1. Nga cảnh báo NATO nguy cơ chiến tranh chắc chắn nếu phương Tây đưa quân vào Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Russia warns NATO of certain war if West puts troops into Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nhà lãnh đạo đồng minh vội vàng tránh xa đề nghị của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng các đồng minh có thể đưa quân tới hiện trường để giúp đỡ Kyiv.

Phát ngôn nhân của Putin hôm nay cho biết, một cuộc xung đột giữa Nga và NATO sẽ không thể tránh khỏi nếu quân đội phương Tây tới Ukraine.

Bình luận của Điện Cẩm Linh được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron không loại trừ khả năng triển khai quân tới Ukraine khi Kyiv đang vật lộn chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Trong khi Macron lưu ý rằng không có sự đồng thuận về việc triển khai quân đội trong giai đoạn này, Ukraine vẫn chưa yêu cầu các đồng minh cung cấp binh lính để chiến đấu vì mục tiêu của mình và các chính phủ phương Tây khác hôm thứ Ba thậm chí còn khẳng định quân đội của họ sẽ không được triển khai. Đề nghị của Tổng thống Pháp đã gây ra phản ứng dữ dội từ nội bộ Pháp và Mạc Tư Khoa.

“Trong trường hợp này, chúng ta không cần nói về khả năng xảy ra mà về tính không thể tránh khỏi của một cuộc xung đột. Đó là cách chúng tôi đánh giá nó”, Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Putin, nói.

Ông Peskov nói thêm: “Các quốc gia này cũng phải đánh giá và nhận thức được điều này, tự hỏi liệu điều này có phù hợp với lợi ích của họ cũng như lợi ích của công dân nước họ hay không”.

Bình luận của ông Macron được đưa ra vào cuối hội nghị thượng đỉnh ở Paris, nơi các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu họp mặt hôm thứ Hai để thảo luận về sự hỗ trợ liên tục dành cho Kyiv. Macron cho biết việc đánh bại Nga là “không thể thiếu” đối với an ninh và ổn định của Âu Châu, đồng thời các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đã thảo luận về chủ đề quân đội phương Tây một cách “rất tự do và trực tiếp” trong hội nghị thượng đỉnh.

Phản ứng dữ dội trong nước ngày thứ Ba đã nhanh chóng gia tăng chống lại những bình luận của Macron, và sau đó là các đồng minh phương Tây phản đối động thái đưa quân vào Ukraine.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết các nhà lãnh đạo ở Paris đã đồng thanh rằng “mọi người phải làm nhiều hơn cho Ukraine”, nhưng “có một điều rõ ràng là sẽ không có lực lượng mặt đất từ các quốc gia Âu Châu hoặc NATO”.

Phát ngôn nhân của Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết Vương quốc Anh không có kế hoạch “triển khai quy mô lớn” ở Ukraine và phát ngôn nhân của chính phủ Tây Ban Nha cho biết Madrid cũng không đồng tình với ý tưởng triển khai quân đội Âu Châu.

Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani nói: “Chúng ta phải hết sức thận trọng khi nói về việc gửi quân vì chúng tôi không được khiến mọi người nghĩ rằng chúng tôi đang có chiến tranh với Nga”. “Chúng tôi không gây chiến với Nga, chúng ta đang bảo vệ Ukraine.”

Ý kiến của Macron không hoàn toàn bị cô lập. Kęstutis Budrys, cố vấn tổng thống Lithuania, hôm thứ Ba cho biết Vilnius đang xem xét khả năng gửi quân đến Ukraine để huấn luyện.

“Chúng tôi đang nói về khả năng đó và chúng tôi đang thực hiện việc này một cách khá công khai. Có rất nhiều sắc thái về những gì có thể xảy ra và trong những điều kiện nào. Đạn dược là công cụ chính cần thiết hôm nay và ngày hôm qua, nhưng mọi thứ đều đã được đặt lên bàn”, đài truyền hình quốc gia Lithuania LRT đưa tin hôm thứ Ba, trích dẫn Kęstutis Budrys.

Nhưng ở nơi khác, việc bác bỏ đề xuất của Macron vẫn tiếp tục.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson cho biết: “Tổng thống Biden đã nói rõ rằng Mỹ sẽ không gửi quân đến chiến đấu ở Ukraine.

“Nó không liên quan chút nào vào lúc này. Hiện tại, chúng tôi đang hoàn toàn bận rộn với việc gửi vật liệu tiên tiến từ Thụy Điển đến Ukraine theo nhiều cách khác nhau như nhiều quốc gia khác đã làm”, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson nói với đài truyền hình Thụy Điển SVT. “Đó là một vấn đề hoàn toàn khác.”

