1. Vụ nổ rung chuyển Odesa gần nơi Zelenskiy gặp Thủ tướng Hy Lạp

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Explosion rocks Odesa near where Zelenskyy was meeting Greek PM”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một vụ nổ hỏa tiễn đạn đạo xảy ra chỉ cách đoàn xe của các nhà lãnh đạo Ukraine có vài trăm mét.

Một vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố cảng Odesa của Ukraine hôm thứ Tư trong chuyến thăm bí mật hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis.

Vụ nổ do hỏa tiễn đạn đạo gây ra diễn ra cách đoàn xe của các nhà lãnh đạo chỉ vài trăm mét, một quan chức Hy Lạp không có thẩm quyền phát biểu đã công khai xác nhận với POLITICO.

Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Stavros Papastavrou, trợ lý hàng đầu của Mitsotakis, xác nhận với truyền thông trong nước rằng không có người nào bị thương trong phái đoàn Hy Lạp sau vụ nổ.

Cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ nổ. Odesa đã nằm dưới hỏa lực của Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Cuộc gặp giữa Zelenskiy và Mitsotakis vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch, bất chấp vụ nổ. Chuyến thăm của Mitsotakis được tổ chức để thể hiện sự ủng hộ của Hy Lạp đối với Ukraine.

Trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp, Mitsotakis mô tả vụ nổ xảy ra khi họ đang ở cảng Odesa.

“Ngay sau đó, khi chúng tôi đang lên xe, chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn,” Mitsotakis nói và nói thêm rằng đây là “lời nhắc nhở sống động nhất rằng có một cuộc chiến thực sự đang diễn ra ở đây”.

“Đây là một lý do nữa tại sao tất cả các nhà lãnh đạo Âu Châu nên đến Ukraine. Bởi vì việc nghe mô tả từ các phương tiện truyền thông hoặc từ Tổng thống Zelenskiy là một chuyện và việc trực tiếp trải nghiệm cuộc chiến lại là một chuyện khác”, ông nói thêm.

Zelenskiy cho biết chi tiết chính xác của vụ tấn công vẫn chưa được biết nhưng có người chết và bị thương.

“Như bạn thấy, người Nga không quan tâm tới việc tấn công vào đâu, dù binh lính đang ở trong thị trấn hay khách quốc tế. Họ hoặc đã hoàn toàn mất trí hoặc không kiểm soát được quân đội của mình đang làm gì. Đây là lý do tại sao chúng tôi cần được bảo vệ. Hệ thống phòng không là cách tốt nhất”, Tổng thống Zelenskiy nói thêm.

Khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuần trước đưa ra ý tưởng đưa quân phương Tây đến Ukraine, Mitsotakis là một trong số các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu không chấp nhận lựa chọn đó.

“Tôi muốn bảo đảm với bạn rằng không có chuyện gửi lực lượng, lực lượng NATO của Âu Châu đến Ukraine… đó là vấn đề mà Hy Lạp cho rằng không tồn tại và tôi tin rằng nó không tồn tại đối với đại đa số đồng nghiệp của chúng tôi,” Mitsotakis nói với các phóng viên sau cuộc họp ở Paris.

2. Người Tiệp cắt đứt quan hệ với người Slovakia ủng hộ Mạc Tư Khoa

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Czechs burn bridge with Mạc Tư Khoa-boosting Slovaks”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Chính phủ Tiệp của Thủ tướng Petr Fiala đã loại bỏ truyền thống họp nội các chung không chính thức với nội các Slovakia, quốc gia mà họ bất đồng sâu sắc về chính sách đối với Nga.

