1. Ngoạn mục: Ukraine vượt qua hàng phòng không của Nga tấn công phi trường Engels-2, 330 triệu Mỹ Kim của Putin nổ tung

Ký giả Katie Davis của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “STRIKING BACK Ukrainian drones attack Russian air base home to Putin’s £130m supersonic Blackjack bombers as four explosions rock site”, nghĩa là “ĐÁNH LẠI. Máy bay không người lái của Ukraine tấn công căn cứ không quân Nga nơi đặt máy bay ném bom Blackjack siêu âm trị giá 130 triệu bảng của Putin khi bốn vụ nổ làm rung chuyển địa điểm”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 20 Tháng Ba, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết một căn cứ không quân của Nga chứa máy bay ném bom Blackjack siêu thanh trị giá 130 triệu bảng Anh hay 165 triệu Mỹ Kim của Putin đã bị máy bay không người lái Ukraine tấn công.

Ít nhất bốn vụ nổ đã làm rung chuyển căn cứ không quân Engels-2 được phòng vệ cao độ ở vùng Saratov vào rạng sáng ngày Thứ Tư, 20 Tháng Ba, theo giờ địa phương. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine nhận định ít nhất 2 chiếc máy bay ném bom của Putin, trị giá tổng cộng 330 triệu Mỹ Kim đã bị phá hủy tan tành.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố các máy bay không người lái đã bị phá hủy, nhưng không đề cập đến thiệt hại tại phi trường này.

Hai máy bay ném bom hạt nhân Tu-95 của Putin trước đó đã bị nổ tung tại địa điểm này

Căn cứ không quân Engels-2 nằm ở phía Tây Nam nước Nga là nơi đặt máy bay ném bom Blackjack của Nga, còn được gọi là Tupolev Tu-160.

Chúng là những máy bay ném bom chiến lược mang hỏa tiễn siêu âm của Nga có từ thời Liên Xô. Cùng với máy bay ném bom Tu-95MS, những chiếc máy bay này là trụ cột của ngành hàng không tầm xa của Nga.

Tu-160M được thiết kế để tấn công các mục tiêu của đối phương ở khoảng cách rất xa bằng vũ khí hạt nhân và thông thường.

Người dân sống gần căn cứ không quân cho biết đã nghe thấy tiếng còi báo động trước khi 4 vụ nổ vang lên.

Roman Busargin, thống đốc tỉnh Saratov, tuyên bố không có thiệt hại nhân mạng; và từ chối đưa ra những thiệt hại vật chất. Nhưng trong một cuộc tấn công trước đó, máy bay không người lái đã cho nổ tung căn cứ; và hai máy bay ném bom hạt nhân Tu-95 của Putin đã bị nổ tung.

Đoạn phim ấn tượng cho thấy một tia sáng lớn tại địa điểm trong cuộc tấn công vào sáng sớm.

Theo phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, “có thông tin cho rằng tên bạo chúa bị sỉ nhục đã buộc phải gấp rút di tản phi đội máy bay ném bom của mình sau cuộc tấn công.”

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Putin đã phải di chuyển 6 máy bay sau cuộc tấn công thành công.

Diễn biến này xảy ra khi cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục diễn ra ác liệt - chưa có hồi kết trong khi Putin chắc chắn đã bảo đảm được một nhiệm kỳ lãnh đạo khác chỉ vài ngày trước.

Nhà độc tài già nua, 71 tuổi, hiện sẽ nắm quyền ít nhất cho đến năm 2030 sau khi chủ mưu một cuộc bầu cử giả tạo để mang về cho mình chiến thắng áp đảo nhất từ trước đến nay với hơn 87%.

Ông đã có “bài phát biểu chiến thắng” chỉ vài giờ sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc và cảm ơn người Nga vì “sự tin tưởng” và “ủng hộ” của họ, đồng thời nói rằng kết quả này sẽ cho phép xã hội Nga “trở nên mạnh mẽ hơn”.

Nhà độc tài một lần nữa cảnh báo thế giới có thể dẫn đến bờ vực Thế chiến thứ 3 nếu quân đội phương Tây tiến vào Ukraine, nơi cuộc xâm lược của Nga tiếp tục bị đình trệ trong hơn hai năm.

