. Ukraine không phải là thành viên của NATO nhưng đang nỗ lực gia nhập liên minh quân sự này.