“Chúng tôi không nghĩ việc tổ chức các cuộc tham vấn liên chính phủ với chính phủ Slovakia trong những tuần hoặc tháng tới là phù hợp,” Fiala nói với các nhà báo hôm thứ Tư sau cuộc họp nội các Tiệp ở Praha. Tám cuộc họp chung đã được tổ chức kể từ năm 2012 nhằm mục đích thể hiện mối quan hệ nồng ấm giữa các quốc gia láng giềng nổi lên sau sự chia cắt của Tiệp Khắc vào năm 1993.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Bratislava và Praha đã trở nên lạnh nhạt kể từ khi Thủ tướng Slovakia Robert Fico trở lại nắm quyền vào tháng 10 trong nhiệm kỳ thứ tư. Trong khi Cộng hòa Tiệp đã kiên định ủng hộ Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022 và gần đây hơn là vận động các đối tác của mình trong Liên minh Âu Châu để giúp mua hàng trăm ngàn quả đạn pháo cho Kyiv từ khắp nơi trên thế giới, Fico đã cam kết trong chiến dịch tranh cử của mình “sẽ không gửi thêm một viên đạn nào nữa tới Ukraine.” Ông cũng kêu gọi Kyiv nhường lãnh thổ cho Mạc Tư Khoa để chấm dứt chiến tranh.

Vào ngày 2 tháng 3, vài ngày trước khi Fiala hủy bỏ các cuộc họp chung không chính thức, Ngoại trưởng Slovakia Juraj Blanár đã gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ở Thổ Nhĩ Kỳ. Fico đưa tin hai người đã thảo luận về “các khả năng có thể nảy sinh tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình đã được lên kế hoạch ở Thụy Sĩ” và cho biết cuộc gặp với ông Lavrov thể hiện “chính sách đối ngoại Slovakia có chủ quyền và cân bằng của chúng tôi đối với tất cả các bên”.

Vào cuối tháng 2, tại một cuộc họp không chính thức của các nhà lãnh đạo khu vực được mệnh danh là Visegrád Four, Thủ tướng Fico và Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban - những người ủng hộ đàm phán hòa bình và đổ lỗi cho Ukraine về cuộc chiến - đã xếp hàng chống lại Fiala và Thủ tướng Ba Lan, Donald Tusk, cả hai đều ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

“Tôi nghĩ tôi có thể nói rằng có sự khác biệt giữa chúng tôi,” Fiala nói.

Cuối tuần vừa qua, Fico lưu ý việc rút hệ thống phòng không của Ý khỏi Slovakia và hỏi ai sẽ bảo vệ các lò phản ứng hạt nhân của nước này. Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Âu Châu của Tiệp Martin Dvořák đáp trả: “Ông ấy nên hỏi Putin rằng liệu họ có phải là những người bạn tuyệt vời như thế và việc nịnh bợ tổng thống Nga là cần thiết để Nga không tấn công”.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao ở Bratislava đã triệu tập đại sứ Hà Lan Gabriella Sancisi để phản đối cuộc tranh luận mà đại sứ quán của bà đang tổ chức hôm thứ Năm tại Praha về tình hình chính trị ở Slovakia. Bộ chỉ trích quyết định mời các nhà ngoại giao từ mọi quốc gia Liên Hiệp Âu Châu - ngoại trừ Slovakia.

Bộ Ngoại giao Slovakia bác bỏ sự can thiệp như vậy vào công việc nội bộ của Cộng hòa Slovakia, Bộ này cho biết trong một thông cáo báo chí.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến vụ Ukraine đánh chìm tuần dương hạm Sergei Kotov của Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Vào ngày 5 tháng 3 năm 2024, Cơ quan Tình báo Quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, cho biết họ đã tấn công và đánh chìm tàu tuần tra SERGEI KOTOV lớp BYKOV của Nga, gần eo biển Kerch ở phía đông Hắc Hải. HUR cho biết cuộc tấn công vào SERGEI KOTOV đã sử dụng thuyền không người lái 'Magura V5'; cùng loại thuyền không người lái được sử dụng trong cuộc tấn công ngày 14 tháng 2 năm 2024 nhằm vào Tàu đổ bộ TSEZAR KUNIKOV của Nga.

SERGEI KOTOV chỉ mới được đưa vào lực lượng Hạm Đội Hắc Hải vào tháng 7 năm 2022. Trước đó, nó đã bị thuyền không người lái nhắm tới vào tháng 7 và tháng 9 năm 2023, bị hư hại nhẹ và quay trở lại hoạt động ngay sau đó trong cả hai lần.