Ông ta cũng cam kết sẽ “đánh bại” đối phương của mình khi đám đông ủng hộ ông ta cổ vũ.

Putin nói: “Tất cả chúng ta là một đội. Không ai có thể đàn áp chúng ta, họ sẽ không bao giờ thành công.”

“Nhưng chúng ta, với tư cách là một gia đình đoàn kết, có thể đánh bại họ.”

“Và tất cả các mục tiêu của chúng ta sẽ đạt được, chúng ta sẽ làm mọi thứ để đạt được điều này.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gọi Putin là “bệnh hoạn vì quyền lực” khi quân đội của ông tiếp tục chiến đấu chống lại lực lượng Nga.

Nhà lãnh đạo thời chiến nói thêm: “Mọi người trên thế giới đều thấy rõ rằng nhân vật này, như đã thường xuyên xảy ra trong tiến trình lịch sử, chỉ đơn giản là ham hố quyền lực và đang làm mọi cách để thống trị mãi mãi.

“Con người này nên bị xét xử ở La Hay. Đó là điều chúng ta phải bảo đảm.”

2. Tàu Nga bị nổ, bốc cháy ở 'hồ NATO'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Vessel Hit by Explosion, Catches Fire in 'NATO Lake'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một vụ nổ đã đánh chìm một tàu đánh cá Nga, khiến một người trên tàu thiệt mạng và hai người mất tích.

Truyền thông Nga hôm thứ Ba đưa tin tàu Kapitan Lobanov bị chìm gần thành phố Pionersky ở tỉnh Kaliningrad trên biển Baltic, nơi được mô tả là “Hồ NATO” sau khi liên minh mở rộng nhằm đáp trả hành động gây hấn của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Không có báo cáo nào cho thấy vụ chìm tàu không phải là một vụ tai nạn nhưng các tài khoản mạng xã hội thân Ukraine đã đăng thông tin chi tiết về vụ việc bên cạnh hình ảnh của con tàu.

Chiếc tàu đánh cá chở bảy người trên tàu chở đầy cá và rời biển Baltic từ thành phố Svetly vào sáng thứ Ba, hướng tới Baltiysk. Vụ nổ xảy ra vào buổi sáng đã gây ra hỏa hoạn khiến thủy thủ đoàn không thể dập tắt. Họ đã gửi đi một tín hiệu cấp cứu.

Thông tin sơ bộ cho thấy vụ nổ xảy ra trong phạm vi 10 dặm gần bờ biển Kaliningrad. “Khoảng 11h, tàu phát tín hiệu cấp cứu do trên tàu có cháy. Lực lượng cấp cứu đã tới hiện trường”, kênh Telegram 112 cho biết.

Bốn trong số bảy thành viên thủy thủ đoàn đã được cứu, đưa vào bờ và đưa đến các cơ sở y tế. Một thủy thủ thiệt mạng và hai người khác được cho là đang mất tích. Một hoạt động tìm kiếm đang diễn ra.

Theo tờ Kommersant, phát ngôn nhân của chính quyền khu vực cho biết vụ hỏa hoạn là do “tình huống khẩn cấp” mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

“Thay mặt chính quyền khu vực, chúng tôi bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè của các nạn nhân. Những người bị thương sẽ được cung cấp mọi dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết”, tuyên bố cho biết.

Kênh Telegram 112 cho biết con tàu trước đó đã gặp vấn đề, chìm một phần vào tháng 6/2021 khi bị nghiêng trong một lần cố gắng hạ thủy gần làng Svetly, cách Kaliningrad khoảng 20 dặm về phía Tây.

Khi đó không có thương vong, nhưng vụ việc đã khiến văn phòng công tố địa phương phải tiến hành một cuộc kiểm tra và vùng nước của Vịnh Kaliningrad bị ô nhiễm bởi các sản phẩm dầu mỏ.

Kaliningrad là khu vực căng thẳng ngày càng gia tăng với vùng lãnh thổ thuộc Nga nằm trong vùng lãnh thổ có ý nghĩa chiến lược trên bờ biển Baltic.