Trong cuộc họp báo chung sáng thứ Ba, Thủ tướng Tiệp Petr Fiala và Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cũng cho biết họ không có kế hoạch đưa quân tới Ukraine.

“Chúng tôi sẽ cố gắng đẩy nhanh việc cung cấp đạn dược. Chúng ta cần tăng cường sản xuất quân sự ở Âu Châu”, Fiala nói. “Bạn không cần phải tìm kiếm những cách mới để giúp đỡ, bạn phải chủ động hơn và hành động nhanh hơn”.

Ngoại trưởng Hung Gia Lợi Péter Szijjártó cho biết Budapest, quốc gia gắn bó chặt chẽ với Mạc Tư Khoa hơn bất kỳ thành viên Liên Hiệp Âu Châu hoặc NATO nào khác, “không sẵn sàng gửi vũ khí hoặc binh lính đến Ukraine”, đồng thời nói thêm rằng quan điểm của nước này về vấn đề này là “rõ ràng và chắc chắn. “

NATO cũng không đồng ý, như Tổng thư ký của liên minh quân sự Jens Stoltenberg nói với hãng tin AP rằng “không có kế hoạch nào cho lực lượng chiến đấu của NATO trên mặt đất ở Ukraine”.

Về phần mình, Ukraine chưa có động thái nào yêu cầu phương Tây đưa quân vào lãnh thổ của mình. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm Chúa Nhật cho biết “không có cuộc đàm phán nào” về chủ đề này.

“Quân đội của các đối tác phương Tây có thể xuất hiện trên lãnh thổ nước ta và tiến hành các hoạt động chiến đấu chỉ trong một trường hợp - khi Ukraine trở thành thành viên của Liên minh Bắc Đại Tây Dương,” ông nói trong “diễn đàn Ukraine năm 2024”.

Chủ đề này lần đầu tiên được nêu ra công khai bởi Thủ tướng Slovakia Robert Fico, người cho biết một “tài liệu bị hạn chế” trước hội nghị thượng đỉnh đã ngụ ý “rằng một số quốc gia thành viên NATO và Liên Hiệp Âu Châu đang xem xét gửi quân tới Ukraine trên cơ sở song phương”.

Fico cho biết ông tin rằng những thỏa thuận song phương như vậy sẽ “làm căng thẳng leo thang đáng kể” và gây ra rủi ro an ninh, đồng thời nói thêm rằng “không có người lính nào từ Slovakia sẽ đến Ukraine”.

2. Tướng Petraeus cho biết Nga đang đạt tiến bộ ở Ukraine với tổn thất ở 'mức độ đáng kinh ngạc'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Advances in Ukraine With 'Staggering Magnitude' of Losses: Petraeus”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Cựu giám đốc CIA và tướng quân đội Hoa Kỳ David Petraeus đã nói rằng những chiến thắng “gia tăng” của Mạc Tư Khoa ở Ukraine đang đi kèm với những tổn thất về người “không thể tin được”.

Putin dường như hoàn toàn cam kết với nỗ lực quân sự của mình ở Ukraine, trong đó Kyiv và các cơ quan tình báo và quốc phòng phương Tây tin rằng Mạc Tư Khoa đã phải chịu khoảng 300.000 đến 400.000 thương vong.

Phát biểu với Newsweek bên lề sự kiện ăn trưa do Quỹ Victor Pinchuk tổ chức trong Hội nghị An ninh Munich ở Đức hồi đầu tháng này, Petraeus cho biết Điện Cẩm Linh cuối cùng sẽ đi đến điểm uốn.

“Đã viết rất nhiều lá thư chia buồn tới các ông bố bà mẹ Mỹ, đặc biệt là trong thời kỳ xung đột ở Iraq dâng cao, tôi không biết ông ấy thực sự có thể nhìn nhận điều này như thế nào, làm cách nào ông ấy có thể giải quyết được vấn đề này,” Petraeus—người có một sự nghiệp quân sự nổi tiếng lãnh đạo nỗ lực của đồng minh ở cả Iraq và Afghanistan - nói về nhà độc tài Nga.

Petraeus nói thêm: “Tôi không biết làm thế nào Putin có thể chấp nhận được điều này ngoại trừ việc ông ấy chỉ là một kẻ chuyên quyền tàn bạo, máu lạnh, người rõ ràng không quan tâm gì đến hạnh phúc của người dân và chắc chắn là số mạng của những người lính ở tiền tuyến”.

Ông nói, số phận của những nhân vật lãnh đạo khác trong cuộc xâm lược của Nga có thể nói lên suy nghĩ của Putin. “Ví dụ, tôi nghĩ đến Yevgeny Prigozhin đã phát điên theo đúng nghĩa đen, một phần vì thương vong to lớn của Tập đoàn Wagner.”

