1. Zelenskiy đưa ra cái nhìn sâu sắc hiếm có về con số thương vong của phía Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky Gives Rare Insight Into Ukraine's Death Toll”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm Chúa Nhật rằng khoảng 31.000 binh sĩ đã thiệt mạng khi chiến đấu cho Ukraine chống lại Nga. Ông tiết lộ như trên khi Ukraine bước sang năm thứ ba của cuộc chiến toàn diện chống lại Mạc Tư Khoa.

“Mỗi người là một mất mát rất lớn đối với chúng tôi. 31.000 binh sĩ Ukraine đã chết trong cuộc chiến này”, nhà lãnh đạo Ukraine nói trong một tuyên bố hiếm hoi đề cập đến những tổn thất của Kyiv. “Đó là điều rất đau đớn đối với chúng tôi.

“Tôi sẽ không nói có bao nhiêu người Ukraine bị thương vì Nga sẽ có thể biết có bao nhiêu người đã phải rời khỏi chiến trường.”

Số người chết và số người thương vong rất khó xác nhận. Cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều không thường thừa nhận thương vong của mình và các chuyên gia cho rằng cả hai bên đều thổi phồng số liệu về đối thủ của mình.

Vào tháng 8 năm 2022, Tổng Tư Lệnh Valery Zaluzhny, cho biết chỉ dưới 9.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng khi chiến đấu với Nga. Vào tháng 8 năm 2023, các quan chức Mỹ nói với The New York Times rằng khoảng 70.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và có tới 120.000 người bị thương.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết vào cuối năm 2023 rằng Ukraine đã phải hứng chịu 383.000 thương vong kể từ tháng 2 năm 2022, theo truyền thông nhà nước Nga đưa tin. Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết Ukraine đã mất 810 chiến binh trong ngày qua.

Nick Reynolds, nhà nghiên cứu về chiến tranh trên bộ tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại Luân Đôn, nói với Newsweek rằng con số này đã bị thổi phồng và quá cao để có thể là con số thương vong thực sự của người Ukraine. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng đây vẫn là một “cuộc chiến rất, rất đau đớn đối với người dân Ukraine”.

Bình luận của nhà lãnh đạo Ukraine được đưa ra khi Kyiv kêu gọi thêm viện trợ quân sự từ các nước phương Tây ủng hộ, bao gồm cả Mỹ, với gói 60 tỷ Mỹ Kim vẫn bị đình trệ tại Quốc hội. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov hôm Chúa Nhật cho biết khoảng một nửa số viện trợ mà phương Tây cam kết dành cho Ukraine không đến đúng thời hạn, đồng thời nói thêm: “Bất cứ khi nào cam kết không đến đúng thời hạn, chúng tôi sẽ mất người, chúng tôi mất lãnh thổ”.

Zelenskiy hôm Chúa Nhật cho biết 180.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến và Nga phải chịu 500.000 thương vong nói chung. Số liệu do quân đội Ukraine công bố hôm Chúa Nhật cho thấy con số thương vong của Nga là 409.820, trong đó có 810 người thương vong trong 24 giờ qua.

Vào cuối Tháng Giêng, Bộ trưởng lực lượng vũ trang Anh, James Heappey, nói với các nhà lập pháp Anh rằng Nga đã gây ra khoảng 350.000 thương vong ở Ukraine. Heappey cho biết, hàng chục ngàn lính đánh thuê phục vụ trong Nhóm Wagner — nhóm có ảnh hưởng trong các hoạt động chiếm thành phố Bakhmut của Donetsk vào tháng 5 năm 2023 — cũng thiệt mạng và bị thương.

Thương vong và tổn thất đã tăng lên nhiều lần trong suốt hai năm chiến tranh, tương ứng với các trận chiến kéo dài nhằm giành các khu định cư quan trọng. Vào đầu tháng 5 năm 2023, Mỹ ước tính Nga đã phải chịu 100.000 thương vong chỉ trong 5 tháng khi giao tranh gia tăng xung quanh Bakhmut, trong đó có khoảng 20.000 chiến binh thiệt mạng.

Nga phát động cuộc tấn công vào thành phố chiến lược Avdiivka của Donetsk vào ngày 10/10/2023, bắt đầu trận chiến cam go kéo dài hơn 4 tháng cho đến khi lực lượng Ukraine rút khỏi thành phố vào ngày 17/2/2024.

