1. Chiến binh thân Ukraine đang tiến sâu hơn vào Nga Nhưng chiếm lãnh thổ không phải là mục tiêu.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ đưa ra lập trường trên trong bài tường trình nhan đề “Pro-Ukraine Russian Fighters Are Marching Deeper Into Russia. But Taking Territory Isn’t The Goal”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ba nhóm tình nguyện viên Nga chiến đấu thay mặt Ukraine hôm Chúa Nhật tiếp tục các cuộc tấn công mới nhất và có thể là lớn nhất vào các vùng biên giới của Nga, gần một tuần sau khi các nhóm này lần đầu tiên chiến đấu trên đường biên giới Nga-Ukraine.

Ba nhóm nghĩa quân chống Putin, là Quân đoàn Tự do của Nga, Quân đoàn tình nguyện Nga và Tiểu đoàn Siberia, đã thâm nhập vào các tỉnh Kursk và Belgorod ở tây nam nước Nga trong đêm ngày 12 tháng 3.

Quân đoàn Tự do của Nga đã mất một chiếc xe tăng T-64 do trúng mìn ở cửa khẩu biên giới vào Tetkino, ở Kursk, nhưng vẫn đuổi được cảnh sát và lực lượng bán quân sự Nga ra khỏi thị trấn.

Trong khi đó, Quân đoàn tình nguyện Nga và Tiểu đoàn Siberia đã chiếm được Kozinka ở tỉnh Belgorod, buộc chính quyền địa phương Nga phải kêu gọi dân thường trong khu vực di tản.

Các cuộc xâm nhập này phù hợp với những gì Piotr Żochowski, một nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu phương Đông Ba Lan, năm ngoái mô tả là “các hoạt động tâm lý và lật đổ” của các lực lượng tình nguyện Nga liên kết với Ukraine đã hoạt động từ đất Ukraine kể từ khi Nga mở rộng phạm vi hoạt động của mình trong cuộc xâm lược Ukraine hai năm trước.

Mục tiêu không thực sự là chiếm giữ đất đai. Đúng hơn, đó là để làm xấu mặt và làm mất tính hợp pháp của Putin. Không phải ngẫu nhiên mà các cuộc xâm nhập mới nhất được lên kế hoạch lên đến đỉnh điểm vào khoảng ngày 17 tháng 3, khi Nga tổ chức các cuộc bầu cử liên bang giả mạo.

Żochowski nhận xét: “Ngay cả khi những hành động này ít có ý nghĩa quân sự, chúng vẫn bộc lộ điểm yếu của lực lượng Nga chịu trách nhiệm bảo vệ biên giới và quan trọng nhất là khả năng hạn chế của họ trong việc phản ứng nhanh chóng trước những sự việc như vậy”.

Với lực lượng quân sự chính bị dàn mỏng và duy trì một cuộc tấn công phần lớn thất bại ở miền đông và miền nam Ukraine, Điện Cẩm Linh cho đến nay vẫn chưa sẵn sàng chuyển đội hình đáng kể – toàn bộ trung đoàn hoặc lữ đoàn – đến Belgorod và Kursk để giao tranh với các nhóm thân Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington, DC lưu ý: “Nga sử dụng lính nghĩa vụ để bảo vệ biên giới với Ukraine trước các cuộc xâm lược hạn chế”. Nhóm này “đánh giá rằng điều này có thể là do Nga không sẵn lòng chuyển lực lượng ra khỏi tiền tuyến ở Ukraine đi nơi khác”.

Mạc Tư Khoa rõ ràng đang đánh bạc rằng một số binh sĩ địa phương chưa được huấn luyện tốt có thể cung cấp đủ sức đề kháng để làm cạn kiệt các nhóm quân cách mạng Nga. Các nhóm này không quá lớn - mỗi nhóm chỉ vài trăm người - và thiếu sự hỗ trợ hậu cần sâu sắc vì họ hoạt động tách biệt với lực lượng vũ trang Ukraine. Thay vào đó, họ trả lời cho ban giám đốc tình báo ở Kyiv, nhưng chỉ một cách lỏng lẻo.

