1. Video cho thấy hệ thống phòng không Nga bị lật nhào trong vài phút sau khi Putin cảnh báo NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian Air Defense Topple Over Minutes After Putin Warns NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi Putin đe dọa tấn công hỏa tiễn vào các nước NATO gửi quân tới Ukraine, một đoạn video xuất hiện cho thấy một trong những hệ thống hỏa tiễn Pantsir được đánh giá cao của Nga bị lật ở thành phố Sochi.

Một chiếc xe quân sự chở hệ thống phòng không Pantsir-C1 quý giá của Nga dường như đã bị lật khi rẽ phải trên một con đường ở Sochi, nơi tọa lạc một trong những dinh thự xa hoa của Putin.

Putin đọc bài phát biểu quốc gia thường niên tại trung tâm hội nghị Gostiny Dvor ở trung tâm Mạc Tư Khoa vào ngày 29 tháng 2 trong đó ông ta đe dọa tấn công hỏa tiễn vào các nước NATO gửi quân vào Ukraine.

Đoạn phim CCTV, được kênh Crimea Wind Telegram công bố, ghi ngày thứ Năm, 29 tháng 2.

Đoạn phim được công bố khi ông Putin có bài phát biểu trước Quốc hội Liên bang Nga, trong đó ông đe dọa các nước phương Tây bằng các cuộc tấn công trả đũa và cảnh báo rằng có nguy cơ nổ ra chiến tranh hạt nhân.

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Hai gợi ý rằng các thành viên NATO có thể gửi bộ binh tới Ukraine. Các đồng minh khác của NATO bao gồm cả Mỹ đã loại trừ khả năng làm như vậy sau đề xuất của Macron.

“Các quốc gia phương Tây phải nhận ra rằng chúng ta cũng có vũ khí có thể tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ của họ. Tất cả điều này thực sự đe dọa một cuộc xung đột với việc sử dụng vũ khí hạt nhân và sự hủy diệt của nền văn minh. Họ không hiểu điều đó sao?!” nhà độc tài Nga cho biết.

“Chúng ta tưởng nhớ số phận của những người đã từng đưa lực lượng vào lãnh thổ nước ta. Nhưng giờ đây, hậu quả đối với những kẻ can thiệp có thể sẽ bi thảm hơn nhiều”, ông Putin nói thêm.

Hệ thống hỏa tiễn và pháo phòng không tự hành Pantsir-S1 của Nga, được cho là trị giá khoảng 15 triệu Mỹ Kim, đã được quân đội sử dụng trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine, mà ông đã phát động vào ngày 24 tháng 2. 2022. Hệ thống di động, tầm ngắn được thiết kế để sử dụng chống lại máy bay, hỏa tiễn hành trình, đạn dẫn đường chính xác và hỗ trợ các đơn vị phòng không khác chống lại các cuộc tấn công lớn hơn.

Trong một vụ việc tương tự khác vào năm 2023, một chỉ huy Nga đã bị phạt vào tháng 12 sau khi anh ta đâm một chiếc Pantsir vào một cây cầu hỏa xa ở St. Petersburg vài tháng trước đó, làm hỏng hệ thống hỏa tiễn.

Tòa án quân sự đồn trú St. Petersburg cho biết người chỉ huy đã không gập một phần thiết bị khi lái xe dưới cầu hỏa xa trên đường cao tốc Pulkovskoe của thành phố và phạt anh ta 50.000 rúp hay 541 Mỹ Kim và bị buộc phải trả khoảng 14 triệu rúp hay 151.500 Mỹ Kim tiền bồi thường.

2. Ukraine tuyên bố đã bắn rơi 3 máy bay Nga

Như chúng tôi đã đưa tin, trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 29 Tháng Hai, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn hạ 12 máy bay quân sự Nga trong 12 ngày qua.

Tuy nhiên, hôm Thứ Sáu, 1 tháng Ba, sau khi xác minh, đích thân Tư Lệnh quân đội Ukraine, Tướng Oleksandr Syrskyi cho biết, các lực lượng Ukraine đã bắn hạ đến 3 chiến đấu cơ của Nga, bao gồm 2 chiến đấu cơ Su-34 ở thị trấn Avdiivka và một chiến đấu cơ Su-34 ở thành phố Mariupol.

