1. Nga tăng cường phòng thủ ở Crimea sau những tổn thất đáng xấu hổ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Shores Up Defenses in Crimea Following Embarrassing Losses”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đang tăng cường khả năng phòng không ở miền nam Crimea sau khi hứng chịu nhiều đòn lớn giáng mạnh vào cơ sở hạ tầng trên Bán đảo Hắc Hải.

Một nhóm du kích Ukraine ở Crimea, tên là Atesh, đã đưa tin trên kênh Telegram hôm thứ Tư rằng Nga đã triển khai hệ thống hỏa tiễn đất đối không S-400 và hệ thống radar gần thành phố cảng Saky. Báo cáo này được đưa ra khoảng một tuần sau khi Ukraine tuyên bố đã đánh chìm một tàu đổ bộ lớn khác của Hạm đội Hắc Hải của Nga trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Crimea.

Atesh lưu ý rằng nhóm “đã nhanh chóng gửi tất cả thông tin cho Lực lượng Phòng vệ Ukraine” sau khi nhận thấy việc triển khai S-400 và sẽ tiếp tục theo dõi bất kỳ “chuyển động tiếp theo” nào của các hệ thống “và ghi lại vị trí bố trí mới”.

Ukraine đã tăng cường tấn công hạm đội hải quân của Điện Cẩm Linh trong những tháng gần đây. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tuần trước đã tấn công tàu đổ bộ Caesar Kunikov của Nga khi nó đang neo đậu gần thành phố cảng Alupka. Tính đến ngày 6/2, các quan chức Kyiv ước tính khoảng 33% tàu chiến của Mạc Tư Khoa trong Hạm đội Hắc Hải đã “bị vô hiệu hóa” kể từ khi chiến tranh nổ ra khoảng hai năm trước.

Nga chưa trực tiếp đề cập đến việc tàu đổ bộ bị phá hủy, nhưng chỉ huy Hạm đội Hắc Hải, Đô đốc Viktor Sokolov, được tường trình đã bị sa thải vài ngày sau đó. Theo Bộ Quốc phòng Anh, việc mất tàu Caesar Kunikov có thể sẽ hạn chế nguồn lực của Nga ở Crimea, đồng thời cho biết tàu chiến này “được phụ thuộc rất nhiều vào việc cung cấp hỗ trợ hậu cần cho Hạm đội Hắc Hải và cuộc chiến của Nga ở Ukraine”.

Trong khi chịu tổn thất nặng nề ở Hắc Hải, Nga gần đây đã đạt được thành công trên tiền tuyến ở miền đông Ukraine, với việc quân đội Kyiv buộc phải rút khỏi Avdiivka vào cuối tuần sau nhiều tháng chiến đấu tàn khốc để giành thị trấn. Điện Cẩm Linh đã đổ một lượng lớn nguồn lực và nhân lực để giành quyền kiểm soát thị trấn sau khi phát động một nỗ lực tấn công mới vào tháng 10.

Avdiivka đóng vai trò là cửa ngõ vào thành phố Donetsk bị Nga tạm chiếm, có nghĩa là việc chiếm được thị trấn này cho phép Nga đẩy tiền tuyến ra xa các vùng lãnh thổ Ukraine bị sáp nhập bất hợp pháp.

“Các binh sĩ của chúng tôi đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự của mình một cách vinh dự, làm mọi thứ có thể để tiêu diệt các đơn vị quân đội tốt nhất của Nga, và gây cho đối phương những tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị”, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, chỉ huy quân đội Ukraine, cho biết trong một tuyên bố cuối tuần qua sau khi lực lượng của Kyiv được rút khỏi Avdiivka.

2. Phóng viên chiến tranh Nga tiết lộ tổn thất lớn của quân đội ở Avdiivka qua đời

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian War Reporter Who Revealed Huge Avdiivka Troop Losses Dies”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhiều kênh Telegram của Nga đưa tin Andrei Morozov, một quân nhân và blogger quân sự người Nga, đã chết bằng cách tự sát ngay sau khi tiết lộ quy mô tổn thất của quân đội Nga trong cuộc chiến giành Avdiivka ở miền đông Ukraine.

Morozov, người có bút danh “Murz” và điều hành một kênh ủng hộ chiến tranh nổi tiếng trên Telegram, đã tự sát, theo một luật sư tên Maxim Pashkov, người cho biết ông đã nói chuyện với Morozov vào tối thứ Ba, hãng tin độc lập Meduza của Nga đưa tin.