Vẫn chưa rõ liệu canh bạc của Điện Cẩm Linh có thành công hay không. Vào Chúa Nhật, theo Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine, các lực lượng địa phương của Nga đã chặn bước tiến tiếp theo của quân tình nguyện thân Ukraine ở phía bắc Kozinka. Nhưng cùng lúc đó, quân tình nguyện tiến vào Gor'kovskii, phía tây Kozinka.

Kyiv cũng như Mạc Tư Khoa không dành nhiều nguồn lực cho các hoạt động biên giới. Những gì mà những người Nga chống Putin đạt được, họ đạt được bằng sáng kiến của riêng mình và với sự hỗ trợ tối thiểu của chính phủ.

Nhưng ban giám đốc tình báo có ấn tượng rất tốt với chiều sâu và sức bền của các cuộc xâm nhập mới nhất. Trung Tướng Kyrylo Budanov, Giám đốc tình báo Ukraine, nói về quân cách mạng Nga hôm thứ Bảy: “Không còn nghi ngờ gì nữa, họ đang đạt được bước tiến của mình”. “Chúng tôi sẽ cố gắng giúp đỡ họ nhiều nhất có thể.”

Có thể ban giám đốc tình báo đang giúp điều phối việc hỗ trợ trên không cho các cuộc tấn công của quân cách mạng Nga. Hôm Chúa Nhật, lực lượng phòng không Nga dường như đã bắn hạ một trực thăng tấn công Hind của quân đội Ukraine ở Sumy, phía biên giới Ukraine, ngay đối diện Kozinka.

2. NATO xây dựng căn cứ lớn nhất Âu Châu gần Hắc Hải

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Builds Largest Europe Base Near Black Sea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Rumani hiện đã bắt đầu xây dựng nơi mà cuối cùng sẽ trở thành căn cứ quân sự lớn nhất ở Âu Châu của liên minh NATO, khi khối xuyên Đại Tây Dương tìm cách tăng cường khả năng của mình ở khu vực Hắc Hải để theo dõi hoạt động của Nga ở đó.

Dự án trị giá 2,7 tỷ Mỹ Kim sẽ mở rộng Căn cứ Không quân số 57 của Không quân Rumani Mihail Kogălniceanu, nằm gần thành phố cảng Constanța của Hắc Hải. Cơ sở mới sẽ có chu vi gần 20 dặm, diện tích khoảng 11 dặm vuông, và sẽ là nơi ở của khoảng 10.000 nhân viên NATO và gia đình họ.

Rumani từ lâu đã là trung tâm quan trọng cho các hoạt động của NATO ở khu vực Hắc Hải. Hàng ngàn binh sĩ Mỹ đã đạp xe qua đất nước này để thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện và an ninh kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện của Nga với Ukraine. Chiến binh và giám sát của Mỹ thường xuyên hoạt động từ đó như một phần của hoạt động kiểm soát an ninh của NATO.

Euronews đưa tin vào cuối tuần này rằng công việc xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản của căn cứ — chẳng hạn như đường vào và lưới điện — đã bắt đầu. Cuối cùng, một số đường băng mới dự kiến sẽ được xây dựng để hỗ trợ hoạt động của nhiều loại máy bay quân sự.

Nicolae Crețu, chỉ huy căn cứ không quân, cho biết sẽ có “nhà chứa máy bay bảo trì, kho nhiên liệu, đạn dược, thiết bị, vật liệu kỹ thuật hàng không, thiết bị mô phỏng, cơ sở cung cấp thức ăn, chỗ ở; mọi thứ đều cần thiết để hỗ trợ hoạt động và nhiệm vụ của một căn cứ có quy mô như thế này.”

NATO bắt đầu xây dựng mạng lưới gồm bốn nhóm chiến đấu đa quốc gia Tăng cường Hiện diện Chuyển tiếp ở khu vực Baltic sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014. Vào năm 2014. Sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, liên minh đã tăng cường các nhiệm vụ đó và thành lập thêm bốn nhóm chiến đấu ở Bulgaria, Hung Gia Lợi, Rumani và Slovakia.

Pháp là quốc gia khuôn khổ cho nhóm chiến đấu Rumani, với Bỉ, Luxembourg, Bắc Macedonia, Ba Lan, Bồ Đào Nha và Mỹ đều đóng góp lực lượng.