Canh bạc quân sự của Mạc Tư Khoa ở Ukraine đã phải trả giá đắt ngay từ đầu. Thương vong và tổn thất thiết bị rất cao trong cuộc tấn công Kyiv của Nga và chiếm giữ các vùng đất phía nam và phía đông Ukraine vào mùa xuân năm 2022. Giữa những thất bại liên tục trên chiến trường, lực lượng của Điện Cẩm Linh dần chuyển sang chiến thuật chậm hơn, kém tinh vi hơn và thậm chí đẫm máu hơn.

Những điều này đã được thể hiện rõ nhất ở mặt trận phía đông, nơi hàng chục ngàn binh sĩ Nga và Ukraine đã thiệt mạng tại các điểm nóng đô thị của tỉnh Donetsk như Bakhmut và Avdiivka.

Petraeus đã nói chuyện với Newsweek chỉ vài giờ sau khi Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi tuyên bố rút quân khỏi Avdiivka, nơi được lực lượng Kyiv củng cố và trấn giữ kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa vào năm 2014.

Vị tướng Mỹ đã nghỉ hưu, được nhiều người coi là “chiến binh trí thức” của Mỹ, cho biết việc Ukraine rút khỏi khu định cư bị tàn phá là “một quyết định chiến thuật đúng đắn”, vì nó đã bị “phơi bày ở cả hai bên” sau nhiều năm bị Nga tấn công dữ dội.

Ông nói thêm: “Đây không phải là một mảnh địa hình có ý nghĩa chiến lược. “Về cơ bản, đây là một thị trấn đã bị phá hủy hoàn toàn. Và từ bỏ điều đó, cho phép Nga kiểm soát điều đó, tôi không nghĩ nó có ý nghĩa to lớn. Trên thực tế, nó đơn giản hóa tuyến phòng thủ.”

“Tất nhiên, thách thức là các tuyến liên lạc tới khu vực gần như bị bao vây này ngày càng trở nên mỏng manh hơn. Vì vậy, tôi nghĩ đó là điều mà bạn có thể bắt đầu thấy là không thể tránh khỏi.”

“Không có sự sụp đổ ở đây. Chắc chắn sẽ có một cuộc rút quân có trật tự, dưới áp lực, nhưng không phải là một thành tựu có ý nghĩa chiến lược to lớn nào đó của người Nga. Thành thật mà nói, tôi nghĩ nó thậm chí còn kém hơn Bakhmut năm ngoái. Điều đó thật tốn kém và cuối cùng nó thực sự mang lại cho họ điều gì?”

Giá trị của những tiến bộ của Nga có thể còn đáng nghi ngờ, nhưng động lực dường như đang thuộc về Mạc Tư Khoa. Putin được cho là sẽ tiếp tục các hoạt động tấn công nếu có thể cho đến năm 2024, sử dụng năm nay để củng cố vị thế chính trị của mình ở trong nước và tăng cường kiểm soát của Điện Cẩm Linh đối với các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine.

Tuy nhiên, những chiến thắng tương đối nhỏ ở miền đông Ukraine sẽ không bù đắp được những thất bại mang tính hệ thống của các lực lượng Nga trên bộ, trên không và trên biển. Petraeus cho rằng cái giá mà người dân Nga phải trả cuối cùng có thể trở nên quá đắt.

Ông nói: “Đã có những thành tựu ngày càng gia tăng, với những chi phí đáng kinh ngạc”. “Người ta không bao giờ biết đâu là lúc mà những người mẹ, người cha, người vợ Nga nói: 'Không phải chồng tôi, không phải con trai tôi'.”

“Chúng tôi biết rằng ngay từ đợt nhập ngũ đầu tiên, nhiều người Nga đã thực sự rời khỏi đất nước hơn là báo cáo cho các trạm tuyển quân.” Petraeus cho biết thêm, các lực lượng Nga dưới sự chỉ đạo của Putin đã “có thể tiếp tục huy động lực lượng ngay cả khi ông ấy dường như hoàn toàn không quan tâm đến mức độ tổn thất đáng kinh ngạc”.

Khi được hỏi chiến trường năm 2024 trở đi sẽ như thế nào, Petraeus trả lời: “Còn tùy”.

Những câu hỏi lớn vẫn là về sự sẵn lòng và khả năng của Mỹ và các đồng minh Âu Châu trong việc cung cấp viện trợ tài chính và quân sự cần thiết để tiếp tục chiến đấu cho Kyiv.