The Bell, một hãng tin độc lập của Nga, cho biết Morozov đã viết về các khu vực chiến đấu ở các khu vực Luhansk và Donetsk bị Nga tạm chiếm một phần của Ukraine cũng như về các nguồn cung cấp và thiết bị của Mạc Tư Khoa.

Vào sáng thứ Tư, một loạt bài đăng được đăng trên kênh của Morozov, trong đó anh cho biết anh có ý định tự kết liễu đời mình. Anh yêu cầu độc giả “đừng buồn” về cái chết của anh và yêu cầu anh được chôn cất tại “Cộng hòa Nhân dân Luhansk” tự xưng ở vùng Donbas của Ukraine.

Vài ngày trước đó, blogger quân sự này tuyên bố Nga đã mất 16.000 quân và 300 xe thiết giáp trong trận chiến giành thị trấn tiền tuyến quan trọng Avdiivka. Nga vào tháng 10 đã phát động một cuộc tấn công lớn vào thị trấn tiền tuyến quan trọng, vốn là mục tiêu xâm lược của lực lượng Mạc Tư Khoa kể từ năm 2014 khi Putin sáp nhập trái phép bán đảo phía nam Crimea từ Ukraine.

Morozov viết rằng anh ta buộc phải xóa bài đăng về tổn thất của Nga khỏi kênh của mình vào thứ Tư.

Anh cho rằng các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh do đồng minh của Putin, Vladimir Solovyov dẫn đầu, đã gây áp lực buộc anh phải xóa bài đăng.

Đã có rất nhiều trường hợp những người Nga nổi tiếng chết trong hoàn cảnh bí ẩn kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Avdiivka, nơi có dân số trước chiến tranh là 32.000 người, đã rơi vào tay quân Nga vào ngày 17 tháng 2.

Kyiv cho biết lực lượng của họ đã rút khỏi thị trấn sau nhiều tháng giao tranh. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quyết định này được đưa ra để cứu mạng các binh sĩ của ông và Nga kể từ đó cho biết họ đã nắm toàn quyền kiểm soát khu vực này, đánh dấu chiến thắng lớn nhất của Mạc Tư Khoa trong nhiều tháng.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Mạc Tư Khoa đã chịu “tổn thất tối thiểu” trong cuộc chiến giành Avdiivka, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin.

Shoigu cho biết hoạt động đánh chiếm thành phố này của Mạc Tư Khoa sẽ được đưa vào sách giáo khoa quân sự.

3. Nhà độc tài Belarus Lukashenko nói rằng thế giới 'một lần nữa đến bờ vực thẳm' khi đồng minh hàng đầu của Putin ra lệnh cho đất nước của ông chuẩn bị cho Thế chiến thứ 3

Đó là nội dung bài tường trình nhan đề “The world 'has again come to the brink of the abyss', says Belarus dictator Lukashenko as Putin's top ally orders his country to prepare for WW3” trên tờ Daily Mail.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đã cảnh báo rằng thế giới “một lần nữa lại đứng trước bờ vực thẳm” và có những lo ngại chính đáng rằng Chiến tranh thế giới thứ ba có thể nổ ra.

Đồng minh hàng đầu của Vladimir Putin cho biết “chúng ta phải chuẩn bị càng nhiều càng tốt để vô hiệu hóa các rủi ro và mối đe dọa” khi ông phát biểu tại cuộc họp với các quan chức cao cấp ở Minsk.

Lukashenko hôm nay cũng thông báo rằng quân đội của ông đã nhận được một kho vũ khí mới, bao gồm hai sư đoàn hỏa tiễn của hệ thống S-400 và hai sư đoàn của hệ thống hỏa tiễn Iskander.

Người đàn ông 69 tuổi, người đã cai trị Belarus bằng bàn tay sắt trong gần 30 năm, đã cho phép Putin sử dụng đất nước của mình làm bệ phóng cho cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine gần như đúng hai năm trước.

Khi lễ kỷ niệm đang đến gần trong tuần này, ngày càng có nhiều lo ngại rằng chiến tranh có thể lan rộng trong bối cảnh các nhà lãnh đạo quân sự đề xuất rằng ông Putin có thể để mắt tới sườn phía đông của NATO và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ khác.

Lukashenko nói trong bình luận mới nhất của mình: “Tôi muốn mô tả giai đoạn hiện tại của cuộc đối đầu văn minh giữa Đông và Tây như sau: những chiếc mặt nạ đã bị loại bỏ hoàn toàn”.

‘Chúng ta cần phải thừa nhận tình hình nghiêm trọng như thế nào.’

Ông nói thêm trong những nhận xét được hãng thông tấn nhà nước BelTA đưa tin rằng có “cơ sở để lo ngại” về một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba.