Nó chứa các tài sản quân sự, bao gồm các căn cứ hải quân, phi trường và hệ thống hỏa tiễn và giáp với các thành viên NATO là Lithuania và Ba Lan. Sau thỏa thuận vào tháng trước cho phép Thụy Điển gia nhập liên minh, khu vực này được một số người dùng mạng xã hội mô tả là “Hồ NATO”.

3. Đức hứa viện trợ quân sự cho Ukraine thêm 500 triệu euro

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Germany promises Ukraine €500M more in military aid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius cho biết bên lề cuộc họp với các đồng minh của Kyiv hôm Thứ Ba, 19 Tháng Ba, rằng Đức sẽ gửi thêm 500 triệu euro viện trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm hàng ngàn viên đạn.

Pistorius cho biết các khoản quyên góp mới sẽ bao gồm 10.000 quả đạn pháo từ kho dự trữ sẵn có của lực lượng vũ trang Đức thường được gọi là Bundeswehr /bân-đớt-via/, với việc giao hàng sẽ bắt đầu “ngay lập tức” Pistorius cho biết; xe thiết giáp và vận tải cũng được bao gồm.

Pistorius nói với các phóng viên tại cuộc họp lần thứ 20 của Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine tại Căn cứ Không quân Ramstein, nơi điều phối các khoản viện trợ quân sự cho Kyiv: “Chúng tôi một lần nữa chuẩn bị gói viện trợ trị giá gần nửa tỷ euro”.

Bộ quốc phòng Ukraine cho biết: “Chúng tôi rất biết ơn những người bạn Đức vì sự hỗ trợ kiên định của họ! Cùng nhau, chúng ta chiến thắng!”.

Pistorius cũng cho biết ông đã trao đổi với người đồng cấp Cộng hòa Tiệp về quy mô tham gia của Đức vào sáng kiến mua sắm chung của Praha nhằm mua 800.000 quả đạn pháo bên ngoài Liên Hiệp Âu Châu. Ông nói thêm rằng Berlin sẽ giúp chi trả 180.000 viên đạn.

Đức đã cam kết cung cấp 7 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraine trong năm nay.

‘Trước đây, nhiều kênh Telegram đã đăng tải thông tin sai lệch và chưa được xác minh về cái chết của quốc vương.’

MailOnline đã liên hệ với Cung điện Buckingham để bình luận.

4. Nga lên kế hoạch bảo vệ các cơ sở dầu khí bằng hệ thống hỏa tiễn

Một quan chức Bộ Năng lượng Nga tiết lộ kế hoạch bảo vệ các cơ sở dầu khí bằng hệ thống hỏa tiễn sau khi Kyiv tập trung hỏa lực vào các nhà máy lọc dầu và cơ sở năng lượng của Nga trong những tháng gần đây.

Artyom Verkhov, giám đốc cơ quan phát triển ngành khí đốt của Bộ Năng lượng, phát biểu tại một cuộc họp quốc hội hôm thứ Ba: “Chúng tôi đang cùng làm việc, bao gồm cả với các đồng nghiệp từ Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, để bảo vệ các đối tượng, lắp đặt các hệ thống bảo vệ như Pantsir”..

Ukraine đã gia tăng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga kể từ tháng 1, tấn công nhiều nhà máy lọc dầu lớn nhằm cố gắng làm tê liệt quân đội Nga và ngăn chặn bước tiến của quân đội nước này.

Tính toán của Reuters cho thấy công suất lọc dầu của Nga ngừng hoạt động sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine trong quý đầu tiên lên tới khoảng 4,6 triệu tấn hay 370.500 thùng mỗi ngày, tương đương 7% trong tổng công suất của Nga.

5. David Cameron: Kết quả bầu cử Nga cho thấy 'sự đàn áp sâu sắc' dưới thời Putin

Ngoại trưởng Anh, David Cameron, cho biết kết quả bầu cử ở Nga đã nêu bật “mức độ đàn áp sâu sắc” tại quốc gia này dưới thời Putin.