Petraeus nói: “Điều đó cũng phụ thuộc vào khả năng của Ukraine trong việc tiếp tục huy động thêm lực lượng”, đồng thời lưu ý đến cuộc tranh luận gay gắt đang diễn ra trong nước và tại quốc hội về đề xuất giảm độ tuổi nhập ngũ tối thiểu từ 27 xuống 25.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cuối tuần này thừa nhận rằng 31.000 binh sĩ đã thiệt mạng kể từ tháng 2 năm 2022, một sự thừa nhận hiếm hoi về số liệu thương vong, minh họa rõ ràng cho sự căng thẳng về nhân lực của Ukraine. Zelenskiy không tiết lộ có bao nhiêu binh sĩ Ukraine bị thương trong cùng thời gian.

Petraeus nói về các đồng minh phương Tây: “Chúng ta đã trì hoãn các quyết định quan trọng”, đồng thời lưu ý đến sự xuất hiện chậm chạp của xe tăng phương Tây, hỏa tiễn chính xác tầm xa, đạn chùm dành cho pháo binh và các loại khác. Những mặt hàng có giá trị lớn như chiến đấu cơ F-16 vẫn chưa nằm trong tay Ukraine. Sự chậm trễ như vậy đã góp phần làm thất bại cuộc phản công mùa hè năm 2023 của Ukraine; một trong những “cơ hội bị bỏ lỡ” đối với Kyiv và phương Tây, như Petraeus đã mô tả.

Trong khi đó, quân đội Ukraine đang tiếp tục phòng thủ mùa đông khốc liệt trên mặt trận dài 900 dặm, tìm kiếm lợi thế chiến trường trước những kẻ tấn công Nga ngày càng đông đảo.

Petraeus nói: “Vấn đề đặt ra là ai có thể phát triển công nghệ mới hơn và hiệu quả hơn nhanh hơn người kia”. “Bên nào có thể học nhanh hơn?”

“Trong một thời gian, người Nga không học được gì. Sau đó, đột nhiên, họ học được. Và bởi vì họ là một tổ chức trung tâm nên một khi nhà lãnh đạo biết được thì những người khác cũng buộc phải học theo.”

“Tôi không nghĩ rằng việc sử dụng chiến thuật làn sóng người là một bài học đặc biệt ấn tượng, ngoại trừ việc bi thảm thay, nó lại có tác dụng đối với họ ở một mức độ nào đó.”

3. Kyiv tuyên bố rằng Nga mất 10.000 hệ thống pháo trong chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Lost 10,000 Artillery Systems in Ukraine War, Kyiv Claims”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các lực lượng Nga chiến đấu ở Ukraine hiện đã mất 10.000 hệ thống pháo, theo ước tính chiến trường mới nhất do Kyiv đưa ra, ngay cả khi cuộc chiến pháo binh một lần nữa nghiêng về phía Mạc Tư Khoa trong bối cảnh lực lượng Ukraine đang thiếu đạn pháo.

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Tư cho biết trên X, rằng 16 hệ thống pháo binh khác của Nga đã bị “loại bỏ” trong 24 giờ trước đó, nâng tổng số hệ thống trong thời chiến lên 10.009. Số liệu còn bao gồm 850 quân “bị loại khỏi vòng chiến”, nâng tổng số lên 411.550; thêm 16 xe thiết giáp, nâng tổng số lên 12.494 chiếc; và một xe tăng nữa, nâng tổng số lên 6.556.

Cuộc xâm lược toàn diện kéo dài hai năm thường được định hình bằng pháo binh, bất chấp ban đầu vào mùa xuân năm 2022 có vẻ như nặng về xe tăng.

Nga bắt đầu cuộc chiến với ưu thế về pháo binh đáng chú ý, có thể trang bị số lượng pháo lớn gấp 8 lần Ukraine trong năm đầu tiên của cuộc xâm lược. Điều này có nghĩa là các xạ thủ của Mạc Tư Khoa thường xuyên có thể bắn nhiều đạn hơn đối phương Ukraine, khiến các hoạt động tấn công trở nên khó khăn và tốn kém đối với Kyiv.

Một loạt sự hỗ trợ của phương Tây đã giúp cân bằng cuộc đấu pháo, với súng và đạn dược do NATO sản xuất đã giúp các tay súng ở Kyiv khuất phục “Thần chiến tranh” của Nga. Pháo binh Nga từ lâu đã được mệnh danh là “Thần chiến tranh”.

Pháo binh của Ukraine thậm chí còn trở nên mạnh mẽ hơn với sự xuất hiện của các loại đạn thông thường cải tiến có mục đích kép—đạn pháo chùm nhỏ—vào mùa hè năm 2023.

Sự lan rộng hơn của những loại đạn này, so với một quả đạn nổ mạnh, đã khiến tổn thất của pháo binh Nga tăng đột biến. Trong khi đó, các cuộc tấn công sâu của Ukraine đã hạn chế nguồn cung cấp cho các xạ thủ Nga.