Nó diễn ra khi NATO đang tiến hành cuộc tập trận quân sự lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh ở Đông Âu, với khoảng 90.000 binh sĩ từ khắp liên minh tham gia Cuộc tập trận Steadfast Defender.

Lukashenko cho biết các cơ quan tình báo của Minsk đang “theo dõi nhịp đập” về cuộc tập trận.

Ông cũng tuyên bố rằng khoảng 32.000 quân từ các thành viên NATO đã được triển khai 'ở vùng lân cận Belarus và Nga'.

Belarus đã tiến hành các cuộc tập trận chung với Mạc Tư Khoa trong suốt cuộc chiến và huấn luyện lực lượng của mình cùng với lính đánh thuê Wagner, điều mà ông cho biết đã 'mang lại kết quả'.

Cuối tuần trước, Mạc Tư Khoa đã có được chiến thắng lớn nhất ở Ukraine kể từ khi nước này tuyên bố chủ quyền ở Bakhmut vào tháng 5 năm ngoái, khi quân đội của Putin kéo cờ Nga ở thành phố Avdiivka phía đông.

Lực lượng của Điện Cẩm Linh chịu tổn thất nặng nề trong cuộc giao tranh, với hàng chục ngàn người thương vong được ghi nhận trong trận chiến kéo dài nhiều tháng nhằm giành lấy thành phố gần như bị ném bom hoàn toàn.

Theo ước tính của Kyiv, cho đến nay, Nga đã mất tổng cộng hơn 400.000 binh sĩ chết hoặc bị thương trong cuộc chiến kéo dài.

Mặc dù vậy, Đại Sứ Nga tại Vương quốc Anh tuần trước đã tuyên bố rằng nước này “không thể bị đánh bại” vì nguồn tài nguyên khổng lồ của đất nước này.

Mạc Tư Khoa đã triệu tập thêm lính nghĩa vụ và bổ sung lực lượng trên chiến trường, đồng thời có xe thiết giáp mới và nguồn cung cấp pháo binh ổn định từ các đồng minh Bắc Hàn và Iran.

Tuần trước Estonia cảnh báo rằng lực lượng của Putin đang chuẩn bị cho một cuộc đối đầu quân sự với phương Tây có thể kéo dài cả thập kỷ.

Và vào tháng trước, các kế hoạch bị rò rỉ đã tiết lộ những lo ngại của Đức về con đường có thể dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ ba, trong đó Putin sẽ lại sử dụng Belarus làm bệ phóng.

Belarus đã rung chuyển bởi các cuộc biểu tình rầm rộ trong cuộc tái tranh cử gây tranh cãi của Lukashenko vào tháng 8 năm 2020 cho nhiệm kỳ thứ sáu, điều mà phe đối lập và phương Tây lên án là gian lận.

Vào thời điểm đó, chính quyền Belarus đã giam giữ hơn 35.000 người, nhiều người trong số họ bị tra tấn khi bị giam giữ hoặc phải rời khỏi đất nước.

Hôm nay nổi lên thông tin một nhà hoạt động chính trị bị bỏ tù vì 'phỉ báng' chống lại Tổng thống Lukashenko đã chết trong tù. Đảng chính trị của anh ấy, là Đảng Dân chủ Xã hội Belarus, cho biết.

Igor Lednik, 64 tuổi, bị bắt vào năm 2022 và bị kết án ba năm tù vì tội “phỉ báng” trong một bài báo trên tờ báo của Đảng Dân chủ Xã hội. Đảng này cho biết trong tù, sức khỏe của ông đã “xấu đi đáng kể”.

Lednik từng bị bệnh tim và đã trải qua cuộc phẫu thuật vì vấn đề về đường tiêu hóa. Tuy nhiên, đảng này không cho biết liệu đây có phải là nguyên nhân cái chết hay không cũng như không nêu rõ ngày chính xác.

Lãnh đạo phe đối lập lưu vong Svetlana Tikhanoskaya đổ lỗi cho chính quyền về cái chết của Lednik, gọi đó là “sự bất công và một thảm kịch không thể tin được”.

Cô cho biết: “Chế độ này giết chết những người Belarus trong tù, những người muốn thay đổi cuộc sống ở đất nước của họ tốt đẹp hơn”.

Nó xảy ra chỉ vài ngày sau khi nhà phê bình nổi tiếng nhất của Putin, Alexei Navalny, cũng chết trong tù, và người vợ góa của ông đổ lỗi trước cửa nhà lãnh đạo Nga và nói rằng chồng bà đã bị đầu độc bằng Novichok.