Cameron, cựu thủ tướng đảng Bảo thủ, cho biết trong một tuyên bố: “Những cuộc bầu cử ở Nga này cho thấy rõ mức độ đàn áp sâu sắc dưới chế độ của Tổng thống Putin, vốn tìm cách bịt miệng bất kỳ sự phản đối nào đối với cuộc chiến bất hợp pháp của ông”.

“Putin loại bỏ các đối thủ chính trị của mình, kiểm soát giới truyền thông và sau đó tự phong cho mình là người chiến thắng. Đây không phải là dân chủ.”

Cameron cho biết việc tổ chức bầu cử ở Crimea, Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia “là một hành vi vi phạm trắng trợn Hiến chương Liên Hiệp Quốc và chủ quyền của Ukraine” và nói thêm rằng các khu vực đó “sẽ luôn là của Ukraine”.

6. Truyền hình Nga thổi bùng ngọn lửa ly khai Alaska

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian TV Fans Alaska Secession Flames”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hai người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga đã gợi ý rằng Mạc Tư Khoa nên xem xét việc chiếm Alaska từ tay Mỹ.

Người dẫn chương trình Tigran Keosayan và Margarita Simonyan đã đưa ra nhận xét này trong một chương trình truyền hình nhà nước được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, chia sẻ trực tuyến. Keosayan kết hôn với nhà tuyên truyền Điện Cẩm Linh Margarita Simonyan, tổng biên tập đài truyền hình RT do nhà nước Nga kiểm soát.

“ Chú ý, Alaska! Nhà tuyên truyền người Nga Keosayan cho rằng bạn thực sự muốn rời Mỹ và gia nhập Nga. Ông ấy nói rằng Nga sẽ rất vui mừng”, Gerashchenko nói trên X.

Alaska từng là một phần của Nga. Năm 1867, nó được bán cho Mỹ với giá 7,2 triệu Mỹ Kim sau khi Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Andrew Johnson ký Hiệp ước Alaska. Alaska được Nga chính thức chuyển giao cho Mỹ vào ngày 18 tháng 10 năm 1867 và trở thành tiểu bang vào ngày 3 tháng 1 năm 1959. Alaska và Nga cách nhau khoảng 53 dặm tại điểm gần nhất.

Chương trình của Margarita Simonyan đề cập đến một cuộc khảo sát do YouGov thực hiện vào tháng trước, cho thấy 23% người Mỹ sẽ ủng hộ tiểu bang họ đang sống ly khai khỏi Hoa Kỳ và trở thành một quốc gia độc lập.

Cuộc thăm dò ý kiến của 35.000 người Mỹ trưởng thành cho thấy tỷ lệ ủng hộ độc lập ở Alaska là 36%.

“Việc ly khai khỏi Hoa Kỳ là một nửa trận chiến. Điều quan trọng là phải gia nhập Nga một cách chính xác”, Keosayan nói. “Sẽ thật ngạc nhiên nếu sự ly khai của Hoa Kỳ xảy ra trước sự ly khai của Ukraine, phải không?”

Trả lời kết quả cuộc thăm dò cho thấy Alaska có số người ủng hộ ly khai cao nhất, Margarita Simonyan nói: “Thật là một sự trùng hợp ngẫu nhiên nhỉ?”

Vào Tháng Giêng, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phản ứng với sắc lệnh của Điện Cẩm Linh sau tuyên bố rằng ông Putin đã trao cơ sở cho Nga để đòi lại Alaska.

Điện Cẩm Linh đã ký sắc lệnh liên quan đến việc nắm giữ bất động sản lịch sử của Nga ở nước ngoài, chỉ đạo và tài trợ cho chính quyền tổng thống và bộ ngoại giao trong việc “tìm kiếm bất động sản ở Liên bang Nga, Đế quốc Nga cũ, Liên Xô cũ”, sau đó đề cập đến “các chính sách thích hợp như ghi danh quyền... và bảo vệ pháp lý đối với tài sản này”, Newsweek đưa tin trước đó.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ thông tin cho rằng ông Putin có thể tìm cách chiếm Alaska.