Nga, quốc gia bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine từ hai năm trước, đã không bình luận ngay lập tức về nhận xét của Syrskyi.

Avdiivka ở miền đông Ukraine đã rơi vào tay lực lượng Nga trong hôm 17 Tháng Hai, sau các trận chiến kéo dài hơn 4 tháng. Nga nắm quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố cảng Mariupol phía đông nam vào tháng 5 năm 2022.

Quân đội Ukraine tuần trước cho biết Nga đã mất 6 chiến đấu cơ trong 3 ngày.

3. Macron giữ nguyên nhận xét về việc gửi quân tới Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Macron stands by remarks about sending troops to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Pháp đã phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích, nhưng cho biết những bình luận của ông đã được “cân nhắc, suy nghĩ kỹ lưỡng và đo lường”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Năm cho biết việc ông từ chối loại trừ khả năng gửi quân đội phương Tây tới Ukraine là có chủ ý, bất chấp sự náo động mà nó đã gây ra.

Ông Macron gạt bỏ hàng loạt chỉ trích mà ông phải đối mặt ở Pháp cũng như trên trường quốc tế và khẳng định những tuyên bố của ông về hành động gây hấn của Putin đối với Ukraine đã được cân nhắc kỹ lưỡng.

“Đây là những vấn đề đủ nghiêm trọng; Mỗi lời tôi nói về vấn đề này đều được cân nhắc, tính toán và đo lường”, ông Macron nói với các phóng viên bên lề chuyến thăm làng Olympic 2024 gần Paris. Nhưng ông từ chối trả lời bất kỳ câu hỏi nào thêm về chủ đề này.

Hôm thứ Hai, ông Macron cho biết - sau hội nghị các nhà lãnh đạo về việc ủng hộ Kyiv - rằng “không có sự đồng thuận” về việc gửi bộ binh tới Ukraine một cách “chính thức”, nhưng “không có gì bị loại trừ”.

Viễn cảnh đưa quân phương Tây tới Ukraine đã bị các thành viên NATO khác, bao gồm Mỹ, Anh và Đức bác bỏ, đồng thời bị các đảng đối lập ở Pháp chỉ trích gay gắt, nhưng không bị các nước Baltic như Estonia và Lithuania bác bỏ. Các quan chức Pháp cũng hạ thấp bình luận của ông Macron, chỉ ra các hoạt động như rà phá bom mìn và sản xuất vũ khí có thể liên quan đến sự hiện diện của phương Tây ở Ukraine.

Chủ tịch Hạ viện Nga thậm chí còn cảnh báo ông Macron không nên gửi quân tới Ukraine, cho rằng họ sẽ chịu chung số phận như quân đội của Napoléon.

4. Đồng minh NATO khuyên Ukraine cứ vượt qua ranh giới đỏ của Putin đi không sao đâu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Nato Ally Tells Ukraine to Cross Putin's Red Line”, nghĩa là “Đồng minh NATO khuyên Ukraine cứ vượt qua ranh giới đỏ của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đang được một đồng minh NATO thúc giục vượt qua cái gọi là ranh giới đỏ của Putin khi Kyiv đang phải vật lộn với tình trạng thiếu vũ khí trên chiến trường.

Putin đã nhiều lần cảnh báo các quốc gia NATO rằng họ có nguy cơ mở rộng chiến tranh nếu cung cấp cho Kyiv vũ khí có khả năng tiếp cận các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga. Bất chấp những lời đe dọa, những vũ khí như vậy đã được trao cho Ukraine mà không có bất kỳ dấu hiệu trả đũa nào từ Putin.

Phần Lan, quốc gia đã gia nhập NATO vào năm ngoái bất chấp việc Putin phản đối việc mở rộng liên minh chiến lược và viện dẫn những lo ngại liên quan là lý do để xâm lược Ukraine, đã phê duyệt gói viện trợ quân sự mới trị giá 205 triệu Mỹ Kim cho Ukraine vào đầu tháng này.

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanen cho biết trong bài phát biểu với Công ty Phát thanh Truyền hình Phần Lan hôm thứ Năm rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Phần Lan cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong Nga, theo The Kyiv Independent.

