1. 40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thứ Bảy tuần 3 Mùa Chay

THỨ BẨY, 9/3/2024

Hs 5:15-6:6

Thánh Vịnh 50(51):3-4, 18-21

Lc 18:9-14

“Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội” (Lc 18:13)

Gần đây tôi đã xem một bộ phim Nhật Bản có nhan đề “Những mảnh vỡ của di chúc cuối cùng”. Dựa trên một câu chuyện có thật, phim kể về hoàn cảnh khó khăn của một số binh sĩ Nhật Bản bị bắt làm tù binh vào cuối Thế chiến thứ hai sống trong nhiều trại khác nhau ở Siberia.

Nhân vật chính, Hatao Yamamoto, là một người đàn ông rất hiền lành và tốt bụng. Chính nhờ cách anh ta tương tác với các bạn tù của mình mà rất nhiều người trong số họ đã được giải thoát.

Anh ấy luôn hiểu rõ điểm yếu của họ; anh ấy tôn trọng và không phán xét khi đối mặt với sự phản bội tuyệt đối của họ. Anh ta đã đi xa hơn và tự mình gánh lấy những đau khổ của họ, trả giá bằng sự đánh đập tàn nhẫn và sự cô lập. Anh ấy đã tha thứ; anh ấy không hề có ác cảm.

Lòng trắc ẩn của Yamamoto không bao giờ rời bỏ anh. Anh ta không chịu để mình bị cám dỗ trở nên kém cỏi hơn con người, ngay cả khi bị đối xử kém hơn con người, và anh ta khuyến khích những người bạn tù của mình cũng vậy. Anh ấy coi những gì thân yêu với họ cũng như thân yêu với chính mình, vì vậy khi một trong số họ bị giết, anh ấy đã tổ chức một buổi lễ tưởng niệm bí mật để tất cả mọi người thương tiếc. Từng người một họ sở hữu những bộ xương trong những chiếc tủ khác nhau, họ thừa nhận những điều họ đã thiếu sót trong cuộc sống - tội lỗi của họ. Họ chấp nhận những gì họ đã làm, và bất chấp môi trường xung quanh, họ tìm thấy tự do để trở thành người tốt.

Đây là điều Chúa làm cho chúng ta. Khi bạn và tôi tiếp tục đến với Ngài, mở lòng đón nhận lòng nhân hậu và sự cảm thông tuyệt đối của Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta đến với tấm lòng rộng mở, khi chúng ta để cho Thiên Chúa yêu thương chúng ta, chúng ta sẽ thấy mình trong sự tự do vinh quang kêu lên: “Chúa ơi”, xin thương xót con, một kẻ tội lỗi.” Và đó sẽ không phải là một kiểu tự giảm thiểu nào đó, nó sẽ giống như một con chim được thả tự do: “Đúng, tôi là một tội nhân, một kẻ đã lạc mục tiêu, và là một kẻ đã nhận được nụ cười nhân hậu đời đời của Thiên Chúa.”

Ngày nay chúng ta có thể giống như anh ấy và cho phép điều đó xảy ra với người khác, giống như Hatao Yamamoto đã làm.

Xin Chúa thương xót con là kẻ có tội. Amen.

2. Cử hành 24 giờ cho Chúa

Hôm Thứ Sáu, 08 tháng Ba, lúc 4:30 chiều, tại giáo xứ thánh Piô V ở Roma, Phanxicô sẽ chủ sự Phụng Vụ Thống Hối khai mạc truyền thống 24 giờ cho Chúa. Đây là một sáng kiến của Hội Đồng Tòa Thánh Tái Truyền Giảng Tin Mừng diễn ra hàng năm vào Thứ Sáu và Thứ Bảy trước Chúa Nhật thứ Tư Mùa Chay.