Bucharest đang hướng tới sự hợp tác chặt chẽ hơn với các đồng minh NATO - và đặc biệt là Mỹ - khi Hắc Hải ngày càng trở thành nơi đối đầu gay gắt giữa Ukraine và Nga, cũng như giữa Mạc Tư Khoa và các đối thủ phương Tây.

Thủ tướng Marcel Ciolacu nói với Newsweek vào tháng 6: “Rumani đã tự khẳng định mình là điểm tựa ở sườn phía đông của NATO và Liên Hiệp Âu Châu.

“Rumani đang và sẽ tiếp tục là một đồng minh đáng tin cậy của Hoa Kỳ, luôn nỗ lực vì sự ổn định và hòa bình ở Trung và Đông Âu. Chúng tôi quyết tâm đóng góp mạnh mẽ cho cộng đồng xuyên Đại Tây Dương và kiên định ủng hộ các giá trị dân chủ cũng như các quyền và tự do cơ bản.

Ciolacu cho biết: “Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược của Rumani với Mỹ trên các khía cạnh kinh tế và an ninh là ưu tiên hàng đầu”. “Các nỗ lực đã được thực hiện và nhiều nỗ lực khác hiện đang được tiến hành để tăng cường an ninh dọc theo sườn phía đông của NATO. Về vấn đề này, tôi muốn bày tỏ lòng cảm kích sâu sắc đối với sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại Rumani vì sự hợp tác hiệu quả của chúng ta.

Ciolacu cho biết thêm: “Chúng tôi luôn cảnh giác 24/7 về ảnh hưởng và các hoạt động can thiệp của Nga ở Rumani và chúng tôi đã chống lại thành công những nỗ lực như vậy trong nhiều trường hợp”. “Mối đe dọa thường trực từ các hoạt động của Nga ở Rumani đòi hỏi chúng ta phải xem xét các mối đe dọa bí mật và hỗn hợp của họ một cách hết sức nghiêm chỉnh.

“Trong lịch sử, Nga luôn coi Rumani và sườn phía đông Âu Châu là nguồn gốc của sự bất ổn, áp bức và xâm lược. Vì vậy, chúng tôi liên tục làm việc để chống lại mọi nỗ lực của Nga nhằm gây bất ổn cho Rumani và các đối tác của chúng tôi”.

3. Điện Cẩm Linh nói việc tạo ra 'vùng đệm' là cần thiết để bảo vệ lãnh thổ Nga khỏi các cuộc tấn công của Ukraine

Điện Cẩm Linh cho biết, cách duy nhất để bảo vệ lãnh thổ Nga khỏi các cuộc tấn công của Ukraine là tạo ra một vùng đệm giúp đưa các khu vực của Nga ra ngoài tầm bắn của Ukraine, Reuters đưa tin.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết:

Trong bối cảnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và pháo kích vào lãnh thổ của chúng ta: các cơ sở công cộng, tòa nhà dân cư, các biện pháp phải được thực hiện để bảo vệ các vùng lãnh thổ này.

Chúng chỉ có thể được bảo đảm bằng cách tạo ra một loại vùng đệm nào đó để bất kỳ phương tiện nào mà đối phương sử dụng để tấn công chúng ta đều nằm ngoài tầm bắn.

Putin không loại trừ việc thiết lập một vùng đệm như vậy sau khi giành được nhiệm kỳ tổng thống Nga thứ năm trong cuộc bầu cử vốn bị nhiều người lên án là bất hợp pháp.

“Tôi không loại trừ điều đó, hãy ghi nhớ những sự kiện bi thảm đang diễn ra ngày hôm nay, rằng vào một lúc nào đó, khi chúng tôi cho là phù hợp, chúng tôi sẽ bị buộc phải tạo ra một 'khu vực vệ sinh' nhất định trên các vùng lãnh thổ ngày nay dưới chế độ Kyiv,” Putin nói.

Tổng thống Nga cho biết một khu vực như vậy có thể phải đủ lớn để ngăn chặn vũ khí do nước ngoài sản xuất tấn công lãnh thổ Nga.

Ông phát biểu sau khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng Nga cần thiết phải chiếm khu vực Kharkiv của Ukraine, giáp ranh với Belgorod, một tỉnh của Nga thường xuyên bị lực lượng Ukraine tấn công kể từ năm 2022.