Hakkanen lưu ý rằng các đồng minh khác của Ukraine đã cung cấp “các hệ thống hỏa tiễn tầm xa” và Ukraine có toàn quyền “sử dụng chúng theo đánh giá của mình”. Sau đó, ông kêu gọi Đức gửi hỏa tiễn tầm xa Taurus cho Kyiv “nếu họ muốn giúp Ukraine giành chiến thắng”.

Thành viên quốc hội Phần Lan Jukka Kopra được cho là đã tiến thêm một bước khi nói rằng Ukraine “nên” sử dụng vũ khí do Phần Lan cung cấp để tấn công “các mục tiêu quân sự bên phía Nga”.

Kopra nói: “Nếu không, những vật thể quân sự này sẽ tấn công phía Ukraine”. “Đây là một cuộc đấu tranh phòng thủ hoàn toàn hợp pháp mà Ukraine đang tiến hành. Hiến chương Liên Hiệp Quốc cho phép tấn công các mục tiêu quân sự xuyên biên giới đất liền”

Newsweek đã đưa ra bình luận với Bộ Ngoại giao Nga qua email vào thứ Năm.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đưa ra nhận xét tương tự trong bình luận với đài phát thanh Radio Liberty do nhà nước Mỹ tài trợ vào tuần trước, nói rằng Ukraine có quyền hợp pháp để tấn công “các mục tiêu quân sự hợp pháp” ở Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp.

“Theo luật pháp quốc tế, Ukraine có quyền tự vệ”, ông Stoltenberg nói. “Và nó cũng bao gồm các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu quân sự hợp pháp, các mục tiêu quân sự của Nga bên ngoài Ukraine. Đó là luật pháp quốc tế và tất nhiên Ukraine có quyền làm điều đó để tự vệ”.

Ukraine gần đây đã phải chịu một loạt thất bại quân sự sau khi các đồng minh phương Tây cắt giảm viện trợ. Những tổn thất gần đây bao gồm việc thất thủ thành phố Avdiivka của Dontesk sau nhiều tháng giao tranh, trong khi ít nhất ba khu định cư khác gần thành phố đã bị mất chỉ trong ngày thứ Hai và thứ Ba vừa qua.

Trong khi 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ bổ sung của Mỹ vẫn chưa được Quốc hội thông qua, một số đồng minh NATO ở Âu Châu của Kyiv gần đây đã đưa ra số tiền nhỏ hơn và Liên minh Âu Châu đã công bố phê duyệt gói viện trợ mới trị giá 54 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine vào đầu tháng này.

Tuy nhiên, gói của Liên Hiệp Âu Châu dành cho viện trợ được phân phối đến năm 2027, trong khi có những vấn đề khác trong việc cung cấp cho Ukraine vũ khí và đạn dược đã hứa đủ nhanh để tạo ra sự khác biệt cho quân đội đang gặp khó khăn trên chiến trường.

Leon Hartwell, cộng tác viên cao cấp tại Trường Kinh tế Luân Đôn, tổ chức tư vấn LSE IDEAS, trước đây đã nói với Newsweek rằng việc Nga nắm quyền kiểm soát Avdiivka một phần là do “sự chênh lệch đáng kể giữa những lời hứa hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine và việc thực hiện thực tế của họ”.

Hartwell nói: “Quân đội Ukraine đang hoạt động trong một thế bất lợi quá lớn, bị áp đảo 5 chọi 1 trên tiền tuyến, trong đó Avdiivka là một ví dụ điển hình”. “Trong hoàn cảnh này, làm sao chúng ta có thể mong đợi người Ukraine có thể giữ Avdiivka lâu như vậy?”

Đô đốc Sir Tony Radakin, nhà lãnh đạo lực lượng vũ trang Vương quốc Anh, cho biết hồi đầu tuần rằng Ukraine đang “gặp khó khăn về đạn dược và kho dự trữ và phần còn lại của thế giới bắt buộc phải đáp ứng điều đó”, đồng thời đề nghị Kyiv có thể không thể phát động một cuộc phản công rất cần thiết cho đến năm sau.