4. Von der Leyen loại trừ khả năng hợp tác với 'những người bạn của Putin' tại quốc hội Liên Hiệp Âu Châu tiếp theo

Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban Âu Châu, hôm thứ Tư đã loại trừ khả năng hợp tác với “những người bạn” của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin trong quốc hội Liên Hiệp Âu Châu tiếp theo, hai ngày sau khi tuyên bố cô đang tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

“Những người đang bảo vệ các giá trị của chúng ta chống lại những người bạn của Putin, đây là những người mà tôi muốn hợp tác,” von der Leyen nói với các nhà báo ở Brussels cùng với lãnh đạo Đảng Nhân dân Âu Châu trung hữu của cô, Manfred Weber.

Theo AFP, von der Leyen được hỏi nếu giành được nhiệm kỳ mới, liệu cô có hợp tác với đa số trong nghị viện bao gồm những người theo chủ nghĩa Cải cách và Bảo thủ Âu Châu cánh hữu hay không.

Trong khi lưu ý rằng cuộc bầu cử vào tháng 6 của khối sẽ thay đổi thành phần của các nhóm chính trị trong nghị viện Âu Châu, cô đã vạch ra một ranh giới đỏ đối với các đảng được coi là thân Nga.

Cô trả lời: “Điều quan trọng là tôi phải làm việc với những người ủng hộ Âu Châu, ủng hộ NATO, ủng hộ Ukraine, những người rõ ràng là những người ủng hộ các giá trị và các nhóm dân chủ của chúng ta”. “Những người bạn của Putin thì không thể,” cô nói.

Các cuộc thăm dò cho thấy các đảng cực hữu sẽ có những bước tiến lớn trong cuộc bầu cử ở Liên Hiệp Âu Châu, đẩy lùi các đảng cánh tả và trung tả. Một trong hai khối cực hữu của quốc hội là Bản sắc và Dân chủ (ID), bao gồm một số đảng được coi là thân thiện với Nga. Chúng bao gồm Cuộc biểu tình toàn quốc của Marine Le Pen ở Pháp và Liên đoàn Matteo Salvini ở Ý.

Nhóm cánh hữu thứ hai, ECR, cho đến nay vẫn giữ quan điểm chống Mạc Tư Khoa nhưng điều đó có thể dịu đi nếu đảng Fidesz của nhà lãnh đạo thân Nga của Hung Gia Lợi Viktor Orbán tham gia nhóm này sau cuộc bầu cử.

5. Nga chặn các cuộc điện thoại của Hoa Kỳ nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2024

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Intercepts U.S. Phone Calls in Bid to Influence 2024 Election”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một bản ghi nhớ của tòa án Bộ Tư pháp trích dẫn nguồn tin từ cựu liên lạc viên FBI Alexander Smirnov, Nga đã chặn các cuộc điện thoại của một số người Mỹ nổi tiếng và có thể sử dụng thông tin này dưới dạng kompromat hoặc tống tiền trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Bối cảnh

Hôm thứ Ba, Bộ Tư pháp đã đệ trình một bản ghi nhớ lên tòa án ủng hộ vụ kiện chống lại Smirnov, người đã bị buộc tội nói dối FBI và làm giả hồ sơ liên quan đến hoạt động kinh doanh của Tổng thống Bidens ở Ukraine.

Điều này giáng một đòn mạnh vào nỗ lực luận tội Tổng thống Biden của Đảng Cộng hòa vì cáo buộc của Smirnov rằng ông và con trai Hunter Tổng thống Biden đã nhận “mỗi người 5 triệu Mỹ Kim” từ công ty năng lượng Burisma của Ukraine để đổi lấy các đặc ân chính trị đã hình thành nên một phần quan trọng trong vụ kiện chống lại ông.

Những gì chúng ta biết

Hồ sơ tòa án kể lại một báo cáo mà Smirnov đưa cho người quản lý của mình sau khi gặp 'Quan chức Nga số 1', một cá nhân giấu tên được mô tả là người “kiểm soát các nhóm tham gia vào các nỗ lực ám sát ở nước ngoài”.

Dựa trên các cuộc trò chuyện với Smirnov, hồ sơ tòa án nêu rõ: “Trong cuộc gặp với Quan chức 1 của Nga, Quan chức 1 của Nga tuyên bố rằng một cá nhân khác, Quan chức Nga 4, nhà lãnh đạo một đơn vị cụ thể của Cơ quan Tình báo Nga, đã điều hành một hoạt động tình báo tại một cơ quan. “câu lạc bộ” đặt tại một khách sạn cụ thể.