Trong thời gian này, lực lượng Nga đã mất hơn 47.000 quân, Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy nhóm lực lượng Tavria của Ukraine bao trùm Avdiivka, cho biết hồi đầu tháng.

Trong số này, khoảng 17.000 binh sĩ đã thiệt mạng, phát ngôn nhân của Tavria Dmytro Lykhovii sau đó cho biết.

Kurt Volker, cựu đại sứ Mỹ tại NATO và hiện là thành viên nổi tiếng của Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, trước đây đã nói với Newsweek rằng Mạc Tư Khoa “đã phải chịu tổn thất nặng nề để chiếm được Avdiivka”.

2. Truyền hình Nga nói viện trợ Ukraine bị đình trệ mang lại cho Mạc Tư Khoa một 'cơ hội hiếm hoi'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian TV Says Stalled Ukraine Aid Gives Moscow a 'Window of Opportunity'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhà phân tích chính trị ủng hộ Điện Cẩm Linh cho biết trong một chương trình phát sóng gần đây trên đài truyền hình nhà nước Nga rằng viện trợ cho Kyiv bị đình trệ đã mang lại cho lực lượng Mạc Tư Khoa một “cơ hội” trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Nhà phân tích Alexei Naumov thuộc Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga đưa ra nhận xét này trong cuộc thảo luận về một chương trình chính trị được phát sóng trên kênh HTB do Điện Cẩm Linh điều hành.

Hoa Kỳ vẫn là nước ủng hộ lớn nhất cho Kyiv trong cuộc chiến do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022, nhưng một số nhà lập pháp đã phản đối việc cung cấp thêm viện trợ. Mặc dù Thượng viện đã thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95,34 tỷ Mỹ Kim vào đầu tháng này, bao gồm 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, nhưng gói này có thể sẽ gặp nhiều phản đối hơn tại Hạ viện.

Theo Naumov, lực lượng Nga ở Ukraine nên tận dụng nguồn viện trợ đang suy yếu bằng cách gây áp lực buộc Kyiv phải đầu hàng.

Trong khi thảo luận về thành công gần đây của Nga tại thành phố Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk, Naumov lưu ý rằng các quan chức Điện Cẩm Linh đã tuyên bố - dù không có bằng chứng - rằng cuộc xung đột thực chất là một cuộc chiến hỗn hợp chống lại NATO trên lãnh thổ Ukraine.

“Chúng ta nên hiểu rằng đối với Quân đội Nga, đây là tình huống tốt nhất kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt”, Naumov nói, sử dụng cụm từ “hoạt động quân sự đặc biệt” mà Điện Cẩm Linh ưa thích cho cuộc chiến.

Anh nói tiếp: “Tại sao? Bởi Ukraine đang rút lui, không có tiền, việc huy động gặp khó khăn. Vậy cánh cửa cơ hội này sẽ được tận dụng như thế nào? Chiến thuật của Nga là gì?

“ Tôi nghĩ nó như sau: Đồng thời với những thành công quân sự của chúng ta, chúng ta nghe thấy tổng thống của chúng ta lặp đi lặp lại: 'Chúng tôi sẵn sàng giải quyết xung đột.' Hiện tại, mục tiêu là buộc người Ukraine hiểu rằng kháng cự là vô ích và hãy bàn giao mọi thứ một cách hòa bình”.

Một vị khách khác, nhà khoa học chính trị Gevorg Mirzayan, không đồng tình với Naumov ở điểm cuối cùng, cho rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ không bao giờ đầu hàng một cách hòa bình.

“Chỉ có thể chiếm được nó bằng vũ lực,” Mirzayan nói về Ukraine, theo bản dịch của Davis.

Cuối tuần trước, Nga tuyên bố đã nắm toàn quyền kiểm soát Avdiivka sau khi quân đội Ukraine rút khỏi thành phố. Sự thất thủ của Avdiivka được coi là chiến thắng lớn nhất của Nga kể từ khi chiếm Bakhmut vào tháng 5 năm 2023.

Mặc dù Putin chúc mừng chiến thắng của quân đội nhưng ông cũng cho biết thành công của chiến dịch ở Avdiivka “cần được tiếp tục phát huy”.

3. Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nói với NBC News rằng để Ukraine giành lại lãnh thổ bị Nga xâm lược, Hoa Kỳ cần cung cấp gói viện trợ đã được thông qua bởi cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng lớn tại Thượng viện.

Phát biểu trên chương trình Gặp gỡ báo chí, ông nói:

Tất nhiên, Ukraine có thể thắng. Tất nhiên, Ukraine đã thành công về mặt quân sự với một trong những mục tiêu sâu sắc nhất mà họ có, đó là giữ cho đất nước không rơi vào tay Nga. Ukraine đã làm được điều đó rồi. Và Ukraine có thể tiến xa hơn trong việc chiếm lại lãnh thổ mà Nga đã xâm lược, bảo đảm Nga sẽ thất bại và bảo đảm Ukraine sẽ thắng thế.

Nhưng Ukraine chỉ có thể làm được như vậy nếu nước này có những công cụ cần thiết. Và đó là lý do tại sao Hoa Kỳ cần cung cấp gói viện trợ đã được thông qua sau cuộc bỏ phiếu lớn của lưỡng đảng tại Thượng viện. Hạ viện cần phải đẩy mạnh và thông qua dự luật đó.

Vâng, nó liên quan đến số học cơ bản. Chúng tôi cần tiền để có thể cung cấp vũ khí cho Ukraine. Chúng tôi không có tiền. Chỉ có Quốc hội mới có thể cung cấp tiền. Đó là sự thật. Và đó là lý do tại sao việc Quốc hội thông qua dự luật này lại rất cấp bách.

Và đó là lý do tại sao điều này cuối cùng lại dẫn đến một quyết định đơn giản từ một người, là Chủ tịch Hạ viện Johnson. Nếu có một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, quyết định này sẽ được thông qua trên cơ sở lưỡng đảng. Vì vậy, Chủ tịch Johnson cần phải quyết định xem liệu ông có cho phép cuộc bỏ phiếu đó được tiến hành hay không?

Nếu làm vậy, Ukraine sẽ có được thứ mình cần. Nếu không, Hoa Kỳ sẽ không có đủ nguồn lực cần thiết để cung cấp cho Ukraine các loại công cụ và năng lực mà nước này cần. Đó là lý do tại sao điều này xảy ra.

4. Đánh vào tự ái: Orbán của Hung Gia Lợi gật đầu với đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán đã ngăn cản nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển trong một thời gian dài.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson phải thực hiện bước xuống thang cuối cùng đi kèm với một số chiến đấu cơ phản lực để làm tan băng nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi.

Ban đầu, chính phủ Thụy Điển cho biết họ không có ý định đến Budapest trước khi cuộc bỏ phiếu của NATO diễn ra. Tuy nhiên, thủ tướng Thụy Điển đã phải nuốt niềm tự hào của mình và thực hiện chuyến hành hương tới thủ đô Hung Gia Lợi vào thứ Sáu.

Orbán hài lòng cho biết trong cuộc họp báo chung với Kristersson: “Một thỏa thuận về năng lực quốc phòng và quân sự giúp xây dựng lại niềm tin giữa hai nước,” là cần thiết để phá vỡ thế bế tắc.

Quốc hội Hung Gia Lợi dự kiến phê chuẩn tư cách thành viên liên minh của Thụy Điển vào thứ Hai.

Điều đó đánh dấu sự kết thúc của 21 tháng trì hoãn và đàm phán khiến hầu hết các nước phương Tây kiệt sức và bối rối về chiến thuật chia rẽ của Budapest với các đồng minh mà họ lẽ ra phải kề vai sát cánh chiến đấu và hy sinh trong trường hợp chiến tranh.

Kristersson nói: “Chúng tôi không đồng ý về mọi thứ, nhưng chúng tôi đồng ý rằng chúng tôi nên làm việc tích cực hơn cùng nhau khi có điểm chung”. “Chúng ta đều là thành viên của Liên Hiệp Âu Châu và chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ là đồng minh của NATO.”