5. Hôm thứ Năm, Nga đã bắt giữ nhà báo Sergei Sokolov, biên tập viên của tờ Novaya Gazeta, với cáo buộc làm mất uy tín của quân đội.

Novaya Gazeta cho biết trong một báo cáo trực tuyến rằng việc giam giữ Sokolov là do quân đội Nga thực hiện, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết, theo Reuters.

Hãng thông tấn Nga Tass đưa tin Sokolov đã “đăng tài liệu trên kênh Telegram Novaya Gazeta” trong đó có “dấu hiệu có những lời nói làm mất uy tín hành động của quân đội.”

Sokolov phải đối mặt với mức phạt lên tới 50.000 rúp hay 550 Mỹ Kim, cả Tass và Novaya Gazeta đều đưa tin.

Novaya Gazeta được biết đến với các cuộc điều tra đôi khi nhắm vào Điện Cẩm Linh, chính sách của chính phủ và các quan chức hàng đầu.

Cựu tổng biên tập của tờ báo, Dmitry Muratov, một nhà báo đoạt giải Nobel, đã từ chức vào tháng 9 để phản đối việc chính quyền chỉ định ông là “đặc vụ nước ngoài”, một nhãn hiệu mà Mạc Tư Khoa sử dụng để bêu xấu và làm phức tạp cuộc sống của những người mà họ cho là đang làm việc ngược lại lợi ích của nhà nước Nga.

6. Video cho thấy tàu phá băng của Nga bốc cháy ở cảng St. Petersburg

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Icebreaker Catches Fire in St. Petersburg Port: Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức cho biết, một đám cháy đã bùng phát trên tàu phá băng Yermak của Nga tại cảng St. Petersburg hôm thứ Năm.

Andrey Litovka, nhà lãnh đạo cơ quan báo chí của Bộ Tình trạng khẩn cấp thành phố, cho biết “rác” đã bốc cháy ở boong dưới của tàu phá băng, hiện đang được tháo dỡ.

“Tại bến tàu có tàu phá băng chạy bằng diesel-điện Yermak đang được làm sạch, có đám cháy ở boong dưới. Rác đang cháy trong một căn phòng có diện tích 20 mét vuông”, ông nói trong một video trên kênh Telegram của bộ phận. “Tôi nhắc nhở bạn rằng chiếc tàu phá băng này đang bị loại bỏ.”

Cơ quan này đã được cảnh báo về vụ hỏa hoạn lúc 11:23 sáng giờ địa phương, cơ quan truyền thông Fontanka của St. Petersburg đưa tin.

Đã xảy ra hàng loạt vụ cháy bí ẩn ở Nga kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin tấn công Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy khói bao trùm con tàu. Hiện chưa rõ có thương vong nào sau vụ cháy hay không. Bộ Tình trạng khẩn cấp cho biết 12 đơn vị thiết bị và 46 người đang làm việc để dập tắt đám cháy.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Văn phòng công tố địa phương cho biết họ đã mở một cuộc điều tra về nguyên nhân vụ cháy.

“ Văn phòng Công tố Giao thông Tây Bắc đang kiểm tra việc thực thi luật an toàn phòng cháy chữa cháy sau vụ hỏa hoạn trên tàu phá băng không sử dụng Yermak ở cảng lớn St. Petersburg,” cơ quan này cho biết trên kênh Telegram của mình.

Molfar, một cơ quan tình báo nguồn mở, phát hiện ra rằng số vụ cháy công nghiệp kỷ lục đã nhấn chìm nước Nga trong năm qua.

Báo cáo phát hiện có 939 vụ cháy ở Nga vào năm 2023, so với 416 vụ vào năm 2022, đồng thời lưu ý rằng số vụ cháy cũng tăng 24,5% vào năm 2022 - năm bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine - so với năm 2021.

Một bản đồ do Molfar tạo cho Newsweek cho thấy, từ ngày 1 tháng 1 năm 2022 đến ngày 31 tháng 12 năm 2023, số vụ cháy xảy ra nhiều nhất ở khu vực Mạc Tư Khoa (156), cùng với các khu vực đáng chú ý khác bao gồm Leningrad (78), Sverdlovsk (53), Rostov (44) và Nizhny Novgorod (37).