Năm nay là năm thứ 11, và chủ đề cho chương trình 24 giờ cho Chúa năm nay là “Tiến bước trong đời sống mới”, lấy ý từ thư Thánh Phaolô gởi các tín hữu thành Rôma “Vì được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới.” (Rm 6:4)

Cử hành này được đánh dấu bởi việc Chầu Thánh Thể, suy tư cá nhân và lời mời hoán cải cá nhân. Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong Tông Thư Misericordia et Misera (Lòng Thương Xót và Nỗi Khốn Cùng): “Bí tích Hòa giải cần được tái khám phá và được đặt ở vị trí trung tâm trong đời sống Kitô hữu. Một dịp thuận lợi cho việc này có thể là sáng kiến 24 giờ cho Chúa, một cử hành được tổ chức vào gần Chúa Nhật Thứ Tư Mùa Chay. Sáng kiến này, đã có tại nhiều giáo phận, có giá trị mục vụ rất lớn trong việc khuyến khích một kinh nghiệm nhiệt thành hơn về Bí tích Hòa giải.”

Sáng kiến 24 giờ cho Chúa mời gọi cả thế giới đắm mình trong lòng thương xót vô biên của Chúa. Phụng Vụ Thống Hối cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ bắt đầu sáng kiến tuyệt vời này. Từ khi bắt đầu ở Rôma, sáng kiến này giờ đây đã là một phần thiết yếu trong Mùa Chay tại các giáo phận trên khắp thế giới với mong muốn kết hợp thiêng liêng với Đức Thánh Cha nhằm đưa ra tất cả khả năng cho một kinh nghiệm cá vị về lòng thương xót Chúa.

3. Nhật Ký Trừ Tà #281: Ma quỷ hút cạn năng lượng của chúng ta*

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #281: Demons Drain Our Energy*”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà #281: Ma quỷ hút cạn năng lượng của chúng ta”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vào cuối buổi trừ tà, tôi thường hỏi người bị quỷ ám: “Con khỏe không?” Câu trả lời hầu như luôn là: “Con kiệt sức rồi”. Họ không chỉ mệt mỏi; họ cảm thấy hoàn toàn kiệt sức. Sau một đợt điều trị, người bị bệnh có thể phải mất vài ngày mới hồi phục, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của quá trình giải thoát.

Trừ tà là một trận chiến thực sự. Ma quỷ cứng cỏi và quen chịu đau khổ; chúng có thể phải chịu đựng nỗi đau tột cùng trong một thời gian dài mà không rời bỏ. Ngoài ra, vì nhiều lý do, chúng không muốn rời đi. Vì vậy, cuộc xung đột trở nên căng thẳng và mệt mỏi đối với cả hai con quỷ và người mà chúng đang chiếm hữu. Người đau khổ là nơi diễn ra trận chiến đó và do đó bị hao tổn sức lực sau trận chiến.

Nhưng còn có một lý do khác khiến người bị ma quỷ và tất cả những người tiếp xúc trực tiếp với ma quỷ đều kiệt sức. Chỉ có Thiên Chúa mới ban sự sống; ma quỷ mang lại cái chết. Trong địa ngục không có nước, không có ánh sáng và không có năng lượng. Mọi thứ ma quỷ chạm vào đều bị mất đi sự sống và năng lượng.

Ngoài ra, ma quỷ không muốn “lắng nghe” những lời cầu nguyện khiến chúng đau đớn khôn tả. Bất cứ điều gì giống với Sự thật đều đáng ghét đối với “Cha đẻ của sự dối trá” và tay sai của hắn. Vì vậy, lũ quỷ cố gắng không lắng nghe những lời cầu nguyện và “tra tấn” người mà chúng đang trú ngụ. Họ cố gắng ngăn chặn các giác quan, tức là họ đưa người đó vào giấc ngủ.

Giữa buổi học, khi tôi thấy một người đau khổ bắt đầu buồn ngủ, tôi thường nói: “Nhân danh Chúa Giêsu, tôi ra lệnh cho ma quỷ hãy lắng nghe những lời cầu nguyện! Tôi ra lệnh cho lũ quỷ hôn mê rời đi! Không có gì lạ khi người đó sẽ thức dậy ngay lập tức và tập trung lại vào buổi tập.

Sự hiện diện của ma quỷ đang hút cạn năng lượng của con người cũng ảnh hưởng đến những người trừ quỷ và các thành viên trong nhóm của chúng tôi - ít nhất là tạm thời. Tôi đã gặp một số nhà trừ quỷ nhận xét với tôi rằng họ cảm thấy kiệt sức một cách bất thường sau một cuộc trừ quỷ và không thể hiểu tại sao họ lại mệt mỏi đến thế. Sau nhiều buổi trừ tà trong một ngày, các nhà trừ tà của chúng tôi thường cảm thấy gần như không thể di chuyển hoặc đi lại trong vài giờ.