Vào tháng Giêng, Ivan Stupak – cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine và hiện là cố vấn cho ủy ban tình báo, quốc phòng và an ninh quốc gia của quốc hội Ukraine – nói với Newsweek rằng chiến dịch pháo binh của Kyiv “thực sự là một vấn đề lớn đối với người Nga”. Stupak nói thêm: “Kho pháo của Nga đã hoàn toàn cạn kiệt”.

Tuy nhiên, khi năm 2023 sắp kết thúc, Ukraine lại bắt đầu rơi vào tình trạng thiếu đạn dược. Cam kết của Liên minh Âu Châu về 1 triệu quả đạn pháo tỏ ra quá tham vọng, chỉ có khoảng một nửa số lượng đã hứa được giao. Và ở Mỹ, cuộc đối đầu giữa các đảng phái trong quốc hội vẫn đang mang lại gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim, bao gồm vũ khí và đạn dược quan trọng.

Trong khi đó, Nga đang tăng cường nguồn cung từ các quốc gia đối tác, bao gồm cả Bắc Hàn và Iran. Mạc Tư Khoa đang đồng thời đặt nền kinh tế của đất nước vào tình trạng chiến tranh, tạo điều kiện cho nước này vượt qua Mỹ và các đồng minh phương Tây.

Tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết có một khoảng cách đáng chú ý giữa các cam kết và giao hàng vũ khí của phương Tây. Ông nói: “50% cam kết không được thực hiện đúng thời hạn.

Các chỉ huy Ukraine đổ lỗi cho tình trạng khan hiếm đạn dược của phương Tây khiến họ phải rút khỏi thành phố pháo đài Avdiivka hồi đầu tháng này. Ở đó, các binh sĩ Ukraine cho biết đã bị tiêu diệt nặng nề trên mặt đất và trên không.

“Thật không may, việc giữ Ukraine trong tình trạng thiếu hụt vũ khí giả tạo, đặc biệt là thiếu hụt pháo binh và khả năng tầm xa, cho phép Putin thích ứng với cường độ hiện tại của cuộc chiến”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói tại Hội nghị An ninh Munich đầu tháng này.

4. Một quan chức cao cấp của Ukraine đã hoan nghênh thảo luận về khả năng các quốc gia Âu Châu gửi quân tới Ukraine, mặc dù một số nước đã cho biết họ không xem xét việc làm như vậy.

Emmanuel Macron hôm thứ Hai đã nêu ra khả năng các quốc gia Âu Châu gửi quân tới Ukraine, nhưng cảnh báo rằng không có sự đồng thuận.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết “Điều này trước hết cho thấy nhận thức tuyệt đối về những rủi ro do một nước Nga quân phiệt và hung hãn gây ra cho Âu Châu”.

Podolyak nói thêm: “Việc mở đầu cuộc thảo luận về khả năng hỗ trợ trực tiếp của các lực lượng vũ trang cho Ukraine nên được coi là mong muốn tạo ra những điểm nhấn phù hợp, làm nổi bật những rủi ro rõ ràng hơn”.

Ông cho biết điều quan trọng ở giai đoạn này là phải đẩy nhanh việc cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraine.

5. Đại sứ Lithuania nhận định rằng khu vực Kaliningrad của Nga sẽ bị 'trung lập hóa' nếu Mạc Tư Khoa tấn công NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Region Will Be 'Neutralized' if Moscow Moves on NATO: Ambassador”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đại sứ Lithuania tại Thụy Điển hôm thứ Ba cho biết khu vực Kaliningrad của Nga sẽ bị “trung lập hóa” nếu Mạc Tư Khoa thách thức NATO trên Biển Baltic.

Linas Linkevicius, người từng giữ chức ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng Lithuania trước khi đảm nhận vị trí đại sứ, đã đưa ra bình luận trên X,, trong một bài đăng liên quan đến việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Hôm thứ Hai, Thụy Điển đã vượt qua rào cản cuối cùng trong nỗ lực gia nhập NATO khi quốc hội Hung Gia Lợi bỏ phiếu phê chuẩn việc nước này gia nhập liên minh quân sự. Để gia nhập NATO, một quốc gia cần có sự ủng hộ đồng thanh từ các thành viên liên minh và Hung Gia Lợi là nước cuối cùng chấp thuận Thụy Điển.

Theo Linkevicius, biển Baltic đã trở thành “hồ NATO” sau khi Hung Gia Lợi chấp thuận đơn xin gia nhập của Thụy Điển.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email vào thứ Ba để bình luận.

Hạm đội Nga duy trì một căn cứ ở Kaliningrad, một vùng đất quân sự hóa nặng nề của Nga và khu vực cực tây của Liên bang Nga. Biển Baltic ngăn cách Kaliningrad với Thụy Điển, trong khi đảo Gotland của Scotland nằm cách bờ biển của vùng đất này hơn 286 dặm một chút.