“Smirnov nói với FBI Handler rằng Cơ quan Tình báo Nga đã chặn các cuộc gọi điện thoại di động của khách tại khách sạn. Cơ quan Tình báo Nga đã chặn một số cuộc gọi của những nhân vật nổi tiếng của Hoa Kỳ mà chính phủ Nga có thể sử dụng làm 'kompromat' trong cuộc bầu cử năm 2024, tùy thuộc vào ứng cử viên sẽ là ai.

“Câu chuyện này… một lần nữa được Smirnov kể lại cho Người giải quyết của anh ta vào khoảng tháng 12 năm 2023, dường như phản ánh câu chuyện rằng Smirnov đã thúc ép các nhà điều tra và công tố viên trong cuộc gặp của họ với anh ta vào tháng 9 năm 2023.”

Theo hồ sơ tòa án của Bộ Tư pháp, Smirnov đã có liên hệ “rộng rãi và cực kỳ gần đây” với “các quan chức có liên hệ với tình báo Nga”. Nếu bị cáo buộc thêm, anh ta đã tham gia vào nỗ lực “truyền bá thông tin sai lệch về ứng cử viên của một trong hai đảng lớn ở Hoa Kỳ” trước cuộc bầu cử tháng 11.

Hồ sơ lên tòa án đã gây ra sự phẫn nộ khi một số người theo chủ nghĩa tự do và những người ủng hộ Đảng Dân chủ kêu gọi Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện của Đảng Cộng hòa James Comer, người đang dẫn đầu cuộc điều tra về Tổng thống Biden, phải từ chức.

Bản ghi nhớ nêu rõ rằng Nga có thể sử dụng các cuộc gọi từ các cá nhân nổi tiếng của Hoa Kỳ làm “kompromat” trong cuộc bầu cử năm 2024.

6. Đồng minh của Putin muốn cung cấp vũ khí cho Houthi để tấn công tàu Mỹ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Wants To Give Houthis Weapons To Attack US Ships”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhà tuyên truyền nổi tiếng của Điện Cẩm Linh cho biết trong một chương trình truyền hình gần đây rằng Mạc Tư Khoa nên trang bị cho phiến quân Houthi ở Yemen vũ khí của Nga để sử dụng trong các cuộc tấn công vào tàu Mỹ và Anh.

Vladimir Solovyov, một nhân vật nổi bật trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn và là đồng minh trung thành của Putin, đã đưa ra đề xuất này trong một tập gần đây của chương trình phát sóng trên kênh Russia-1.

Bình luận của ông được đưa ra khi các cuộc đụng độ tiếp tục diễn ra ở Biển Đỏ giữa phiến quân Houthi liên kết với Iran và lực lượng phòng thủ phương Tây. Bất chấp việc Hoa Kỳ và các đồng minh tiến hành các cuộc không kích chống lại nhóm nổi dậy, các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào các tàu đi qua Biển Đỏ vẫn tiếp diễn, bao gồm cả sự việc hôm Chúa Nhật, trong đó thủy thủ đoàn của tàu Rubymar do Anh ghi danh đã buộc phải bỏ tàu sau khi nó bị tấn công bằng hỏa tiễn.

Theo Solovyov, Mạc Tư Khoa nên cung cấp vũ khí cho lực lượng Houthi để trả thù các nước phương Tây tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nga xâm lược.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã chia sẻ một đoạn clip trên X về những nhận xét của Solovyov về người Houthis hôm thứ Tư.

Đoạn clip bắt đầu bằng cảnh Solovyov thảo luận về các thông tin truyền thông đưa tin về việc một đồng minh NATO có kế hoạch cung cấp cho Kyiv hỏa tiễn tầm xa có khả năng vươn tới Crimea.

“Cần có hai người để nhảy tango,” Solovyov nói trước khi đề cập đến cuộc tấn công của Houthi vào Rubymar. “Ồ, người Anh, bây giờ bạn có muốn cười khúc khích không? Chẳng hạn, bạn có muốn tiếp tục giúp đỡ người Ukraine không?”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ qua email vào thứ Tư để bình luận.

Solovyov sau đó đưa ra những tuyên bố gần đây của các quan chức Nga rằng một máy bay không người lái của Anh đã bị hệ thống phòng không Nga bắn hạ ở khu vực Luhansk bị tạm chiếm của Ukraine.

Sau đó, ông quay lại chủ đề về người Houthis và chủ trương trang bị vũ khí cho nhóm nổi dậy để tấn công các mục tiêu của Mỹ và Anh, nói rằng “thời thế là như vậy”.