Ma quỷ hút năng lượng của chúng ta. Chúa ban sự sống. Một dấu hiệu của sự thánh thiện là cảm giác sống động và sức sống đáng kinh ngạc. Các vị thánh thường được cho là tràn đầy năng lượng một cách siêu nhiên. Họ tràn đầy sự sống thiêng liêng của Thiên Chúa, làm sống động tâm hồn họ và chảy vào tâm trí cũng như cơ thể họ. Vì vậy, điều quan trọng là các nhà trừ quỷ và các thành viên trong nhóm của chúng ta phải có một đời sống tâm linh sôi động. Chúng ta cần được tái tạo năng lượng sau khi đối đầu với bầy quỷ hút năng lượng.

Đối với tất cả chúng ta, một liều thuốc giải độc cho sự kiệt sức là cầu nguyện. Mọi người thường cho biết họ được tiếp thêm năng lượng nhờ kết nối với Chúa. Lời cầu nguyện mở ra cho chúng ta sự sống thiêng liêng và năng lượng thiêng liêng của Thiên Chúa. Nếu bạn kiệt sức và không biết phải làm gì, tại sao không thử cầu nguyện?


Source:Catholic Exorcism

4. Một số người Công Giáo Ý quay trở lại với các vị thần, nhà tiên tri và thầy phù thủy Rôma cổ đại

Tờ Catholic Herald cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Italian Catholics reverting to ancient Roman gods, seers and sorcerers”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một số lượng đáng kinh ngạc những người Công Giáo đã nguội lạnh ở Ý đang quay trở lại với các vị thần của Rôma cổ đại và quay sang các nhà tiên tri, nhà chiêm tinh và nhà ngoại cảm ngoại giáo, chứng thực sự sụp đổ thảm khốc có thể xảy ra của Công Giáo ngay trong pháo đài truyền thống của mình.

Hơn 160.000 phù thủy đang kinh doanh nhanh chóng trong các hoạt động huyền bí và Thời đại Mới, với hơn ba triệu người Ý tìm tư vấn trong cái gọi là “maghi” mỗi năm để xin lời khuyên. Điều này liên quan đến việc chi ra 8 tỷ euro khổng lồ, theo dữ liệu từ Osservatorio Antiplagio.

Từ 10 đến 13 triệu người Ý – hầu hết đều là người Công Giáo đã được rửa tội – đã tìm đến các thầy phù thủy hoặc các bà phù thủy ít nhất một lần trong đời; trong khi 30.000 người Ý thuộc mọi tầng lớp trong xã hội hàng ngày tìm kiếm các nhà ngoại cảm và những người có tầm nhìn xa nhằm tìm kiếm một tương lai tốt đẹp hơn, cơ quan Codacons cho biết.

Tâm chấn của phép thuật phù thủy và huyền bí nằm ở vùng Lombardy phía bắc nước Ý, với 2.800 người điều hành huyền bí và 200.000 khách hàng - những con số vượt xa tỷ lệ phần trăm các linh mục Công Giáo và người Công Giáo tham dự Thánh lễ hàng tuần.

Một cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường SWG thực hiện vào năm 2023 cho thấy 34% người Ý tin hoặc tham gia vào thuật chiêu hồn, 24% vào ma thuật đen, 19% vào việc dự đoán tương lai bằng những lá bài, 18% vào ma thuật trắng và 17% tin vào những người chữa bệnh bằng tâm linh hoặc huyền bí.

Vào năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cảnh báo người Ý “không nên tìm kiếm hạnh phúc bằng cách đi theo những người bán khói – những người thường là những người bán cái chết – những chuyên gia về ảo ảnh”, một tài liệu tham khảo được truyền thông Ý giải thích là một lời cảnh báo chống lại sự gia tăng của các thầy phù thủy.

Một năm sau, Đức Thánh Cha nhắc lại lời khuyên của ngài trong bài giảng Lễ Hiển Linh, kêu gọi đoàn chiên của ngài đừng đi theo “các thầy phù thủy, thầy bói, những người đồng bóng” kẻo “anh chị em có nguy cơ trở thành những kẻ nghiện ngẫu tượng”.