“Tôi đại diện cho tất cả chúng tôi trong chính phủ Hoa Kỳ để nói rằng chắc chắn, ông ấy sẽ không lấy lại được số tiền đó,” phó phát ngôn viên chính của Bộ Ngoại giao Vedant Patel cho biết hôm 22 Tháng Giêng.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

7. Zelenskiy cho biết chỉ trong tháng Ba này Nga đã phóng gần 900 quả bom dẫn đường tấn công Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Ba cho biết, Nga đã phóng 130 hỏa tiễn các loại, hơn 320 máy bay không người lái tấn công Shahed và gần 900 quả bom dẫn đường trong các cuộc tấn công vào Ukraine từ đầu tháng đến nay.

Nga và Ukraine đã gia tăng các cuộc tấn công trên không khi quân đội Mạc Tư Khoa có một số bước tiến ở tiền tuyến và Kyiv phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực và vũ khí.

Theo Reuters, vào tháng 3, Nga tập trung không kích vào Odesa, nhắm vào thành phố cảng và khu vực Hắc Hải gần như mỗi ngày. Hai hỏa tiễn đạn đạo được cho là đã giết chết 2 người và làm bị thương hơn 70 người khác trong một cuộc tấn công vào tuần trước.

8. Liên Hiệp Âu Châu cho biết cuộc bầu cử ở Nga diễn ra trong một môi trường bị hạn chế nghiêm ngặt “bị trầm trọng thêm bởi cuộc chiến tranh xâm lược bất hợp pháp của Nga chống lại Ukraine”.

Liên Hiệp Âu Châu cho biết họ lấy làm tiếc về quyết định của chính quyền Nga không mời các quan sát viên quốc tế đến dự cuộc bầu cử của nước này.

Tuyên bố chung của khối 27 quốc gia cho biết: “Điều này đi ngược lại các cam kết của Nga và khiến cử tri cũng như các tổ chức của Nga không có được sự đánh giá khách quan và độc lập về các cuộc bầu cử này”.

Họ cũng nói rằng “cái gọi là cuộc bầu cử” được tổ chức trên các vùng lãnh thổ của Ukraine mà Nga tạm thời xâm lược là “vô hiệu”.

Nhà ngoại giao trưởng của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, đã lên án cuộc bầu cử ở Nga trong khi các ngoại trưởng tập trung tại Brussels cảnh báo rằng với 5 năm nắm quyền nữa, Putin “sẽ không dừng lại” nhưng ông ta “phải bị buộc dừng lại”.

“Đây không phải là một cuộc bầu cử tự do và công bằng. Nó dựa trên sự đàn áp và đe dọa,” ông nói.

Bộ trưởng Latvia Krišjānis Kariņš cho biết: “Nga sẽ không dừng lại, họ chỉ có thể bị buộc phải dừng lại. Ukraine đã sẵn sàng ngăn chặn nhưng họ cần sự hỗ trợ của chúng ta”.

Kariņš ca ngợi Emmanuel Macron vì đã đưa “sự mơ hồ về chiến lược” vào phản ứng của Liên Hiệp Âu Châu bằng cách đề xuất quân đội Âu Châu có thể được triển khai ở Ukraine. “Pháp nhận thấy sự cấp bách mà chúng tôi ở vùng Baltic đã phải trải qua trong hai năm qua.”

Hội đồng ngoại trưởng hy vọng sẽ thông qua một số lệnh trừng phạt ngày hôm nay, trong đó có hai lệnh trừng phạt liên quan đến Nga - một lệnh trừng phạt chống lại những người liên quan đến việc đối xử với Alexei Navalny và lệnh trừng phạt khác nhằm mang lại cho Ukraine khoản lợi nhuận bất ngờ từ tài sản của Nga nằm trong ngân hàng Euroclear ở Bỉ kể từ khi bắt đầu. thuộc về chiến tranh.

9. Hải quân tơi tả của Nga có Tư Lệnh mới

Mạc Tư Khoa xác nhận việc cải tổ lực lượng hàng đầu của Hải quân Nga sau tổn thất nặng nề của các tàu thuộc Hạm đội Hắc Hải.

Trước khi Bộ Quốc phòng Nga đưa ra tuyên bố, tờ báo nhà nước Izvestia ngày 10/3 đưa tin Vladimir Putin đã sa thải Tổng tư lệnh Hải quân, Đô đốc Nikolai Yevmenov, người giữ chức vụ này từ tháng 5/2019.