Đây là tàu thứ ba của Hạm đội Hắc Hải của Nga bị đánh chìm trong vòng 5 tuần qua. Có thể do tổn thất của Hạm đội Hắc Hải, vào ngày 15 tháng 2 năm 2024, Tư lệnh Hạm Đội Hắc Hải, Đô đốc Viktor Sokolov, đã bị cách chức. Ukraine tiếp tục hạn chế quyền tự do cơ động của Hải quân Nga ở Hắc Hải.

4. Ukraine tiếp cận hàng tỷ Mỹ Kim của Putin cất giấu ở nước ngoài

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Ukraine Closing In On Putin's Billions Stashed Abroad”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết Anh sẽ sẵn sàng cho Ukraine vay toàn bộ tài sản bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga ở Anh.

Phát biểu với các đồng nghiệp vào tối thứ Tư, Cameron nói rằng quyết định này sẽ được đưa ra trên cơ sở Mạc Tư Khoa sẽ buộc phải bồi thường cho Kyiv sau khi cuộc chiến của Putin ở nước láng giềng kết thúc, tờ The Guardian của Anh đưa tin.

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi tờ New York Times vào tháng 12 đưa tin rằng chính quyền Tổng thống Biden có thể sắp thu giữ hơn 300 tỷ Mỹ Kim tài sản của ngân hàng trung ương Nga được cất giữ ở các quốc gia phương Tây và giao chúng cho Ukraine để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của nước này.

Trích dẫn các quan chức cao cấp giấu tên của Mỹ và Âu Châu, cơ quan truyền thông này đưa tin rằng Tòa Bạch Ốc đang âm thầm ra hiệu ủng hộ mới cho việc tịch thu các tài sản chủ quyền bất động của Nga. Tờ Times đưa tin, chính quyền Tổng thống Biden, phối hợp với các chính phủ G7, đang tìm hiểu xem liệu họ có thể sử dụng các cơ quan hiện có của mình hay nên tìm kiếm hành động của quốc hội để sử dụng số tiền này.

Cameron nói: “Có cơ hội sử dụng thứ gì đó như khoản vay hợp vốn hoặc trái phiếu sử dụng hiệu quả tài sản bị đóng băng của Nga làm vật bảo đảm để đưa số tiền đó cho người Ukraine khi biết rằng chúng tôi sẽ thu lại số tiền đó khi Nga trả tiền bồi thường”.

“Đó có thể là cách tốt hơn để làm điều đó. Chúng tôi đang hướng tới sự đoàn kết tối đa của G7 và Liên Hiệp Âu Châu trong vấn đề này nhưng nếu không thể đạt được điều đó, tôi nghĩ chúng tôi sẽ phải tiếp tục với các đồng minh muốn thực hiện hành động này”, ông nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Một nhà phân tích thị trường nói với Newsweek vào tháng trước rằng việc tịch thu tài sản của Nga như vậy có thể đồng nghĩa với việc các nền kinh tế ở phương Tây sẽ “chịu nhiều thiệt hại hơn là được lợi”.

Grzegorz Drozdz, nhà phân tích thị trường tại Invest.Conotoxia.com, cho biết không có điều khoản nào về việc tịch thu tài sản của một quốc gia nước ngoài mà các quốc gia phương Tây rõ ràng không có chiến tranh.

“Nếu không, việc tịch thu tài sản của Nga”, bao gồm cả tài sản của những nhà tài phiệt bị trừng phạt, “đã được thực hiện từ lâu để hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột đang diễn ra”.

Drozdz cho biết: “Vấn đề tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga là một kịch bản trong đó rất có thể các nền kinh tế phương Tây sẽ thiệt hại nhiều hơn lợi nhuận”. “Điều đáng nhấn mạnh là sức mạnh của họ phần lớn dựa trên pháp quyền và bảo vệ vốn của nhà đầu tư.”

Drozdz cho rằng nếu tài sản của ngân hàng trung ương Nga bị tịch thu, “niềm tin vào đồng đô la Mỹ và đồng euro có thể bị ảnh hưởng đáng kể, điều này sẽ có tác động thiết yếu đến khả năng cạnh tranh toàn cầu của các nước phương Tây”.