4. Video Avdiivka cho thấy những kẻ cướp bóc người Nga vui mừng vì chiến lợi phẩm

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Avdiivka Video Shows Russian Looter Rejoice Over War Spoils”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video được quay ở thị trấn Avdiivka phía đông vùng Donetsk của Ukraine cho thấy những kẻ cướp bóc người Nga đang vui mừng trước chiến lợi phẩm.

Đoạn phim được chia sẻ vào Chúa Nhật với X, bởi Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, vài tuần sau khi lực lượng Ukraine rút khỏi thị trấn pháo đài Avdiivka đang bị bao vây. Nó rơi vào tay quân Nga vào ngày 17 tháng 2, đánh dấu chiến thắng lớn nhất của Mạc Tư Khoa.

Dmytro Lykhovii, phát ngôn nhân của nhóm chiến lược tác chiến Tavria của Ukraine, cho biết trong một chương trình truyền hình Ukraine vào tháng trước rằng lực lượng của Kyiv đã rút khỏi thị trấn sau một trận chiến kéo dài nhiều tháng ở khu vực, nơi được coi là cửa ngõ vào khu vực Donetsk bị Nga xâm lược một phần.

Gerashchenko viết hôm Chúa Nhật: “Một kẻ cướp bóc người Nga vui mừng khi chiếm được tàn tích của Avdiivka, bởi vì giờ đây hắn có thể cướp tài sản còn sót lại trong các căn nhà”. “Đầu tiên, họ giết hoặc đuổi chủ sở hữu và bây giờ họ cướp bóc. Họ có muốn đi xa hơn không? Họ muốn cướp bóc Âu Châu à? Đó là một câu hỏi tu từ.”

Trong một đoạn âm thanh bị chặn được Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine công bố sáng thứ Ba, 19 Tháng Ba, người đàn ông Nga đang nói chuyện với một phụ nữ tên là “Larisa” khi anh ta đi dạo quanh đống đổ nát của Avdiivka.

“Larisa, anh yêu em! Anh đang ở Avdiivka! Đây, nhìn này, đây là thắng cảnh của Avdiivka. Nếu em không tin tôi, hãy nhìn xem, anh đang ở Avdiivka,” anh ta nói.

“Hãy nhìn xem mọi thứ ở đây đã bị phá hủy như thế nào. Hãy đến gần hơn,” anh nói và chỉ vào những tòa nhà bị phá hủy.

“Anh đang đi bộ, Larisa, anh đang ở Avdiivka. Mọi người đều không tin anh đến đây. Anh là một tình nguyện viê. Larisa, anh yêu em! Larisa, có mọi thứ trong những ngôi nhà này. Có TV và mọi thứ. Chúng ta chỉ cần một phương tiện để đưa tất cả ra khỏi đây.”

Avdiivka, nơi có dân số 32.000 người trước chiến tranh, đã trở thành trọng tâm của Mạc Tư Khoa kể từ tháng 10 năm 2023, và cuộc chiến giành khu vực này đã bị gắn mác “máy xay thịt”. Thuật ngữ này mô tả các trận chiến kéo dài đã xảy ra và gây ra số lượng thương vong cao cũng như tiêu tốn nguồn tài nguyên đáng kể.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quyết định rút khỏi Avdiivka được đưa ra để cứu mạng các binh sĩ của ông.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã viết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, rằng các lực lượng Nga gần đây đã tiến nhẹ về phía tây bắc và phía tây Avdiivka trong bối cảnh giao tranh vị trí vẫn tiếp tục diễn ra trong khu vực vào ngày Chúa Nhật.

“Đoạn phim định vị địa lý được công bố vào ngày 16 tháng 3 cho thấy các lực lượng Nga gần đây đã tiến về phía tây bắc Tonenke (phía tây Avdiivka), và một người viết blog người Nga tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã tiến dọc theo Phố Tsentralna trong khu định cư”, tổ chức tư vấn viết.