Hãng tin St. Petersburg Fontanka cho biết Yevmenov sẽ được thay thế bởi Đô đốc Alexander Moiseev, người đã giám sát việc mở rộng Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol mà ông phụ trách vào năm 2018. Vào tháng 5 năm 2019, ông được bổ nhiệm làm Tư lệnh Hạm đội Phương Bắc.

Các hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti và TASS đưa tin hôm thứ Ba rằng Moiseev đã được bổ nhiệm làm quyền tổng tư lệnh Hải quân Nga và được ra mắt tại một buổi lễ ở Kronstadt, cách St. Petersburg 29 dặm về phía tây.

Moiseev đã nhận được danh hiệu Anh hùng Nga năm 2011 vì phóng hỏa tiễn thành công từ tàu ngầm chiến lược.

Không có lý do chính thức nào được đưa ra cho việc bổ nhiệm ông, nhưng Hạm đội Hắc Hải đã chịu tổn thất lớn trong quá trình Mạc Tư Khoa xâm lược toàn diện Ukraine. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Theo viện nghiên cứu Viện Hudson, các cuộc tấn công liên tục của lực lượng Kyiv vào hạm đội đã khiến khoảng 30% số tàu của nước này bị mất, ước tính một nửa đội tàu sẽ bị loại bỏ vào năm 2025.

“Người chỉ huy trước đó đã bị cách chức sau khi Hạm đội Hắc Hải của Nga mất gần 1/3 sức mạnh chiến đấu kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện”, cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko cho biết như trên.

Ông Gerashchenko nói thêm: “Chỉ trong tháng vừa qua, Nga đã mất hai tàu, tổng cộng trong hơn hai năm chiến tranh toàn diện, Nga đã mất hơn 20 tàu, bao gồm tàu đổ bộ, tàu ngầm và tàu tuần dương chủ lực Moskva” bị đánh chìm vào tháng 4 năm 2022.

Tháng trước, các thuyền không người lái của hải quân đã phá hủy tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn Ivanovets và tấn công các tàu đổ bộ của Nga, trong đó có tàu Caesar Kunikov, gần thành phố Alupka phía nam Crimea, phía đông nam Sevastopol.

Vào ngày 5 tháng 3, tàu tuần tra Sergey Kotov của Hạm đội Hắc Hải đã bị trúng đạn và bị phá hủy trong một cuộc tấn công qua đêm mà cơ quan tình báo quân sự Ukraine tuyên bố.

Các cuộc tấn công nổi bật khác trong những tháng gần đây bao gồm một cuộc tấn công vào tháng 9 năm 2023, khi Kyiv tấn công vào tàu Minsk lớp Ropucha bằng hỏa tiễn hành trình, trong khi vào tháng 12, Kyiv cho biết họ đã phá hủy tàu đổ bộ Novocherkassk ở cảng Feodosia phía đông Crimea.

Atesh, một phong trào du kích Ukraine, cho biết trong tháng này rằng Nga đã buộc phải vận chuyển động cơ tàu từ Crimea bị tạm chiếm đến căn cứ hải quân ở Novorossiysk, thuộc vùng Krasnodar của Nga.

10. Thủ tướng Anh Rishi Sunak sẽ tiếp đón các nhà lãnh đạo Âu Châu tại Cung điện Blenheim vào tháng 7.

Sunak cho biết hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị Âu Châu vào ngày 18 tháng 7 sẽ mang đến cơ hội thảo luận các vấn đề bao gồm hỗ trợ cho Ukraine và “chấm dứt tai họa buôn người”.

Ông nói:

Tôi rất vui mừng khi Vương quốc Anh sẽ tổ chức cuộc họp Cộng đồng Chính trị Âu Châu tiếp theo tại Cung điện Blenheim lịch sử.

Đây là một diễn đàn quan trọng để hợp tác trên toàn Âu Châu về các vấn đề đang ảnh hưởng đến tất cả chúng ta, đe dọa an ninh và thịnh vượng của chúng ta.