Drozdz nói thêm rằng điều đáng chú ý là theo Ukraine Support Tracker, khối lượng viện trợ cho Kyiv đã giảm 87% trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022. “Do đó, dường như hầu như không có lựa chọn nào khác cho Ukraine để tài trợ cho hoạt động của mình ngoài việc phát hành trái phiếu lãi suất cao,” ông nói.

5. NATO sẽ treo cờ Thụy Điển vào ngày thứ Hai

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO to fly Sweden’s flag on Monday”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson bay tới Washington hôm thứ Tư khi nỗ lực gia nhập NATO bước vào những bước cuối cùng.

Các quan chức cho biết, một buổi lễ chào cờ đã được lên kế hoạch tại trụ sở liên minh ở ngoại ô Brussels vào trưa thứ Hai để đánh dấu nghi thức gia nhập.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson và Ngoại trưởng Tobias Billström đã tới Washington hôm thứ Tư. Hồ sơ gia nhập của Thụy Điển sẽ chính thức được lưu giữ tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, chính thức kết thúc quá trình này.

Thụy Điển đã vượt qua rào cản cuối cùng để trở thành đồng minh thứ 32 vào tuần trước, sau khi Hung Gia Lợi – quốc gia thành viên cuối cùng – tổ chức một cuộc bỏ phiếu tại quốc hội để thông qua đơn xin gia nhập. Tổng thống mới, Tamás Sulyok, đã ký thành luật vào hôm thứ Ba, ngay sau khi nhậm chức.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, người vẫn duy trì liên lạc với Putin bất chấp áp lực của phương Tây, đã từ chối chấp thuận đề nghị của Thụy Điển trong hơn 600 ngày.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiến hành chậm việc gia nhập của Thụy Điển với lý do nước này chưa đủ cứng rắn đối với cộng đồng người Kurd thiểu số sống ở nước này.

Việc Thụy Điển gia nhập sẽ là một đòn chiến lược đối với Mạc Tư Khoa. Nó biến biển Baltic thành một cái hồ của NATO, giúp liên minh này dễ dàng theo dõi các hoạt động hải quân của Nga hơn nhiều. Thụy Điển cũng có quân đội được trang bị tốt và ngành công nghiệp vũ khí tiên tiến.

6. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Ba nói rằng đã đến lúc các đồng minh của Ukraine phải bước lên, nhấn mạnh rằng bây giờ không phải là lúc để hèn nhát.

Reuters đưa tin, ông Macron nói với những người Pháp sống ở Praha: “Chúng ta chắc chắn đang tiến gần đến một thời điểm ở Âu Châu, nơi mà việc không trở thành kẻ hèn nhát là điều thích hợp”.

Macron vấp phải phản ứng dữ dội từ nhiều đồng minh phương Tây sau khi ông công khai thảo luận về ý tưởng gửi quân phương Tây tới Ukraine tại hội nghị về Ukraine ở Paris vào ngày 26/2.

Đề cập đến việc Nga xâm chiếm Ukraine, ông Macron hôm thứ Ba nói rằng Pháp và Cộng hòa Tiệp “nhận thức rõ rằng chiến tranh đang quay trở lại trên đất của chúng ta ở Âu Châu, rằng một số cường quốc vốn đã trở nên không thể ngăn cản đang gia tăng mối đe dọa tấn công chúng ta mỗi ngày nhiều hơn nữa, và chúng ta sẽ phải sống theo lịch sử và lòng can đảm mà lịch sử đòi hỏi.”

Macron không nói rõ hơn về điều này.

Trong chuyến thăm Praha, ông Macron cũng dự kiến sẽ thảo luận về việc hỗ trợ các kế hoạch được Cộng hòa Tiệp công bố vào tháng trước, với sự hỗ trợ của Canada, Đan Mạch và các nước khác, nhằm tài trợ cho việc mua nhanh hàng trăm ngàn viên đạn từ các nước thứ ba để gửi tới Ukraine.