Mặc dù Leningrad đã đổi tên trở lại thành St. Petersburg vào năm 1991, nhưng khu vực hay tỉnh xung quanh thành phố vẫn giữ nguyên tên thời Liên Xô.

7. Nghị viện Âu Châu hôm thứ Năm cho biết Putin phải chịu “trách nhiệm hình sự và chính trị” về cái chết của thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny.

AFP đưa tin, trong một nghị quyết được thông qua với 506 phiếu bầu trong quốc hội 705 ghế, quốc hội cho biết “Chính phủ Nga và cá nhân Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm hình sự và chính trị về cái chết của đối thủ nổi bật nhất của họ, Alexei Navalny”.

Các nhà lập pháp kêu gọi một “cuộc điều tra quốc tế độc lập và minh bạch” về hoàn cảnh cái chết của Navalny và yêu cầu 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu “tăng cường” hỗ trợ cho các tù nhân chính trị Nga.

Chín nhà lập pháp vốn có lập trường thân Nga đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết.

Trong một diễn biến khác, các đồng minh của Navalny cho biết nỗ lực thuê xe tang để đưa thi thể ông đến lễ tang vào thứ Sáu đã bị chặn. Reuters đưa tin rằng Kira Yarmysh, phát ngôn nhân của Navalny, cho biết trên mạng xã hội rằng những cá nhân không rõ danh tính đã đe dọa các nhà cung cấp xe tang qua điện thoại.

8. Putin cảnh báo lực lượng hạt nhân Nga đã sẵn sàng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Nuclear Forces Are Ready, Putin Warns”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Vladimir Putin đã cảnh báo rằng “các lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga đang ở trạng thái sẵn sàng hoàn toàn” trong bài phát biểu quốc gia hàng năm của ông.

Phát biểu tại Mạc Tư Khoa hôm thứ Năm, Tổng thống Nga nói: “Nga sẽ không để bất kỳ ai can thiệp vào công việc nội bộ của mình”.

Ông cảnh báo rằng có nguy cơ thực sự xảy ra chiến tranh hạt nhân nếu các quốc gia phương Tây gửi quân tới Ukraine, như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất hồi đầu tuần.

Ông Putin nói thêm rằng các quốc gia phương Tây “phải nhận ra rằng chúng ta cũng có vũ khí có thể tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ của họ. Tất cả điều này thực sự đe dọa một cuộc xung đột với việc sử dụng vũ khí hạt nhân và sự hủy diệt của nền văn minh. Họ không hiểu điều đó sao?” Putin nói.

Putin và các quan chức cao cấp của Nga đã nhiều lần đe dọa leo thang hạt nhân chống lại Kyiv và các đối tác phương Tây kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Các nhà lãnh đạo phương Tây bao gồm Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã liên tục cảnh báo rằng một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO là điều không thể tưởng tượng được vì nguy cơ hạt nhân.

Tuy nhiên, Putin và Điện Cẩm Linh từ lâu đã coi cuộc tấn công vào Ukraine là một cuộc chiến phủ đầu nhằm vào “tập thể phương Tây”. Tổng thống Nga hôm thứ Năm đã quay trở lại những điểm này.

“Phương Tây đã tính toán sai lầm và phải đối diện với lập trường và quyết tâm vững chắc của người dân đa quốc gia của chúng ta”, ông Putin nói với các quan chức chính phủ, các thành viên quốc hội và các nhân vật xã hội dân sự hàng đầu trong bài phát biểu thường niên của mình.

“Chúng ta ghi nhớ số phận của những người đã gửi quân đến lãnh thổ đất nước chúng ta,” Putin nói thêm, ám chỉ đến cuộc xâm lược Liên Xô của Đức Quốc xã vào năm 1941. “Giờ đây, hậu quả đối với những kẻ có khả năng can thiệp sẽ còn bi thảm hơn nhiều,” Putin nói.

Các nhà lãnh đạo NATO - đặc biệt là ở biên giới dài của liên minh với Nga - đang ngày càng cảnh báo rằng xung đột trực tiếp với Mạc Tư Khoa là một mối nguy hiểm thực tế, cho thấy phương Tây có từ 3 đến 10 năm để chuẩn bị cho chiến tranh.