Từ việc hoàn toàn ủng hộ Ukraine đến ngăn chặn nạn buôn người và di cư bất hợp pháp, dưới sự lãnh đạo của Vương quốc Anh, cuộc họp sẽ quy tụ những người bạn, đối tác và láng giềng Âu Châu của chúng ta để giải quyết những thách thức chung của chúng ta.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến Hạm Đội Hắc Hải.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Thành công liên tục của Ukraine trong việc thực hiện chiến dịch tấn công hàng hải bất đối xứng đã dẫn đến chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tới sở chỉ huy Hạm đội Hắc Hải ở Crimea vào ngày 17 tháng 3 năm 2024. Shoigu đã nhận được thông tin cập nhật về các hoạt động của Ukraine và thảo luận về hoạt động của Nga tài sản hải quân trong khu vực. Theo Bộ Quốc phòng Nga, ông đã công bố các biện pháp mới cho các đơn vị thuộc Hạm đội Hắc Hải nhằm giảm thiểu mối đe dọa từ các máy bay không người lái và thuyền không người lái.

Nhấn mạnh vào việc tiến hành các cuộc diễn tập chuẩn bị chống máy bay không người lái và thuyền không người lái hàng ngày để giúp thủy thủ đoàn nhanh chóng đẩy lùi các cuộc tấn công vào ban ngày và ban đêm. Shoigu cũng ra lệnh trang bị thêm vũ khí cỡ lớn cho các lực lượng chưa xác định để tăng cường khả năng phòng thủ của họ.

Hải quân Nga rất có thể đã phải hạn chế hoạt động ở phía đông Hắc Hải khi tổn thất ngày càng nặng nề và nhận thức về mối đe dọa ngày càng tăng. Với việc Ukraine tiếp tục tìm kiếm cơ hội tấn công từ xa, Bộ Quốc phòng Nga bị thúc đẩy phải tăng cường nỗ lực bảo toàn hạm đội của mình ở Hắc Hải.

12. Mỹ nói với Ukraine: Hãy chú ý đến lời nói của chúng tôi chứ không phải hành động của chúng tôi

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC đưa ra lập trường trên trong bài tường trình nhan đề “US to Ukraine: Heed our words, not our actions”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

“Tôi cần đạn dược chứ không phải phương tiện đi lại” là điều mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói khi Mỹ đề nghị di tản ông lúc Nga bắt đầu cuộc xâm lược hơn hai năm trước.

Phản ứng thách thức này đã thúc đẩy một liên minh rộng lớn gồm hơn 50 quốc gia, do Hoa Kỳ dẫn đầu, giúp Kyiv chống lại Nga bằng cách cung cấp đạn dược, vũ khí và huấn luyện.

Tuy nhiên, gần đây Mỹ đã đưa ra nhiều lời nói hơn là đạn dược.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã đưa ra một trò chơi hay trước cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine vào hôm thứ Ba, hứa hẹn rằng các nền dân chủ trên thế giới sẽ không làm Kyiv thất vọng.

Tuy nhiên, ông không có nhiều trợ giúp cụ thể vì yêu cầu viện trợ quân sự khẩn cấp trị giá 60 tỷ Mỹ Kim đã bị chặn trong nhiều tháng tại Quốc hội Mỹ.

“Các đồng minh và đối tác của chúng tôi tiếp tục tăng cường, Mỹ cũng phải làm như vậy. Ngày nay, sự sống còn của Ukraine đang gặp nguy hiểm và an ninh của Mỹ đang gặp nguy hiểm, họ không còn một ngày nào để lãng phí và chúng tôi cũng vậy”, ông nói với các phóng viên tại căn cứ không quân Ramstein của Đức.

“Chúng tôi chắc chắn hy vọng gói viện trợ bổ sung này sẽ sớm được thông qua. Tôi lạc quan rằng chúng ta sẽ thấy một số hành động tiến triển, nhưng đây là điều bạn không thể đoán trước được.”

Ngũ Giác Đài tuần trước đã tìm cách đưa ra gói viện trợ quân sự trị giá 300 triệu Mỹ Kim, bao gồm đạn dược cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, và đạn pháo 155 ly và 105 ly.