Đoạn phim định vị địa lý được công bố hôm thứ Bảy cũng chỉ ra rằng các lực lượng Nga gần đây đã tiến đến khu vực trung tâm của Orlivka, phía tây bắc Avdiivka. “Các trận chiến định vị tiếp tục diễn ra ở phía đông bắc Avdiivka gần Oleksandropil; phía tây bắc Avdiivka gần Novobakhmutivka, Berdychi và Orlivka; phía tây Avdiivka gần Tonenke; và phía tây nam Avdiivka gần Pervomaiske và Nevelske,” ISW cho biết thêm.

5. Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống Ukraine, cho biết Liên minh quốc tế vì sự trở lại của trẻ em Ukraine hiện bao gồm 33 quốc gia.

Ông nhấn mạnh: “Việc trao trả những đứa trẻ Ukraine bị bắt cóc bất hợp pháp và buộc phải di dời đòi hỏi những nỗ lực chung của quốc tế,” ông nhấn mạnh và cho biết thêm rằng ông rất biết ơn Bộ trưởng Ngoại giao Canada, Mélanie Joly, về sáng kiến thành lập liên minh.

Tưởng cũng nên nhắc lại là đầu năm nay, Hội đồng nghị viện của Hội đồng Âu Châu, gọi tắt là Pace, tại Strasbourg đã đồng thanh thông qua nghị quyết về số phận của những đứa trẻ Ukraine bị Nga cưỡng bức chuyển giao và trục xuất.

Đệ nhất phu nhân Ukraine, Olena Zelenska, phát biểu tại phiên họp. Bà nói rằng các quốc hội cần hợp tác cùng nhau “để buộc Nga tuân thủ ít nhất các công ước Geneva và ngay lập tức cung cấp danh sách đầy đủ về tên và nơi ở của tất cả trẻ em Ukraine bị trục xuất bất hợp pháp..”

Trong nghị quyết của mình, hội đồng kêu gọi quốc hội các nước thông qua nghị quyết “công nhận những tội ác này là tội ác diệt chủng”, đồng thời yêu cầu cộng đồng quốc tế hợp tác với Ukraine để truy tìm và hồi hương những trẻ em mất tích.

Pace là cơ quan quốc hội của Hội đồng Âu Châu và bao gồm các nhà lập pháp trong số 46 thành viên của tổ chức.

Vào tháng 3 năm 2023, tòa án hình sự quốc tế ở The Hague đã ban hành lệnh bắt giữ Vladimir Putin vì tội giám sát vụ bắt cóc trẻ em Ukraine, cũng như lệnh bắt giữ ủy viên quyền trẻ em của Nga, Maria Alekseyevna Lvova-Belova.

Vào tháng 12, Ukraine cho biết hơn 19.540 trẻ em đã bị Nga trục xuất bất hợp pháp.

6. Nga phải đối mặt với mối đe dọa 'nghiêm trọng' khi Ukraine tấn công các nhà máy lọc dầu

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Faces 'Serious' Threat as Ukraine Attacks Refineries”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các báo cáo, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác vào một cơ sở dầu mỏ ở Nga, khi sự gia tăng các cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng đe dọa nỗ lực chiến tranh và doanh số xuất khẩu chính của nước này.

Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Ukraine vì đã tấn công các kho nhiên liệu và nhà máy lọc dầu của Nga trong các cuộc tấn công ngày càng gia tăng trong năm nay và Kyiv thường không nhận trách nhiệm trực tiếp. Rạng sáng Chúa Nhật, một đám cháy đã bùng phát tại nhà máy lọc dầu Slavyansk ở vùng Krasnodar, sau cuộc tấn công do Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine (SBU) và lực lượng đặc biệt Ukraine chỉ đạo, theo hãng tin Suspilne của Ukraine.

Chính quyền địa phương cho biết lực lượng Nga đã chặn các máy bay không người lái, nhưng các thiết bị rơi đã gây ra vụ cháy trong điều mà Suspilne nói là cuộc tấn công thành công thứ 12 của SBU vào các cơ sở dầu mỏ của Nga - chưa kể đến vụ thứ chín trong vòng một tuần.

Các cơ sở dầu mỏ trên khắp một khu vực rộng lớn của Nga đã trở thành mục tiêu, bao gồm ở Ryazan và Pervyy Zavod phía nam Mạc Tư Khoa, vùng Rostov gần biên giới Ukraine, Nizhny Novgorod, cách thủ đô 300 dặm về phía đông và Kirishi, gần St. Petersburg.