Đặc biệt, ông Macron đã hứng chịu sự chỉ trích của Mạc Tư Khoa trong tuần này.

“Không có gì nên bị loại trừ”, Tổng thống Pháp nói sau cuộc họp của những người ủng hộ Ukraine ở Paris hôm thứ Hai. “Không có sự đồng thuận ở giai đoạn này,” ông nói thêm.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết đề xuất triển khai quân trên đất Ukraine của ông “có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục đối với an ninh và ổn định trên lục địa, dẫn đến những hậu quả không thể khắc phục được”.

9. Tầm nhìn của Putin cho nước Nga 6 năm tới: Tiếp tục chiến đấu, bỏ rượu, sinh con

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Putin’s vision for Russia’s next 6 years: Keep fighting, quit drinking, have babies”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Nga có bài phát biểu gần như vận động tranh cử, hai tuần trước cuộc bầu cử mà ông chắc chắn sẽ thắng.

Tuy nhiên, bài phát biểu kéo dài hơn hai giờ của Tổng thống Nga hôm thứ Năm không mang lại kết quả như mong đợi, mặc dù Putin đã trình bày với người Nga một tầm nhìn về tương lai xen kẽ giữa việc đe dọa vũ khí hạt nhân và những lời hứa xã hội lớn lao.

Phát biểu hai ngày sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng không thể “loại trừ” khả năng gửi quân phương Tây tới Ukraine, ông Putin cảnh báo rằng sự can dự của NATO trên thực địa ở Ukraine có thể gây ra những hậu quả “bi thảm”.

“Họ nên hiểu rằng chúng tôi cũng có vũ khí có thể tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ của họ. Tất cả điều này có nguy cơ dẫn đến xung đột hạt nhân và do đó hủy diệt nền văn minh. Họ không hiểu điều đó sao?” Putin đã hỏi khán giả gồm có giới tinh hoa chính trị, tôn giáo và quân sự của Nga.

Sau đó, ông cáo buộc các nhà lãnh đạo phương Tây coi cuộc chiến ở Ukraine giống như đang xem một “phim hoạt hình”. Thực tế, đó là cuộc chiến mà Putin đã đơn phương leo thang bằng cách phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, làm rung chuyển tận cốt lõi cấu trúc an ninh của Âu Châu.

Diễn ra khoảng hai tuần trước khi Putin chuẩn bị gia hạn quyền cai trị của mình thêm sáu năm nữa trong cuộc bầu cử tổng thống mà kết quả đã được định trước, bài phát biểu gần giống với một chiến dịch bầu cử, dù ông đã hoàn toàn chắc chắn thắng.

Trước bài phát biểu hôm thứ Năm, người ta tự hỏi liệu ông có tận dụng cơ hội này để gây căng thẳng ở khu vực ly khai phía đông Transnistria của Moldova, giáp biên giới Ukraine và có phần lớn dân số thân Nga hay không. Nga có khoảng 1.500 quân đồn trú ở Transnistria, nơi được gọi là “lực lượng gìn giữ hòa bình”.

Các quan chức Mạc Tư Khoa trong những tuần gần đây đã tăng cường tuyên bố về sự cần thiết phải bảo vệ công dân Nga ở Transnistria, một âm hưởng đáng ngại về việc Nga đang chuẩn bị tiến hành cuộc xâm lược, như đã làm trong cuộc xâm lược vào Ukraine.

Làm tăng thêm lo ngại Điện Cẩm Linh có thể mở rộng chiến tranh về phía tây, các quan chức Transnistria hôm thứ Tư đã tập trung tại cái gọi là đại hội đại biểu, lần đầu tiên kể từ năm 2006, và yêu cầu Nga giúp nước này chống lại “áp lực” kinh tế từ chính phủ thân Liên Hiệp Âu Châu ở Chișinău.

Hôm thứ Năm, ông Putin không đề cập rõ ràng đến Transnistria nhưng bác bỏ các báo cáo cho rằng Nga đang lên kế hoạch tấn công Âu Châu hoặc sẽ triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian, coi đó là “một điều vô nghĩa”.