Nhắc lại với Kristerssson rằng hai nước không phải lúc nào cũng thống nhất về mọi vấn đề, Orbán nói thêm: “Nhưng ít nhất chúng ta có sự tin tưởng hợp tác lẫn nhau, đó là cơ sở để bảo đảm an ninh của nhau, vì vậy đó là lý do tại sao phải mất một thời gian,” trước khi nhấn mạnh: “Không phải Hung Gia Lợi làm chúng ta thay đổi quyết định.”

Làm ngọt ngào thỏa thuận này là một thỏa thuận quốc phòng mới của Thụy Điển-Hung Gia Lợi, theo đó Budapest được phép mua 4 máy bay Gripen C mới do Thụy Điển sản xuất và gia hạn thỏa thuận về hỗ trợ và hậu cần cho các chiến đấu cơ Gripen hiện có của họ - chiếm toàn bộ lực lượng không quân nhỏ của Hung Gia Lợi - thêm 10 năm nữa.

Orbán đã thất hứa không biến Hung Gia Lợi thành quốc gia cuối cùng trong nỗ lực gia nhập của Thụy Điển, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ - một bên gặp khó khăn tương tự trong việc giải quyết các yêu cầu từ sức mạnh quân sự trung lập truyền thống của Scandinavia - đã chấp thuận nỗ lực gia nhập của Stockholm vào tháng Giêng.

Một lý do quan trọng cho sự chậm trễ là sự khó chịu của Orbán khi Thụy Điển đang dẫn đầu cáo buộc ở Liên Hiệp Âu Châu chống lại việc chính phủ của ông vi phạm pháp quyền và các quy tắc dân chủ của khối. Ông mô tả các mối quan hệ gần đây là “chết tiệt”.

Jakop Dalunde, một thành viên Thụy Điển của Nghị viện Âu Châu, cho biết: “Thụy Điển trong lịch sử là quốc gia kiên quyết bảo vệ nền pháp quyền, tính minh bạch, quy trình tố tụng hợp pháp, tòa án độc lập, phương tiện truyền thông độc lập và nhân quyền”.

“Tôi có thể tưởng tượng rằng đó là lý do” khiến Hung Gia Lợi trì hoãn kéo dài việc Thụy Điển trở thành thành viên NATO. Dalunde, trước đây là thành viên ủy ban quốc phòng của quốc hội Thụy Điển, người có liên quan đến quan hệ Thụy Điển-NATO, nói thêm.

Zoltán Kovács, Bộ trưởng Ngoại giao công chúng của Orbán, cho biết năm ngoái rằng có “rất nhiều bất bình cần được giải quyết” giữa Hung Gia Lợi và Thụy Điển. Ông nói, các đại diện Thụy Điển “đã nhiều lần muốn tấn công Hung Gia Lợi thông qua các biện pháp ngoại giao, sử dụng ảnh hưởng chính trị của họ để làm tổn hại đến lợi ích của Hung Gia Lợi,” đề cập đến những lời chỉ trích của Thụy Điển về việc Orbán xói mòn chế độ pháp quyền.

Mỹ là một trong những đồng minh mạnh mẽ nhất đang thúc ép Orbán phải nhượng bộ. “Đây không phải là lúc để chơi game. Hung Gia Lợi đã cam kết sẽ hành động. Chúng tôi mong họ làm như vậy”, Đại sứ Mỹ tại Hung Gia Lợi David Pressman nói với POLITICO hồi đầu tháng này.

5. Tổng tư lệnh Ukraine, Oleksandr Syrskyi, đã đi thị sát các vị trí chiến đấu ở tiền tuyến cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Rustan Umerov hôm Chúa Nhật

Tướng Syrskyi cho biết trong một bản cập nhật trên Telegram rằng họ đã nghe tin từ quân đội tiền tuyến và “phân tích kỹ lưỡng” tình hình chiến trường trong chuyến thăm của họ. Ông không nói rõ chính xác ông và Umerov đã đi đâu, nhưng nói rằng “tình hình rất khó khăn” đối với quân Ukraine và “cần được kiểm soát liên tục” dọc theo nhiều đoạn của mặt trận.

Ukraine đã phải chịu những thất bại trên chiến trường, mất thành phố chiến lược phía đông Avdiivka sau những trận chiến căng thẳng trong tháng này, và viện trợ quân sự cho Kyiv đang bị treo lơ lửng tại Quốc hội Hoa Kỳ.