7. Tình báo phương Tây cho biết Nga sử dụng điệp viên Serbia để xâm nhập vào các cơ quan của Liên Hiệp Âu Châu

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia using Serbian agent to infiltrate EU bodies, Western intel says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một cuộc họp báo tình báo phương Tây mà POLITICO được xem, tình báo Nga đang sử dụng một điệp viên Serbia để xâm nhập vào các tổ chức của Liên Hiệp Âu Châu và truyền bá các quan điểm ủng hộ Điện Cẩm Linh về việc nước này xâm lược Ukraine.

Theo các tài liệu, gần đây nhất là vào tháng 10 năm 2023, Novica Antić, quốc tịch Serbia – một “điệp viên gây ảnh hưởng” tích cực, người cố tình hợp tác chặt chẽ với cơ quan an ninh của Nga, theo các tài liệu – đã tổ chức các cuộc họp với các quan chức Âu Châu tại Brussels và đặc biệt là các Thành viên của Nghị viện Âu Châu.

Theo một thông cáo báo chí và một bức ảnh mà POLITICO nhìn thấy, những thành viên của Nghị Viện Âu Châu đó bao gồm nhà lập pháp Đảng Xanh người Đức Viola von Cramon-Taubadel, nhà lập pháp Đảng Xã hội và Dân chủ Ý Alessandra Moretti, và Vladimír Bilčík, một thành viên người Slovakia của Nhóm Đảng Nhân dân Âu Châu bảo thủ. Không có thông tin tình báo nào cho thấy Moretti, Bilčík và von Cramon-Taubadel đã biết về mối liên hệ với FSB của Antic khi họ gặp anh ta.

Moretti, Bilčík và von Cramon-Taubadel đã không trả lời yêu cầu bình luận từ POLITICO.

Antić, chủ tịch Công đoàn Quân sự Serbia, cũng đã gặp gỡ với đại diện của công đoàn EUROMIL và EPSU, lần lượt đại diện cho quân nhân lực lượng vũ trang và nhân viên dịch vụ công ở Liên minh Âu Châu.

Khi được hỏi về cuộc gặp với Antić, một quan chức của EPSU trả lời: “Một phái đoàn công đoàn của anh ta đã đến Brussels vào tháng 10, nơi họ đã gặp một số thành viên của Nghị Viện Âu Châu và tất cả họ đều minh bạch. Chủ đề duy nhất là quyền công đoàn.”

EUROMIL nói với POLITICO cho biết họ phản ứng mạnh mẽ với các sự kiện ở Serbia và bác bỏ mọi mối quan hệ có thể có với chính quyền Nga. Chủ tịch EUROMIL Emmanuel Jacob nói thêm “tổ chức có thể thực hiện bước ngắn hạn là tạm thời đình chỉ tư cách quan sát viên của Serbia để chờ làm rõ”.

Theo bản tóm tắt tình báo phương Tây mà POLITICO được xem, Antić là một “điệp viên gây ảnh hưởng” tích cực cho Cơ quan An ninh Liên bang Nga, được gọi là FSB.

Antić hợp tác chặt chẽ với một cộng sự của FSB tên là Vyacheslav Kalinin, một công dân Nga và là tổng biên tập của Veteran News, một trang web truyền thông chuyên về tin tức dành cho các cựu chiến binh của lực lượng vũ trang. Chuyên mục “Giới thiệu về chúng tôi” trên trang web cho biết Veteran News là “đối tác thông tin” của FSB và Bộ Quốc phòng Nga, cùng với các chi nhánh khác của lực lượng an ninh Nga.

Kalinin đã không trả lời yêu cầu bình luận từ POLITICO.

Trong khi bản tóm tắt tình báo nêu bật đặc biệt các hành động của Antić, nó lưu ý rằng Kalinin đã tuyển dụng những người khác mà không nêu rõ số lượng và ở quốc gia nào.

Nga đang sử dụng Serbia làm bệ phóng cho các hoạt động gây ảnh hưởng nhằm làm suy yếu tình cảm thân Liên Hiệp Âu Châu và ủng hộ NATO trong nước cũng như trong Liên minh Âu Châu, vốn là nước ủng hộ trung thành cho Ukraine kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga hai năm trước. Antić đã sử dụng vai trò nhà lãnh đạo liên đoàn quân sự Serbia của mình để chỉ trích Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić và các thành viên cao cấp của lực lượng vũ trang nước này.