“Người Houthis sẽ có mọi thứ. Họ sẽ có những chiếc thuyền không người lái bán chìm, họ sẽ có súng mạnh, họ sẽ có mọi thứ”, Solovyov nói, theo bản dịch của Gerashchenko.

Ông nói thêm: “Bạn muốn chơi những trò chơi này và sau đó nghĩ rằng Nga nên hạn chế nguồn cung cấp vũ khí của mình à?”

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Solovyov đã phát tán thông tin sai lệch từ Điện Cẩm Linh và viết trên trang web của mình trong danh sách năm 2022 xác định những nhân vật nổi tiếng liên quan đến hoạt động tuyên truyền của Nga rằng Solovyov “có thể là nhà tuyên truyền tích cực nhất của Điện Cẩm Linh hiện nay”.

Ông cũng nổi tiếng với việc đưa ra những tuyên bố gây tranh cãi, chẳng hạn như gợi ý trong một chương trình truyền hình phát sóng vào mùa thu rằng nước Đức cuối cùng sẽ tồn tại “dưới lá cờ Nga”. Vào tháng 10, Solovyov cũng gây chú ý khi cảnh báo về một cuộc chiến tranh thế giới mới sẽ chứng kiến phương Tây đọ sức với người Hồi giáo trên toàn thế giới.

7. Người viết diễn văn cho Điện Cẩm Linh cho biết 'Sự bất mãn đang gia tăng' ở Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “'Discontent Is Growing' in Russia: Former Kremlin Speechwriter”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo cựu nhà viết diễn văn cho Điện Cẩm Linh, Abbas Gallymov, sự bất mãn đối với Putin đang “ngày càng gia tăng” trên khắp nước Nga.

Phát biểu với Erin Burnett của CNN hôm thứ Tư, Gallymov nói rằng phản ứng của Điện Cẩm Linh trước cái chết của lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny sẽ gây ra sự bất an ngày càng tăng trong người dân trước cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng tới.

Gallymov nói với Burnett: “Sớm hay muộn, nó chắc chắn sẽ phản tác dụng, bởi vì sự bất mãn này ngày càng gia tăng.”

Navalny, 47 tuổi, qua đời hôm thứ Sáu khi đang thụ án 30 năm tù vì tội lừa đảo, kích động và tài trợ cho chủ nghĩa cực đoan cũng như các cáo buộc khác mà nhiều người lên án là có động cơ chính trị. Hàng trăm người ủng hộ ông đã bị bắt trong các buổi cầu nguyện được tổ chức trên khắp nước Nga trong những ngày sau khi ông qua đời, và theo báo chí địa phương, một số người đã bị triệu tập đi nghĩa vụ quân sự như một hình phạt.

Việc đàn áp các buổi cầu nguyện gợi nhớ đến các cuộc biểu tình nổ ra vào tháng 9 năm 2022 sau khi Điện Cẩm Linh tuyên bố huy động một phần quân sự cho cuộc chiến chống Ukraine. Vào thời điểm đó, hơn 1.300 người đã bị bắt vì biểu tình phản đối nỗ lực chiến tranh của Putin.

Dữ liệu thăm dò ý kiến cũng cho thấy sự bất bình ngày càng tăng đối với “hoạt động quân sự đặc biệt” của Putin trong người dân Nga. Trong một cuộc khảo sát gần đây do Russian Field thực hiện, 37% số người được hỏi nói rằng họ muốn hoặc “chắc chắn” hủy bỏ việc Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine nếu họ có thể quay ngược thời gian. Kết quả là mức độ phản đối cuộc chiến ở Ukraine cao nhất mà Russian Field quan sát được kể từ tháng 2 năm 2022.

8. Ursula von der Leyen nói về các lệnh trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Âu Châu đối với Nga: “Chúng ta phải tiếp tục làm suy yếu cỗ máy chiến tranh của Putin”

Các quan chức cho biết, Liên Hiệp Âu Châu hôm thứ Tư đã công bố các biện pháp trừng phạt mới trước lễ kỷ niệm hai năm cuộc chiến của Nga với Ukraine.

Vòng biện pháp mới – là lần thứ 13 kể từ cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022 của Putin – nhắm vào tổng thể gần 200 quan chức và thực thể chủ yếu đến từ Nga liên quan đến cuộc xung đột.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen hoan nghênh thỏa thuận của 27 quốc gia Liên Hiệp Âu Châu và cho biết nó sẽ cắt giảm hơn nữa “quyền tiếp cận máy bay không người lái của Nga”.

“Chúng ta phải tiếp tục làm suy yếu cỗ máy chiến tranh của Putin,” von der Leyen nói.