Trong một bài phát biểu trong trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật vào tháng 7 năm 2023, Đức Thánh Cha cảnh báo người Công Giáo hãy bác bỏ những niềm tin “vào những điều mê tín, chẳng hạn như ma thuật, bài tarot, tử vi và những thứ tương tự khác”, lưu ý rằng “rất nhiều Kitô hữu đi xem chỉ tay”.

Những số liệu gần đây xác nhận những phát hiện của một luận án tiến sĩ do Stefano Falappi đệ trình cho Đại học Bergamo vào năm 2012, có tựa đề Giáo dục, Đa dạng Tôn giáo và Tín ngưỡng Phi tôn giáo, chứng minh rằng không còn tôn giáo Công Giáo thống trị nước Ý mà là “sự đa dạng tôn giáo và niềm tin phi tôn giáo trong bối cảnh ngày càng đa nguyên của Ý”.

Trong khi đó, trong một hiện tượng song song, những người Ý thất vọng với Giáo hội đang tuyên bố rằng họ đã tìm thấy một nền tâm linh đích thực bằng cách quay trở lại cội nguồn của mình và hướng đến các vị thần ngoại giáo của Rôma cổ đại.

“Via romana agli dei” (“Con đường Rôma đến với các vị thần”) là một phong trào tôn giáo bao gồm nhiều giáo phái tân ngoại giáo khác nhau tuyên bố mình là một phần của Đại hội Tôn giáo Dân tộc Âu Châu (ECER).

Những người thực hành giáo phái Rôma lập luận rằng mặc dù tổ tiên của họ đã bị đàn áp sau “Sắc lệnh thứ hai đáng nguyền rủa và đáng thi hành của Theodosius” vào năm 392 sau Công Nguyên, các nghi lễ của họ vẫn tồn tại một cách công khai hơn ở vùng nông thôn nước Ý và bí mật trong nền văn hóa thượng lưu Ý.

Trong khi một số vị thần ngoại giáo được cho là vẫn sống sót trong vỏ bọc Công Giáo, vì “nhiều nữ thần được đeo mặt nạ đằng sau những Madonnas rất cụ thể; nhiều vị thánh là những vị thần và linh hồn cải trang”, và những nhà thơ như Dante “lưu giữ ký ức về truyền thống Rôma, theo chủ nghĩa đồng bộ bề ngoài với Kitô giáo”.

Kể từ cuối những năm 1980, nhiều hiệp hội đã khôi phục lại giáo phái Rôma một cách công khai, từ “chỉ là tái hiện lịch sử một chút”, cho đến những hiệp hội khác “bị ảnh hưởng bởi những ảnh hưởng của hội tam điểm trước thế kỷ 20”.

Trung tâm Nghiên cứu về Tôn giáo Mới, gọi tắt là CESNUR, có trụ sở tại Turin liệt kê các giáo phái bí truyền vào danh mục Phong trào Truyền thống Rôma, với số lượng tín hữu tân ngoại giáo lên tới hơn 230.000 vào năm 2017, tăng 143% trong 10 năm.

Một hiệp hội tân ngoại giáo hàng đầu là Communitas Populi Romani, tự mô tả mình là “hiệp hội của những người tự do nhận ra mình nắm giữ các giá trị tinh thần và văn hóa giống như tôn giáo cổ xưa của Rôma, công cộng hay tư nhân”.

Những người mới nhập đạo được khuyến khích trước tiên “thiết lập một không gian dành riêng cho các vị thần trong nhà của bạn để bạn có thể bắt đầu cúng dường các vị thần của mình”, và thứ hai, “làm nghi thức theo các ngày lễ chính được Kalendarium ghi nhớ”.

Các tín hữu được cho biết: “Tôn giáo Rôma về cơ bản là một tôn giáo theo chủ nghĩa tập thể và vui vẻ, nó không dành nhiều chỗ cho chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa nhân vị, vốn thường dẫn – và vẫn dẫn – đến những thực hành mê tín đáng bị lên án”.

Vào ngày 10 tháng 2 năm 2024, một nhóm những người theo phong cách chiết trung từ Communitas Populi Romani đã tập hợp gần Diễn đàn Rôma cổ đại để bày tỏ lòng sùng kính của họ đối với các vị thần Juno, Jupiter và Apollo.