“Họ tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy tuyên truyền của Nga liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine”, cuộc họp ngắn cho biết, đề cập đến các cuộc họp ở Serbia và các nước Liên Hiệp Âu Châu.

Tin tức về việc Antić tổ chức các cuộc họp bên trong Nghị viện Âu Châu nhấn mạnh khả năng dễ bị tổn thương của cơ quan này trước các hoạt động gây ảnh hưởng do Nga hậu thuẫn. Đầu tháng này, POLITICO tiết lộ nhu liệu gián điệp đã được tìm thấy trên điện thoại di động của hai nhà lập pháp trong Nghị viện Âu Châu, trong đó có cựu Bộ trưởng Pháp về Âu Châu Nathalie Loiseau, chủ tịch tiểu ban quốc phòng của cơ quan này.

Antić và các đại diện của ông đã không trả lời yêu cầu bình luận từ POLITICO.

Kalinin đã mời Antić tới Nga để gặp các quan chức quân sự cao cấp của Nga từ năm 2019 đến năm 2020. Ban đầu tập trung vào việc gây ảnh hưởng đến xã hội dân sự Serbia, cặp đôi này sau đó đã mở rộng trọng tâm sang bao gồm các tổ chức công đoàn Âu Châu và cựu chiến binh, và trong những tháng gần đây, các thành viên của tổ chức này. Nghị viện Âu Châu.

Theo trang web tin tức Balkan Insight, Antić, một nhà phê bình quyết liệt đối với các lực lượng vũ trang của Serbia, người đã xúc phạm giới lãnh đạo chính trị của đất nước, hiện đang bị giam giữ với những cáo buộc chưa xác định.

Theo Balkan Insight, Antić đã bị đuổi khỏi quân đội Serbia hai lần trong 5 năm qua. Theo ấn phẩm, anh ta đã tuyệt thực để phản đối việc bị giam giữ. Một luật sư của Antić từ chối nêu rõ với Balkan Insight về những cáo buộc mà anh ta đang bị giam giữ.

8. Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vũ trụ Hoa Kỳ cảnh báo về các kế hoạch không gian trong tương lai của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “US Space Command Leader Warns of Russia's Future Space Plans”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Vũ trụ Hoa Kỳ, Tướng Stephen Whiting, cảnh báo rằng Nga vẫn đặt ra thách thức “đáng gờm” đối với sự thống trị của Mỹ trong không gian mặc dù phải đối mặt với những thất bại trên chiến trường Ukraine.

“Những khó khăn của Nga sau cuộc xâm lược Ukraine không nên tạo ra cảm giác tin tưởng sai lầm rằng Mạc Tư Khoa đang lụi tàn trong lĩnh vực không gian,” Whiting nói trong Hội nghị thượng đỉnh Vũ trụ 2024 hôm thứ Ba, theo SpaceNews.

Theo Whiting, sự yếu kém của quân đội Nga trong cuộc chiến kéo dài hai năm ở Ukraine có thể thúc đẩy Mạc Tư Khoa tập trung vào các hoạt động trên không gian, hệ thống mạng và các “phương pháp độc đáo” khác trong tương lai. Ông nói thêm rằng Mạc Tư Khoa “sẽ vẫn là một thách thức ghê gớm và khó dự đoán hơn đối với Hoa Kỳ trong các lĩnh vực quan trọng trong thập kỷ tới, trong khi vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản do chính họ tạo ra”.

Bình luận của Whiting được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Nga, bắt đầu từ việc Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine, đã bùng phát thành cuộc chạy đua giành quyền kiểm soát không gian trong những tháng gần đây. Tình báo Mỹ hồi tháng 2 cảnh báo rằng Điện Cẩm Linh đã có được một loại vũ khí chống vệ tinh đặt trên không gian sử dụng công nghệ hạt nhân, mặc dù phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby đã bảo đảm vài tuần sau đó rằng hệ thống này không hoạt động và không thể gây ra “sự hủy diệt vật lý trên trái đất”.