Nhiều nhà ngoại giao cho biết các lệnh trừng phạt mới bao gồm việc bổ sung ba công ty Trung Quốc đại lục vào danh sách các công ty mà các doanh nghiệp Liên Hiệp Âu Châu bị cấm giao dịch. Các công ty này là những công ty đầu tiên ở Trung Quốc đại lục bị áp dụng các biện pháp trừng phạt – bị cáo buộc liên quan đến việc cung cấp công nghệ quân sự nhạy cảm cho Nga.

Các công ty ở Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ cũng nằm trong danh sách, khi Liên Hiệp Âu Châu ngày càng nhắm tới các nước thứ ba vì đã giúp Mạc Tư Khoa lách lệnh trừng phạt.

Là một phần của gói mới, các nhà ngoại giao cho biết Liên Hiệp Âu Châu cũng áp đặt lệnh phong tỏa tài sản và cấm cấp thị thực đối với Bộ trưởng Quốc phòng Bắc Hàn Kang Sun Nam vì cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Mạc Tư Khoa.

AFP cho biết Liên Hiệp Âu Châu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Nga trong hai năm chiến tranh và cho đến nay đã đưa khoảng 2.000 quan chức và thực thể vào danh sách đen của mình.

9. Putin coi chiến tranh là cách để giải quyết các vấn đề không hài lòng trong lịch sử. Trung Quốc lặp lại lối lý luận của Putin để biện minh cho các tuyên bố ở Á Châu

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “China Echoes Putin's War for History to Justify Claims in Asia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc hôm thứ Bảy đã lên tiếng bày tỏ những bất bình mang tính lịch sử để biện minh cho các yêu sách của nước này ở Biển Đông, một số trong đó đã khiến nước này xung đột với các nước láng giềng, trong đó nổi bật nhất là Phi Luật Tân.

Nhận xét của Ngoại trưởng Vương Nghị, được đưa ra tại một hội nghị an ninh ở Munich, Đức, gợi lại bài học lịch sử về Ukraine mà Putin đã nói với Tucker Carlson trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng này.

Mặc dù bối cảnh địa lý và phương pháp của họ khác nhau, Putin và chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, bày tỏ mong muốn lấy lại lãnh thổ hoặc uy tín quốc tế đã mất, đặc biệt trong trường hợp Ukraine và Đài Loan bị chiến tranh tàn phá. Bắc Kinh cũng tuyên bố “quyền lịch sử” đối với những vùng biển rộng lớn ở Biển Đông, bao gồm cả vùng biển nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước láng giềng, được công nhận theo luật hàng hải quốc tế.

“Các hòn đảo ở Biển Đông là lãnh thổ của Trung Quốc và khi Trung Quốc quản lý những hòn đảo đó, các quốc gia xung quanh thậm chí còn chưa được thành lập,” ông Vương nói hôm thứ Bảy.

Ông Vương cáo buộc các nước xung quanh này đã lợi dụng sự mất tập trung của Trung Quốc trong cuộc Cách mạng Văn hóa những năm 1960-1970 đối với các thực thể này, phần lớn được coi là các rạn san hô và đá khi thủy triều xuống thấp theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Ông nói, điều này đã dẫn đến “những tranh chấp như chúng ta thấy ngày nay”.

Các yêu sách của Trung Quốc trong “đường đứt đoạn” của nước này chồng chéo với các yêu sách của Việt Nam, Mã Lai Á, Brunei, Indonesia và Đài Loan, cũng như Phi Luật Tân.

Chính Phi Luật Tân là nước đã kiên trì nhất trong việc đẩy lùi Trung Quốc trong năm qua. Dưới sự điều hành của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr., lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc thường xuyên phong tỏa các thực thể nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Phi Luật Tân, trong khi đội tàu dân quân biển bán quân sự của nước này chiếm giữ các khu vực này trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần liên tục.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Philippines để yêu cầu bình luận bằng văn bản.

Không giống như Mạc Tư Khoa, Bắc Kinh đã không tham chiến trong nhiều thập kỷ, nhưng giống như Putin, chính phủ Trung Quốc thường xuyên dựa vào những câu chuyện về nạn nhân trong quá khứ và đổ lỗi cho các lực lượng nước ngoài ủng hộ hành vi bành trướng.

Trong bài tường thuật lịch sử của Putin về Tucker Carlson, vốn bị nhiều nhà sử học chỉ trích, ông đã coi Ukraine là một xã hội Nga chưa bao giờ hợp nhất thành một quốc gia duy nhất vào đầu thế kỷ 20.