Austin thừa nhận, trong khi Ukraine chờ đợi thế bế tắc chính trị ở Washington được phá vỡ thì Nga đã đạt được hàng loạt lợi ích trên chiến trường.

Nhưng các đối thủ nặng ký của Liên Hiệp Âu Châu là Pháp và Đức muốn hạ thấp việc thiếu nguồn tài trợ từ Mỹ

Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Pháp Sébastien Lecornu cho biết: “Tất cả chúng ta đều biết rằng Quốc hội có một số khó khăn, nhưng Lloyd Austin... vẫn ở đây, chúng ta cần anh ta, chúng ta không được vứt đứa bé ra ngoài cùng với nước tắm”. bình luận của người đồng cấp Đức Boris Pistorius, người cho biết “định dạng Ramstein”, trong đó viện trợ quân sự được tổ chức thông qua Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine, vẫn có hiệu quả.

Bài giảng thay vì đạn

Austin không phải là người Mỹ duy nhất cố gắng làm điều tích cực.

Đầu tuần này, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Hoa Kỳ Lindsay Graham đã có mặt ở Kyiv chỉ vài tuần sau khi ông bỏ phiếu phản đối gói viện trợ khẩn cấp của đất nước ông dành cho Ukraine.

Ông thông báo với Zelenskiy rằng “với cuộc khủng hoảng ở biên giới phía nam Hoa Kỳ và khoản nợ nhà nước quá lớn của nước này, ý tưởng của Tổng thống Trump về việc chuyển viện trợ từ Hoa Kỳ thành một khoản vay không lãi suất, có thể được miễn là con đường khả thi nhất phía trước”.

“Tôi đã nhắc lại rằng luật viện trợ Ukraine của Hạ viện phải bao gồm một số điều khoản về an ninh biên giới của Mỹ,” Graham nói.

Ông cũng kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden gửi pháo tầm xa và đẩy nhanh quá trình huấn luyện chiến đấu cơ F-16 cho người Ukraine - một lời kêu gọi mà Tòa Bạch Ốc không thể trả lời cho đến khi dự luật bổ sung bị chặn được thông qua.

“Rõ ràng người Ukraine đánh giá cao sự hỗ trợ của Hoa Kỳ. Tôi biết người Mỹ muốn giúp đỡ bạn bè và đồng minh của mình, nhưng tôi cũng tin rằng chúng ta phải xem xét tình hình kinh tế của mình khi giúp đỡ người khác”, ông Graham nói.

Nhu cầu của Ukraine

Hôm thứ Ba, Ukraine đã đến cuộc họp lần thứ 20 theo định dạng Ramstein với một danh sách dài các câu hỏi bao gồm nhiều hệ thống phòng không và hỏa tiễn hơn; hỏa tiễn tầm xa; đạn pháo; hệ thống tác chiến điện tử hiện đại; và xe thiết giáp, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết.

“Không có gì ngạc nhiên khi Ukraine yêu cầu viện trợ quân sự nhiều hơn và nhanh hơn từ các đối tác. Chúng tôi đã tăng sản lượng quốc phòng của mình gấp ba lần so với năm ngoái và sẽ tăng gấp sáu lần trong năm nay”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết trong cuộc họp báo trực tuyến hôm thứ Ba. “Quy mô chiến tranh rất lớn, đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn cần nguồn cung cấp quân sự từ các đồng minh”.

Ukraine đã bước ra khỏi cuộc họp với gói viện trợ quân sự trị giá 500 triệu euro mới từ Đức và nhiều cam kết hơn từ Ba Lan và các thành viên khác của liên minh.

Các đồng minh Âu Châu đã tăng cường đáng kể sản xuất quân sự và mua đạn dược từ các nước thứ ba để giúp Ukraine, giúp lấp đầy khoảng trống do sự chậm trễ của Mỹ gây ra. Nhưng điều đó không chấm dứt nhu cầu hỗ trợ của Mỹ, Kuleba nói.

“Đây là sự tin tưởng vào khả năng của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ các quốc gia tuân thủ các quy tắc và nguyên tắc giống như Hoa Kỳ để bảo vệ trên toàn thế giới. Nó rộng hơn là chỉ nói về Ukraine.”