Tổng thống Vladimir Putin cũng kiên quyết bác bỏ cáo buộc rằng Mạc Tư Khoa có kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cơ quan vũ trụ Nga, ông Yuri Borisov, hôm thứ Ba cho biết Điện Cẩm Linh đang đàm phán với Trung Quốc về việc đưa một nhà máy điện hạt nhân lên mặt trăng trong thập kỷ tới. Theo báo cáo từ Reuters, Borisov cho biết Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh đang “xem xét nghiêm chỉnh” dự án và Nga có thể đóng góp kiến thức của mình về “năng lượng vũ trụ hạt nhân”. Ông nói thêm rằng nhà máy điện có thể cho phép các khu định cư trên mặt trăng trong tương lai.

Whiting không đề cập đến các báo cáo liên quan đến công nghệ hạt nhân của Nga trong không gian, nhưng hôm thứ Ba ông đã nêu lên mối quan ngại rằng lo âu trước mắt đối với an ninh quốc gia Mỹ là bảo vệ các hệ thống vệ tinh khỏi các cuộc tấn công mạng tiềm ẩn, coi những hệ thống như vậy là “nhu liệu” trong các chương trình không gian của Washington.

Whiting gần đây đã cảnh báo về việc Nga theo đuổi một “bộ vũ khí chống không gian”, nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện vào tuần trước rằng Mạc Tư Khoa đang nghiên cứu phát triển “vũ khí năng lượng định hướng và thiết bị gây nhiễu liên lạc vệ tinh” cũng như vũ khí không gian mạng.

“Những vũ khí này nhằm mục đích gây rối, đe dọa và tiêu diệt các mục tiêu không gian hoặc nếu không thì từ chối quyền tự do hành động trong không gian,” ông nói thêm. “Nga coi khả năng đối phó không gian của mình như một phương tiện để ngăn chặn sự xâm lược từ những đối phương phụ thuộc vào không gian.”

Whiting cũng cảnh báo các nhà lập pháp rằng Trung Quốc cũng đang phát triển năng lực không gian của mình, đồng thời nói thêm rằng Bắc Kinh đang “tăng cường năng lực không gian quân sự và phản không gian với tốc độ chóng mặt để ngăn cản năng lực không gian của Mỹ và Đồng minh khi họ chọn”.

9. Vợ góa của cố thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny đã kêu gọi người dân biểu tình phản đối Vladimir Putin tại các điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Yulia Navalnaya kêu gọi những người ủng hộ bà phản đối Putin bằng cách bỏ phiếu tập thể vào trưa giờ địa phương trong cuộc bầu cử ngày 17 tháng 3, tạo thành đám đông lớn và áp đảo các điểm bỏ phiếu.

Cô cho biết hành động này cũng là một cách để tôn vinh người chồng quá cố của cô, người đã nảy ra ý tưởng này trong một trong những tin nhắn công khai cuối cùng trước khi đột ngột qua đời trong một nhà tù ở Bắc Cực.

“Tôi muốn làm những gì anh ta cho là đúng,” Navalnaya nói trong một video đăng hôm thứ Tư trên YouTube. “Xung quanh bạn có rất nhiều người chống Putin và phản chiến, và nếu chúng ta đến cùng lúc, tiếng nói chống Putin của chúng ta sẽ lớn hơn rất nhiều”.

Cuộc biểu tình bỏ phiếu đã được các đồng minh của Navalny gọi là “giữa trưa chống lại Putin” và cho biết đó là “ý nguyện chính trị” của Navalny.

Navalnaya kêu gọi những người ủng hộ bà bỏ phiếu cho “bất kỳ ứng cử viên nào ngoại trừ Putin”.

Cô ấy nói: “Bạn có thể làm hỏng lá phiếu, bạn có thể viết 'Navalny' bằng chữ lớn trên đó. Và ngay cả khi bạn không thấy ý nghĩa của việc bỏ phiếu, bạn có thể chỉ cần đến đứng tại điểm bỏ phiếu rồi quay lại và về nhà “.

Putin dự kiến sẽ bảo đảm thêm một nhiệm kỳ sáu năm nữa trong cuộc bầu cử từ ngày 15 đến 17 tháng 3, điều này sẽ giữ ông ở Điện Cẩm Linh cho đến ít nhất là năm 2030.