Ông đã trình bày chi tiết hơn về niềm tin này trong một bài tiểu luận xuất bản bảy tháng trước khi ra lệnh xâm lược Ukraine: “Về sự thống nhất lịch sử của người Nga và người Ukraine”.

Ông viết: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng bức tường đã xuất hiện trong những năm gần đây giữa Nga và Ukraine, giữa các phần của cùng một không gian lịch sử và tinh thần, đối với tôi là nỗi bất hạnh và bi kịch chung lớn lao của chúng ta”.

Ông chỉ ra rằng người Nga, người Ukraine và người Belarus có chung nguồn gốc lịch sử, đó là Giáo hội Chính thống Đông phương, và—”quan trọng nhất”—có một ngôn ngữ tương tự.

Đối với mối quan hệ lạnh nhạt giữa Nga và nước láng giềng trong những năm gần đây, ông đổ lỗi phần lớn cho các thế lực phương Tây đang khơi dậy tình cảm chống Nga ở Ukraine vì lợi ích địa chính trị của họ.

Trung Quốc coi sự can dự của phương Tây với Phi Luật Tân ở Biển Đông, đặc biệt là đồng minh của Hiệp ước phòng thủ chung của Manila với Hoa Kỳ.

Thông điệp của Bắc Kinh xen kẽ giữa việc coi Manila là con rối của Mỹ và chỉ trích nước này tuyển mộ lực lượng nước ngoài để hỗ trợ những cáo buộc vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Sau cuộc tuần tra chung giữa Philippines và Mỹ trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines hôm thứ Hai, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã ra tuyên bố nói rằng “Philippines đã tranh thủ các nước khác để khuấy động Biển Đông, tổ chức cái gọi là 'liên minh' tuần tra trên không' và công khai thổi phồng chúng.”

10. Cơ quan an ninh cho biết: Nga là mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với Thụy Điển, quốc gia đầy hy vọng của NATO

Nga là mối đe dọa an ninh quốc tế chính đối với Thụy Điển và những đối phương nước ngoài có thể cố gắng khai thác nguy cơ bạo lực cực đoan ngày càng tăng từ những người Hồi giáo và phe cực hữu, Cơ quan An ninh Thụy Điển cho biết hôm thứ Năm, theo báo cáo của Reuters.

“Tất cả chúng ta phải học cách sống chung với tình hình an ninh nghiêm trọng”, Charlotte von Essen, nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh, phát biểu trong một cuộc họp báo, công bố báo cáo thường niên về các mối đe dọa đối với đất nước đã từ bỏ thế trung lập hàng thế kỷ và nộp đơn gia nhập NATO kể từ sau Nga xâm chiếm Ukraine.

Cô nói: “Trên hết, Nga, mà cả Trung Quốc và Iran cũng tiếp tục là mối đe dọa lớn nhất đối với Thụy Điển và họ đang nỗ lực và ở một mức độ nhất định cũng hợp tác cùng nhau để thay đổi hệ thống an ninh hiện tại”.

Tháng 8 năm ngoái, cơ quan này đã nâng mức đánh giá mức độ đe dọa khủng bố lên bốn từ ba trên thang điểm năm, sau một số vụ việc trong đó các cá nhân ở Thụy Điển và các nước láng giềng đốt kinh Koran, xúc phạm người Hồi giáo và gây ra các mối đe dọa thánh chiến, Reuters cho biết.

Trong một tuyên bố kèm theo báo cáo của mình, Cơ quan An ninh cho biết các mối đe dọa từ cả các nhóm cực hữu và Hồi giáo có thể bị đối phương của Thụy Điển ở nước ngoài khuấy động hoặc lợi dụng.

“Các cường quốc nước ngoài có thể sử dụng những kẻ cực đoan bạo lực và các loại tổ chức, cá nhân khác làm ủy nhiệm để tiến hành các hoạt động đe dọa an ninh,” nó nói.

Nhà lãnh đạo hoạt động của Cơ quan An ninh, Fredrik Hallstrom, nói trong cuộc họp báo rằng khi số lượng điệp viên Nga bị trục xuất khỏi phương Tây ngày càng tăng, Mạc Tư Khoa đang thay đổi chiến thuật và “sử dụng các phương pháp cơ hội hơn”.

Đơn xin gia nhập tham gia NATO của Thụy Điển vẫn chưa được quốc gia thành viên Hung Gia Lợi chấp thuận, quốc hội có thể bỏ phiếu vào tuần tới. Nước láng giềng Bắc Âu Phần Lan, nơi có đường biên giới dài với Nga, đã tham gia vào năm ngoái.