Bloomberg cho biết các nhà máy lọc dầu đã ngừng hoạt động vào tuần trước vì các cuộc tấn công chịu trách nhiệm cung cấp 12% công suất lọc dầu quốc gia của Nga.

“ Đây hơi giống một ván cờ mà chúng ta đang xem”. “Chúng tôi thực sự không biết chiến thuật thực sự hay mục tiêu thực sự của hai bên là gì.”

O'Donnell nói rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở phía đông khu vực Donbas nhằm mục đích phá vỡ khả năng của Nga trong việc cung cấp các sản phẩm tinh chế, đặc biệt là dầu diesel, cho khu vực địa phương. “Điều đó rất quan trọng trong việc cung cấp trang thiết bị cho quân đội ở Ukraine.”

Trong khi đó, các cuộc tấn công ở các địa điểm xa hơn về phía bắc ở Nga tác động tiêu cực đến lượng dầu có nhiều khả năng được xuất khẩu nhất, “và điều đó làm giảm doanh thu”.

Kênh Telegram thân Nga Military Observer dẫn lời Igor Yushkov, nhà phân tích từ Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Nga, về việc các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu có nhiều vấn đề hơn so với các cuộc tấn công vào kho nhiên liệu.

Các cuộc tấn công vào kho chỉ gây ra “vấn đề chiến thuật ngắn hạn” vì nhiên liệu bị đốt cháy nhưng sản phẩm dầu mỏ có thể dễ dàng thay thế.

Tuy nhiên, các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu “nghiêm trọng hơn” vì đây là những cơ sở “phức tạp về công nghệ” và việc sửa chữa rất phức tạp do các lệnh trừng phạt đã hạn chế nguồn cung cấp thiết bị lọc dầu của phương Tây.

Truyền thông Nga đưa tin, việc các nhà máy lọc dầu buộc phải tạm dừng hoạt động đã khiến giá xăng AI-95 trên Sàn giao dịch hàng hóa quốc tế St. Petersburg tăng vọt lên mức cao nhất hàng ngày trong sáu tháng vào thứ Tư tuần trước.

O'Donnell cho biết nếu các cuộc tấn công tiếp tục làm tổn hại đến khả năng lọc dầu của Nga, thì “họ sẽ muốn xuất khẩu thêm dầu thô và sau đó họ sẽ chống lại giới hạn giá”, đề cập đến biện pháp cấm các công ty do phương Tây áp đặt. từ việc vận chuyển dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga đã bán được trên 60 Mỹ Kim một thùng.

O'Donnell, một chuyên gia toàn cầu của Viện nghiên cứu Trung tâm Wilson, cho biết: “Nếu Nga bắt đầu đưa nhiều dầu hơn ra thị trường, giá sẽ giảm và họ sẽ kiếm được ít tiền hơn - nhưng mọi người sẽ có thể trả ít hơn”.

7. Ukraine nhận được vũ khí chính từ đồng minh NATO: Danh sách đầy đủ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets Major Weapons Boost From NATO Ally: Full List”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Truyền thông Hy Lạp đưa tin Hy Lạp sẽ mua thiết bị quân sự mới cho Ukraine từ Cộng hòa Tiệp trong năm nay, khi Kyiv đang tìm kiếm nguồn cung cấp thiết bị quân sự quan trọng trước sự tiến bộ của Nga và sự hỗ trợ của Mỹ đang bị chặn lại.

Tờ báo Kathimerini của Hy Lạp đưa tin Athens sẽ mua thiết bị từ Praha và “chuyển trực tiếp” đến Kyiv. Theo tờ báo, hai nước đang đàm phán về chi phí thiết bị trước khi đạt được thỏa thuận chính thức.

Theo báo cáo, thiết bị này sẽ tập trung vào đạn dược và phòng không. Đạn và vật tư bảo vệ không phận Ukraine nằm trong danh sách mong muốn của Ukraine từ những người ủng hộ nước này trong cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ quốc phòng Hy Lạp và Tiệp để yêu cầu bình luận qua email.