Thay vào đó, ông cáo buộc phương Tây đang cố gắng “lừa” Nga tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang kiểu Liên Xô, điều này sẽ nhấn chìm nền kinh tế nước này, đồng thời khoe khoang về kho vũ khí của Mạc Tư Khoa.

Không tỏ ra có ý định lùi bước trước Ukraine, Putin nhắc lại tuyên bố rằng Nga không hề khơi mào chiến tranh, nhưng nói thêm rằng nước này sẽ “làm mọi cách” để “xóa bỏ chủ nghĩa Quốc xã, bảo vệ chủ quyền của công dân chúng ta”.

'Hãy ngừng uống rượu và leo lên ván trượt của bạn'

Nửa sau bài phát biểu của Putin dành riêng cho các vấn đề trong nước khi tổng thống đưa ra các số liệu, chương trình của chính phủ và các khoản trợ cấp xã hội cho các gia đình, bỏ qua bất kỳ mối lo ngại nào mà người Nga có thể có vào thời điểm có nhiều bất ổn về kinh tế và chính trị.

Vladimir Pastukhov, một nhà phân tích chính trị có trụ sở tại Luân Đôn, cho biết: “Ông ấy hứa với mọi người rằng vào năm 2030 mọi thứ sẽ thậm chí còn tốt hơn trước chiến tranh”.

Putin, với vẻ mặt thoải mái, cũng kêu gọi bảo vệ “các giá trị gia đình truyền thống”.

Ông nói: “Chúng tôi thấy những gì đang xảy ra ở một số quốc gia, nơi các chuẩn mực đạo đức và thể chế gia đình đang bị cố tình phá hủy, đẩy toàn bộ các dân tộc đến chỗ tuyệt chủng và suy thoái”. “Chúng ta chọn cuộc sống.”

Ông cũng kêu gọi người Nga “ngưng uống rượu và đi trượt tuyết” để tăng tuổi thọ của người Nga.

Trong khi đó, ông không nêu rõ có bao nhiêu binh sĩ Nga đã thiệt mạng trên tiền tuyến ở Ukraine, thay vào đó ông tuyên bố một phút mặc niệm để tưởng nhớ họ, kết thúc sau khoảng 30 giây. Ông cũng kêu gọi các cựu chiến binh được giao vai trò trung tâm hơn trong kinh doanh và giáo dục Nga.

“Giới tinh hoa thực sự là những người phục vụ Nga, người lao động và quân đội đã chứng minh lòng trung thành với Nga bằng hành động của mình”, ông Putin nói, trong một tuyên bố dường như nhằm xoa dịu quân đội.

Tuy nhiên, nếu những tuyên bố như vậy làm khó chịu một số khán giả thuộc tầng lớp chính trị có đặc quyền, thì họ đã không thể hiện điều đó ra mặt. Truyền thông Nga ghi nhận bài phát biểu dài kỷ lục trước Quốc hội Liên bang của Putin đã bị gián đoạn bởi hơn 80 tràng pháo tay.

Nhà phân tích độc lập Abbas Gallyamov viết: “Về cơ bản, đó chỉ là một lễ hội của sự phù hoa quá mức”.

Tuy nhiên, ông nói thêm, một khi cuộc bầu cử kết thúc, người Nga đang chờ đợi “các biện pháp không được ưa chuộng: một làn sóng huy động mới, tăng tuổi chiến đấu và mọi thứ khác mà họ đã nghĩ đến”.

Lần đầu tiên, bài phát biểu của Putin không chỉ được chiếu trên truyền hình nhà nước mà còn ở các rạp chiếu phim và trên các bảng quảng cáo, điều mà phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov giải thích là kết quả tự nhiên của nhu cầu xem nội dung “thú vị” của người xem.

Những bức ảnh được các phương tiện truyền thông độc lập chia sẻ cho thấy các khán phòng trống một nửa trên khắp đất nước, trong đó một số phương tiện truyền thông đưa tin sinh viên Nga đã bị áp lực phải xem bài diễn văn này.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Putin không đề cập đến Alexei Navalny, đối phương chính trị số một của ông, người đã đột ngột qua đời tại một trại giam ở Bắc Cực hồi đầu tháng này và tang lễ của ông sẽ diễn ra vào thứ Sáu tại Mạc Tư Khoa. Nhóm của Navalny cho biết họ đã gặp khó khăn rất lớn trong việc tìm địa điểm đồng ý tổ chức tang lễ, sau khi chính quyền trước đó từ chối trao trả thi thể của nhà lãnh đạo bất đồng chính kiến.