Luca Fizzarotti, một lập trình viên máy tính tham gia phong trào sau khi anh gặp khủng hoảng tinh thần, nói với Dịch vụ Tin tức Tôn giáo (RNS) rằng anh là giáo lý viên và theo đạo Công Giáo trong nhiều năm nhưng “tôi đã có một trải nghiệm rất tồi tệ và phải rời bỏ Giáo hội của mình”.

Fizzarotti yêu một người theo Chính thống giáo Kemetic, một giáo phái dựa trên đức tin tôn giáo của người Ai Cập cổ đại. Anh giải thích: “Lúc đầu, tôi thực sự không thể hiểu được điều đó, nhưng khi tôi dần dần tìm hiểu về cộng đồng ngoại giáo, tôi đã tìm ra cách để sống theo tâm linh của mình”.

Mặc dù Fizzarotti thừa nhận rằng việc chuyển đến sống cùng bạn gái đã khơi dậy sự quan tâm của anh ta đối với ngoại giáo ở Rôma, nhưng động lực chính đằng sau việc những người như anh ta và những người khác tham gia phong trào chịu ảnh hưởng của ngoại giáo là niềm đam mê với điều mà nhà văn người Ý Andrea Angelini gọi là “Chủ nghĩa Tái thiết Đa thần Rôma”, chứ không phải bất kỳ khuyến khích tình dục kiểu Thời đại mới nào chẳng hạn như đa tình.

Những người ủng hộ phong trào nhấn mạnh đến “sự hòa hợp với tâm linh cổ xưa”, đạo đức về “bổn phận đối với thần thánh”, và các đức tính Fides, tức là sự cam kết có đi có lại và lời nói ràng buộc hai bên, Pietas hay công lý, sự tôn trọng và tận tâm đối với thần; và Religio tức là thực hiện đúng nghi thức nhằm bảo đảm sự ưu ái của thần linh.

Donatella Ertola nói với RNS: “Tất cả chúng tôi đều tin vào các vị thần, chúng tôi thực hiện các nghi lễ tại nhà, chúng tôi có các bàn thờ sùng đạo ở nhà, chúng tôi có các linh mục và người làm lễ”.

Antony Meloni, một công nhân xây dựng phi trường, nhấn mạnh: “Tôi tìm thấy ở thuyết đa thần một sức mạnh mới. Tôi đang tìm kiếm thứ mà thuyết độc thần không mang lại cho tôi.”

Nhà nghiên cứu theo chủ nghĩa Latinh và có trụ sở tại Rôma, Lorenzo Murone, nói với Catholic Herald rằng Giáo Hội Công Giáo ở Ý đang thất bại trong trận chiến chống lại những giáo phái như vậy vì họ không sẵn sàng tham gia vào “việc truyền giáo có chủ ý”.

Murone nói: “Rôma chưa bao giờ thực sự truyền giáo ở Ý ngay cả trong quá khứ,” giải thích tại sao việc thiếu sự chăm sóc mục vụ cũng dẫn đến việc rời bỏ Giáo hội. “Cho đến ngày nay nhiều người tuyên xưng Công Giáo Rôma hầu như không biết tên cha xứ của họ và ngược lại.”

Học giả này than thở rằng khi gần đây Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng “các cặp đôi đang tìm kiếm hôn nhân nên được giáo đoàn ủng hộ trong quá trình chuẩn bị cho hôn nhân”, Vito Mancuso, một nhà thần học tự do người Ý, dường như phản ứng với một đề xuất như vậy “với sự hoang mang, như thể giáo đoàn đang bối rối” với cuộc sống mới lạ kỳ”.

Murone cũng lưu ý rằng cách đây không lâu một vị Hồng Y đã than phiền về chủ nghĩa thờ ơ của nước Ý - thái độ thờ ơ của nước này đối với sự tồn tại hay không tồn tại của Thiên Chúa.

Murone kết luận: “Tôi nghĩ anh ta đúng, nhưng chủ nghĩa thờ ơ này bây giờ đã di căn.

Tiến sĩ Jules Gomes (BA, BD, MTh, PhD) là một học giả Kinh Thánh và một nhà báo có trụ sở tại Rôma.


Source:Catholic Herald