Như Linkevicius đã đề cập, Putin đã thẳng thắn phản đối việc mở rộng NATO và viện dẫn khả năng liên minh này phát triển là một trong những lý do biện minh cho việc ông xâm lược Ukraine. Tuy nhiên, chính cuộc chiến Ukraine đã thúc đẩy Phần Lan và Thụy Điển đồng loạt nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5/2022. Phần Lan trở thành thành viên NATO vào tháng 4/2023.

Lithuania, gia nhập NATO vào năm 2004, là đồng minh của Kyiv trong suốt cuộc xâm lược Ukraine kéo dài hai năm của Putin, và quốc gia vùng Baltic này đã công bố vào tháng trước rằng họ sẽ cung cấp gói viện trợ trị giá hơn 216 triệu Mỹ Kim cho Ukraine.

Sau thông tin Hung Gia Lợi phê chuẩn nỗ lực tham gia NATO của Thụy Điển, một số quan chức Lithuania đã ca ngợi động thái này, trong đó có Thủ tướng Ingrida Šimonytė, người đã viết trên X rằng NATO mới được mở rộng “sẽ mang lại an ninh nhiều hơn cho Thụy Điển, cho khu vực Baltic-Bắc Âu và cho toàn bộ NATO và hơn thế nữa.”

Tổng thống Lithuania Gitanas Nausėda gọi thứ Hai là “ngày lịch sử”.

“NATO và khu vực Baltic hiện đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Các đồng minh đoàn kết và kiên định trong cam kết chung nhằm bảo đảm an ninh và quốc phòng của các quốc gia chúng ta,” Nausėda viết trên X. “Chào mừng đến với gia đình NATO, Thụy Điển.”

6. ISW nhận định rằng sắc lệnh quân sự mới của Putin chuẩn bị cho cuộc chiến 'quy mô lớn' với NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin's New Military Decree Preparation for 'Large Scale' War with NATO—ISW”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mỹ cho biết, sắc lệnh quân sự mới của Putin nhằm tái lập các Quân khu Mạc Tư Khoa và Leningrad cho thấy ông ta đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh quy mô lớn có thể xảy ra với NATO trong tương lai.

Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh thường xuyên cảnh báo về một cuộc chiến tranh thế giới sắp xảy ra. Mối quan hệ giữa Washington với các quốc gia thành viên NATO khác và Mạc Tư Khoa ngày càng trở nên căng thẳng sau quyết định của Putin tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Các quan chức Nga và khách mời trên đài truyền hình nhà nước Nga đã kêu gọi tấn công vào đất Mỹ và phương Tây vì viện trợ và vũ khí do chính quyền Tổng thống Biden và các thành viên NATO khác cung cấp cho Kyiv.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Nga đã ký sắc lệnh tổ chức lại cơ cấu hành chính quân sự của Nga. Một sắc lệnh tước bỏ vai trò của Hạm đội phương Bắc của Nga - trước đây chịu trách nhiệm về đất đai ở khu vực Tây Bắc

Sắc lệnh còn chính thức tái lập Quân khu Leningrad và Quân khu Mạc Tư Khoa, trong đó Quân khu Leningrad tiếp quản phần lớn lãnh thổ trước đây thuộc Hạm đội phương Bắc của Nga và Quân khu Mạc Tư Khoa tiếp quản phần lớn lãnh thổ trước đây thuộc Quân khu phía Tây.

Viện nghiên cứu lưu ý rằng sắc lệnh thứ hai do Putin ký cũng bao gồm bốn khu vực của Ukraine mà Putin tuyên bố đã sáp nhập vào mùa thu năm 2022— các vùng Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Luhansk — cũng như Crimea, bị tạm chiếm từ năm 2014.

ISW cho biết: “Việc bao gồm cả phần bị tạm chiếm và không bị tạm chiếm của lãnh thổ Ukraine càng cho thấy rằng Nga duy trì các mục tiêu tối đa ở Ukraine và tìm cách sáp nhập hoàn toàn tất cả 5 vùng lãnh thổ này của Ukraine vào Liên bang Nga”.

Việc tái lập Quân khu Mạc Tư Khoa và Quân khu Leningrad “hỗ trợ các mục tiêu song song là củng cố quyền kiểm soát các hoạt động của Nga ở Ukraine trong thời gian ngắn và trung hạn và chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh thông thường quy mô lớn có thể xảy ra trong tương lai chống lại NATO về lâu dài.”

Nhà phân tích quân sự Nga Yury Fedorov trước đây đã nói với trang điều tra Agentstvo của Nga rằng việc xây dựng lại Quân khu Leningrad cho thấy Nga đang chuẩn bị cho những xung đột có thể xảy ra với các nước vùng Baltic và NATO.