Trong suốt 3 năm ngồi tù, Navalny thường xuyên kiện chính quyền nhà tù vì những hành vi mà ông cho là vi phạm. Trong một vụ kiện như vậy, chính trị gia đối lập cho biết trong một bài đăng đầy hài hước trên mạng xã hội vào tháng 7 năm ngoái rằng các quan chức nhà tù đã buộc ông phải nghe bài phát biểu tại Quốc hội Liên bang của Putin từ năm 2023 vào mỗi buổi tối trong 100 ngày liên tiếp.

“Tôi đã nói với viên chức chính trị ở nhà tù của mình: 'Các anh điên à? Ít nhất bạn không thể đưa ra những bài phát biểu khác nhau được sao? Putin chắc chắn đã làm được rất nhiều điều như vậy.”

Navalny cho biết viên chức quản tù đã trả lời: “Sau khi Putin đọc bài diễn văn thường niên tiếp theo, họ sẽ bắt đầu phát bài đó cho chúng tôi nghe.”

10. Phần Lan cho biết Ukraine được tự do ném bom trên đất Nga bằng vũ khí của Phần Lan

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Finland: Ukraine is free to bomb Russia with our weapons”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Helsinki cũng kêu gọi Đức “cân nhắc nghiêm chỉnh” việc gửi hỏa tiễn hành trình tầm xa Taurus tới giúp Kyiv.

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Häkkänen cho biết nước ông chưa đặt ra bất kỳ hạn chế nào đối với những gì Ukraine có thể làm với số vũ khí mà Phần Lan cung cấp.

Các quan chức cao cấp ở Helsinki cho biết Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Phần Lan cung cấp để tấn công các mục tiêu trên đất Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Häkkänen cho biết nước ông không đặt ra bất kỳ hạn chế nào đối với những gì Ukraine có thể làm với số vũ khí mà nước này cung cấp, đài truyền hình Phần Lan Yle đưa tin hôm thứ Năm. Häkkänen nói thêm rằng các lệnh cấm được áp đặt chủ yếu bởi các quốc gia đã cung cấp cho Ukraine hệ thống vũ khí tầm xa.

“Nếu cần thiết, Ukraine cũng nên tấn công các mục tiêu quân sự bên phía Nga. Đó là một cuộc chiến phòng thủ hoàn toàn chính đáng mà Ukraine đang tiến hành. Hiến chương Liên Hiệp Quốc cho phép các mục tiêu quân sự bị tấn công xuyên biên giới đất liền”, Jukka Kopra, chủ tịch ủy ban quốc phòng quốc hội Phần Lan, cho biết.

Đó là sự khác biệt rõ rệt so với các nước phương Tây khác, trong đó có Đức, nơi Thủ tướng Olaf Scholz không muốn gửi hỏa tiễn hành trình tầm xa Taurus tới Ukraine vì lo ngại vũ khí này sẽ được sử dụng để tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga và trực tiếp lôi kéo Đức vào cuộc chiến với nhà lãnh đạo Nga Vladimir. Putin.

“Tôi khuyến khích Đức xem xét nghiêm chỉnh việc này. Chính phủ Đức biết rằng chúng sẽ có tầm quan trọng rất lớn”, Häkkänen nói.

11. Một tòa án ở Nga hôm thứ Năm đã bác bỏ đơn kháng cáo của một phụ nữ Mỹ gốc Nga chống lại việc giam giữ cô với cáo buộc phản quốc.

Cơ quan An ninh FSB tuần trước cho biết Ksenia Karelina đã bị giam giữ vì nghi ngờ gây quỹ cho lực lượng vũ trang Ukraine. FSB cho biết cư dân Los Angeles này đã quyên góp tiền cho một tổ chức của Ukraine mà người hưởng lợi cuối cùng là quân đội Ukraine.

Một nhóm luật sư Nga cho biết cô vừa quyên góp hơn 50 Mỹ Kim cho một tổ chức bác ái gửi viện trợ cho Ukraine.