Ukraine đang cần nguồn cung cấp mới, đặc biệt là đạn dược, khi lực lượng Nga tiến dần về phía tây ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này. Kyiv phụ thuộc vào viện trợ quân sự của phương Tây để duy trì nỗ lực chiến tranh kể từ cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, nhưng người ủng hộ lớn nhất của họ, Mỹ, đã không thông qua được một gói viện trợ đáng kể đã bị Quốc hội trì hoãn trong nhiều tháng.

Bộ Quốc phòng Mỹ công bố khoản viện trợ 300 triệu Mỹ Kim cho Ukraine trong tháng này nhưng mô tả khoản viện trợ này là một biện pháp tạm thời không đáp ứng được nhu cầu của Kyiv trong những tháng tới.

Khi cuộc đấu tranh nội bộ về viện trợ kéo dài, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã đề nghị tặng thiết bị quân sự, bao gồm hàng chục xe chiến đấu M2 Bradley, cho Athens trong năm nay. Nhưng nó đi kèm với một điều kiện – Washington duy trì mối quan tâm của mình đến “khả năng phòng thủ mà Hy Lạp có thể chuyển giao hoặc bán cho Ukraine”, Ngoại trưởng Antony Blinken viết trong thư gửi Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis.

Hy Lạp đã đồng ý một thỏa thuận với Đức vào tháng 9 năm 2022 rằng họ sẽ nhận xe Marder của Berlin như một phần của cái được gọi là “trao đổi vòng tròn”, với việc Athens gửi xe chiến đấu BMP-1 thời Liên Xô tới Ukraine.

Hy Lạp sẽ cung cấp khoảng 2.000 hỏa tiễn không đối đất 127ly không điều khiển Zuni và gần 200 hỏa tiễn 2,75 inch, Kathimerini đưa tin. Theo tờ báo, Athens cũng sẽ cung cấp khoảng 90.000 viên đạn chống tăng 90ly, vũ khí phòng không không xác định và 4 triệu viên đạn. Báo cáo cho biết Ukraine cũng sẽ nhận được 70 pháo kéo M114A1, đây sẽ là vũ khí chủ chốt cho trận chiến pháo binh của Ukraine trên địa hình lầy lội.

Mitsotakis đã đến thăm thành phố cảng Odesa phía nam Ukraine trong tháng này và cho biết ông “nghe thấy tiếng còi báo động và vụ nổ diễn ra gần chúng tôi” trong chuyến đi với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Các báo cáo cho rằng một hỏa tiễn của Nga đã rơi cách đoàn xe chở hai nhà lãnh đạo khoảng 150 mét.

Vụ việc không có nhà lãnh đạo nào bị tổn hại, làm dấy lên lo ngại về khả năng kích hoạt Điều 5 của NATO nếu tổng thống Hy Lạp bị thương trong cuộc tấn công. Điều 5 đề cập đến trách nhiệm tập thể của liên minh trong việc ứng phó với cuộc tấn công vào một trong các quốc gia thành viên của mình như một cuộc tấn công vào tất cả, nhưng không rõ sự hiện diện của Mitsotakis ở Ukraine sẽ ảnh hưởng đến Điều 5 như thế nào.

8. Bộ Nội vụ Nga khởi tố 61 vụ án hình sự sau bầu cử tổng thống

BBC News đưa tin rằng 61 vụ án hình sự đã được Bộ Nội vụ Nga đưa ra sau cuộc bầu cử tổng thống.

Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, cho biết 61 vụ án hình sự đã được khởi tố và 150 hành vi vi phạm hành chính đã được ban hành trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra từ ngày 15-17/3.

Số vụ án hình sự lớn nhất có liên quan đến một hành động khủng bố; tiếp đó là các trường hợp cản trở cử tri thực hiện quyền của họ.

Krasnov tuyên bố rằng các cơ quan của Bộ Nội Vụ Nga đã nhận được “1.400 tuyên bố và báo cáo về các vi phạm và tội phạm có thể xảy ra”, và 547 lời đe dọa đánh bom đã được thực hiện trong thời gian bầu cử kéo dài ba ngày.

Như chúng tôi đã đưa tin, ít nhất 80 người đã bị bắt trên khắp nước Nga vì cáo buộc phá hoại các điểm bỏ phiếu.