Tướng Syrskyi hồi đầu tháng này đã thay thế chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine, Valerii Zaluzhny, trong cuộc cải tổ quan trọng nhất trong giới lãnh đạo cao cấp kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện, sau khi một cuộc phản công được mong đợi từ lâu vào mùa hè năm ngoái đã không tạo ra được những đột phá lớn. Nga vẫn kiểm soát khoảng một phần tư đất nước.

Các cuộc pháo kích và tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hôm Chúa Nhật tiếp tục tấn công miền nam và miền đông Ukraine, khi các quan chức địa phương Ukraine báo cáo rằng ít nhất hai thường dân đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương ở các tỉnh Zaporizhzhia và Kherson.

6. Đồng minh của Putin đe dọa 'hủy diệt' Ba Lan: 'Chúng tôi thậm chí sẽ không đắn đo'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Threatens to 'Destroy' Poland: 'We Won't Even Think Twice'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, Vladimir Solovyov, đã cảnh báo rằng Nga đang sẵn sàng “tiêu diệt” Ba Lan khi căng thẳng giữa Mạc Tư Khoa và các nước láng giềng Âu Châu tiếp tục gia tăng trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Solovyov, một đồng minh thân cận của Putin và là người dẫn chương trình truyền hình nhà nước nổi tiếng, đã đề xuất trong một buổi phát sóng gần đây rằng các quốc gia Âu Châu sẽ không “hiểu” được sự thống trị của Nga trên lục địa cho đến khi có quyết định “đập nát mặt Âu Châu”. theo một đoạn clip dịch được chia sẻ hôm thứ Sáu bởi cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko với X,.

Sau khi thề rằng Nga sẽ không bao giờ “rời đi” hay “đàm phán” với Âu Châu, Solovyov chuyển sự chú ý sang Ba Lan, một quốc gia thành viên NATO có vị trí chiến lược gần đây đã tăng cường phòng thủ để chuẩn bị cho khả năng cuộc chiến của Nga ở Ukraine có thể mở rộng. Solovyov khẳng định rằng trong khi Nga cảm thấy “có lỗi” với “những người anh em” của mình ở Ukraine, Mạc Tư Khoa sẽ không ngần ngại xóa sổ các thành phố của Ba Lan “ngay lập tức”.

“Người Ba Lan có muốn là người tiếp theo không? Họ không phải là người Ukraine”, Solovyov nói, theo bản dịch của Gerashchenko. “Chúng tôi sẽ không đối xử với họ như anh em. Chúng ta sẽ tiêu diệt đẫm máu tất cả những thành phố đó ngay lập tức mà không cần sử dụng quân bộ. Chúng tôi cảm thấy tiếc cho Ukraine, nhưng ở đó chúng tôi sẽ chiến đấu như người Mỹ ở Iraq.

“Đơn giản là tôi không chắc chắn về các cuộc tấn công hạt nhân, nhưng với các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và không kích, tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ tiêu diệt chúng một cách kinh hoàng”, ông nói tiếp. “Và chúng tôi thậm chí sẽ không nghĩ tới lần thứ hai.”

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Władysław Kosiniak-Kamysz cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ Super Express hồi đầu tháng rằng Ba Lan sẵn sàng tự vệ trước sự xâm lược của quân đội Nga trong “mọi tình huống”.

“Tôi nghĩ tất cả các kịch bản đều có thể xảy ra và tôi rất coi trọng những kịch bản tồi tệ nhất,” Kosiniak-Kamysz nói, theo bản dịch từ Ukrainska Pravda. “Đó là vai trò của bộ trưởng quốc phòng trong hoàn cảnh hiện tại của chúng ta…Chúng ta phải chuẩn bị cho mọi thứ.”

Căng thẳng giữa Mạc Tư Khoa và Warsaw có thể đã gia tăng vào đầu tháng này khi NATO tuyên bố đang lên kế hoạch mở một trung tâm huấn luyện chung với Ukraine ở Bydgoszcz, Ba Lan.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng trung tâm mới sẽ cung cấp “khuôn khổ” cho quân đội Ukraine “huấn luyện cùng với quân đội đồng minh NATO”.

Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Putin, đã trả lời diễn biến này trong một tuyên bố gửi qua email cho Newsweek, nói rằng “những hành động như vậy của NATO không thúc đẩy an ninh trên lục địa” mà thay vào đó “làm gia tăng căng thẳng”.

Solovyov nổi tiếng với việc đưa ra những tuyên bố cường điệu, đặc biệt kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Ông đã nhiều lần đề nghị rằng Mạc Tư Khoa nên tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân vào các quốc gia ủng hộ Ukraine và tuyên bố rằng các nước NATO đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công hạt nhân. “cuộc chiến lớn” với Nga.

7. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hôm Chúa Nhật rằng các lực lượng Nga đã chiếm được vị trí thuận lợi hơn gần Avdiivka của Ukraine và đã đẩy lùi 7 cuộc phản công của Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết lực lượng Nga đã tiến xa hơn về phía tây sau khi nắm quyền kiểm soát Avdiivka.

Konashenkov nói quân Nga đã đẩy lùi lực lượng Ukraine gần Klishchiivka, Dyleyevka và Kurdiumivka ở khu vực Donetsk và chiếm các vị trí tốt hơn gần Avdiivka, là thị trấn đã rơi vào tay Nga hồi đầu tháng này.

Konashenkov nói:

Trên hướng Donetsk, các đơn vị thuộc Cụm quân miền Nam đã cải thiện tình hình dọc chiến tuyến và đánh bại các đội hình của các lữ đoàn cơ giới số 22, 28 và 92 của Lực lượng vũ trang Ukraine tại các khu định cư Klishchiivka, Dyleevka và Kurdiumivka.

Trên hướng Avdiivka, các đơn vị của Nhóm lực lượng trung tâm đã chiếm giữ các tuyến và vị trí thuận lợi hơn, đồng thời đánh bại nhân lực và trang thiết bị của Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân của Lực lượng vũ trang Ukraine và Lữ đoàn phòng không số 107.

Konashenkov này cho biết quân đội Nga đã đẩy lùi 7 cuộc phản công của Ukraine trong khu vực, và tổng cộng 77 máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 26 Tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã bác bỏ các tường thuật của Konashenkov.

8. Đám đông lớn tập trung tại Quảng trường Trafalgar để phản đối việc Nga xâm lược Ukraine vào ngày kỷ niệm hai năm cuộc xâm lược của Putin

Những người biểu tình vẫy cờ Ukraine, hô vang “Nga là một quốc gia khủng bố” và hát theo những bài quốc ca Ukraine phát từ loa phóng thanh.

Một người biểu tình đã rời Ukraine cách đây ba năm cho biết anh lo sợ cho sự an toàn của anh trai mình ở Kyiv vì các biện pháp trừng phạt đối với Nga không có hiệu quả.

Mykola, 29 tuổi, nói: “Ukraine rất cần vũ khí. Chúng tôi rất cần sự giúp đỡ.”

Anh nói thêm: “Anh trai tôi sống ở Kyiv và Kyiv về cơ bản đang bị tấn công bằng hỏa tiễn mỗi ngày”.

Anh nói rằng anh “rất biết ơn” vì sự hỗ trợ mà các cường quốc quốc tế dành cho Ukraine nhưng nói thêm rằng “vẫn còn cần phải cải thiện”.

9. Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Zelenskiy, hôm nay nói rằng Nga có thể được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình nếu Điện Cẩm Linh “muốn thực sự chấm dứt cuộc chiến này”.

Yermak gợi ý rằng một cuộc họp trong tương lai ở Thụy Sĩ để thảo luận về một thỏa thuận hòa bình có thể có sự tham gia của Nga vào một thời điểm nào đó.

Có thể có trường hợp chúng ta cùng nhau mời đại diện của Liên bang Nga, nơi họ sẽ được trình bày về kế hoạch trong trường hợp bất kỳ ai đại diện cho quốc gia xâm lược vào thời điểm đó muốn thực sự chấm dứt cuộc chiến này và trở lại hòa bình chính đáng.

Ukraine khẳng định rằng việc rút hoàn toàn quân đội Nga khỏi lãnh thổ Ukraine là điều kiện bắt buộc trước khi bất kỳ cuộc đàm phán nào có thể bắt đầu.

Nga trước đây đã coi các đề xuất hòa bình của Ukraine là “vô lý”.