Quân khu Leningrad, đóng quân gần thành viên mới của NATO là Phần Lan và các nước vùng Baltic, là thành phần chủ chốt của lực lượng vũ trang Nga, có nhiệm vụ giám sát một phần chiến lược phòng thủ của quốc gia ở khu vực phía Tây nước Nga. Phần Lan có chung đường biên giới dài 800 dặm với Nga.

Phần Lan đã gia nhập liên minh quân sự NATO vào năm ngoái để đáp trả cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine. Các nước vùng Baltic—Estonia, Latvia và Lithuania—đã nỗ lực trong suốt cuộc xâm lược để tăng cường phòng thủ trong khi gửi viện trợ cho Ukraine.

Thụy Điển đã vượt qua rào cản cuối cùng để gia nhập NATO khi quốc hội Hung Gia Lợi phê chuẩn nỗ lực gia nhập liên minh này hôm thứ Hai.

Quân khu Leningrad được sáp nhập vào năm 2010 với Quân khu Mạc Tư Khoa, Hạm đội phương Bắc và Hạm đội Baltic để thành lập Quân khu phía Tây. Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa đã thay đổi hướng đi vào tháng 8 năm 2023 khi Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tuyên bố rằng các quân khu đang được thành lập tích cực.

7. Thủ tướng Pháp: Chúng tôi sẽ làm 'bất cứ điều gì' để giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến và không loại trừ điều gì

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal hôm thứ Tư cho biết không có gì phải bàn cãi trong nỗ lực của phương Tây nhằm ngăn cản chiến thắng của Nga ở Ukraine.

Phát biểu sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng việc gửi quân phương Tây đến Ukraine không nên bị loại trừ, Attal nói rằng “bạn không thể loại trừ bất cứ điều gì trong một cuộc chiến tranh”.

Ông nói với đài truyền hình RTL rằng “không có sự đồng thuận” nào về bất kỳ việc triển khai quân “chính thức” nào.

“Nhưng không có động lực nào có thể bị loại trừ. Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo đảm rằng Nga không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này”, ông nói.

Sau những thành công ban đầu trong việc đẩy lùi quân đội Nga, Ukraine đã phải hứng chịu những thất bại trên chiến trường phía đông, khi các tướng lĩnh của nước này phàn nàn về tình trạng thiếu vũ khí và binh lính.

Năm ngoái Liên Hiệp Âu Châu đã hứa sẽ gửi cho Ukraine 1 triệu quả đạn pháo trước cuối tháng 3 năm 2024, nhưng sau đó cho biết họ sẽ chỉ có thể giao hơn 50% số lượng đó.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho rằng Liên Hiệp Âu Châu đã không thể đạt được ngay cả mục tiêu đã giảm bớt của mình. Kyiv đổ lỗi cho sự thiếu hụt đạn pháo là nguyên nhân khiến nước này không giữ được vị thế chứ chưa nói đến việc đạt được tiến bộ.

8. Đồng minh NATO có cảnh báo mạnh mẽ đối với Mike Johnson

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Ally Has Strong Warning For Mike Johnson”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Radoslaw Sikorski, Bộ trưởng Ngoại giao của quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương Ba Lan, hôm thứ Hai đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ đối với Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson về tình trạng viện trợ cho Ukraine.

Các lực lượng quân sự ở Ukraine đang phải vật lộn với tình trạng thiếu đạn dược và các nguồn lực khác khi họ tiếp tục phải đối mặt với quân xâm lược Nga sau hơn hai năm. Trước những cuộc đấu tranh này, sự chú ý đáng kể đã đổ dồn vào Mỹ và tình trạng viện trợ quân sự liên tục của nước này cho Ukraine, điều mà các nhà lãnh đạo quốc gia này và những nước khác trên khắp Âu Châu coi là cần thiết để ngăn chặn chiến thắng của Nga.

Johnson, một đảng viên Đảng Cộng hòa ở Louisiana, gần đây đã bị chỉ trích sau khi khiến Hạ viện tạm nghỉ kéo dài hai tuần mà không bỏ phiếu về biện pháp cung cấp viện trợ cho Ukraine. Gói viện trợ quốc tế trị giá 95 tỷ Mỹ Kim trước đó đã được Thượng viện thông qua với tỷ lệ 70-30 nhưng không được đưa ra Hạ viện để bỏ phiếu trước kỳ nghỉ. Gói này bao gồm 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, 14 tỷ Mỹ Kim cho Israel và 4,83 tỷ Mỹ Kim cho các đồng minh của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm cả Đài Loan. Nó cũng sẽ cung cấp 9,15 tỷ Mỹ Kim viện trợ nhân đạo cho các khu vực xung đột như Gaza, Israel và Ukraine.

Phát biểu trước Hội đồng Đại Tây Dương hôm thứ Hai, Sikorski lưu ý rằng Johnson “trước đây đã nói chuyện nồng nhiệt về Ukraine” và kêu gọi ông thông qua viện trợ cho Ukraine. Ông cũng cảnh báo rằng nếu viện trợ không được thông qua, bất kỳ thành công nào của Nga trên chiến trường sẽ là trách nhiệm của Mike Johnson.

Sikorski nói: “Vì vậy, tôi muốn anh ta biết rằng cả thế giới đang theo dõi những gì anh ta sẽ làm và nếu gói viện trợ bổ sung không được thông qua và Ukraine phải chịu những thất bại trên chiến trường thì đó sẽ là trách nhiệm của anh ta”.

Sau cuộc họp tại Phòng Bầu dục vào chiều thứ Ba, có thông tin cho rằng Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell, Lãnh đạo Đảng Dân chủ Hạ viện Hakeem Jeffries, Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đều khẩn khoản xin Johnson thông qua viện trợ cho Ukraine. Theo một bài đăng X từ phóng viên Scott McFarlane của CBS News, các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ gọi cuộc họp là “căng thẳng”.

Tự mình nói chuyện với các phóng viên sau cuộc họp, Johnson chỉ nói rằng “chúng tôi sẽ tài trợ cho chính phủ” và ưu tiên hàng đầu của Đảng Cộng Hòa vẫn là an ninh biên giới. Sau đó, ông ta rời đi mà không trả lời một câu hỏi nào.

9. Oleg Orlov: Nhà vận động nhân quyền người Nga bị kết án tù vì tố cáo chiến tranh

Một trong những nhà vận động nhân quyền phục vụ lâu nhất và được kính trọng nhất ở Nga, Oleg Orlov, đã bị kết án hai năm rưỡi tù vì tố cáo cuộc chiến ở Ukraine.

Orlov, 70 tuổi, đã phục vụ hơn hai thập kỷ với tư cách là một trong những lãnh đạo của tổ chức nhân quyền Tưởng niệm, là tổ chức đã giành được một phần giải Nobel hòa bình vào năm 2022 một năm sau khi bị cấm ở Nga.

Ông bị các công tố viên Nga cáo buộc “làm mất uy tín” của quân đội Nga trong một bài xã luận trên phương tiện truyền thông Pháp, trong đó ông viết rằng quân đội Nga đang phạm tội “giết người hàng loạt” ở Ukraine và đất nước của ông đã “trở lại chế độ toàn trị”.

Orlov là một nhà phê bình thẳng thắn về cuộc chiến ở Ukraine và cuộc chiến chống bất đồng chính kiến ở quê nhà.

Trong bài phát biểu kết thúc trước tòa, Orlov khẳng định rằng ông không phạm tội gì và không hối tiếc điều gì, thay vào đó ông chỉ trích nhà nước Nga “toàn trị” và “phát xít”.

Nói chuyện với thẩm phán và công tố viên, Orlov nói: “Thật đáng sợ khi chứng kiến đất nước của chúng ta, nơi mà có lẽ các bạn cũng yêu quý, đang trở thành như thế nào phải không? Có đáng sợ không khi trong sự vô lý này, trong viễn cảnh đen tối này, có thể không chỉ bạn và con cái bạn sẽ phải sống, mà còn cả các cháu của các bạn?

10. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết việc các nước G7 cùng nhau thu lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga và chuyển chúng sang Ukraine là điều cấp thiết.

Mỹ và Âu Châu đang gia tăng các lời kêu gọi thành lập một quỹ cho Ukraine sử dụng hàng tỷ Mỹ Kim trong tài khoản ngân hàng, các khoản đầu tư và các tài sản khác bị phương Tây đóng băng vì cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022 của Nga.

“Điều cần thiết và khẩn cấp đối với liên minh của chúng ta là tìm cách giải phóng giá trị của những tài sản cố định này để hỗ trợ cuộc kháng chiến tiếp tục của Ukraine và tái thiết lâu dài,” Yellen nói với các nhà báo ở São Paulo, Brazil, nơi bà sẽ tham dự cuộc họp của G20 các Bộ trưởng tài chính vào thứ Tư và thứ Năm.

Yellen nói tiếp:

Có một nền tảng luật pháp quốc tế, kinh tế và đạo đức vững chắc để tiến về phía trước. Đây sẽ là phản ứng mang tính quyết định trước mối đe dọa chưa từng có của Nga đối với sự ổn định toàn cầu.

Nó sẽ làm rõ rằng Nga không thể giành chiến thắng bằng cách kéo dài chiến tranh và sẽ khuyến khích nước này ngồi vào bàn đàm phán một nền hòa bình công bằng với Ukraine.